ใช้เวลาทวงคะแนนบัตรเครดิตแอร์เอเชียของธนาคารกรุงเทพไปเกือบ 3 เดือน กว่าคะแนนจะเข้า
ปัญหาเกิดจากความงี่เงาของระบบที่ matching ข้อมูล ระหว่างบัตรเครดิต กับ Big ID ของแอร์เอเชียไม่ได้ เพราะระบบไม่ได้ matching จากเลขบัตรประชาชนอย่างเดียว แต่ใช้ข้อมูลนามสกุลด้วย ทำให้มันไม่ตรงกัน
ทำไมข้อมูลนามสกุลไม่ตรงกันนั้นก็เป็นเพราะว่า นามสกุลภาษาอังกฤษของฝั่งบัตรเครดิต สะกดตามบัตรประชาชนซึ่งมีเครื่องหมายขีดกลาง ( - ) คั่นอยู่ แต่ในระบบของฝั่งแอร์เอเชีย ห้ามใส่อักขระพิเศษ รวมถึงเครื่องหมายขีดกลางด้วย ทำให้ต้องเลี่ยงไปใช้การพิมพ์ติดกันหรือเว้นวรรคแทน
พอรู้สาเหตุของปัญหามันก็ควรจะจบได้ แต่เรื่องดันลากยาวเพราะ
1. แจ้งทางธนาคารกรุงเทพไปก่อน แต่ธนาคารแจ้งว่า ต้องติดต่อแอร์เอเชีย เพราะธนาคารไม่สามารถจัดการให้ได้เพราะเป็นกระบวนการของแอร์เอเชีย (แต่จริงๆ แบงค์ก็ควรช่วยประสานกับแอร์เอเชียให้นะ นี่โยนให้ลูกค้าจัดการเองหมด เพราะถือว่าไม่ใช่ระบบตัวเอง)
2. แจ้งแอร์เอเชีย จนท.ก็รับเรื่องไป แต่ก็ไม่คืบหน้า ทวงถามความคืบหน้า จน 2 เดือนกว่าถึงได้ทราบว่า แอร์เอเชียสามารถผูกบัตรเครดิตกับ Big ID ได้สำเร็จแล้ว
3. แต่คะแนนก็ยังไม่เข้า เพราะแอร์เอเชียดันบอกว่า รับเรื่องแค่เรื่องผูกบัตร แก้เรื่องนี้ได้ถือว่าจบ ปิดเคส ส่วนเรื่องคะแนนไม่ทำให้จ้า โดยอ้างว่าแอร์เอเชียไม่รู้ว่าลูกค้าใช้จ่ายไปเท่าไหร่ ได้กี่คะแนน ต้องไปถามธนาคารเอาเอง แล้วเอาหลักฐานมาแจ้งแอร์เอเชียเพื่อเปิดเคสใหม่
4. แบบนี้ก็มีด้วย โยนกันไปโยนกันมา ทั้งๆที่ แบงค์กับแอร์เอเชีย ถ้าคุยกัน เรื่องก็จบแล้ว แต่ดันไม่ทำทั้งคู่
5. สุดท้าย ก็ต้องวิ่งเรื่องเอง แจ้งแบงค์ขอข้อมูลสำเนา statement ทุกรอบบิลที่มีการใช้จ่าย โดยแบงค์ให้ความเห็นว่า จริงๆส่งคะแนนไปให้แอร์เอเชียตั้งแต่แรกแล้ว แค่แอร์เอเชียผูกไอดีสำเร็จก็ดำเนินการต่อได้เลย จะเอา statement ไปทำไม แต่แบงค์ก็ให้สำเนามา
6. ส่งสำเนาไปให้แอร์เอเชีย หลังจากนั้น 4 วันทำการถึงมีคะแนนเข้าตามที่ควรจะเป็น ใช้เวลารวม 2 เดือนกับ 20 กว่าวัน
ถ้าแบงค์ กับ แอร์เอเชียคุยกัน มันจะดีกว่านี้มั้ย
สมมติถ้าคุยกันแบบนี้ ก็คงจบไปนานล่ะ
ลูกค้า : แบงค์ฮะ คะแนนไม่เข้า เชคให้ทีฮะ
แบงค์ : ส่งคะแนนไปแล้วนะ ได้ยัง บอกด้วย
แอร์เอเชีย : ส่งมาแล้วเหรอ ทำไมไม่เข้าในระบบ เชคแปบ.... อ่อ ติดปัญหาไอดีกับบัตรไม่ผูกกันอัตโนมัติ เพราะนามสกุลไม่ตรงกัน แก้แปบ
แอร์เอเชีย : แก้เรียบร้อย คะแนนที่โอนมาเท่าไหร่นะ เดี๋ยวเชคให้ว่าเข้าระบบยัง
แบงค์ : xxx คะแนนจ้า โอนไปตั้งแต่วันที่ xx จ้า
แอร์เอเชีย : ok เจอล่ะ แก้เรียบร้อยแล้ว นายจะแจ้งลูกค้าเองหรือให้เราแจ้งให้
แบงค์ : เราแจ้งเองก็ได้ ขอบใจมากนะ
แต่ก็นะ เรื่องสมมติไม่ได้เกิดขึ้นจริง
co-brand แท้ๆ แต่ดันไม่คุยไม่ประสานกัน ถ้าคุยกันมันลำบากนักก็ฉีกสัญญาทิ้งเหอะลวกเพ่
