AIS Fibre ปัญหาที่ผมได้เจอ

ผมอาศัยอยู่ในเขตเทศบาลนคร จังหวัดขอนแก่น ผมเคยเป็นลูกค้า internet มาเกือบทุกค่าย (TOT/3BB/TRUE) ใช้มาตั้งแต่สมัยเป็น ADSL 256Kbps จนมาตอนนี้เป็น fiber optic แล้ว ปัจจุบันผมย้ายค่าย จาก TRUE cable modem มาใช้ AIS Fibre โดยทำการย้ายทั้ง เบอร์มือถือ และ อินเตอร์เน็ตบ้าน ในส่วนของมือถือ ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร ถึงแม้ว่าจากการใช้งานในเบื้องต้น 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่า สัญญาณ4G/3G จะไม่ได้ดั่งใจเหมือนกับที่เคยใช้บริการของ TRUE มาก่อน ที่มีปัญหาคือการใช้งาน AIS Fibre ครับ  
เรื่องราวมีดังนี้ครับ ผมได้รับติดตั้ง AIS Fibre package Power4 MAXX 200/100 ในวันที่ 12/3/2562 ช่วงเวลาประมาณ 16.00 น จึงได้เริ่มใช้งาน ในการใช้งานของผมนั้น โดยปกติจะใช้ remote ดูกล้องวงจรปิดไปที่site งานต่างๆ ซึ่งมี DVR ของ AVTECH (ใช้ ddns  ของ dyndns เชื่อมต่อได้ตามปกติ) Dahua ใช้ระบบ P2P (ในขณะนั้นไม่สามารถเชื่อมต่อได้) นอกจากนี้ก็ยังมีกล้องวงจรปิด ของ AVTECH ติดตั้งที่บ้านที่ติดตั้งอีก 1 เครื่อง ซึ่งใช้โดเมนของ dyndns(dyndns ทุก site งาน ใช้เป็น VIP account ต่อสัญญา ทุกๆ5ปี) ผมได้ทำการเซ็ทค่า โมเด็มที่บ้านตามปกติ เหมือนอย่างที่เคยทำมา (เหมือนเช่นที่เคยใช้ TOT/3BB/TRUE)  แต่ก็ไม่สามารถใช้งานได้ จึงคาดว่าน่าจะเกิดจากการที่ ทาง AIS จ่ายมาเป็น Private IP มาให้ ผมจึงทำการติดต่อทาง 1175 เพื่อแจ้งปัญหา (ซึ่งคิดในใจว่าก็คงเป็นเหมือนกับค่ายอื่นๆ ให้เขาจ่ายเป็น public มาให้ก็น่าจะสามารถใช้งานได้ตามปกติ)

แต่เมื่อได้สนทนากับทาง call center แล้วพบว่า ถ้าอยากจะได้ใช้ public IP จะต้องมีค่าใช้จ่าย on top อีก 200 บาท + vat7%  ต่อเดือน แต่ๆๆๆ ทาง AIS มี thddns ให้ใช้ฟรี ได้ถ้าหากว่าไม่ต้องการจ่ายเพิ่มอีก 200/เดือน จากจุดนี้ผม unsatisfied ในระบบการให้บริการของ AIS แล้ว และมีความคิดที่จะยกเลิกการใช้งาน AIS Fibre ในวันแรกที่จะติดตั้งเลยด้วยซ้ำ แต่เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาให้ในเบื้องต้น ทาง จนท call center เสนอที่จะให้ผมทดลองใช้ Public IP โดยไม่มีค่าใช้จ่าย เป็นเวลา1 เดือน หลังจากนั้นก็จะมีการคิดค่าบริการ 200+7% ตามปกติ ซึ่งทางผมได้ปฏิเสธการทดลองใช้ไป ด้วยเหตุผลที่ว่า มันไม่จำเป็นต้องทดลองใช้ เพราะมันใช้ได้แน่นอน 100% แต่เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้กับตัวเองและทาง AIS ผมจึงได้ทำการ register Domain ใหม่ เพื่อใช้กับกล้องวงจรปิดที่บ้านโดยเฉพาะ ที่ thddns ซึ่งก็สามารถใช้งานได้ตามปกติอย่างที่ควรจะเป็น 

