ปกติไม่เคยเขียนอะไรแบบนี้ แต่คิดว่าเพื่อเป็นประโยชน์กับหลายๆคนให้พึงระวังไว้กับการซ่อมกับศูนย์ฮอนด้า และอู่ข้างนอกที่ซ่อมฮอนด้าโดยเฉพาะ
ผมเองใช้รถยนต์ฮอนด้ามาตั้งแต่ ปี 1992 จนถึงตอนนี้ 2019 ก็ 23 ปี และเป็นคันที่ 6 แล้วไม่เคยใช้ยี่ห้ออื่นเลย เหตุเกิดกับ Honda Accord คันที่แล้ว (ใช้ตั้งแต่ปี 2000-2011) มีปัญหาเรื่องน้ำมันเครื่องจะต้องเติมอยู่ตลอด ก็เลยให้ศูนย์ดังและเก่าแก่ของฮอนด้าย่านบางนาตรวจสอบ ผมจำไม่ได้ว่าต้องเปลี่ยนอะไหล่อะไรบ้างซึ่งเรื่องเกิดมาได้สิบกว่าปีแล้ว แต่ยอดค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 35000 โดยประมาณ ซึ่งผมเองก็ไม่รู้เรื่องรถเท่าไร แต่ก็ไว้ใจทางศูนย์ว่าน่าจะแก้ปัญหานี้ได้ ก็เลยตัดสินใจทำ แต่หลังซ่อมไปเกือบเดือน ปัญหาก็ยังอยู่ ก็ได้กลับไปสอบถามกับทางศูนย์ และทางศูนย์ก็ได้แจ้งกลับมาว่าผมต้องเปลี่ยนอะไหล่ส่วนอื่นอีก หมื่นกว่าบาท ซึ่งทำให้ผมพูดไม่ออกเพราะเหมือนกับ 35000 ที่จ่ายไปคือการเปลี่ยนอะไหล่ที่ไม่ได้แก้ไขปัญหาเลย สุดท้ายผมก็ตัดสินใจไม่ซ่อมต่อกับศูนย์อีกต่อไป และรู้สึกว่าศูนย์ฮอนด้าดังและเก่าแก่ย่านบางนานี้ก็ไม่มีความรับผิดชอบต่อลูกค้าเลย
และครั้งที่สองเพิ่งเกิดขึ้นเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว ผมได้เอา Honda Accord คันปัจจุบันเข้าไปตรวจสอบเรื่องเสียงที่มาจากช่วงล่าง กับศูนย์ฮอนด้าย่านศรีนครินทร์ ทางศูนย์ตรวจสอบก็แจ้งว่าผมต้องเปลี่ยนโช๊คหลัง ลูกหมาก ยางหุ้มต่างๆนาๆ ด้วยค่าใช้จ่าย 30000 โดยประมาณ ซึ่งคราวนี้ผมก็ยังไม่ตกลงซ่อม และให้อู่ที่ซ่อมฮอนด้าโดยเฉพาะข้างนอก ตรวจดูอาการ สรุปรายการเหมือนที่ฮอนด้าย่านศรีนครินบอก แต่อู่ข้างนอกพ่วงแร๊คพวงมาลัยเพิ่มมาด้วย อีก 35000 สรุปรวมค่าแรงด้วยก็ 70000 โดยประมาณ
คราวนี้เครียดเลยจะไปหาเงินที่ไหนมาซ่อม ก็เลยลอง google หาอู่ที่แนะนำกันไป และก็มาเจอแสงสว่างที่อู่นี้ อู่ฮอนด้าในตำนาน หัวหน้าช่างขับรถออกไปทดสอบฟังดูช่วงล่าง กลับมาบอกว่าไม่มีอะไรผิดปกติเสียงที่ดังไม่ใช่เสียงช่วงล่าง แต่เป็นเสียงการเสียดสีอะไรซักอย่างที่อยู่ในห้องโดยสาร (แต่บอกได้เลยว่าเสียงเอี๊ยดอ๊าด เหมือนสปริงโช๊ค) และได้ยกรถขึ้นฮ้อยส์ดู