ใช้เวลาทวงคะแนนบัตรเครดิตแอร์เอเชียของธนาคารกรุงเทพไปเกือบ 3 เดือน กว่าคะแนนจะเข้า
ปัญหาเกิดจากความงี่เงาของระบบที่ matching ข้อมูล ระหว่างบัตรเครดิต กับ Big ID ของแอร์เอเชียไม่ได้ เพราะระบบไม่ได้ matching จากเลขบัตรประชาชนอย่างเดียว แต่ใช้ข้อมูลนามสกุลด้วย ทำให้มันไม่ตรงกัน
ทำไมข้อมูลนามสกุลไม่ตรงกันนั้นก็เป็นเพราะว่า นามสกุลภาษาอังกฤษของฝั่งบัตรเครดิต สะกดตามบัตรประชาชนซึ่งมีเครื่องหมายขีดกลาง ( - ) คั่นอยู่ แต่ในระบบของฝั่งแอร์เอเชีย ห้ามใส่อักขระพิเศษ รวมถึงเครื่องหมายขีดกลางด้วย ทำให้ต้องเลี่ยงไปใช้การพิมพ์ติดกันหรือเว้นวรรคแทน
พอรู้สาเหตุของปัญหามันก็ควรจะจบได้ แต่เรื่องดันลากยาวเพราะ
1. แจ้งทางธนาคารกรุงเทพไปก่อน แต่ธนาคารแจ้งว่า ต้องติดต่อแอร์เอเชีย เพราะธนาคารไม่สามารถจัดการให้ได้เพราะเป็นกระบวนการของแอร์เอเชีย (แต่จริงๆ แบงค์ก็ควรช่วยประสานกับแอร์เอเชียให้นะ นี่โยนให้ลูกค้าจัดการเองหมด เพราะถือว่าไม่ใช่ระบบตัวเอง)
2. แจ้งแอร์เอเชีย จนท.ก็รับเรื่องไป แต่ก็ไม่คืบหน้า ทวงถามความคืบหน้า จน 2 เดือนกว่าถึงได้ทราบว่า แอร์เอเชียสามารถผูกบัตรเครดิตกับ Big ID ได้สำเร็จแล้ว
3. แต่คะแนนก็ยังไม่เข้า เพราะแอร์เอเชียดันบอกว่า รับเรื่องแค่เรื่องผูกบัตร แก้เรื่องนี้ได้ถือว่าจบ ปิดเคส ส่วนเรื่องคะแนนไม่ทำให้จ้า โดยอ้างว่าแอร์เอเชียไม่รู้ว่าลูกค้าใช้จ่ายไปเท่าไหร่ ได้กี่คะแนน ต้องไปถามธนาคารเอาเอง แล้วเอาหลักฐานมาแจ้งแอร์เอเชียเพื่อเปิดเคสใหม่
4. แบบนี้ก็มีด้วย โยนกันไปโยนกันมา ทั้งๆที่ แบงค์กับแอร์เอเชีย ถ้าคุยกัน เรื่องก็จบแล้ว แต่ดันไม่ทำทั้งคู่
5. สุดท้าย ก็ต้องวิ่งเรื่องเอง แจ้งแบงค์ขอข้อมูลสำเนา statement ทุกรอบบิลที่มีการใช้จ่าย โดยแบงค์ให้ความเห็นว่า จริงๆส่งคะแนนไปให้แอร์เอเชียตั้งแต่แรกแล้ว แค่แอร์เอเชียผูกไอดีสำเร็จก็ดำเนินการต่อได้เลย จะเอา statement ไปทำไม แต่แบงค์ก็ให้สำเนามา
6. ส่งสำเนาไปให้แอร์เอเชีย หลังจากนั้น 4 วันทำการถึงมีคะแนนเข้าตามที่ควรจะเป็น ใช้เวลารวม 2 เดือนกับ 20 กว่าวัน
ถ้าแบงค์ กับ แอร์เอเชียคุยกัน มันจะดีกว่านี้มั้ย
สมมติถ้าคุยกันแบบนี้ ก็คงจบไปนานล่ะ
ลูกค้า : แบงค์ฮะ คะแนนไม่เข้า เชคให้ทีฮะ
แบงค์ : ส่งคะแนนไปแล้วนะ ได้ยัง บอกด้วย
แอร์เอเชีย : ส่งมาแล้วเหรอ ทำไมไม่เข้าในระบบ เชคแปบ.... อ่อ ติดปัญหาไอดีกับบัตรไม่ผูกกันอัตโนมัติ เพราะนามสกุลไม่ตรงกัน แก้แปบ
แอร์เอเชีย : แก้เรียบร้อย คะแนนที่โอนมาเท่าไหร่นะ เดี๋ยวเชคให้ว่าเข้าระบบยัง
แบงค์ : xxx คะแนนจ้า โอนไปตั้งแต่วันที่ xx จ้า
แอร์เอเชีย : ok เจอล่ะ แก้เรียบร้อยแล้ว นายจะแจ้งลูกค้าเองหรือให้เราแจ้งให้
แบงค์ : เราแจ้งเองก็ได้ ขอบใจมากนะ
แต่ก็นะ เรื่องสมมติไม่ได้เกิดขึ้นจริง
co-brand แท้ๆ แต่ดันไม่คุยไม่ประสานกัน ถ้าคุยกันมันลำบากนักก็ฉีกสัญญาทิ้งเหอะลวกเพ่