มีแผนจะเดินทางไปสวิสกับเพื่อนรวม 4 คนในเดือน พค.
- วันที่ 15 มกราคม 62 จองอพาร์ตเมนต์ที่ Lucerne ผ่าน booking.com ทันทีที่จองเสร็จโดนหักเงินค่ามัดจำโดยเจ้าของอพาร์ตเมนต์ CHF349 คิดเป็นเงินไทย 11,581.18 บาท
- ต่อมามีผู้ร่วมทริปเพิ่มมาอีก 2 คนและตกลงว่าจะพักด้วยกันทั้งหมดซึ่งอพาร์ตเมนท์เดิมไม่สามารถรองรับได้ จึงกดยกเลิกเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 62 ซึ่งยังอยู่ในช่วง Free Cancellation แต่ทันที่กดยกเลิกก็โดนหักไปอีก CH349 แบบงงๆ คิดเป็นเงินไทย 11,219.97 บาท
- โทรแจ้ง booking.com เจ้าหน้าที่แจ้งว่าเงินจะคืนเข้าบัญชีบัตรเครดิตภายใน 7-10 วันทำการ
- รอจน 20 กุมภาพันธ์ 62 เงินก็ยังไม่เข้ามา จึงโทรไปอีกครั้ง คราวนี้เจ้าหน้าที่ขอให้ส่งเมล์ที่ cap หน้าจอของ statement บัตรเครดิตไปให้
- ในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 62 วันเดียวกันนั้นเองมีเงิน refund เข้าบัญชีบัตรเครดิตมาสองยอด 10,529.25 + 10,529.25 สรุปคือ จขกท ขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนไป 1,051.93 + 690.72 รวมประมาณ 1,700 กว่าบาท
- ผ่านไปเกือบหนึ่งสัปดาห์ ตอนแรก จขกท ก็คิดว่าขาดทุนนิดหน่อยปล่อยมันไป ได้เงินคืนก็ดีแล้ว แต่มาคิดอีกทียอด CHF349 อันหลังที่โดนชาร์จตอนกดยกเลิกนั้นเป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิด ยอดขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน 690.72 ที่เกิดจากกดยกเลิกนั่นก็ไม่ใช่ความผิดของ จขกท
- คิดได้ดังนั้นก็โทรหา booking.com อีกครั้งในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 62 ได้คุยกับเจ้าหน้าที่ชื่อคุณวีรยา (ขอโทษด้วยหากจำชื่อผิด) จขกท ก็เล่าเรื่องราวทั้งหมด และบอกยอมรับการขาดทุนอัตราแลกเปลี่ยนที่เกิดจากการกดจองในครั้งแรก แต่การขาดทุนที่เกิดจากการกดยกเลิกนี่ จขกท ไม่ควรจะต้องเสียหากทางอพาร์ตเมนต์ไม่ชาร์จมา (ซึ่งจริงๆ ก็ไม่ควรจะชาร์จอยู่แล้วเพราะเป็นการกดยกเลิก) เข้าใจว่าไม่มีใครได้กำไรจากเหตุการณ์นี้เพราะทางอพาร์ตเมนต์รับเงินไป CHF349+349 และก็คืนมาในจำนวนเท่านั้น แต่อัตราแลกเปลี่ยนที่ขึ้นลงต่างหากทำให้ จขกท ได้รับเงินไม่เท่าเดิม
สรุป : คุณวีรยาเสนอว่า booking.com จะเป็นผู้รับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้น 690.72 บาทตรงนี้ให้เองและปัดขึ้นให้เป็น 700 บาท โดยหลังจากวางสายจะมีเมล์มาจาก booking ให้ จขกท ตอบยืนยันว่าจะขอรับการชดเชยในส่วนนี้ ซึ่ง จขกท ก็ตอบเมล์ไปแต่ยังต้องเข้าไปตั้งค่า wallet ใน booking.com เล็กน้อย หลังจากนั้นจะมีให้เลือกว่า จขกท จะเก็บเงินนี้ไว้ใช้เป็น discount คราวหน้าหรือขอคืนเข้าบัญชีเลย ซึ่ง จขกท เลือกอย่างหลังและเงินก็เครดิตคืนเข้าในบัญชีบัตรเครดิตภายในวันนั้นโดยรวดเร็วแบบงงๆ
[CR] รีวิวการแก้ปัญหาในการจองที่พักของ booking.com