และได้ให้ช่างหมุนน๊อตที่ปีกนกและคาน (เดาเอาว่าน่าจะเรียกแบบนี้) เพราะหัวหน้าช่างบอกว่าน๊อตพวกนี้จะมีการคลายตัวบ้างนิดหน่อยซึ่งอาจจะเป็นที่มาขอเสียงได้ หลังจากให้ยึดน๊อตทุกตัวเพิ่มก็ได้ออกไปลองอีกรอบโดยให้ผมนั่งไปด้วย แล้วได้สอนวิธีการดูว่าถ้าแร๊คพวกมาลัยมีปัญหาจริงๆ จะมีอาการสั่นของพวงมาลัยเวลาขับช้าๆ และโช๊คทุกตัวที่เช็คก็ยังปกติอยู่ หลังจากคุยกับช่างแล้วก็บอกว่าทุกอย่างยังดูปกติ และถ้าหากมันเสียจะมีอาการอะไรบ้างก็สอนให้เราหัดสังเกตุ และก็บอกว่าไม่มีค่าใช้จ่าย เอารถไปใช้ต่อได้
จากประสพการณ์นี้ผมก็อยากแชร์ให้เพื่อนๆได้รับรู้ หากเราเข้าอู่ไม่ว่าจะศูนย์ หรือ อู่ข้างนอก ก็ให้ศีกษาให้ดี และหาอู่ที่ไว้ใจได้จริงๆ ก่อนที่จะต้องผิดหวังถ้าต้องจ่ายเงินแบบฟรีๆ และซ่อมไม่ตรงจุดอีกต่างหาก
สำหรับอู่หรือศูนย์ที่มีพฤติกรรมแบบนี้และได้เข้ามาอ่านเจอกระทู้นี้ ก็อยากฝากบอกด้วยคุณกำลังทำให้อาชีพของคุณเองต้องทำงานและหาลูกค้ากันลำบากมากขึ้น เพราะลูกค้าคุณก็ต้องระวังมากขึ้นในการตัดสินใจซ่อมแต่ละครั้ง ส่วนอู่ที่มีจรรยาบรรณก็ต้องมาได้รับผลกระทบกับเรื่องพวกนี้ไปด้วย
ประสพการณ์ศูนย์ฮอนด้า และ อู่นอกฮอนด้า ที่อยากให้ระวัง
ผมเองใช้รถยนต์ฮอนด้ามาตั้งแต่ ปี 1992 จนถึงตอนนี้ 2019 ก็ 23 ปี และเป็นคันที่ 6 แล้วไม่เคยใช้ยี่ห้ออื่นเลย เหตุเกิดกับ Honda Accord คันที่แล้ว (ใช้ตั้งแต่ปี 2000-2011) มีปัญหาเรื่องน้ำมันเครื่องจะต้องเติมอยู่ตลอด ก็เลยให้ศูนย์ดังและเก่าแก่ของฮอนด้าย่านบางนาตรวจสอบ ผมจำไม่ได้ว่าต้องเปลี่ยนอะไหล่อะไรบ้างซึ่งเรื่องเกิดมาได้สิบกว่าปีแล้ว แต่ยอดค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 35000 โดยประมาณ ซึ่งผมเองก็ไม่รู้เรื่องรถเท่าไร แต่ก็ไว้ใจทางศูนย์ว่าน่าจะแก้ปัญหานี้ได้ ก็เลยตัดสินใจทำ แต่หลังซ่อมไปเกือบเดือน ปัญหาก็ยังอยู่ ก็ได้กลับไปสอบถามกับทางศูนย์ และทางศูนย์ก็ได้แจ้งกลับมาว่าผมต้องเปลี่ยนอะไหล่ส่วนอื่นอีก หมื่นกว่าบาท ซึ่งทำให้ผมพูดไม่ออกเพราะเหมือนกับ 35000 ที่จ่ายไปคือการเปลี่ยนอะไหล่ที่ไม่ได้แก้ไขปัญหาเลย สุดท้ายผมก็ตัดสินใจไม่ซ่อมต่อกับศูนย์อีกต่อไป และรู้สึกว่าศูนย์ฮอนด้าดังและเก่าแก่ย่านบางนานี้ก็ไม่มีความรับผิดชอบต่อลูกค้าเลย
และครั้งที่สองเพิ่งเกิดขึ้นเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว ผมได้เอา Honda Accord คันปัจจุบันเข้าไปตรวจสอบเรื่องเสียงที่มาจากช่วงล่าง กับศูนย์ฮอนด้าย่านศรีนครินทร์ ทางศูนย์ตรวจสอบก็แจ้งว่าผมต้องเปลี่ยนโช๊คหลัง ลูกหมาก ยางหุ้มต่างๆนาๆ ด้วยค่าใช้จ่าย 30000 โดยประมาณ ซึ่งคราวนี้ผมก็ยังไม่ตกลงซ่อม และให้อู่ที่ซ่อมฮอนด้าโดยเฉพาะข้างนอก ตรวจดูอาการ สรุปรายการเหมือนที่ฮอนด้าย่านศรีนครินบอก แต่อู่ข้างนอกพ่วงแร๊คพวงมาลัยเพิ่มมาด้วย อีก 35000 สรุปรวมค่าแรงด้วยก็ 70000 โดยประมาณ
คราวนี้เครียดเลยจะไปหาเงินที่ไหนมาซ่อม ก็เลยลอง google หาอู่ที่แนะนำกันไป และก็มาเจอแสงสว่างที่อู่นี้ อู่ฮอนด้าในตำนาน หัวหน้าช่างขับรถออกไปทดสอบฟังดูช่วงล่าง กลับมาบอกว่าไม่มีอะไรผิดปกติเสียงที่ดังไม่ใช่เสียงช่วงล่าง แต่เป็นเสียงการเสียดสีอะไรซักอย่างที่อยู่ในห้องโดยสาร (แต่บอกได้เลยว่าเสียงเอี๊ยดอ๊าด เหมือนสปริงโช๊ค) และได้ยกรถขึ้นฮ้อยส์ดู และได้ให้ช่างหมุนน๊อตที่ปีกนกและคาน (เดาเอาว่าน่าจะเรียกแบบนี้) เพราะหัวหน้าช่างบอกว่าน๊อตพวกนี้จะมีการคลายตัวบ้างนิดหน่อยซึ่งอาจจะเป็นที่มาขอเสียงได้ หลังจากให้ยึดน๊อตทุกตัวเพิ่มก็ได้ออกไปลองอีกรอบโดยให้ผมนั่งไปด้วย แล้วได้สอนวิธีการดูว่าถ้าแร๊คพวกมาลัยมีปัญหาจริงๆ จะมีอาการสั่นของพวงมาลัยเวลาขับช้าๆ และโช๊คทุกตัวที่เช็คก็ยังปกติอยู่ หลังจากคุยกับช่างแล้วก็บอกว่าทุกอย่างยังดูปกติ และถ้าหากมันเสียจะมีอาการอะไรบ้างก็สอนให้เราหัดสังเกตุ และก็บอกว่าไม่มีค่าใช้จ่าย เอารถไปใช้ต่อได้
จากประสพการณ์นี้ผมก็อยากแชร์ให้เพื่อนๆได้รับรู้ หากเราเข้าอู่ไม่ว่าจะศูนย์ หรือ อู่ข้างนอก ก็ให้ศีกษาให้ดี และหาอู่ที่ไว้ใจได้จริงๆ ก่อนที่จะต้องผิดหวังถ้าต้องจ่ายเงินแบบฟรีๆ และซ่อมไม่ตรงจุดอีกต่างหาก
สำหรับอู่หรือศูนย์ที่มีพฤติกรรมแบบนี้และได้เข้ามาอ่านเจอกระทู้นี้ ก็อยากฝากบอกด้วยคุณกำลังทำให้อาชีพของคุณเองต้องทำงานและหาลูกค้ากันลำบากมากขึ้น เพราะลูกค้าคุณก็ต้องระวังมากขึ้นในการตัดสินใจซ่อมแต่ละครั้ง ส่วนอู่ที่มีจรรยาบรรณก็ต้องมาได้รับผลกระทบกับเรื่องพวกนี้ไปด้วย