เปิดร้านอะไหล่แต่งมอเตอร์ไซค์มาสักพัก ส่วนใหญ่ขายพวกของแต่ง ปั้มเบรคมอเตอร์ไซค์ สายเบรคมอเตอร์ไซค์ ผ้าเบรคมอเตอร์ไซค์ และของแต่งอื่นๆเกี่ยวกับมอเตอร์ไซค์ ตั้งแต่ รุ่นเล็กต่ำกว่า 300 cc ไปถึงพวกบิ๊กไบค์ หนึ่งในคำถามยอดฮิตที่มักโดนถามตลอดจนเจ้าของกระทู้ สนใจนำมาเขียนเพื่อแชร์ความรู้กับชาวพันทิพ คือเมื่อเปลี่ยนปั้มเบรคล่าง เป็น ปั้มเบรค BREMBO หรือ TRIONES แล้ว จำเป็นต้องเปลี่ยนปั้มบนรึป่าว จะใช้ปั้มบนเดิมที่ติดมากับรถได้มั๊ย ถ้าต้องเปลี่ยนปั้มบนเดิม ควรเปลี่ยนเป็นขนาดประมาณเท่าไร วันนี้เจ้าของกระทู้เลยมาแนะนำ วิธีการเลือกปั้มบนที่เหมาะสมกัน (อาจจะอิงทฤษฏีนิดหน่อยเพื่อให้เข้าใจอย่างชัดเจน ถ้าอธิบายสับสนยังไงขออภัยด้วยจ้า)
ขอใส่รูปรถสวยๆ กับปั้มเบรคก่อน รีวิวจะได้ไม่น่าเบื่อ 55 ยืมมาจาก พี่ John Rider Facebook
ตอนเราเรียนสมัยมัธยมปลาย แน่นอนว่า ต้องเคยได้ยินเรื่อง "กฏของของเหลว" หรือ " กฎของปาสคาล" ซึ่งเป็นกฎที่ว่าเกี่ยวกับทฤษฎีการไหลของของเหลวโดยพูดถึงเกี่ยวกับ ภาชนะที่บรรจุของเหลว ที่ไม่มีส่วนผสมของแก๊ส หรือฟองอากาศ ความดันหรือแรงดันนั้นจะเกิดการถ่ายทอดไปในทุกส่วนของของเหลวรวมทั้งผนังของภาชนะ พูดง่ายๆ คือ แรงดันที่เกิดจากปั้มบนของรถมอเตอร์ไซค์ จะมีการส่งผ่านแรงดัน โดยมีของเหลว (น้ำมันเบรค) เป็นตัวกลาง ผ่านภาชนะ ที่เรียกว่า สายเบรคและถ่ายทอดแรงดันนั้นไปสู่ปั้มเบรคล่างที่เรา ด้วยความสัมพันธ์แบบนี้ ฉะนั้นการเลือกปั้มบนจึงมีความสำคัญต่อการเปลี่ยนปั้มเบรคล่าง
จากสูตรคณิตศาสตร์ พื้นฐาน = พาย x รัศมี
2 โดยค่า พาย = 22/7 ก็จะได้ ขนาดพื้นที่รับแรงกด ปั้นบนและปั้มล่าง ของรถมอเตอร์ไซค์ ตามตารางข้างต้น
จากตารางจะพบว่า ขนาดลูกสูบของปั้มเบรคล่าง ที่มีขนาดใหญ่ ยอมมีผลต่อขนาดพื้นที่รับแรงที่มากขึ้น หรือมีผลต่อขนาดของแรงกดที่มากขึ้นนั่นเอง ดังนั้นการเปลี่ยนปั้มเบรคล่างที่มีขนาดใหญขึ้นจึงส่งผลต่อ ปริมาณของน้ำมันเบรคที่จะทำหน้าที่ส่งผ่านแรงดันนั่นเอง
