บริษัทฯ เพิ่งรับลูกจ้างเข้ามาใหม่เป็นพนักงานขาย แต่ค่อนข้างมีพฤติกรรมเกียจคร้าน
1. รุ่นพี่ให้โทรศัพท์หาลูกค้า ปฏิเสธการโทร. บอกว่า เดือนแรกยังไม่มียอด ให้รุ่นพี่ทำต่อไปก่อน (รุ่นพี่ตกใจมาก กับคำตอบ)
2. สักพักโทร.หาลูกค้าเสร็จ บอกไม่มีลูกค้าเจ้าไหนสนใจ แต่พอรุ่นพี่โทร.เอง ติดต่อนัดหมายได้สองเจ้า (ไม่แน่ใจว่า ได้โทร.ไปจริงหรือเปล่า)
3. นัดหมายลูกค้าได้แล้ว ต้องขับรถไปหาลูกค้า บอกให้รุ่นพี่ขับรถให้ ทั้งๆที่เป็นลูกค้าของตนเอง
4. วันถัดมา ไม่ยอมขับรถมาทำงาน (ไม่แน่ใจว่า จะได้ไม่ต้องขับรถไปหาลูกค้า ให้รุ่นพี่เป็นคนขับ) ซึ่งแจ้งชัดเจนในใบประกาศรับสมัครว่า งานในตำแหน่งนี้ต้องใช้รถตนเองในการติดต่อลูกค้า
จริงๆยังมีพฤติกรรมอีกหลายอย่าง พูดจาหยาบคาย ชักชวนเพื่อนร่วมงานไปทำอาชีพเสริม (ที่ไม่ดีนัก) ฯลฯ
ลูกจ้างท่านนี้เพิ่งทำงานมาได้ 1 สัปดาห์ หัวหน้าอยากให้โอกาส แต่ hr มองว่า ทัศนคติแบบนี้ พฤติกรรมแบบนี้ต่อให้อยู่ก็คงทำยอดขายไม่ได้ และอาจทำเรื่องไม่ดีกับลูกค้าด้วย พอทำ background เช็คจากประวัติใน resume ถึงรู้ว่า มีการโกหกประวัติใน resume ด้วย บางทีทำ 1 สัปดาห์เขียนปีกว่า บางทีทำ 4-5 เดือนเขียนปีกว่า
ทั้งนี้ทั้งนั้น บริษัทฯ ยอมรับปัญหาในการคัดกรองพนักงานซึ่งต้องปรับปรุงให้ละเอียดรอบคอบกว่านี้
ส่วนเคสนี้ อยากได้คำแนะนำจากพี่ๆ hr ว่าควรจัดการอย่างไรต่อไปดี
ที่ผ่านมารุ่นพี่บอกกล่าวน้องในลักษณะแนะนำ ตักเตือน ไม่ทราบว่า หากยังทำซ้ำสามารถให้จดหมายเตือนได้เลยไหม
และหากน้องยังทำซ้ำอีก บริษัทฯ สามารถไล่ออกโดยที่ไม่ต้องจ่ายชดเชยได้ไหมคะ
ขอบคุณมากค่ะ
ลูกจ้างไม่ปฏิบัติตามคำสั่งโดยชอบด้วยกฏหมายของนายจ้าง
1. รุ่นพี่ให้โทรศัพท์หาลูกค้า ปฏิเสธการโทร. บอกว่า เดือนแรกยังไม่มียอด ให้รุ่นพี่ทำต่อไปก่อน (รุ่นพี่ตกใจมาก กับคำตอบ)
2. สักพักโทร.หาลูกค้าเสร็จ บอกไม่มีลูกค้าเจ้าไหนสนใจ แต่พอรุ่นพี่โทร.เอง ติดต่อนัดหมายได้สองเจ้า (ไม่แน่ใจว่า ได้โทร.ไปจริงหรือเปล่า)
3. นัดหมายลูกค้าได้แล้ว ต้องขับรถไปหาลูกค้า บอกให้รุ่นพี่ขับรถให้ ทั้งๆที่เป็นลูกค้าของตนเอง
4. วันถัดมา ไม่ยอมขับรถมาทำงาน (ไม่แน่ใจว่า จะได้ไม่ต้องขับรถไปหาลูกค้า ให้รุ่นพี่เป็นคนขับ) ซึ่งแจ้งชัดเจนในใบประกาศรับสมัครว่า งานในตำแหน่งนี้ต้องใช้รถตนเองในการติดต่อลูกค้า
จริงๆยังมีพฤติกรรมอีกหลายอย่าง พูดจาหยาบคาย ชักชวนเพื่อนร่วมงานไปทำอาชีพเสริม (ที่ไม่ดีนัก) ฯลฯ
ลูกจ้างท่านนี้เพิ่งทำงานมาได้ 1 สัปดาห์ หัวหน้าอยากให้โอกาส แต่ hr มองว่า ทัศนคติแบบนี้ พฤติกรรมแบบนี้ต่อให้อยู่ก็คงทำยอดขายไม่ได้ และอาจทำเรื่องไม่ดีกับลูกค้าด้วย พอทำ background เช็คจากประวัติใน resume ถึงรู้ว่า มีการโกหกประวัติใน resume ด้วย บางทีทำ 1 สัปดาห์เขียนปีกว่า บางทีทำ 4-5 เดือนเขียนปีกว่า
ทั้งนี้ทั้งนั้น บริษัทฯ ยอมรับปัญหาในการคัดกรองพนักงานซึ่งต้องปรับปรุงให้ละเอียดรอบคอบกว่านี้
ส่วนเคสนี้ อยากได้คำแนะนำจากพี่ๆ hr ว่าควรจัดการอย่างไรต่อไปดี
ที่ผ่านมารุ่นพี่บอกกล่าวน้องในลักษณะแนะนำ ตักเตือน ไม่ทราบว่า หากยังทำซ้ำสามารถให้จดหมายเตือนได้เลยไหม
และหากน้องยังทำซ้ำอีก บริษัทฯ สามารถไล่ออกโดยที่ไม่ต้องจ่ายชดเชยได้ไหมคะ
ขอบคุณมากค่ะ