เฟสบุคกับการเลือกตั้ง

แน่นอนว่าเราเริ่มเข้าใกล้สู่โหมดการเลือกตั้งขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเราจะเห็นถึงพลังของโลกโซเชียล โดยเฉพาะอย่างยิ่งเฟสบุคจากเหตุการณ์ที่โดนัลด์ ทรัมป์ใช้เม็ดเงินโฆษณาออนไลน์เอาชนะฮิลารี่ คลินตันอย่างหักปากกาเซียน ว่าทรงพลังเพียงใด

แม้เป็นที่ค่อนขอดและส่งผลให้มีการสืบสวน เนื่องจากการได้มาของข้อมูล หรือ Data นั้น เป็นการได้มา และใช้อย่างไม่ถูกต้อง ซึ่งเป็นที่มาของการสืบสวน Cambridge Analytica ซึ่งส่งผลให้เจ้าพ่อยักษ์ใหญ่แห่งโลกโซเชียลอย่าง มาร์ค ซัคเคอเบิร์ก โดนหางเลขไปเต็มๆ ทั้งการไปให้การต่อรัฐสภา ราคาหุ้นตก หรือกระทั่งการที่เฟสบุคโดนบังคับใช้กฎหมายต่อการเข้าถึงประชาชนของ EU อย่าง GDPR หากเราตัดส่วนของการได้มาของข้อมูลที่ไม่ถูกต้องออกไปนั้น การโฆษณาหาเสียงผ่านทางโลกออนไลน์ จริงๆแล้วทรงพลังมาก

“หากเราตัดส่วนของการได้มาของข้อมูลที่ไม่ถูกต้องออกไปนั้น การโฆษณาหาเสียงผ่านทางโลกออนไลน์ จริงๆแล้วทรงพลังมาก”

เหตุผลในสาเหตุหลักๆที่ทำให้สื่อออนไลน์ทรงพลังคือ (1) การเลือกกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ และ (2) การ retarget เป้าหมายให้เห็นโฆษณาซ้ำๆ เหมือนผีหลอกนั่นเอง

การเลือกกลุ่มเป้าหมายและการ Retarget

1) การเลือกผู้ใช้งานของเฟสบุค (Core Audience) โดยผู้โฆษณาสามารถระบุอายุ เพศ ที่อยู่ รวมถึงความสนใจได้,

2) ยิงโฆษณาหากลุ่มที่เรามีฐานข้อมูล (Custom Audience) คือการที่ผู้ซื้อสามารถยิงโฆษณาไปหากลุ่มคนเดิมๆ ซ้ำๆได้ เหมือนผีหลอก ซึ่งอาจเป็นเหมือนการล้างสมองนั่นเอง

3) กลุ่มคนที่คล้ายกัน (Lookalike) คือการให้เฟสบุคหากลุ่มคนที่มีพฤติกรรมคล้ายๆกับกลุ่มที่เรามีข้อมูล ซึ่งน่าจะมีความสนใจคล้ายๆกัน และมีแนวโน้มที่จะมีพฤติกรรมเหมือนกับกลุ่มที่เรามีข้อมูล

ซึ่งกลุ่มเป้าหมายต่างๆของเฟสบุค จะเห็นว่าค่อนข้างครอบคลุม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศไทย เพราะคนไทยเล่นเฟสบุคติดอันดับโลก!! เรียกว่าได้ ใครไม่มีเฟสบุค ต้องถามเลยว่า ใช้ชีวิตอยู่รอดมาได้ยังไง โดยสถิติจำนวนคนไทยเล่นเฟสบุคถึง 52 ล้านคน ซึ่งเป็นยอดผู้ใช้อันดับ 1 ในโลกออนไลน์

คนไทยเล่นเฟสบุคถึง 52 ล้านคน

ซึ่งด้วยพลังของเฟสบุคนี่เอง ส่งผลให้พี่มาร์ค ซักเคอเบิร์ก ได้มีมาตราการพัฒนาเฟสบุค เพื่อป้องกันการนำไปใช้ที่ผิดไม่ว่าจะเป็น การใช้ account ปลอม, การให้ข้อมูลผิดๆที่ใส่ร้ายฝ่ายตรงข้าม หรือก่อให้เกิดความเกลียดชัง โดยเริ่มพัฒนาในปลายปี 2018 ที่ผ่านมาเพื่อรองรับการเลือกตั้งสำคัญๆในโลก

ดังนั้นพอดูโฆษณา หรือคอนเทนต์อะไรก็พิจารณาก่อนนะครับ อย่าเชื่อทั้งหมด คนยิงโฆษณาจะเลือกข้อความแตกต่างกันกับกลุ่มต่างๆกันก็ได้ครับ

ใครสนใจอ่าน หรือติดตามโลกการตลาด การโฆษณาดิจิตอลเพิ่มเติม: https://www.avmurl.com/insights/
แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  เลือกตั้ง การเมือง Facebook
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่