ส่วนตัวมีประสบการณ์การเดินทางนึงในชีวิตที่ไม่เคยลืมเลย เลยอยากทราบของคนอื่นๆบ้างคะ แชร์ได้ทั้งปสก.ที่ดี และไม่ดีเลยนะคะ
เรื่องของ จขกท.มีอยู่ว่า ตอนนั้นจะเดินทางไปอเมริกาค่ะ โดยไฟท์บินจะเริ่มต้นจาก สุวรรณภูมิ-ฮ่องกง / ฮ่องกง-LAX / LAX-PHL (Philadelphia) เดินทางโดยสารการบิน AA โดยขาแรกออกจากสุวรรณภูมิไปฮ่องกง เครื่องบินดีเลย์ประมาณชั่วโมงนึงค่ะ ส่งผลให้ตกเครื่องขาออกฮ่องกงไปแอลเอ โดยปกติถ้าตกเครื่องแบบนี้สายการบินจะเป็นคนรับผิดชอบออกตั๋วใหม่ให้ค่ะ
พอตกเครื่องก็ต้องออกตั๋วใหม่ทั้งหมดเพราะมันกระทบทุกไฟท์ จขกท.ก็รอทางสายการบินประกาศว่าจะให้บินอีกทีไฟท์ไหน เวลาไหน ตอนแรกก็รอประมาณ 3 ชั่วโมงค่ะ เจ้าหน้าที่สายการบินก็ให้ voucher อาหารมา จากนั้นก็ปล่อยให้รอต่อค่ะ สรุปกว่าจะได้บินอีกทีต้องรอประมาณ 10-12 ชั่วโมงเพื่อบินไปแอลเอค่ะ ทีนี้ปัญหาอยู่ตรงที่ว่าจากเดิมเมื่อไปถึง LAX จะต้องไป PHL แต่ไฟท์เต็มค่ะ ไม่สามารถไปได้ สายการบินเลยเปลี่ยนให้ไปลง ORD (Chicago) ก่อน จากนั้นบินไปลง PHL อีกทีค่ะ
จขกท.ก็โอเคค่ะ ในเมื่อไม่มีทางเลือกอะไรมากนัก ไม่อยากรออยู่ที่สนามบินแล้ว ไฟท์ไหนก็ได้ขอแค่ได้ไป เพราะรอนานเริ่มเหนื่อยแล้วค่ะ ก่อนออกจากฮ่องกงก็ออกตั๋วจนถึงสนามบินปลายทางแล้วค่ะ ดูแล้วเวลากระชั้นชิดมาก กลัวจะไปต่อเครื่องไม่ทัน เพราะตอนไปถึง LA ต้องเอากระเป๋าออก และผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองค่ะ ช่วงเวลานี้ค่อนข้างเสียเวลาเยอะเลยทีเดียว แล้วสิ่งที่ จขกท.กังวลไว้ก่อนหน้านี้ก็เป็นจริงค่ะ ตกเครื่องอีกรอบ บินต่อไม่ทันค่ะ เหตุเพราะกระเป๋าออกมาช้า เป็นความผิดของสายการบินค่ะ ต้องออกตั๋วให้ใหม่อีก แต่ตอนนั้นเป็นเวลาเกือบเที่ยงคืนแล้ว ไฟท์ใกล้ๆก็เต็มหมดค่ะ ต้องรออีกทีวันถัดไป
ตอนนี้คือถ้านับเวลาจากไทยถึงแอลเอ นับเป็นเวลาวันกว่าๆแล้วค่ะ ทั้งเวลารอที่ฮ่องกงและเวลาบิน ร่างกายเริ่มเพลียเพราะพักผ่อนไม่เพียงพอ ในเมื่อบินต่อไม่ได้ก็ขอให้สายการบินออกตั๋วใหม่ให้ค่ะ ทีนี้จากที่เคยโดนเปลี่ยนไปลง ORD ก่อนแล้วไปลง PHL อีกทีก็เปลี่ยนใหม่ค่ะ ไม่ต้องไปเปลี่ยนเครื่องแล้ว สามารถบินตรงไป PHL ได้เลย จขกท.ก็สอบถามทางสายการบินว่าในกรณีนี้สายการบินรับผิดชอบอะไรได้บ้าง ทางสายการบินก็ให้ voucher อาหารและโรงแรมมาค่ะ จขกท.ก็ใจชื้นขึ้นมานิดหน่อยว่าจะได้พักแล้ว
.
