คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 4
Bbmaj7 Ebmaj7 Ebm F
หรือ
Fmaj7 Bbmaj7 Bbm
2 อันนี้เป็นเทคนิค Modal Interchange คือใช้คอร์ดจากสองสเกล เมเจอร์ กับ ไมเนอร์ มาเทียบกัน เช่นคีย์ C ก็เอาคอร์ดจากสเกล C เมเจอร์ กับ C ไมเนอร์ มาเทียบกัน แล้วแลกกันบางคอร์ดที่อยากแลกตามตำแหน่ง.
ส่วน Bm G#dim7 จบ Amaj7 อันนี้เป็นทางเดินคอร์ด II-V-I คีย์ A เมอร์เจอร์ เดิมๆควรจะเป็น Bm E7 Amaj7 ในดนตรีแจ๊สคอร์ดที่ 5 (V) จะเล่นคอร์ด Alter จึงกลายเป็น Bm E7(b9) Amaj7 จากนั้นอยากให้ตรง E7(b9) เคลื่อนที่เข้าหา Amaj7 แบบโครมาติก จึงต้องหาคอร์ดมาแทน คือคอร์ดไหนที่มีโน๊ตในคอร์ดซ้ำกันอย่างน้อย 2 ตัวเอามาแทนได้หมด เลือก G#dim7 เพราะมันมีโน็ตซ้ำกับ E7(b9) ถึง 4 ตัว
จึงได้เป็น Bm G#dim7 Amaj7 หรือถ้าอยากเคลื่อนแบบโครมาติกสูงไปต่ำ ก็เป็น Bm Bb7 Amaj7 ก็ได้. เพราะ E7 กับ Bb7 มีโน๊ตซ้ำอยู่ 2 ตัว.
หรือ
Fmaj7 Bbmaj7 Bbm
2 อันนี้เป็นเทคนิค Modal Interchange คือใช้คอร์ดจากสองสเกล เมเจอร์ กับ ไมเนอร์ มาเทียบกัน เช่นคีย์ C ก็เอาคอร์ดจากสเกล C เมเจอร์ กับ C ไมเนอร์ มาเทียบกัน แล้วแลกกันบางคอร์ดที่อยากแลกตามตำแหน่ง.
ส่วน Bm G#dim7 จบ Amaj7 อันนี้เป็นทางเดินคอร์ด II-V-I คีย์ A เมอร์เจอร์ เดิมๆควรจะเป็น Bm E7 Amaj7 ในดนตรีแจ๊สคอร์ดที่ 5 (V) จะเล่นคอร์ด Alter จึงกลายเป็น Bm E7(b9) Amaj7 จากนั้นอยากให้ตรง E7(b9) เคลื่อนที่เข้าหา Amaj7 แบบโครมาติก จึงต้องหาคอร์ดมาแทน คือคอร์ดไหนที่มีโน๊ตในคอร์ดซ้ำกันอย่างน้อย 2 ตัวเอามาแทนได้หมด เลือก G#dim7 เพราะมันมีโน็ตซ้ำกับ E7(b9) ถึง 4 ตัว
จึงได้เป็น Bm G#dim7 Amaj7 หรือถ้าอยากเคลื่อนแบบโครมาติกสูงไปต่ำ ก็เป็น Bm Bb7 Amaj7 ก็ได้. เพราะ E7 กับ Bb7 มีโน๊ตซ้ำอยู่ 2 ตัว.
แสดงความคิดเห็น
Passing chord คิดยังไง