[Review] Honda CB650R neo sport café by Just ride it
Honda CB650R อีกหนึ่งสายพันธ์ Neo Sport Cafe มาในพิกัดขนาดกลาง
เครื่องยนต์4 สูบ 4 จังหวะ DOHC 16 วาล์ว ปริมาตรกระบอกสูบ 649 ซีซี.
ระบายความร้อนด้วยน้ำ...เรื่ยวแรงติดตัวมาจากโรงงาน 95.2 แรงม้า ที่ 12,000 รอบต่อนาที
พกม้ามามากกว่าเครื่องยนต์ 650 ตัวก่อน แรงบิดสูงสุดอยู่ที่ 64 นิวตันเมตร ที่ 8,500 รอบ
ความจุของถังน้ำมัน 15.4 ลิตร
เรือนไมล์ดิจิตอล Full-LCD มัลติฟังชั่น แบบใหม่ตามสไตล์ Neo Sport Café สีสันสวยงาม บอกการทำงานต่างๆครบครัน
แฮนด์บาร์ใหม่แบบแฮนด์อ้วน 28mm. อวบอ้วนแข็งแรงบึกบึนขึ้น
โช๊คหน้าเป็นโช้คหัวกลับ(USD)สีทองจาก Showa
โช๊คหลังเดี่ยวโมโนช๊อคสปริงสีเหลืองสดใสปรับได้ 7ระดับ
ดิสก์เบรกหน้าคู่ขนาด 310 มม. มาพร้อมปั้มเบรกเรเดียลเมาท์nissin คู่ 4 ลูกสูบ ดิกส์หลังขนาด 240 มม.
ระบบเกียร์ธรรมดาแบบ 6 สปีด พร้อมระบบ Assist Slipper Clutch สลิปเปอร์คลัช
ล้อแมคอลูมิเนียม กอดรัดด้วยยางหน้า 120/70/17
ยางหลังขนาด 180/55/17 สเปคเดิมเพิ่มเติมด้วยล้อแมคอลูมิเนียมลายใหม่
ระบบไฟจัดมาเป็น LED ทั้งคัน ไฟหน้ากลมมีเดย์ไลท์แสงขาว เห็นเด่นชัดทั้งกลางวันและกลางคืน
ไฟท้ายและไฟเลี้ยว LED
น้ำหนักลดลงกว่าโฉมเดิม ประมาณ 6กิโลกรัม ทำให้น้ำหนักตัวสุทธิก่อนขึ้นชกอยู่ที่ 202กิโลกรัม
สุดท้ายไม่ท้ายสุด Honda จัดระบบ HSTC ( Honda Selectable Torque Control )
ยัดใส่เจ้า Honda CB650R มาด้วย เรียกสั้นๆภาษาชาวบ้านก็ แทรคชั่นคอลโทรล
ระบบป้องกันล้อหมุนฟรีนี่แหละ สามารถเปิด/ปิดการทำงานได้
ในส่วนของการขับขี่นั้น......สัมผัสแรกที่ได้ลองคร่อมรู้สึกได้เลยว่าสัดส่วนเจ้า CB650R
ความสูงไม่ต่างจากเดิม แต่รูปร่างกระทัดรัด เพรียวกว่าเดิม
เหลี่ยมมุมเส้นสายที่ HONDA จัดดีไซน์มาในคอนเซป Neo Sport Café มาครบ
ให้อารมณ์แบบล้ำๆผสมความเท่แบบเก๋าๆ เหมือนพี่น้องตระกูล CB150R / CB300R / CB 650R และ CB1000R
ข้อดีของเจ้า CB650R ที่มองแวบแรกแล้วเหมือนจะหนัก ผู้เขียนได้ลองขี่แล้วความรู้สึกเหมือนขี่ตัว 300CC
เบา และ ขี่ง่ายกว่าที่คิดไว้ น่าจะเพราะถูกเซ็ทจุดศูนย์ถ่วงไว้ต่ำทำให้ผู้ขับขี่ไม่รู้สึกถึงน้ำหนักของตัวรถที่มีน้ำหนัก 202กิโลกรัม
กอปรกับช่วงล่างที่ให้มาแบบจัดเต็ม โช๊คหน้าอัพไซด์ดาวน์ให้อารมณ์การขับขี่ออกไปทางแนวสปอร์ตมากกว่าขี่ชิล
แถมด้วยแรงม้าที่เพิ่มมากกว่าโฉมเก่ามาอีก ทำให้การพาเจ้า CB650R โลดโผนโจนทยานนั้น
กำลังเครื่องในรอบต้นไม่ได้จัดจ้านอะไรมากมีแรงดึงให้หน้าหงายได้พอให้สนุกถ้าจะดึง 95แรงม้า
มาใช้ได้เต็มที่ก็ต้องรีดรอบกันหน่อย ตามสไตล์รถ4สูบเรียง ท่อเดิมๆติดรถมาสุ้มเสียงทุ้มๆกำลังดี
ช่วงล่างถูกเซ็ทมาจากโรงงานไม่นิ่มไม่ย้วย ขับขี่ใช้งานปกติได้สบายๆ แต่ถ้าจะเอาไปเล่นโค้งหนักๆก็จัดของแบรนด์เนม
ยัดใส่เพิ่มเติมลงไปเพิ่มการเกาะถนน และ ลดอาการดีดเด้ง กวนใจไม่ให้เสียอารมณ์......
