หลังจากออกจากบริษัทแล้ว บริษัทมีสิทธิ์เช็คอีเมลที่เราใช้ในการทำงานไหมครับ

มีเรื่องอยากจะสอบถามและแชร์กับทุกท่านครับ

คือผมออกจากบริษัทเก่าปุ๊ป วันต่อมาอีเมลบริษัทของผมไม่สามารถลอคอินได้แล้วครับ แต่แรกก็นึกว่าอืเมลถูกลบไปแล้ว แต่จริงๆ มันไม่ใช่ครับ

การที่ลอคอินไม่ได้ ไม่ใช่หมายความว่าอีเมลถูกลบนะครับ แต่มันแจ้งว่ารหัสผ่านผิด แสดงว่าต้องมี admin/manager มา reset password ของผมครับ เผื่อที่จะลอคอินเข้ามาตรวจสอบ หรือสอดแนมการเนื้อหาการคุยในอดีตแน่เลยครับ

อีกอันนึงที่ผมมั่นใจคือ ผมได้รับข้อความเตือนว่ามีการพยายามเข้าใช้อีเมล(บริษัทเก่า)ของผม ผ่านทางอีเมลสำรองที่ผมเซตไว้ด้วยครับ

ทีนี้ผมอยากจะถามว่า มันเป็นเรี่องปกติหรือป่าวครับที่บริษัทจะทำเช่นนี้  

แน่นอนว่าเจ้าของบริษัทย่อมมีอำนาจทำได้ แต่ในเชิงของ data privacy นั้นตัวบริษัทเองมีสิทธิ์เข้าถึง ดู ตรวจสอบ ข้อมูลต่างๆ ของลูกจ้างไหมโดยไม่ได้รับคำอนุญาตไหมครับ

ข้อมูลในที่นี้คือ เนื้อหา email, ข้อมูลใน google drive, ไฟล์ต่างๆ เช่น sheets, powerpoint ครับ

ผมลืมบอก ทางบริษัทใช้ G suite ของ google ครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่