เนื่องจากกระทู้นี้เป็นกระทู้แรก ขออภัย ถ้าลำดับข้อมูลไม่ชัดเจนนะคะ
ท้าวความก่อนนะคะ
เรากู้บ้านกับธนาคารออมสิน สาขาหนึ่งในจังหวัดอยุธยาค่ะ และเราต้องการ retention ดอกเบี้ยบ้าน โทรตามเบอร์ที่ค้นหาทางอินเตอร์เน็ตหลายครั้งก็ไม่ติด จนต้องขอเบอร์ใหม่จาก Call center ซึ่งคนละเบอร์กันค่ะ โทรนานมากไม่มีใครรับสาย โทรติดต่อกันหลายวันจนติด ทางเจ้าหน้าที่ธนาคารให้แจ้งเรื่องไว้และเบอร์ติดต่อกลับ จนผ่านมาเป็นสัปดาห์ก็ไม่มีใครติดต่อกลับมาเลย ฝากข้อความในเพจเฟสบุ๊คของธนาคารก็ไม่มีใครติดต่อกลับเช่นกัน เราเลยตัดสินใจ Refinance ค่ะ
เมื่อเราตัดสินใจ Refinance กับอีกธนาคาร เราจำได้ว่ามีการทำประกันคุ้มครองสินเชื่อไว้ 25 ปี และเราก็ศึกษาข้อมูลตามเพจ กระทู้ของพันธ์ทิพย์ ข้อร้องเรียนต่างๆ รวมทั้งดูกระทู้สอบถามของ คปภ เกี่ยวกับการเวนคืนประกัน และทราบว่าการทำประกันประเภทนี้เป็นการทำประกันภาคสมัครใจ เราสามารถเวนคืนเมื่อไหร่ก็ได้ บางคนโดนธนาคารบังคับ ผ่านไป 30 วันทำเรื่องเวนคืน เนื่องจากไม่เต็มใจก็ได้เงินคืนเช่นกัน ซึ่งตอนที่เราทำตอนนั้นเราเต็มใจค่ะ เราโทรติดต่อไปที่ธนาคารออมสินสาขานั้น เขาแจ้งว่าต้องมาเซ็นเอกสารเวนคืนที่สาขาค่ะ ดังนั้นวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2562 เราลางานครึ่งวันบ่ายเพื่อไปทำเรื่องเวนคืนที่ธนาคารออมสิน และนัดวันไถ่ถอนเป็นวันที่ 19 มีนาคมค่ะ ซึ่งเจอกับเจ้าหน้าที่ธนาคารระดับสูงคนหนึ่ง เขาก็ให้เราเซ็นต์เอกสารเวนคืน เราถามเรื่องยอดเงินเวนคืน ธนาคารแจ้งว่าเราสามารถติดต่อสอบถามเองได้เลย และระยะเวลาที่ได้เงินคืนประมาณ 3 สัปดาห์ เราก็รอค่ะ และทำเรื่อง Refinance ของเราต่อไป และสอบถามทางทิพยประกันชีวิตเมื่อผ่านไป 2 สัปดาห์เกี่ยวกับสถานะ เพื่อสอบถามว่าธนาคารออมสินได้ทำเรื่องเวนคืนมาแล้วใช่ไหม แล้วเวนคืนได้เท่าไหร่ ทางทิพยประกันชีวิตแจ้งว่า ไม่มีเอกสารจากทางธนาคารออมสินมาเลย ให้เราสอบถามเลขพัสดุจากธนาคารออมสิน เพื่อเข้าจะได้ตรวจสอบได้ว่าเอกสารถึงไหนแล้ว เราจึงโทรหาออมสินไปหลายครั้ง ซึ่งคนตอบเป็นคนละคนกัน บ้างก็ว่าเจ้าหน้าที่ดำเนินการการไม่อยู่ รอเจ้าหน้าที่มาก่อน เนื่องจากไม่ทราบเลขพัสดุ บางคนก็สอบถามว่าเรามาทำเรื่องเวนคืนแล้วใช่ไหม จนล่าสุดบอกเราว่าต้องปิดบัญชีบ้านก่อนนะ จึงจะทำเรื่องเวนคืนได้ เราก็แจ้งไปว่ามันเป็นประกันภาคสมัครใจนะคะ ไม่ใช่ประกันอัคคีภัยที่เป็นภาคบังคับอันนั้นต้องปิดบัญชีเราเข้าใจ แต่นี่ประกันคุ้มครองสินเชื่อเราเวนคืนได้ ไม่จำเป็นต้องปิดบัญชีค่ะ เราก็พูดยกตัวอย่างเกี่ยวกระทู้ต่างๆรวมทั้งข้อร้องเรียนเกี่ยวกับคนที่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้เพื่อชี้แจงให้เจ้าหน้าที่ธนาคารทราบ ซึ่งสามารถค้นหาข้อมูลได้ จากนั้นวันที่ 18 มีนาคม เจ้าหน้าที่ธนาคารออมสินโทรมาอีกครั้ง แจ้งเรื่องวันนัดไถ่ถอนซึ่งเราเองเป็นคนโทรย้ำเขาไปก่อนหน้านี้กลัวเขาลืม และแจ้งว่ามีค่าดำเนินการ 1,000 บาท ถ้ามีเจ้าหน้าที่ไปที่สำนักงานที่ดิน เราก็ตกลงยอมจ่ายค่ะ อันนี้เราหาข้อมูลมาก่อน เราเข้าใจ และแจ้งเรื่องเวนคืนประกันว่าต้องปิดบัญชีก่อน ยังไม่ได้ส่งพัสดุไปที่ทิพยประกันชีวิต เราก็อ้าว ทำไมแบบนั้นล่ะ เราชี้แจงเหตุผลไปหลายครั้งมาก จนเขาแจ้งว่าวันนั้น(22 กุมภาพันธ์ ) เจ้าหน้าที่ธนาคาร(ระดับสูง)ที่รับเรื่องไว้ให้เราเซ็นต์แค่จุดเดียว ต้องเซ็นต์ใหม่ เดี๋ยวจะฝากเจ้าหน้าที่เขตเอาไปให้เซ็นต์ในวันที่เราไถ่ถอนจำนอง วันที่ 19 มีนาคมที่เราไถ่ถอนจำนอง ทางเจ้าหน้าที่เขตเอาเอกสารมาให้เซ็นต์และแจ้งว่าเจ้าหน้าที่ธนาคารออมสินสาขาที่เรากู้บ้านไว้ฝากมา เราก็เซ็นต์ค่ะ เจ้าหน้าที่เขตถามต่อว่า เขาได้แจ้งให้เอาสำเนาบัตรประชาชาชนมาให้ด้วยหรือไม่ เราบอกว่าเขาไม่ได้บอกค่ะ(ในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ที่เราไปธนาคารเขาถ่ายและแนบเอกสารเราไว้แล้ว) วันนั้นไถ่ถอนกันเสร็จก็แยกย้ายกันไป จนวันนี้ (25 มีนาคม 2562) โทรไปถามทิพยประกันชีวิตก็ยังไม่ได้อีกสารอีกเช่นเคย เราถามเลขพัสดุเหมือนเดิม เราเองเหนื่อยที่จะตามกับออมสินสาขานั้นมากเลยค่ะ บริการแย่มากๆ ทำงานไม่ประสานกัน ยืดเยื้อ โทรติดก็ยากค่ะ ขนาดได้เบอร์มือถือมา ยังโทรติดยากเลยค่ะ มีแนวทางที่ง่ายกว่านี้ไหมคะ หรือเราต้องร้องเรียนไปยัง Call Center เรื่องจึงเร็วขึ้น มีใครเจอแบบนี้บ้างไหมคะ (และถ้าเราเข้าใจผิดเกี่ยวกับข้อมูลที่เราศึกษามา บอกเราได้นะคะ)