ระบบเบรคที่ให้มาเพียงพอที่หยุดรถไว้ได้อย่างราบคาบ ABS ทำงาน ได้คมเป็นที่น่าพอใจ
CB650F เป็นรถที่ขับขี่ง่าย ตามสไตล์ ฮอนด้า ทั้งหมดทั้งมวลแล้วถ้าได้ลองขี่รับรองว่าจะติดใจ....
***เป็นความคิดเห็นจากผู้เขียนล้วนๆ ซึ่งแต่ล่ะคนก็ชอบไม่เหมือนกัน ขออนุญาตบอกเป็นความรู้สึกเอาไว้ให้พิจารณากันคร่าวๆนะครับ
ในปี2017 ต่อเนื่องมาถึงปีนี้ 2019 ฮอนด้าลงมาเน้นรถในสไตล์เรโทรมากขึ้นดังที่เห็นกัน
คงต้องติดตามกันต่อไปว่า จะมีโมเดลไหนที่ ฮอนด้าจะจับมาลุยตลาดในปี 2019นี้แว่วๆว่า มีไม้เด็ดอุบไว้อีก
ยังไงก็หากมีโอกาส ได้รถมาลองขับขี่ก็จะนำมารีวิวบอกเล่าสู่กันฟังนะครับ
ขอบคุณที่ติดตามพวกเราทีมงาน Just Ride it กันมาด้วยดีตลอด
ข้อมูลทางเทคนิค Honda CB650R 2019
เครื่องยนต์ 4 สูบ 4 จังหวะ DOHC 16 วาล์ว
ขนาดเครื่องยนต์ 649 ซีซี
ระบายความร้อนด้วยน้ำ
อัตราส่วนการบีบอัด 11.6:1
Bore × Stroke 67.0 x 46.0 มม.
กำลังเครื่องยนต์ 95.2 แรงม้า ที่ 12,000 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด 64 นิวตันเมตร ที่ 8,500 รอบต่อนาที
เกียร์ธรรมดาแบบ 6 สปีด
ระบบสตาร์ทไฟฟ้า
ระบบกันสะเทือนหน้า โช้คหน้าหัวกลับขนาด 41 มิลลิเมตร จาก Showa
ระบบกันสะเทือนหลัง Monoshock สามารถปรับ Preload ได้โช้คหลังขนาด 43.5 มม.
ระบบเบรกหน้า ดิสก์เบรกคู่ขนาด 310 มม. ปั้มเรเดียลเมาท์คู่ ABS 4 ลูกสูบ จาก Nissin
ระบบเบรกหลัง ดิสก์เบรกเดี่ยวขนาด 240 มม.
วงล้อ อลูมิเนียมหล่อ
ขนาดยางหน้า 120/70-ZR17 M/C
ขนาดยางหลัง 180/55-ZR17 M/C
ขนาดรถ(ยาว X กว้าง X สูง มม.) 2130 x 780 x 1075 มม
น้ำหนัก 202 กิโลกรัม
ความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิง 15.4 ลิตร
ราคา 305,000 บาท
[SR] Honda CB650R neo sport café by Just ride it
Honda CB650R อีกหนึ่งสายพันธ์ Neo Sport Cafe มาในพิกัดขนาดกลาง
เครื่องยนต์4 สูบ 4 จังหวะ DOHC 16 วาล์ว ปริมาตรกระบอกสูบ 649 ซีซี.