ในส่วนของปั้มบน ขนาดของปั้มบน ยิ่งมีปริมาณลูกสูบใหญ่ ปริมาณของเหลว (น้ำมันเบรค)ก็จะมีมาก ส่งผลให้มีแรงดันมากขึ้น ตัวอย่างเช่น หากเจ้าของกระทู้ เปลี่ยนปั้มเบรคล่างเป็น ปั้มเบรคมอเตอร์ไซค์ TRIONES 4 ลูกสูบ จากปั้มเบรคเดิมเป็น 1 ลูกสูบ รถมอเตอร์ไซค์ของเจ้าของกระทู้ จำเป็นต้องมีปริมาณของเหลว หรือน้ำมันเบรคที่เพิ่มขึ้นเพื่อใช้ในการส่งแรงดันจากปั้มเบรคบน ไปสู่ปั้มเบรคล่าง กรณียังคงใช้ปั้มเบรคบนของรถมอเตอร์ไซค์เดิมที่ติดมากับรถ โดยไม่ยอมเปลี่ยนนั้น (ปั้นบนเจ้าของกระทู้ จะมีขนาดเล็กเกินไป) ทำให้อาจจะต้องทำการกดเบรคเป็นระยะเวลานานกว่าเดิม หรือที่เรียกง่ายๆ ว่า อาการเบรคหาย หรือ เบรคนิ่ม ที่หลายๆคนเป็นกัน หลังจากเปลี่ยนปั้มเบรคล่าง แต่ยังคงใช้ปั้มเบรคบนขนาดเดิมนั่นเอง
ที่นี่แหละ มาถึงคำถาม ที่ว่า จะเลือกปั้มบนกับปั้มล่างให้มีขนาดแรงที่สัมพันธ์กันอย่างไร??
จุดประสงค์ที่ต้องการเปลี่ยนขนาดของ ปั้มบนก็เพื่อเพิ่มขนาดของแรงกดของลูกสูบแต่ถ้าหากเจ้าของกระทู้ใช้ขนาดปั้มบนผิดขนาด คือ ปั้มบนที่มีขนาดใหญ่เกินไปเมื่อเทียบกับปั้มเบรคล่าง ที่ทำการเปลี่ยนเรียบร้อย แรงเบรคจะไม่เพิ่มขึ้น แต่ตรงกันข้ามแรงเบรคจะมีแรงลดลง และต้องใช้แรงในการกดเบรคมาก เรียกว่ากดกันจน มือล้าเลย เพราะเบรคจะแข็ง ไม่มีแรงและไม่สามารถหยุดได้ ทำให้คนขับรถมอเตอร์ไซค์ไม่สามารถควบคุมเบรคได้ง่าย
( มีลูกค้าของเจ้าของกระทู้ใช้ รถ XMAX 300 กับปั้มเบรค TRIONES 4 ลูกสูบ และปั้มเบรคบน BREMBO ขนาด 19 เรียกว่า เลือกขนาดใหญ่ไปมาก หาเบรคไม่เจอเลย เบรคนิ่มมาก ไม่มีแรงเลย และไม่สามารถควบคุมเบรคได้ง่ายไสุดท้ายต้องไปซื้อปั้มบน เบอร์ 14 มาเปลี่ยนอีกที)
จากตารางอ้างอิงความสัมพันธ์ระหว่างปั้มบนและปั้มล่าง ขนาดปั้มบนที่เหมาะสมกับปั้มเบรคล่างของ ปั้มเบรค TRIONES/BREMBO ที่ขนาดลูกสูบ 30 mm + 34 mm อยู่ที่ประมาณ ปั้มบนเบอร์ 11 mm – ปั้มบนเบอร์ 14 mm โดยจะทำให้มีการอัดแรงดันของของเหลวภายในอยู่ที่ระหว่าง 10.5-17 เท่า
ซึ่งหากมีแรงดันน้อยกว่า 10.5 เท่า ก็จะส่งผลให้มีแรงเบรคน้อยกว่า ปั้มเบรคเดิม ในขณะที่ หากมีแรงดันมากกว่า 17 เท่าก็จะส่งผลให้เกิดแรงอัดมากเกินไปซึ่งเป็นอันตราย และอาจเกิดปัญหา ยางโอริงรั่ว หรือ สายเบรคแตก