เพิ่มเติมอีกเรื่องค่ะ อันนี้ขอบ่น ประกันอัคคีภัย เราขอตัวจริงจากธนาคารออมสินเพื่อนำไปสลักหลังเป็นธนาคารใหม่เนื่องจากเราทำระยะยาว 25 ปี ซึ่งก่อนหน้านั้นคุยกับทิพยประกันภัยไปแล้วเขาแจ้งว่าอยู่ที่ธนาคารออมสินสาขานั้นค่ะ เราก็แจ้งเขาไป เขาบอกไม่มี เอกสารอยู่ที่ลูกค้า เราบอกที่เราก็ไม่มีค่ะ เราจึงแจ้งว่าเราสอบถามกับทางทิพยประกันชีวิตมาเขาแจ้งว่าตัวจริงอยู่ที่ธนาคาร เขาก็เงียบไป พอก่อนถึงวันจดจำนอง 1 วัน ทางธนาคารแจ้งว่า เรื่องประกันอัคคีภัยที่เราจะเอาไปสลักหลังเป็นธนาคารใหม่นั้น ทางออมสินจะแจ้งเรื่องไปยังทิพยประกันภัยเอง และส่งเอกสารให้ลูกค้า หลังวันจดจำนอง 2 วัน เราโทรถามทิพยประกันภัยว่าออมสินติดต่อมาไหม เขาแจ้งว่าโทรมาค่ะ และทางทิพยเองก็ให้เขาส่งอีเมล์แจ้งมารวมทั้งเอกสารที่ต้องส่ง รอเอกสารจากทางออมสินเองซึ่งก็ยังไม่ส่งมา เราจึงถามว่า ลูกค้าดำเนินการเองได้ไหมคะ เขาแจ้งว่าได้ค่ะ ให้ส่งเอกสารสำเนาบัตรประชาชน เอกสารปิดบัญชีกับธนาคารออมสิน และสัญญากับธนาคารใหม่มา สรุปลูกค้าต้องทำเองค่ะ รอไปก็ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่
# update เนื่องจากเป็นกระทู้แรก การเรียบเรียงข้อมูลยังมีข้อบกพร่องค่ะ วันนี้จึงทำการแก้ไขเรียบเรียงใหม่
ทำเรื่องเวนคืนประกันคุ้มครองสินเชื่อของทิพยกับธนาคารออมสิน เดือนกว่าแล้วยังไม่คืบหน้าไปไหนเลยค่ะ มีใครเป็นแบบนี้บ้าง
ท้าวความก่อนนะคะ
เรากู้บ้านกับธนาคารออมสิน สาขาหนึ่งในจังหวัดอยุธยาค่ะ และเราต้องการ retention ดอกเบี้ยบ้าน โทรตามเบอร์ที่ค้นหาทางอินเตอร์เน็ตหลายครั้งก็ไม่ติด จนต้องขอเบอร์ใหม่จาก Call center ซึ่งคนละเบอร์กันค่ะ โทรนานมากไม่มีใครรับสาย โทรติดต่อกันหลายวันจนติด ทางเจ้าหน้าที่ธนาคารให้แจ้งเรื่องไว้และเบอร์ติดต่อกลับ จนผ่านมาเป็นสัปดาห์ก็ไม่มีใครติดต่อกลับมาเลย ฝากข้อความในเพจเฟสบุ๊คของธนาคารก็ไม่มีใครติดต่อกลับเช่นกัน เราเลยตัดสินใจ Refinance ค่ะ
เมื่อเราตัดสินใจ Refinance กับอีกธนาคาร เราจำได้ว่ามีการทำประกันคุ้มครองสินเชื่อไว้ 25 ปี และเราก็ศึกษาข้อมูลตามเพจ กระทู้ของพันธ์ทิพย์ ข้อร้องเรียนต่างๆ รวมทั้งดูกระทู้สอบถามของ คปภ เกี่ยวกับการเวนคืนประกัน และทราบว่าการทำประกันประเภทนี้เป็นการทำประกันภาคสมัครใจ เราสามารถเวนคืนเมื่อไหร่ก็ได้ บางคนโดนธนาคารบังคับ ผ่านไป 30 วันทำเรื่องเวนคืน เนื่องจากไม่เต็มใจก็ได้เงินคืนเช่นกัน ซึ่งตอนที่เราทำตอนนั้นเราเต็มใจค่ะ เราโทรติดต่อไปที่ธนาคารออมสินสาขานั้น เขาแจ้งว่าต้องมาเซ็นเอกสารเวนคืนที่สาขาค่ะ ดังนั้นวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2562 เราลางานครึ่งวันบ่ายเพื่อไปทำเรื่องเวนคืนที่ธนาคารออมสิน และนัดวันไถ่ถอนเป็นวันที่ 19 มีนาคมค่ะ ซึ่งเจอกับเจ้าหน้าที่ธนาคารระดับสูงคนหนึ่ง เขาก็ให้เราเซ็นต์เอกสารเวนคืน เราถามเรื่องยอดเงินเวนคืน ธนาคารแจ้งว่าเราสามารถติดต่อสอบถามเองได้เลย และระยะเวลาที่ได้เงินคืนประมาณ 3 สัปดาห์ เราก็รอค่ะ และทำเรื่อง Refinance ของเราต่อไป และสอบถามทางทิพยประกันชีวิตเมื่อผ่านไป 2 สัปดาห์เกี่ยวกับสถานะ เพื่อสอบถามว่าธนาคารออมสินได้ทำเรื่องเวนคืนมาแล้วใช่ไหม แล้วเวนคืนได้เท่าไหร่ ทางทิพยประกันชีวิตแจ้งว่า ไม่มีเอกสารจากทางธนาคารออมสินมาเลย ให้เราสอบถามเลขพัสดุจากธนาคารออมสิน เพื่อเข้าจะได้ตรวจสอบได้ว่าเอกสารถึงไหนแล้ว เราจึงโทรหาออมสินไปหลายครั้ง ซึ่งคนตอบเป็นคนละคนกัน บ้างก็ว่าเจ้าหน้าที่ดำเนินการการไม่อยู่ รอเจ้าหน้าที่มาก่อน เนื่องจากไม่ทราบเลขพัสดุ บางคนก็สอบถามว่าเรามาทำเรื่องเวนคืนแล้วใช่ไหม จนล่าสุดบอกเราว่าต้องปิดบัญชีบ้านก่อนนะ จึงจะทำเรื่องเวนคืนได้ เราก็แจ้งไปว่ามันเป็นประกันภาคสมัครใจนะคะ ไม่ใช่ประกันอัคคีภัยที่เป็นภาคบังคับอันนั้นต้องปิดบัญชีเราเข้าใจ แต่นี่ประกันคุ้มครองสินเชื่อเราเวนคืนได้ ไม่จำเป็นต้องปิดบัญชีค่ะ เราก็พูดยกตัวอย่างเกี่ยวกระทู้ต่างๆรวมทั้งข้อร้องเรียนเกี่ยวกับคนที่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้เพื่อชี้แจงให้เจ้าหน้าที่ธนาคารทราบ ซึ่งสามารถค้นหาข้อมูลได้ จากนั้นวันที่ 18 มีนาคม เจ้าหน้าที่ธนาคารออมสินโทรมาอีกครั้ง แจ้งเรื่องวันนัดไถ่ถอนซึ่งเราเองเป็นคนโทรย้ำเขาไปก่อนหน้านี้กลัวเขาลืม และแจ้งว่ามีค่าดำเนินการ 1,000 บาท ถ้ามีเจ้าหน้าที่ไปที่สำนักงานที่ดิน เราก็ตกลงยอมจ่ายค่ะ อันนี้เราหาข้อมูลมาก่อน เราเข้าใจ และแจ้งเรื่องเวนคืนประกันว่าต้องปิดบัญชีก่อน ยังไม่ได้ส่งพัสดุไปที่ทิพยประกันชีวิต เราก็อ้าว ทำไมแบบนั้นล่ะ เราชี้แจงเหตุผลไปหลายครั้งมาก จนเขาแจ้งว่าวันนั้น(22 กุมภาพันธ์ ) เจ้าหน้าที่ธนาคาร(ระดับสูง)ที่รับเรื่องไว้ให้เราเซ็นต์แค่จุดเดียว ต้องเซ็นต์ใหม่ เดี๋ยวจะฝากเจ้าหน้าที่เขตเอาไปให้เซ็นต์ในวันที่เราไถ่ถอนจำนอง วันที่ 19 มีนาคมที่เราไถ่ถอนจำนอง ทางเจ้าหน้าที่เขตเอาเอกสารมาให้เซ็นต์และแจ้งว่าเจ้าหน้าที่ธนาคารออมสินสาขาที่เรากู้บ้านไว้ฝากมา เราก็เซ็นต์ค่ะ เจ้าหน้าที่เขตถามต่อว่า เขาได้แจ้งให้เอาสำเนาบัตรประชาชาชนมาให้ด้วยหรือไม่ เราบอกว่าเขาไม่ได้บอกค่ะ(ในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ที่เราไปธนาคารเขาถ่ายและแนบเอกสารเราไว้แล้ว) วันนั้นไถ่ถอนกันเสร็จก็แยกย้ายกันไป จนวันนี้ (25 มีนาคม 2562) โทรไปถามทิพยประกันชีวิตก็ยังไม่ได้อีกสารอีกเช่นเคย เราถามเลขพัสดุเหมือนเดิม เราเองเหนื่อยที่จะตามกับออมสินสาขานั้นมากเลยค่ะ บริการแย่มากๆ ทำงานไม่ประสานกัน ยืดเยื้อ โทรติดก็ยากค่ะ ขนาดได้เบอร์มือถือมา ยังโทรติดยากเลยค่ะ มีแนวทางที่ง่ายกว่านี้ไหมคะ หรือเราต้องร้องเรียนไปยัง Call Center เรื่องจึงเร็วขึ้น มีใครเจอแบบนี้บ้างไหมคะ (และถ้าเราเข้าใจผิดเกี่ยวกับข้อมูลที่เราศึกษามา บอกเราได้นะคะ)
เพิ่มเติมอีกเรื่องค่ะ อันนี้ขอบ่น ประกันอัคคีภัย เราขอตัวจริงจากธนาคารออมสินเพื่อนำไปสลักหลังเป็นธนาคารใหม่เนื่องจากเราทำระยะยาว 25 ปี ซึ่งก่อนหน้านั้นคุยกับทิพยประกันภัยไปแล้วเขาแจ้งว่าอยู่ที่ธนาคารออมสินสาขานั้นค่ะ เราก็แจ้งเขาไป เขาบอกไม่มี เอกสารอยู่ที่ลูกค้า เราบอกที่เราก็ไม่มีค่ะ เราจึงแจ้งว่าเราสอบถามกับทางทิพยประกันชีวิตมาเขาแจ้งว่าตัวจริงอยู่ที่ธนาคาร เขาก็เงียบไป พอก่อนถึงวันจดจำนอง 1 วัน ทางธนาคารแจ้งว่า เรื่องประกันอัคคีภัยที่เราจะเอาไปสลักหลังเป็นธนาคารใหม่นั้น ทางออมสินจะแจ้งเรื่องไปยังทิพยประกันภัยเอง และส่งเอกสารให้ลูกค้า หลังวันจดจำนอง 2 วัน เราโทรถามทิพยประกันภัยว่าออมสินติดต่อมาไหม เขาแจ้งว่าโทรมาค่ะ และทางทิพยเองก็ให้เขาส่งอีเมล์แจ้งมารวมทั้งเอกสารที่ต้องส่ง รอเอกสารจากทางออมสินเองซึ่งก็ยังไม่ส่งมา เราจึงถามว่า ลูกค้าดำเนินการเองได้ไหมคะ เขาแจ้งว่าได้ค่ะ ให้ส่งเอกสารสำเนาบัตรประชาชน เอกสารปิดบัญชีกับธนาคารออมสิน และสัญญากับธนาคารใหม่มา สรุปลูกค้าต้องทำเองค่ะ รอไปก็ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่
# update เนื่องจากเป็นกระทู้แรก การเรียบเรียงข้อมูลยังมีข้อบกพร่องค่ะ วันนี้จึงทำการแก้ไขเรียบเรียงใหม่