คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
ถ้าให้ตอบตรง ๆ โดยส่วนตัวมองว่า "น้อย" ถึง "น้อยมาก" ครับ...
ที่ผมมบอกว่าโอกาสน้อยนั้น ผมมองว่าไม่ใช่เรื่อง "rating" เพราะรายการนี้เฉลี่ย rating อยู่ที่ประมาณ "0.6-0.7" หรือ "350,000++" ซึ่งถือว่าไม่น้อย...
แต่ปัญหาหลัก คือ "Sponsors" และ "โฆษณา" ที่มีน้อย คือ "สาเหตุหลัก"...
อย่างที่ทราบกัน sponsor ในรายการก่อนที่จะจบ season ไปมีแค่ 2 ตัว คือ "Toyota" และ "Lactasoy" ซึ่งสินค้าที่ลงเงินโฆษณาในช่อง Workpoint ระดับ 2 brands อาจจะได้มาเป็น favor ด้วยซ้ำ (ไม่ต้องจ่ายค่า sponsor ให้รายการ)...
และสปอตโฆษณาในรายการเอง ถ้าดูก็จะเห็นว่ามีจำนวนไม่เยอะมาก...
ซึ่งสาเหตุก็มาจาก...
1) รายการเฉพาะกลุ่ม : ทำให้สินค้าทั่วไป เลือกที่จะมองข้ามรายการนี้ไป เพราะในงบที่เท่ากัน สามารถลงรายการอื่นที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดีกว่า...
2) สินค้าที่มี BNK48 เป็น Presenter/BA เลือกที่จะไม่ลงรายการนี้ : ถามว่าเกิดขึ้นได้ไหม ตอบได้เลยว่า เกิดขึ้นได้ง่ายมากครับ เพราะการที่เหล่านั้นเลือก BNK48 เป็น Presenter/BA ก็สามารถสร้างการรับรู้กับแฟนคลับได้เป็นอย่างดีแล้ว ดังนั้น การเอางบโฆษณาที่จะมาลงซ้ำในรายการ เพื่อพูดกับคนกลุ่มเดิม ดูจะสิ้นเปลืองเกินไป เอาไปลงโฆษณาในรายการอื่น ๆ ดีกว่า...
3) สินค้าคู่แข่งไม่อยากลงโฆษณาในรายการ : เป็นเรื่องปกติมาก ๆ คงไม่มีใครที่จะลงโฆษณาในรายการที่เป้นของ presenter สินค้าคู่แข่ง แม้จะมองว่าเพื่อแย่ง share of voice แต่อย่างที่รู้กัน สินค้าประเภทเดียวกัน ระหว่างมี BNK48 กับไม่มี เราก็รู้กันว่า แฟนคลับจะเลือกซื้อยี่ห้อไหน ดังนั้น จะลงโฆษณาไปก็เปล่าประโยชน์
โดยสรุปก็ คือ ถ้ารายได้ทั้ง 2 ส่วนนี้ (sponsor รายการ + สปอตโฆษณา) ไม่ cover ต้นทุน โอกาสที่จะกลับมาก็น้อยมากครับ...
ที่ผมมบอกว่าโอกาสน้อยนั้น ผมมองว่าไม่ใช่เรื่อง "rating" เพราะรายการนี้เฉลี่ย rating อยู่ที่ประมาณ "0.6-0.7" หรือ "350,000++" ซึ่งถือว่าไม่น้อย...
แต่ปัญหาหลัก คือ "Sponsors" และ "โฆษณา" ที่มีน้อย คือ "สาเหตุหลัก"...
อย่างที่ทราบกัน sponsor ในรายการก่อนที่จะจบ season ไปมีแค่ 2 ตัว คือ "Toyota" และ "Lactasoy" ซึ่งสินค้าที่ลงเงินโฆษณาในช่อง Workpoint ระดับ 2 brands อาจจะได้มาเป็น favor ด้วยซ้ำ (ไม่ต้องจ่ายค่า sponsor ให้รายการ)...
และสปอตโฆษณาในรายการเอง ถ้าดูก็จะเห็นว่ามีจำนวนไม่เยอะมาก...
ซึ่งสาเหตุก็มาจาก...
1) รายการเฉพาะกลุ่ม : ทำให้สินค้าทั่วไป เลือกที่จะมองข้ามรายการนี้ไป เพราะในงบที่เท่ากัน สามารถลงรายการอื่นที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดีกว่า...
2) สินค้าที่มี BNK48 เป็น Presenter/BA เลือกที่จะไม่ลงรายการนี้ : ถามว่าเกิดขึ้นได้ไหม ตอบได้เลยว่า เกิดขึ้นได้ง่ายมากครับ เพราะการที่เหล่านั้นเลือก BNK48 เป็น Presenter/BA ก็สามารถสร้างการรับรู้กับแฟนคลับได้เป็นอย่างดีแล้ว ดังนั้น การเอางบโฆษณาที่จะมาลงซ้ำในรายการ เพื่อพูดกับคนกลุ่มเดิม ดูจะสิ้นเปลืองเกินไป เอาไปลงโฆษณาในรายการอื่น ๆ ดีกว่า...
3) สินค้าคู่แข่งไม่อยากลงโฆษณาในรายการ : เป็นเรื่องปกติมาก ๆ คงไม่มีใครที่จะลงโฆษณาในรายการที่เป้นของ presenter สินค้าคู่แข่ง แม้จะมองว่าเพื่อแย่ง share of voice แต่อย่างที่รู้กัน สินค้าประเภทเดียวกัน ระหว่างมี BNK48 กับไม่มี เราก็รู้กันว่า แฟนคลับจะเลือกซื้อยี่ห้อไหน ดังนั้น จะลงโฆษณาไปก็เปล่าประโยชน์
โดยสรุปก็ คือ ถ้ารายได้ทั้ง 2 ส่วนนี้ (sponsor รายการ + สปอตโฆษณา) ไม่ cover ต้นทุน โอกาสที่จะกลับมาก็น้อยมากครับ...
แสดงความคิดเห็น
Victory BNK48 มีโอกาสกลับมาออกอากาศมากน้อยแค่ไหน