เป็นความสงสัยส่วนตัวของผมมากครับ ทั้งๆที่เราตั้งใจเรียนทั้งทฤษฎีและปฏิบัติ พยายามทำทุกอย่างให้มีความเหมาะสมที่จะเป็นครูตามอุดมการณ์ที่ตั้งไว้ แต่สุดท้ายแล้วโรงเรียนกลับไม่อยากรับให้เข้าฝึกสอน ด้วยเหตุผลนานา เช่น โรงเรียนนี้ไม่อยากมีปัญหา ไม่อยากเหนื่อย นักศึกษาสอนเด็กไม่ได้ พ่อแม่ไม่ไว้ใจนักศึกษาฝึกสอน ความรู้น้อยไป ประสบการณ์น้อย
แต่พวกเราในฐานะนิสิตนักศึกษา คือบุคคลหนึ่งที่วันข้างหน้าจะก้าวขึ้นมาเป็นครู ใช่ครับ ประสบการณ์น้อย เพราะโรงเรียนไม่เปิดโอกาส มักมองว่านักศึกษาฝึกสอน คือปัญหา แต่ถ้าผมไม่ได้รับเข้าให้ไปฝึกแล้วผมจะหาประสบการณ์จากตรงไหนครับ
แล้วสำหรับเรื่องความรู้ ผมอยากให้ทุกคนทำความเข้าใจใหม่นะครับ คือนิสิตนักศึกษารุ่นใหม่ ส่วนใหญ่ชอบที่จะเรียนรู้อยู่ตลอดเวลาครับ โดยเฉพาะคณะครุศาสตร์ มีการนำวิธีการสอนหรือนวัตกรรมใหม่ๆเข้ามาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในคลาสเป็นประจำ ทั้งกระบวนการทำบอร์ดเกม การเรียนแบบ TGT , AI, thinking design, ห้องเรียนกลับด้าน, PBL หรือ active learning เพื่อพัฒนาองค์ความรู้ ให้การสอนเข้าใจ เข้าถึงง่าย มีความน่าสนใจและพัฒนาเด็กให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ นำไปสู่การสร้างองค์ความรู้ใหม่ นอกจากนี้ยังมีการจัดกิจกรรมในมหาวิทยาลัยอยู่เสมอ ทั้ง งานวันครู วันพ่อ วันแม่ วันวิชาการ เปิดบ้าน วันลอยกระทง วันพระ วันสงกรานต์ ส่วนใหญ่นิสิตนักศึกษาจะเป็นผู้จัดและดูแลกิจกรรมตั้งแต่ต้นจนจบ นอกจากนี้ ยังมีการออกจากค่าย จัดทัศนศึกษาด้วยตนเอง พวกเราทำทุกอย่างที่จะสามารถนำไปใช้ในอาชีพครูได้อยู่เสมอ
สุดท้ายอยากให้ครูในโรงเรียนหรือผู้ปกครอง เปิดกว้างโดยการเปิดโอกาสให้ นิสิตนักศึกษา ได้ฝึกสอนในฐานะคนๆหนึ่งที่อนาคตจะก้าวขึ้นมาเป็นครูด้วยนะครับ
ขอบคุณครับ
ทำไมโรงเรียนถึงไม่อยากรับนิสิต/นักศึกษาเข้าฝึกสอน
แต่พวกเราในฐานะนิสิตนักศึกษา คือบุคคลหนึ่งที่วันข้างหน้าจะก้าวขึ้นมาเป็นครู ใช่ครับ ประสบการณ์น้อย เพราะโรงเรียนไม่เปิดโอกาส มักมองว่านักศึกษาฝึกสอน คือปัญหา แต่ถ้าผมไม่ได้รับเข้าให้ไปฝึกแล้วผมจะหาประสบการณ์จากตรงไหนครับ
แล้วสำหรับเรื่องความรู้ ผมอยากให้ทุกคนทำความเข้าใจใหม่นะครับ คือนิสิตนักศึกษารุ่นใหม่ ส่วนใหญ่ชอบที่จะเรียนรู้อยู่ตลอดเวลาครับ โดยเฉพาะคณะครุศาสตร์ มีการนำวิธีการสอนหรือนวัตกรรมใหม่ๆเข้ามาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในคลาสเป็นประจำ ทั้งกระบวนการทำบอร์ดเกม การเรียนแบบ TGT , AI, thinking design, ห้องเรียนกลับด้าน, PBL หรือ active learning เพื่อพัฒนาองค์ความรู้ ให้การสอนเข้าใจ เข้าถึงง่าย มีความน่าสนใจและพัฒนาเด็กให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ นำไปสู่การสร้างองค์ความรู้ใหม่ นอกจากนี้ยังมีการจัดกิจกรรมในมหาวิทยาลัยอยู่เสมอ ทั้ง งานวันครู วันพ่อ วันแม่ วันวิชาการ เปิดบ้าน วันลอยกระทง วันพระ วันสงกรานต์ ส่วนใหญ่นิสิตนักศึกษาจะเป็นผู้จัดและดูแลกิจกรรมตั้งแต่ต้นจนจบ นอกจากนี้ ยังมีการออกจากค่าย จัดทัศนศึกษาด้วยตนเอง พวกเราทำทุกอย่างที่จะสามารถนำไปใช้ในอาชีพครูได้อยู่เสมอ
สุดท้ายอยากให้ครูในโรงเรียนหรือผู้ปกครอง เปิดกว้างโดยการเปิดโอกาสให้ นิสิตนักศึกษา ได้ฝึกสอนในฐานะคนๆหนึ่งที่อนาคตจะก้าวขึ้นมาเป็นครูด้วยนะครับ
ขอบคุณครับ