สวัสดีครับ ขออภัยที่ถามยาวและละเอียดหน่อย
รถผมเป็นรถ เครื่องยนต์เบนซิน ซึ่งโดย Spec จะกินน้ำมันเครื่องอยู่แล้วประมาณ 800 กิโล ต่อ 1 ลิตร (จาก design) และเขา แนะนำให้ใช้ความหนืด อย่างน้อยในเมืองหนาว 10w-40 แต่ถ้าให้ดีคือ 10w-60
ปกติ ผมใช้ 10w-40 หรือ 15w 50 ของ PTT
แต่ตอนนี้ใช้รถเยอะ เดินทางไกลทุกอาทิตย์ เหมือนจะกินน้ำมันเครื่องเยอะขึ้น ประมาณ 4-500 กิโลต่อ 1 ลิตร เลยรู้สึกว่าเยอะมาก (เปลือง) เลยจะหาน้ำมันเครื่อง ทดแทน
เลยไปเจอน้ำมันเครื่อง Shell 15w 50 ซึ่งผมอ่านใน ข้อมูลเอกสารเมืองนอก (technical data sheet) พบว่าตัว high mileage นี้ Flash point 260 องศา ซึ่งสูงมาก เมื่อเทียบกับตัวอื่นๆ ที่เคยใช้ (ปกติ 220-240 หรือแม้กระทั่ง ตัว Fully Syn ยี่ห้อแพงๆ ก็ไม่สูงเท่าตัวนี้) ผมเลย เข้าใจว่า ตัวนี้อัตราระเหย และการกินน้ำมันเครื่องน่าจะน้อยกว่าตัวอื่นๆ
ทีนี้ ผมลองเข้า เว็ป ของ Shell .co.th ซึ่งต่างตรง ภาษาไทยและอังกฤษ พบว่า
https://www.shell.co.th/th_th/motorists/oils-lubricants/helix-for-cars/shell-helix-high-mileage-oils/shell-helix-hx7-high-mileage-15w-50.html
https://www.shell.co.th/en_th/motorists/oils-lubricants/helix-for-cars/helix-semi-synthetic/shell-helix-high-mileage-15w-50.html
โดยทั้งสอง เหมือนเป็นรุ่น เดียวกัน (?) แต่ ในเวปภาษาไทย บอกว่าใช้เฉพาะ เครื่อง ดีเซล มาตราฐาน API CF, ACEA A3/B4 แต่ ในเวป ภาษา อังกฤษ ดันเป็น API SN/CF, ACEA A3/B4 ซึ่งใช้ได้ทั้ง เบนซินและดีเซล
ผมอยากทราบว่าจริงๆมันคือตัวเดียวกันไหมครับ ส่งเมลไปที่ Shell ก็ยังไม่ตอบ
และถ้าผมใช้ ตัวที่อยู่ในเวป ภาษาไทย มันมี ระบุว่าใช้ เฉพาะ ดีเซล (API CF) แต่ตัว มาตราฐาน ACEA A3/B4 มันแปลว่าใช้กับเบนซินได้ด้วยไหมครับ ? ถ้าได้ ผมจะได้เอามาใส่กับรถผม
ขอบคุณครับ
สอบถามผู้รู้ เกี่ยวกับน้ำมันเครื่อง Shell High mileage และ มาตรฐาน น้ำมันเครื่อง
รถผมเป็นรถ เครื่องยนต์เบนซิน ซึ่งโดย Spec จะกินน้ำมันเครื่องอยู่แล้วประมาณ 800 กิโล ต่อ 1 ลิตร (จาก design) และเขา แนะนำให้ใช้ความหนืด อย่างน้อยในเมืองหนาว 10w-40 แต่ถ้าให้ดีคือ 10w-60
ปกติ ผมใช้ 10w-40 หรือ 15w 50 ของ PTT
แต่ตอนนี้ใช้รถเยอะ เดินทางไกลทุกอาทิตย์ เหมือนจะกินน้ำมันเครื่องเยอะขึ้น ประมาณ 4-500 กิโลต่อ 1 ลิตร เลยรู้สึกว่าเยอะมาก (เปลือง) เลยจะหาน้ำมันเครื่อง ทดแทน
เลยไปเจอน้ำมันเครื่อง Shell 15w 50 ซึ่งผมอ่านใน ข้อมูลเอกสารเมืองนอก (technical data sheet) พบว่าตัว high mileage นี้ Flash point 260 องศา ซึ่งสูงมาก เมื่อเทียบกับตัวอื่นๆ ที่เคยใช้ (ปกติ 220-240 หรือแม้กระทั่ง ตัว Fully Syn ยี่ห้อแพงๆ ก็ไม่สูงเท่าตัวนี้) ผมเลย เข้าใจว่า ตัวนี้อัตราระเหย และการกินน้ำมันเครื่องน่าจะน้อยกว่าตัวอื่นๆ
ทีนี้ ผมลองเข้า เว็ป ของ Shell .co.th ซึ่งต่างตรง ภาษาไทยและอังกฤษ พบว่า
https://www.shell.co.th/th_th/motorists/oils-lubricants/helix-for-cars/shell-helix-high-mileage-oils/shell-helix-hx7-high-mileage-15w-50.html
https://www.shell.co.th/en_th/motorists/oils-lubricants/helix-for-cars/helix-semi-synthetic/shell-helix-high-mileage-15w-50.html
โดยทั้งสอง เหมือนเป็นรุ่น เดียวกัน (?) แต่ ในเวปภาษาไทย บอกว่าใช้เฉพาะ เครื่อง ดีเซล มาตราฐาน API CF, ACEA A3/B4 แต่ ในเวป ภาษา อังกฤษ ดันเป็น API SN/CF, ACEA A3/B4 ซึ่งใช้ได้ทั้ง เบนซินและดีเซล
ผมอยากทราบว่าจริงๆมันคือตัวเดียวกันไหมครับ ส่งเมลไปที่ Shell ก็ยังไม่ตอบ
และถ้าผมใช้ ตัวที่อยู่ในเวป ภาษาไทย มันมี ระบุว่าใช้ เฉพาะ ดีเซล (API CF) แต่ตัว มาตราฐาน ACEA A3/B4 มันแปลว่าใช้กับเบนซินได้ด้วยไหมครับ ? ถ้าได้ ผมจะได้เอามาใส่กับรถผม
ขอบคุณครับ