- วันที่ 15 มกราคม 62 จองอพาร์ตเมนต์ที่ Lucerne ผ่าน booking.com ทันทีที่จองเสร็จโดนหักเงินค่ามัดจำโดยเจ้าของอพาร์ตเมนต์ CHF349 คิดเป็นเงินไทย 11,581.18 บาท
- ต่อมามีผู้ร่วมทริปเพิ่มมาอีก 2 คนและตกลงว่าจะพักด้วยกันทั้งหมดซึ่งอพาร์ตเมนท์เดิมไม่สามารถรองรับได้ จึงกดยกเลิกเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 62 ซึ่งยังอยู่ในช่วง Free Cancellation แต่ทันที่กดยกเลิกก็โดนหักไปอีก CH349 แบบงงๆ คิดเป็นเงินไทย 11,219.97 บาท
- โทรแจ้ง booking.com เจ้าหน้าที่แจ้งว่าเงินจะคืนเข้าบัญชีบัตรเครดิตภายใน 7-10 วันทำการ
- รอจน 20 กุมภาพันธ์ 62 เงินก็ยังไม่เข้ามา จึงโทรไปอีกครั้ง คราวนี้เจ้าหน้าที่ขอให้ส่งเมล์ที่ cap หน้าจอของ statement บัตรเครดิตไปให้
- ในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 62 วันเดียวกันนั้นเองมีเงิน refund เข้าบัญชีบัตรเครดิตมาสองยอด 10,529.25 + 10,529.25 สรุปคือ จขกท ขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนไป 1,051.93 + 690.72 รวมประมาณ 1,700 กว่าบาท
- ผ่านไปเกือบหนึ่งสัปดาห์ ตอนแรก จขกท ก็คิดว่าขาดทุนนิดหน่อยปล่อยมันไป ได้เงินคืนก็ดีแล้ว แต่มาคิดอีกทียอด CHF349 อันหลังที่โดนชาร์จตอนกดยกเลิกนั้นเป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิด ยอดขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน 690.72 ที่เกิดจากกดยกเลิกนั่นก็ไม่ใช่ความผิดของ จขกท
- คิดได้ดังนั้นก็โทรหา booking.com อีกครั้งในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 62 ได้คุยกับเจ้าหน้าที่ชื่อคุณวีรยา (ขอโทษด้วยหากจำชื่อผิด) จขกท ก็เล่าเรื่องราวทั้งหมด และบอกยอมรับการขาดทุนอัตราแลกเปลี่ยนที่เกิดจากการกดจองในครั้งแรก แต่การขาดทุนที่เกิดจากการกดยกเลิกนี่ จขกท ไม่ควรจะต้องเสียหากทางอพาร์ตเมนต์ไม่ชาร์จมา (ซึ่งจริงๆ ก็ไม่ควรจะชาร์จอยู่แล้วเพราะเป็นการกดยกเลิก) เข้าใจว่าไม่มีใครได้กำไรจากเหตุการณ์นี้เพราะทางอพาร์ตเมนต์รับเงินไป CHF349+349 และก็คืนมาในจำนวนเท่านั้น แต่อัตราแลกเปลี่ยนที่ขึ้นลงต่างหากทำให้ จขกท ได้รับเงินไม่เท่าเดิม
สรุป : คุณวีรยาเสนอว่า booking.com จะเป็นผู้รับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้น 690.72 บาทตรงนี้ให้เองและปัดขึ้นให้เป็น 700 บาท โดยหลังจากวางสายจะมีเมล์มาจาก booking ให้ จขกท ตอบยืนยันว่าจะขอรับการชดเชยในส่วนนี้ ซึ่ง จขกท ก็ตอบเมล์ไปแต่ยังต้องเข้าไปตั้งค่า wallet ใน booking.com เล็กน้อย หลังจากนั้นจะมีให้เลือกว่า จขกท จะเก็บเงินนี้ไว้ใช้เป็น discount คราวหน้าหรือขอคืนเข้าบัญชีเลย ซึ่ง จขกท เลือกอย่างหลังและเงินก็เครดิตคืนเข้าในบัญชีบัตรเครดิตภายในวันนั้นโดยรวดเร็วแบบงงๆ
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้