สวัสดีค่ะ เราทำงานเป็นพนักงานขายสินค้าหรือเรียกง่ายๆว่าพีซีขายเกี่ยวกับที่นอนเตียงนอน อยู่ประจำห้างแห่งหนึ่ง เมื่อวานเราเจอเรื่องที่คิดว่ามันไม่ยุติธรรมกับเราสักเท่าไหร่
เรื่องมีอยู่ว่าเมื่อวันที่28กุมภาพันธ์2562 ได้มีลูกค้าเดินเข้ามาดูชุดเตียงกับเราที่แผนก ลูกค้าบอกกับเราว่าอยากได้เตียง2ชุด5ฟุตกับ6ฟุต แต่ไม่อยากได้หัวเตียงเพราะที่คอนโดบิวท์หัวเตียงไว้แล้ว ถ้าไม่เอาหัวเตียงลดราคาได้ใหม เคสแบบนี้เราไม่เคยขายมาก่อนเราเลยถามเซลล์เราอีกที วันนั้นเซลล์เข้ามาหน้าร้านพอดี แล้วเซลล์ก็ได้โทรไปหาหัวหน้าเซลล์อีกที(เราเรียกหัวหน้าว่าเซลล์)
เรารออยู่พักใหญ่ก็ได้คำตอบว่า
"ลดไม่ได้ค่ะ"ต้องขายตามโปรฯเท่านั้น คือต้องเอาหัวเตียงไปด้วย และอีกคำตอบนึงจากหัวหน้าเซลล์ก็คือ ถ้าไม่รู้จะเอาไปไว้ใหนก็เอาไปทำราวตากผ้าซิ(อันนี้เขาคงพูดเล่นมั้งคะ) พอได้คำตอบแล้วเราก็เดินไปแจ้งกับลูกค้าว่าลดไม่ได้ค่ะ ทางบริษัทให้ขายตามโปรฯเท่านั้น ลูกค้าก็บอกกับเราว่างั้นไม่เป็นไรน้องเอาไว้ก่อนพี่ตัดสินใจยาก แล้วลูกค้าก็เดินจากไปพร้อมกับพีซีทำตาปริบๆเพราะเสียดายยอด เราก็ได้แต่ปลอบใจตัวเองว่าเอาใหม่นะวันนี้อาจจะไม่ใช่วันของเราแต่ลึกๆก็ยังเสียดายอยู่เพราะเตียง2ชุดราคาก็อยู่ที่3หมื่นนิดๆ โอกาสมีไม่บ่อยที่จะได้เปิดบิลทีเดียว3หมื่น เวลาผ่านไป3วันคือเมื่อวานวันอาทิตย์ เราได้เปิดเข้าไปดูในกลุ่มไลน์ส่งออร์เดอร์ของทางโรงงานซึ่งเราดูทุกวันอยู่แล้ว เปิดดูปุ๊บเราก็สะดุดตรงออร์เดอร์ลูกค้าของพีซีที่อยู่ประจำอีกสาขาหนึ่งคือยอดรวมของเขาอยู่ที่3หมื่นนิดๆ เราก็แบบโอ้โหขายอะไรเนี่ยทำไมเปิดบิลตั้ง3หมื่นเราก็อ่านดูเรื่อยๆปรากฏว่าเห็นเขาขายราคาที่ต่ำกว่าราคาโปรฯ1,000บาท ทั้ง2ชุด เราก็เอ๊ะทำไมขายราคานี้ขายผิดหรือเปล่า(ตอนนั้นยังไม่รู้ว่าคือออร์เดอร์ของลูกค้าคนเดียวกันกับที่เราคุยไว้เมื่อ3วันก่อน) แต่พออ่านไปเรื่อยๆจนไปเจอมุมซ้ายล่างสุดว่า**ลูกค้าไม่เอาหัวเตียงครับ** เห็นเท่านั้นเราก็ตัวชาหน้าแดงมือไม้สั่นไปหมด เพราะเมื่อ3วันก่อนพึ่งบอกกับเราว่าลดไม่ได้แต่มาวันนี้ทำไมสาขาอื่นเขาขายได้ พอตั้งสติได้ก็เลยส่งรูปออร์เดอร์ลูกค้าไปให้เซลล์ดู แต่คำตอบที่ได้จากเซลล์คือ พี่ก็งงเหมือนกันว่าทำไมวันนี้ขายได้ และคำตอบจากหัวหน้าเซลล์คือเขาพึ่งอนุมัติมา มันเป็นไปได้หรือ? ถ้าลูกค้าซื้อกับเขาราคาเต็มตามโปรฯแต่ไม่เอาหัวเตียงเราจะไม่รู้สึกเสียใจเลย ยอดขาย3หมื่นมันไม่น้อยเลยสำหรับเราเพราะกว่าจะขายที่นอนได้แต่ละหลัง ใช่ว่าลูกค้าจะมาซื้อที่นอนทุกวัน ในแต่ละวันก็ลุ้นเอา บางอาทิตย์ไม่ได้ขายเลยก็มี ที่มาตั้งกระทู้เราแค่อยากจะถามว่า
1)เราควรแจ้งเรื่องนี้ให้ผู้บริหารทราบ หรือควรปล่อยผ่านดี
2)ถ้าคุณเป็นผู้บริหารคุณมีความคิดเห็นอย่างไรเกี่ยวกับเรื่องนี้