สุดท้ายในเรื่องของการเลือกปั้มเบรคบน แนะนำว่า ควรจะเริ่มเปลี่ยนจากปั้มเบรคล่างก่อน ลองขี่ดูสักพักจนพอจับทางขนาดแรงของปั้มเบรคที่เหมาะสมที่เราต้องการได้แล้วจึงเลือกเปลี่ยนปั้มเบรคบน ตามความเหมาะสมที่เหมาะกับการขับขี่ของเรา เรื่องขนาดปั้มบนนั้น ไม่มีถูกไม่มีผิด ขึ้นอยู่กับวิธีการขับขี่ของคนขับ และแรงบีบมือขณะเบรค อย่าพึ่งซื้อที่เดียวมาครบเซ็ต เพราะซื้อมาแพงแล้ว อาจต้องเสียใจเพราะปั้มเบรคบนที่ได้ อาจไม่เหมาะกับความต้องการของเรา
พึ่งเปลี่ยนปั้มเบรคล่าง จะเลือกปั้มบนขนาดเท่าไรจึงจะเหมาะสมกับรถมอเตอร์ไซค์ของเรา
ขอใส่รูปรถสวยๆ กับปั้มเบรคก่อน รีวิวจะได้ไม่น่าเบื่อ 55 ยืมมาจาก พี่ John Rider Facebook
จากตารางจะพบว่า ขนาดลูกสูบของปั้มเบรคล่าง ที่มีขนาดใหญ่ ยอมมีผลต่อขนาดพื้นที่รับแรงที่มากขึ้น หรือมีผลต่อขนาดของแรงกดที่มากขึ้นนั่นเอง ดังนั้นการเปลี่ยนปั้มเบรคล่างที่มีขนาดใหญขึ้นจึงส่งผลต่อ ปริมาณของน้ำมันเบรคที่จะทำหน้าที่ส่งผ่านแรงดันนั่นเอง
ในส่วนของปั้มบน ขนาดของปั้มบน ยิ่งมีปริมาณลูกสูบใหญ่ ปริมาณของเหลว (น้ำมันเบรค)ก็จะมีมาก ส่งผลให้มีแรงดันมากขึ้น ตัวอย่างเช่น หากเจ้าของกระทู้ เปลี่ยนปั้มเบรคล่างเป็น ปั้มเบรคมอเตอร์ไซค์ TRIONES 4 ลูกสูบ จากปั้มเบรคเดิมเป็น 1 ลูกสูบ รถมอเตอร์ไซค์ของเจ้าของกระทู้ จำเป็นต้องมีปริมาณของเหลว หรือน้ำมันเบรคที่เพิ่มขึ้นเพื่อใช้ในการส่งแรงดันจากปั้มเบรคบน ไปสู่ปั้มเบรคล่าง กรณียังคงใช้ปั้มเบรคบนของรถมอเตอร์ไซค์เดิมที่ติดมากับรถ โดยไม่ยอมเปลี่ยนนั้น (ปั้นบนเจ้าของกระทู้ จะมีขนาดเล็กเกินไป) ทำให้อาจจะต้องทำการกดเบรคเป็นระยะเวลานานกว่าเดิม หรือที่เรียกง่ายๆ ว่า อาการเบรคหาย หรือ เบรคนิ่ม ที่หลายๆคนเป็นกัน หลังจากเปลี่ยนปั้มเบรคล่าง แต่ยังคงใช้ปั้มเบรคบนขนาดเดิมนั่นเอง
ที่นี่แหละ มาถึงคำถาม ที่ว่า จะเลือกปั้มบนกับปั้มล่างให้มีขนาดแรงที่สัมพันธ์กันอย่างไร??
( มีลูกค้าของเจ้าของกระทู้ใช้ รถ XMAX 300 กับปั้มเบรค TRIONES 4 ลูกสูบ และปั้มเบรคบน BREMBO ขนาด 19 เรียกว่า เลือกขนาดใหญ่ไปมาก หาเบรคไม่เจอเลย เบรคนิ่มมาก ไม่มีแรงเลย และไม่สามารถควบคุมเบรคได้ง่ายไสุดท้ายต้องไปซื้อปั้มบน เบอร์ 14 มาเปลี่ยนอีกที)
ซึ่งหากมีแรงดันน้อยกว่า 10.5 เท่า ก็จะส่งผลให้มีแรงเบรคน้อยกว่า ปั้มเบรคเดิม ในขณะที่ หากมีแรงดันมากกว่า 17 เท่าก็จะส่งผลให้เกิดแรงอัดมากเกินไปซึ่งเป็นอันตราย และอาจเกิดปัญหา ยางโอริงรั่ว หรือ สายเบรคแตก