ระบายความร้อนด้วยน้ำ...เรื่ยวแรงติดตัวมาจากโรงงาน 95.2 แรงม้า ที่ 12,000 รอบต่อนาที
พกม้ามามากกว่าเครื่องยนต์ 650 ตัวก่อน แรงบิดสูงสุดอยู่ที่ 64 นิวตันเมตร ที่ 8,500 รอบ
ความจุของถังน้ำมัน 15.4 ลิตร
เรือนไมล์ดิจิตอล Full-LCD มัลติฟังชั่น แบบใหม่ตามสไตล์ Neo Sport Café สีสันสวยงาม บอกการทำงานต่างๆครบครัน
แฮนด์บาร์ใหม่แบบแฮนด์อ้วน 28mm. อวบอ้วนแข็งแรงบึกบึนขึ้น
โช๊คหน้าเป็นโช้คหัวกลับ(USD)สีทองจาก Showa
โช๊คหลังเดี่ยวโมโนช๊อคสปริงสีเหลืองสดใสปรับได้ 7ระดับ
ดิสก์เบรกหน้าคู่ขนาด 310 มม. มาพร้อมปั้มเบรกเรเดียลเมาท์nissin คู่ 4 ลูกสูบ ดิกส์หลังขนาด 240 มม.
ระบบเกียร์ธรรมดาแบบ 6 สปีด พร้อมระบบ Assist Slipper Clutch สลิปเปอร์คลัช
ล้อแมคอลูมิเนียม กอดรัดด้วยยางหน้า 120/70/17
ยางหลังขนาด 180/55/17 สเปคเดิมเพิ่มเติมด้วยล้อแมคอลูมิเนียมลายใหม่
ระบบไฟจัดมาเป็น LED ทั้งคัน ไฟหน้ากลมมีเดย์ไลท์แสงขาว เห็นเด่นชัดทั้งกลางวันและกลางคืน
ไฟท้ายและไฟเลี้ยว LED
น้ำหนักลดลงกว่าโฉมเดิม ประมาณ 6กิโลกรัม ทำให้น้ำหนักตัวสุทธิก่อนขึ้นชกอยู่ที่ 202กิโลกรัม
สุดท้ายไม่ท้ายสุด Honda จัดระบบ HSTC ( Honda Selectable Torque Control )
ยัดใส่เจ้า Honda CB650R มาด้วย เรียกสั้นๆภาษาชาวบ้านก็ แทรคชั่นคอลโทรล
ระบบป้องกันล้อหมุนฟรีนี่แหละ สามารถเปิด/ปิดการทำงานได้
ในส่วนของการขับขี่นั้น......สัมผัสแรกที่ได้ลองคร่อมรู้สึกได้เลยว่าสัดส่วนเจ้า CB650R
ความสูงไม่ต่างจากเดิม แต่รูปร่างกระทัดรัด เพรียวกว่าเดิม
เหลี่ยมมุมเส้นสายที่ HONDA จัดดีไซน์มาในคอนเซป Neo Sport Café มาครบ
ให้อารมณ์แบบล้ำๆผสมความเท่แบบเก๋าๆ เหมือนพี่น้องตระกูล CB150R / CB300R / CB 650R และ CB1000R
ข้อดีของเจ้า CB650R ที่มองแวบแรกแล้วเหมือนจะหนัก ผู้เขียนได้ลองขี่แล้วความรู้สึกเหมือนขี่ตัว 300CC
เบา และ ขี่ง่ายกว่าที่คิดไว้ น่าจะเพราะถูกเซ็ทจุดศูนย์ถ่วงไว้ต่ำทำให้ผู้ขับขี่ไม่รู้สึกถึงน้ำหนักของตัวรถที่มีน้ำหนัก 202กิโลกรัม
กอปรกับช่วงล่างที่ให้มาแบบจัดเต็ม โช๊คหน้าอัพไซด์ดาวน์ให้อารมณ์การขับขี่ออกไปทางแนวสปอร์ตมากกว่าขี่ชิล
แถมด้วยแรงม้าที่เพิ่มมากกว่าโฉมเก่ามาอีก ทำให้การพาเจ้า CB650R โลดโผนโจนทยานนั้น
กำลังเครื่องในรอบต้นไม่ได้จัดจ้านอะไรมากมีแรงดึงให้หน้าหงายได้พอให้สนุกถ้าจะดึง 95แรงม้า
มาใช้ได้เต็มที่ก็ต้องรีดรอบกันหน่อย ตามสไตล์รถ4สูบเรียง ท่อเดิมๆติดรถมาสุ้มเสียงทุ้มๆกำลังดี
ช่วงล่างถูกเซ็ทมาจากโรงงานไม่นิ่มไม่ย้วย ขับขี่ใช้งานปกติได้สบายๆ แต่ถ้าจะเอาไปเล่นโค้งหนักๆก็จัดของแบรนด์เนม
ยัดใส่เพิ่มเติมลงไปเพิ่มการเกาะถนน และ ลดอาการดีดเด้ง กวนใจไม่ให้เสียอารมณ์......