แต่เรื่องยังไม่จบค่ะ พอได้ voucher โรงแรมมา จขกท.ก็นั่ง shuttle bus ระหว่างสนามบินไป รร.ค่ะ ตอนนั้นเวลาประมาณตีสองกว่าๆแล้ว พอไปถึง รร.ปุ๊บ สรุปว่าโควต้าห้องพักของสายการบินเต็มค่ะ! ไม่มีห้องว่างให้ จขกท. (มี ผดส. อีกหลายคนที่โดนเหมือนกัน) ตอนนั้นคือหัวร้อนมาก ทำอะไรไม่ได้ ในหัวคิดแต่จะกลับไปโวยวายเจ้าหน้าที่สายการบินอย่างเดียว โควต้าเต็มแล้วจะปล่อย voucher มาให้อีกทำไม ทั้งๆที่ในบัตรก็มีกำหนดวันเข้าพักชัดเจน บวกกับต้องลากกระเป๋า 2 ใบใหญ่ๆรวมๆกันประมาณ 40 กิโล เทียวไปเทียวมาทำให้หงุดหงิดมากเป็นพิเศษค่ะ
กลับไปถึงสนามบินก็พุ่งตรงไปที่เคาน์เตอร์สายการบินเลยค่ะ ตอนนั้นน่าจะตีสามได้ สรุปเคาน์เตอร์ปิดค่ะ! ไม่มีเจ้าหน้าที่ซักคนเลย จากที่อารมณ์เสียมากก็ยิ่งอารมณ์เสียเข้าไปอีก เหมือนโดนปล่อยให้หัวร้อน แล้วคนก่อคดีก็ชิ่งหนีไป...
.
สุดท้ายก็ต้องรอที่สนามบินค่ะ บินอีกทีตอนเช้า แต่ยังไม่หายตื่นเต้นนะคะ เพราะตั๋วที่สายการบินออกให้เป็นตั๋วแบบ overbooking คือไม่สามารถระบุเลขที่นั่งให้ได้เพราะต้องรอดู ผดส.ปกติก่อนว่าบินครบมั้ย ถ้ามีที่เหลือก็จะปล่อยที่ให้เราค่ะ แต่สุดท้ายก็ได้บินค่ะ โดยใช้เวลาในการเดินทางทั้งสิ้นเกือบสามวันค่ะ เป็น ปสก.การเดินทางที่เหนื่อยที่สุดในชีวิต จขกท.แล้วค่ะ
ร่วมแชร์ประสบการณ์เดินทางที่ไม่มีวันลืม
เรื่องของ จขกท.มีอยู่ว่า ตอนนั้นจะเดินทางไปอเมริกาค่ะ โดยไฟท์บินจะเริ่มต้นจาก สุวรรณภูมิ-ฮ่องกง / ฮ่องกง-LAX / LAX-PHL (Philadelphia) เดินทางโดยสารการบิน AA โดยขาแรกออกจากสุวรรณภูมิไปฮ่องกง เครื่องบินดีเลย์ประมาณชั่วโมงนึงค่ะ ส่งผลให้ตกเครื่องขาออกฮ่องกงไปแอลเอ โดยปกติถ้าตกเครื่องแบบนี้สายการบินจะเป็นคนรับผิดชอบออกตั๋วใหม่ให้ค่ะ
พอตกเครื่องก็ต้องออกตั๋วใหม่ทั้งหมดเพราะมันกระทบทุกไฟท์ จขกท.ก็รอทางสายการบินประกาศว่าจะให้บินอีกทีไฟท์ไหน เวลาไหน ตอนแรกก็รอประมาณ 3 ชั่วโมงค่ะ เจ้าหน้าที่สายการบินก็ให้ voucher อาหารมา จากนั้นก็ปล่อยให้รอต่อค่ะ สรุปกว่าจะได้บินอีกทีต้องรอประมาณ 10-12 ชั่วโมงเพื่อบินไปแอลเอค่ะ ทีนี้ปัญหาอยู่ตรงที่ว่าจากเดิมเมื่อไปถึง LAX จะต้องไป PHL แต่ไฟท์เต็มค่ะ ไม่สามารถไปได้ สายการบินเลยเปลี่ยนให้ไปลง ORD (Chicago) ก่อน จากนั้นบินไปลง PHL อีกทีค่ะ