จนมาวันนี้ 19/3/2562 ผมใช้ AIS fibre พยายามทำการเชื่อมต่อกับ DVR ของ Dahua ผ่านทาง protocol P2P โดยใช้เครื่อง PC ปรากฎว่าไม่สามารถเชื่อมต่อได้!!! แต่ถ้าใช้มือถือ ปล่อย  hotspot แล้วใช้เครื่อง PC เชื่อมต่อกับ Hotspot  ก็สามารถเชื่อมต่อไปยัง DVR ของ Dahua ผ่านทาง P2P ได้ตามอย่างที่มันควรจะเป็น ผมจึงได้ติดต่อไปทาง call center อีกครั้งเพื่อสอบถามถึงสาเหตุ และแนวทางแก้ไข

หลังจากการให้ข้อมูลการใช้งาน และพยายามหาทางแก้ไขอยางเต็มกำลังของทาง call center  บทสรุปคือ ผมต้องใช้ Public IP ในการเชื่อมต่อกับ DVR ที่ใช้ protocol P2P !!! ซึ่งนั่นหมายถึงผมต้องมี คชจ เพิ่ม เพื่อให้ได้รับบริการขั้นพื้นฐานเหมือนอย่างที่ผมเคยได้รับจากการใช้ ISP เจ้าอื่นๆ และเหมือนเป็น pattern ในการสนทนา ทาง จนท จะให้ทดลองใช้ 1 เดือน จากนั้นจะมีการคิด คชจ ตามปกติ

ด้วยสถานการณ์ในวันนี้ที่เกิดขึ้น ทำให้ผมรู้สึก หดหู่ สิ้นหวัง กับการให้บริการ ของทาง AIS Fibre โดยสิ้นเชิง จากข้อกำหนดที่ว่า Private IP ไม่สามารถใช้เป็น Host ในระบบ ddns ได้ ผมพอจะประนีประนอม ยอมรับได้ แต่ทว่า Private IP ของ AIS Fibre ไม่สามารถเชื่อมต่อไปหา DVR ที่ใช้ระบบ P2P ได้ผมว่ามัน ไม่ make sense สักเท่าไหร่ 

มันเหมือนกับ ผมไปซื้อของชำที่ร้านค้า ทุกๆร้านเขาจะหยิบของใส่ถุงให้ตามปกติ ซึ่งบางคนอาจจะไม่รับ หรือไม่ใช้ถุง แต่สำหรับทาง AIS ถ้าคุณอยากได้คุณต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มสำหรับสิ่งที่เป็นการบริการขั้นพื้นฐาน มันถูกต้องเหมาะสมแล้วใช่ไหม???

ตอนนี้ ผมคิดทางเลือกอยู่2 ทาง คือ 
1. ยอมจ่าย 200 +7% และทนใช้บริการที่ไม่ซื่อสัตย์ ของทาง AIS Fibre ต่อไปจนกว่าจะครบสัญญา
2. ยกเลิกการใช้บริการ AIS Fibre และไปใช้บริการเจ้าอื่นที่มี Public IP จริงๆ / ถ้าหากทาง AIS จะคิดค่าบริการในการติดตั้ง ประมาณ 4พันกว่าบาท ผมก็สามารถชำระให้ได้ไม่ได้มีปัญหาใด ในทางกลับกัน ค่าเสียโอกาสในการใช้งานของผม จะเรียกร้องค่าเสียหายจากทาง AIS Fibre ได้สักเท่าไหร่ ผมมีความคิดที่จะจ้างทนายฟ้องร้อง และเรียกเอาค่าเสียโอกาสในการใช้งาน 1 บาท ทั้งนี้ ผมไม่ได้ต้องการเงินเพื่อมาเยียวยา หรือชดเชย แต่เพื่อต้งการให้เป็นเยี่ยงอย่างว่าอย่าทำอย่างนี้กับใครอีก

ระบบของ ทาง AIS Fibre สามารถตอบโจทย์ของผู้ใช้งานในระดับพื้นฐานได้ แต่ไม่รองรับการใช้งานในระดับadvance ได้

ปล1. 3BB fiber ติดต่อเข้ามาแล้วพร้อมติดตั้งภายใน 3วันทำการ
ปล2. น่าเสียดายที่พื้นที่ที่ผมอยู่ TRUE Fiber ไม่มีให้บริการ ทั้งๆที่ใจกลางเมือง
ปล3. TOT Fiber ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ เพราะบ้านผม ห่างจาก TOT ไม่ถึง 700 เมตร
ปล4. การให้บริการแบบนี้ ผมพึ่งเคยเจอจาก AIS Fibre นี่ละครับ

ด้วยความนับถือครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่