ระบบเบรคที่ให้มาเพียงพอที่หยุดรถไว้ได้อย่างราบคาบ ABS ทำงาน ได้คมเป็นที่น่าพอใจ
CB650F เป็นรถที่ขับขี่ง่าย ตามสไตล์ ฮอนด้า ทั้งหมดทั้งมวลแล้วถ้าได้ลองขี่รับรองว่าจะติดใจ....
***เป็นความคิดเห็นจากผู้เขียนล้วนๆ ซึ่งแต่ล่ะคนก็ชอบไม่เหมือนกัน ขออนุญาตบอกเป็นความรู้สึกเอาไว้ให้พิจารณากันคร่าวๆนะครับ
ในปี2017 ต่อเนื่องมาถึงปีนี้ 2019 ฮอนด้าลงมาเน้นรถในสไตล์เรโทรมากขึ้นดังที่เห็นกัน
คงต้องติดตามกันต่อไปว่า จะมีโมเดลไหนที่ ฮอนด้าจะจับมาลุยตลาดในปี 2019นี้แว่วๆว่า มีไม้เด็ดอุบไว้อีก
ยังไงก็หากมีโอกาส ได้รถมาลองขับขี่ก็จะนำมารีวิวบอกเล่าสู่กันฟังนะครับ
ขอบคุณที่ติดตามพวกเราทีมงาน Just Ride it กันมาด้วยดีตลอด
ข้อมูลทางเทคนิค Honda CB650R 2019
เครื่องยนต์ 4 สูบ 4 จังหวะ DOHC 16 วาล์ว
ขนาดเครื่องยนต์ 649 ซีซี
ระบายความร้อนด้วยน้ำ
อัตราส่วนการบีบอัด 11.6:1
Bore × Stroke 67.0 x 46.0 มม.
กำลังเครื่องยนต์ 95.2 แรงม้า ที่ 12,000 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด 64 นิวตันเมตร ที่ 8,500 รอบต่อนาที
เกียร์ธรรมดาแบบ 6 สปีด
ระบบสตาร์ทไฟฟ้า
ระบบกันสะเทือนหน้า โช้คหน้าหัวกลับขนาด 41 มิลลิเมตร จาก Showa
ระบบกันสะเทือนหลัง Monoshock สามารถปรับ Preload ได้โช้คหลังขนาด 43.5 มม.
ระบบเบรกหน้า ดิสก์เบรกคู่ขนาด 310 มม. ปั้มเรเดียลเมาท์คู่ ABS 4 ลูกสูบ จาก Nissin
ระบบเบรกหลัง ดิสก์เบรกเดี่ยวขนาด 240 มม.
วงล้อ อลูมิเนียมหล่อ
ขนาดยางหน้า 120/70-ZR17 M/C
ขนาดยางหลัง 180/55-ZR17 M/C
ขนาดรถ(ยาว X กว้าง X สูง มม.) 2130 x 780 x 1075 มม
น้ำหนัก 202 กิโลกรัม
ความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิง 15.4 ลิตร
ราคา 305,000 บาท
SR - Sponsored Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ SR โดยที่เจ้าของกระทู้