สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 7
สงสัยครับ? ทำไมปีกเครื่องบินมันถึงไม่แข็งโยกเยกได้นิดนึง
หากตอบง่าย ๆ ..... เป็นเพราะว่ามันคือคุณสมบัติของวัสดุครับ
โลหะทุกประเภทจะมีการยืดหยุ่นตัวได้ อย่างไม้บรรทัดเหล็กที่เราเอามืองอได้ นั่นเอง
เมื่อนำโลหะมาทำปีกเครื่องบิน .... ปีกเครื่องบินนั้นจะมีความกว้างแต่ละข้างถึง 20 กว่าเมตร
ดังนั้น ณ จุดปลายของปีกมันจึงต้อง งอ ได้เป็นธรรมดา
การออกแบบเครื่องบิน ผู้ผลิตจะทราบเรื่องเหล่านี้เป็นอย่างดี และมีการระบุได้ว่า
เมื่อเครื่องบินกำลังบินอยู่ ส่วนปีกจะโค้งงอได้เท่าใด เรียกว่า Wingflex ครับ
ภาพนี้คืออัตรา Wingflex ของปีก Boeing 787 ในสภาพการบิน
ภาพเปรียบเทียบของ Boeing 787 ขณะจอด กับ กำลัง Landing .... จะเห็น wingflex ชัดเจน (ยังกับกระเบนแมนต้า แน่ะ)
แถมอีกหน่อยนะครับ ..... สมัยผมอยู่ ร.ล.สีชัง ช่วงคลื่นแรง ๆ ผมเคยก้มเอาสายตามองแนบพื้นเรือ
จากจุดศรชี้ ไปยังจุด A ...... ปรากฏว่าเห็นแบบชัด ๆ เลยว่าตัวเรือ "งอ" กระเด้งเป็นระลอกไปตามจังหวะที่เรือฟันคลื่นเลยครับ
นี่ขนาดเรือรบหนา ๆ แบบนี้ยัง งอ ได้เลย ดังนั้นปีกเครื่องบินจึงงอได้ปกติมากครับ
หากตอบง่าย ๆ ..... เป็นเพราะว่ามันคือคุณสมบัติของวัสดุครับ
โลหะทุกประเภทจะมีการยืดหยุ่นตัวได้ อย่างไม้บรรทัดเหล็กที่เราเอามืองอได้ นั่นเอง
เมื่อนำโลหะมาทำปีกเครื่องบิน .... ปีกเครื่องบินนั้นจะมีความกว้างแต่ละข้างถึง 20 กว่าเมตร
ดังนั้น ณ จุดปลายของปีกมันจึงต้อง งอ ได้เป็นธรรมดา
การออกแบบเครื่องบิน ผู้ผลิตจะทราบเรื่องเหล่านี้เป็นอย่างดี และมีการระบุได้ว่า
เมื่อเครื่องบินกำลังบินอยู่ ส่วนปีกจะโค้งงอได้เท่าใด เรียกว่า Wingflex ครับ
ภาพนี้คืออัตรา Wingflex ของปีก Boeing 787 ในสภาพการบิน
ภาพเปรียบเทียบของ Boeing 787 ขณะจอด กับ กำลัง Landing .... จะเห็น wingflex ชัดเจน (ยังกับกระเบนแมนต้า แน่ะ)
แถมอีกหน่อยนะครับ ..... สมัยผมอยู่ ร.ล.สีชัง ช่วงคลื่นแรง ๆ ผมเคยก้มเอาสายตามองแนบพื้นเรือ
จากจุดศรชี้ ไปยังจุด A ...... ปรากฏว่าเห็นแบบชัด ๆ เลยว่าตัวเรือ "งอ" กระเด้งเป็นระลอกไปตามจังหวะที่เรือฟันคลื่นเลยครับ
นี่ขนาดเรือรบหนา ๆ แบบนี้ยัง งอ ได้เลย ดังนั้นปีกเครื่องบินจึงงอได้ปกติมากครับ
แสดงความคิดเห็น
สงสัยครับ? ทำไมปีกเครื่องบินมันถึงไม่แข็งโยกเยกได้นิดนึง