รถ มาสด้า3 BL 2011 2.0cc
รถมีอาการสตาร์ทติดลากยาวกว่าปกติ หรือ บางครั้งต้องสตาร์ท2รอบ ช่างได้แนะนำให้ทำการกดสวิตonของรถเเล้วก็ปิด ทำบ่อยๆแล้วค่อยเหยียบเบรคสตาร์ท จึงจะติดง่ายกว่า
พอดีนำรถเข้าเช็คอาการที่ศูนย์มาสด้า เพชรเกษม กับอู่นอกมา เขาบอกตรงกันเป็นที่ตัวปั้มติ๊ก แรงดันปั้มติ๊กต่ำปกติจะอยู่400กว่า บนเครื่องวัด แต่พอทิ้งไว้5นาที ลดลงมาเหลือต่ำกว่า200บนเครื่องวัด จึงได้นำรถเข้าไปเปลี่ยนปั้มติ๊กตัวใหม่มา ที่ศูนย์มาสด้า บรมราชชนนีเมื่อวานก่อนนี้มาครับ แต่พอเอารถออกมาเมื่อวานเหมือนจะมีอาการแบบเดิมสตาร์ทติดลากยาว พอมาวันนี้เป็นเหมือนกับช่วงแรกๆก่อนเปลี่ยนปั้มติ๊กมาเลยครับ
ผมเลยเอารถไปให้ศูนย์เช็ค ศูนย์บอกปั้มติ๊กปกตินะครับ แต่เป็นตัวที่ควบคุมเซ็นเซอร์ต่างๆ ตัวสั่งข้อมูลไปยังปั้มติ๊ก(PCM)มีบางตัวไม่สั่งงาน ต้องทำการเปลี่ยนกล่องPCMใหม่จึงจะหาย ผมไม่เชื่อใจศูนย์เท่าไร จึงนำรถไปให้อู่นอกเช็คอาการอีกที อู่นอกก็ใช้เครื่องวัดแรงดันน้ำมัน อาการก็ยังเป็นแบบเดิมอยู่ ค่าแรงดันลดลงเหมือนเดิมเลย วัดที่ตัวปลั๊กปั้มติ๊กเบาะหลังไฟก็เข้า เขาคอมพิวเตอร์เสียบกับOBD ดูค่าต่างๆ สั่งเปิดปิดปั้มติ๊กก็สั่งได้ปกติ ทำงานปกติ อู่นอกบอกกับผมว่า เป็นที่ตัวปั้มติ๊กแน่นอน ให้ทำเรื่องของเคลมกับเขาไว้
ผมกลับไปที่ศูนย์ ไปแจ้งเรื่องอาการที่ผมเช็คมา ว่าข้อเรื่องทำเคลมปั้มติ๊กให้หน่อย เขาแจ้งกลับมาว่าเป็นที่ตัวกล่องPCM เสียแน่นอนครับ
ศูนย์บอกมาสด้าตัวนี้ BL แรงดันมันจะต้องลดลงอยู่แล้ว แต่จะมีฟังก์ชันตัวหนึ่งที่หายไป คือ ถ้ากดสวิตONที่รถแล้วกล่องPCMจะต้องสั่งการไปยังปั้มติ๊กเพื่อที่จะให้น้ำมันในถังดูดแรงดันไปยังห้องเครื่อง
ผมจึงอยากจะทราบว่า
1.กล่องPCM มีโอกาสเสียแบบนี้ด้วยรึป่าวครับ เช็คโดยคอมพิวเตอร์อู่นอก สั่งการควบคุมเปิดปิด ตัวปั้มติ๊กก็ปกตินะ (สงสัยนะครับ)
2.ถ้าปั้มติ๊กของใหม่ แรงดันน้ำมันเวลาเราดับรถแล้ว ภายใน5นาที มีโอกาสลดลงเร็วขนาดนี้ไหมครับ(จาก400กว่าเหลือต่ำกว่า200บาร์)