ยินดีรับฟังทุกความเห็นค่ะ ขอบคุณค่ะ
นอนไม่หลับเกี่ยวกับเรื่องงาน อยากขอความคิดเห็น
เรื่องมีอยู่ว่าเมื่อวันที่28กุมภาพันธ์2562 ได้มีลูกค้าเดินเข้ามาดูชุดเตียงกับเราที่แผนก ลูกค้าบอกกับเราว่าอยากได้เตียง2ชุด5ฟุตกับ6ฟุต แต่ไม่อยากได้หัวเตียงเพราะที่คอนโดบิวท์หัวเตียงไว้แล้ว ถ้าไม่เอาหัวเตียงลดราคาได้ใหม เคสแบบนี้เราไม่เคยขายมาก่อนเราเลยถามเซลล์เราอีกที วันนั้นเซลล์เข้ามาหน้าร้านพอดี แล้วเซลล์ก็ได้โทรไปหาหัวหน้าเซลล์อีกที(เราเรียกหัวหน้าว่าเซลล์)
เรารออยู่พักใหญ่ก็ได้คำตอบว่า
"ลดไม่ได้ค่ะ"ต้องขายตามโปรฯเท่านั้น คือต้องเอาหัวเตียงไปด้วย และอีกคำตอบนึงจากหัวหน้าเซลล์ก็คือ ถ้าไม่รู้จะเอาไปไว้ใหนก็เอาไปทำราวตากผ้าซิ(อันนี้เขาคงพูดเล่นมั้งคะ) พอได้คำตอบแล้วเราก็เดินไปแจ้งกับลูกค้าว่าลดไม่ได้ค่ะ ทางบริษัทให้ขายตามโปรฯเท่านั้น ลูกค้าก็บอกกับเราว่างั้นไม่เป็นไรน้องเอาไว้ก่อนพี่ตัดสินใจยาก แล้วลูกค้าก็เดินจากไปพร้อมกับพีซีทำตาปริบๆเพราะเสียดายยอด เราก็ได้แต่ปลอบใจตัวเองว่าเอาใหม่นะวันนี้อาจจะไม่ใช่วันของเราแต่ลึกๆก็ยังเสียดายอยู่เพราะเตียง2ชุดราคาก็อยู่ที่3หมื่นนิดๆ โอกาสมีไม่บ่อยที่จะได้เปิดบิลทีเดียว3หมื่น เวลาผ่านไป3วันคือเมื่อวานวันอาทิตย์ เราได้เปิดเข้าไปดูในกลุ่มไลน์ส่งออร์เดอร์ของทางโรงงานซึ่งเราดูทุกวันอยู่แล้ว เปิดดูปุ๊บเราก็สะดุดตรงออร์เดอร์ลูกค้าของพีซีที่อยู่ประจำอีกสาขาหนึ่งคือยอดรวมของเขาอยู่ที่3หมื่นนิดๆ เราก็แบบโอ้โหขายอะไรเนี่ยทำไมเปิดบิลตั้ง3หมื่นเราก็อ่านดูเรื่อยๆปรากฏว่าเห็นเขาขายราคาที่ต่ำกว่าราคาโปรฯ1,000บาท ทั้ง2ชุด เราก็เอ๊ะทำไมขายราคานี้ขายผิดหรือเปล่า(ตอนนั้นยังไม่รู้ว่าคือออร์เดอร์ของลูกค้าคนเดียวกันกับที่เราคุยไว้เมื่อ3วันก่อน) แต่พออ่านไปเรื่อยๆจนไปเจอมุมซ้ายล่างสุดว่า**ลูกค้าไม่เอาหัวเตียงครับ** เห็นเท่านั้นเราก็ตัวชาหน้าแดงมือไม้สั่นไปหมด เพราะเมื่อ3วันก่อนพึ่งบอกกับเราว่าลดไม่ได้แต่มาวันนี้ทำไมสาขาอื่นเขาขายได้ พอตั้งสติได้ก็เลยส่งรูปออร์เดอร์ลูกค้าไปให้เซลล์ดู แต่คำตอบที่ได้จากเซลล์คือ พี่ก็งงเหมือนกันว่าทำไมวันนี้ขายได้ และคำตอบจากหัวหน้าเซลล์คือเขาพึ่งอนุมัติมา มันเป็นไปได้หรือ? ถ้าลูกค้าซื้อกับเขาราคาเต็มตามโปรฯแต่ไม่เอาหัวเตียงเราจะไม่รู้สึกเสียใจเลย ยอดขาย3หมื่นมันไม่น้อยเลยสำหรับเราเพราะกว่าจะขายที่นอนได้แต่ละหลัง ใช่ว่าลูกค้าจะมาซื้อที่นอนทุกวัน ในแต่ละวันก็ลุ้นเอา บางอาทิตย์ไม่ได้ขายเลยก็มี ที่มาตั้งกระทู้เราแค่อยากจะถามว่า
1)เราควรแจ้งเรื่องนี้ให้ผู้บริหารทราบ หรือควรปล่อยผ่านดี
2)ถ้าคุณเป็นผู้บริหารคุณมีความคิดเห็นอย่างไรเกี่ยวกับเรื่องนี้
ยินดีรับฟังทุกความเห็นค่ะ ขอบคุณค่ะ