จขกท.ก็โอเคค่ะ ในเมื่อไม่มีทางเลือกอะไรมากนัก ไม่อยากรออยู่ที่สนามบินแล้ว ไฟท์ไหนก็ได้ขอแค่ได้ไป เพราะรอนานเริ่มเหนื่อยแล้วค่ะ ก่อนออกจากฮ่องกงก็ออกตั๋วจนถึงสนามบินปลายทางแล้วค่ะ ดูแล้วเวลากระชั้นชิดมาก กลัวจะไปต่อเครื่องไม่ทัน เพราะตอนไปถึง LA ต้องเอากระเป๋าออก และผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองค่ะ ช่วงเวลานี้ค่อนข้างเสียเวลาเยอะเลยทีเดียว แล้วสิ่งที่ จขกท.กังวลไว้ก่อนหน้านี้ก็เป็นจริงค่ะ ตกเครื่องอีกรอบ บินต่อไม่ทันค่ะ เหตุเพราะกระเป๋าออกมาช้า เป็นความผิดของสายการบินค่ะ ต้องออกตั๋วให้ใหม่อีก แต่ตอนนั้นเป็นเวลาเกือบเที่ยงคืนแล้ว ไฟท์ใกล้ๆก็เต็มหมดค่ะ ต้องรออีกทีวันถัดไป
ตอนนี้คือถ้านับเวลาจากไทยถึงแอลเอ นับเป็นเวลาวันกว่าๆแล้วค่ะ ทั้งเวลารอที่ฮ่องกงและเวลาบิน ร่างกายเริ่มเพลียเพราะพักผ่อนไม่เพียงพอ ในเมื่อบินต่อไม่ได้ก็ขอให้สายการบินออกตั๋วใหม่ให้ค่ะ ทีนี้จากที่เคยโดนเปลี่ยนไปลง ORD ก่อนแล้วไปลง PHL อีกทีก็เปลี่ยนใหม่ค่ะ ไม่ต้องไปเปลี่ยนเครื่องแล้ว สามารถบินตรงไป PHL ได้เลย จขกท.ก็สอบถามทางสายการบินว่าในกรณีนี้สายการบินรับผิดชอบอะไรได้บ้าง ทางสายการบินก็ให้ voucher อาหารและโรงแรมมาค่ะ จขกท.ก็ใจชื้นขึ้นมานิดหน่อยว่าจะได้พักแล้ว
.
แต่เรื่องยังไม่จบค่ะ พอได้ voucher โรงแรมมา จขกท.ก็นั่ง shuttle bus ระหว่างสนามบินไป รร.ค่ะ ตอนนั้นเวลาประมาณตีสองกว่าๆแล้ว พอไปถึง รร.ปุ๊บ สรุปว่าโควต้าห้องพักของสายการบินเต็มค่ะ! ไม่มีห้องว่างให้ จขกท. (มี ผดส. อีกหลายคนที่โดนเหมือนกัน) ตอนนั้นคือหัวร้อนมาก ทำอะไรไม่ได้ ในหัวคิดแต่จะกลับไปโวยวายเจ้าหน้าที่สายการบินอย่างเดียว โควต้าเต็มแล้วจะปล่อย voucher มาให้อีกทำไม ทั้งๆที่ในบัตรก็มีกำหนดวันเข้าพักชัดเจน บวกกับต้องลากกระเป๋า 2 ใบใหญ่ๆรวมๆกันประมาณ 40 กิโล เทียวไปเทียวมาทำให้หงุดหงิดมากเป็นพิเศษค่ะ
กลับไปถึงสนามบินก็พุ่งตรงไปที่เคาน์เตอร์สายการบินเลยค่ะ ตอนนั้นน่าจะตีสามได้ สรุปเคาน์เตอร์ปิดค่ะ! ไม่มีเจ้าหน้าที่ซักคนเลย จากที่อารมณ์เสียมากก็ยิ่งอารมณ์เสียเข้าไปอีก เหมือนโดนปล่อยให้หัวร้อน แล้วคนก่อคดีก็ชิ่งหนีไป...
.
สุดท้ายก็ต้องรอที่สนามบินค่ะ บินอีกทีตอนเช้า แต่ยังไม่หายตื่นเต้นนะคะ เพราะตั๋วที่สายการบินออกให้เป็นตั๋วแบบ overbooking คือไม่สามารถระบุเลขที่นั่งให้ได้เพราะต้องรอดู ผดส.ปกติก่อนว่าบินครบมั้ย ถ้ามีที่เหลือก็จะปล่อยที่ให้เราค่ะ แต่สุดท้ายก็ได้บินค่ะ โดยใช้เวลาในการเดินทางทั้งสิ้นเกือบสามวันค่ะ เป็น ปสก.การเดินทางที่เหนื่อยที่สุดในชีวิต จขกท.แล้วค่ะ