รถสตาร์ทลากยาว มาสด้า3 BL ช่วยแนะนำหน่อยครับ
รถมีอาการสตาร์ทติดลากยาวกว่าปกติ หรือ บางครั้งต้องสตาร์ท2รอบ ช่างได้แนะนำให้ทำการกดสวิตonของรถเเล้วก็ปิด ทำบ่อยๆแล้วค่อยเหยียบเบรคสตาร์ท จึงจะติดง่ายกว่า
พอดีนำรถเข้าเช็คอาการที่ศูนย์มาสด้า เพชรเกษม กับอู่นอกมา เขาบอกตรงกันเป็นที่ตัวปั้มติ๊ก แรงดันปั้มติ๊กต่ำปกติจะอยู่400กว่า บนเครื่องวัด แต่พอทิ้งไว้5นาที ลดลงมาเหลือต่ำกว่า200บนเครื่องวัด จึงได้นำรถเข้าไปเปลี่ยนปั้มติ๊กตัวใหม่มา ที่ศูนย์มาสด้า บรมราชชนนีเมื่อวานก่อนนี้มาครับ แต่พอเอารถออกมาเมื่อวานเหมือนจะมีอาการแบบเดิมสตาร์ทติดลากยาว พอมาวันนี้เป็นเหมือนกับช่วงแรกๆก่อนเปลี่ยนปั้มติ๊กมาเลยครับ
ผมเลยเอารถไปให้ศูนย์เช็ค ศูนย์บอกปั้มติ๊กปกตินะครับ แต่เป็นตัวที่ควบคุมเซ็นเซอร์ต่างๆ ตัวสั่งข้อมูลไปยังปั้มติ๊ก(PCM)มีบางตัวไม่สั่งงาน ต้องทำการเปลี่ยนกล่องPCMใหม่จึงจะหาย ผมไม่เชื่อใจศูนย์เท่าไร จึงนำรถไปให้อู่นอกเช็คอาการอีกที อู่นอกก็ใช้เครื่องวัดแรงดันน้ำมัน อาการก็ยังเป็นแบบเดิมอยู่ ค่าแรงดันลดลงเหมือนเดิมเลย วัดที่ตัวปลั๊กปั้มติ๊กเบาะหลังไฟก็เข้า เขาคอมพิวเตอร์เสียบกับOBD ดูค่าต่างๆ สั่งเปิดปิดปั้มติ๊กก็สั่งได้ปกติ ทำงานปกติ อู่นอกบอกกับผมว่า เป็นที่ตัวปั้มติ๊กแน่นอน ให้ทำเรื่องของเคลมกับเขาไว้
ผมกลับไปที่ศูนย์ ไปแจ้งเรื่องอาการที่ผมเช็คมา ว่าข้อเรื่องทำเคลมปั้มติ๊กให้หน่อย เขาแจ้งกลับมาว่าเป็นที่ตัวกล่องPCM เสียแน่นอนครับ
ศูนย์บอกมาสด้าตัวนี้ BL แรงดันมันจะต้องลดลงอยู่แล้ว แต่จะมีฟังก์ชันตัวหนึ่งที่หายไป คือ ถ้ากดสวิตONที่รถแล้วกล่องPCMจะต้องสั่งการไปยังปั้มติ๊กเพื่อที่จะให้น้ำมันในถังดูดแรงดันไปยังห้องเครื่อง
ผมจึงอยากจะทราบว่า
1.กล่องPCM มีโอกาสเสียแบบนี้ด้วยรึป่าวครับ เช็คโดยคอมพิวเตอร์อู่นอก สั่งการควบคุมเปิดปิด ตัวปั้มติ๊กก็ปกตินะ (สงสัยนะครับ)
2.ถ้าปั้มติ๊กของใหม่ แรงดันน้ำมันเวลาเราดับรถแล้ว ภายใน5นาที มีโอกาสลดลงเร็วขนาดนี้ไหมครับ(จาก400กว่าเหลือต่ำกว่า200บาร์)