พนักงานเรา ปัจจุบันทำงานพนักงานขาย ใน Shop หน้าร้านอยู่ในห้าง กทม.
แล้วแฟนติดทหาร ต้องเข้ากรมที่อยู่ ต่างจังหวัด
ตั้งแต่แฟนติดทหาร มักจะขอลาไปรับ-ส่งแฟน ช่วงที่ค่ายปล่อยกลับบ้าน ซึ่ง ลาทีนึงคือ 3-4 วัน
(ไปรับ 3-4 วัน , ไปส่ง 3-4 วัน แฟนเขาได้กลับมาทีประมาณ 1 สัปดาห์)
แรกๆ เราเห็นใจ ก็ให้ลา หาคนมาแทน แต่พอหลังๆ มา เริ่มบ่อย คือทุกเดือน
ซึ่งส่งผลต่องานมากๆ โดยมักอ้างเหตุผลมาว่า ปกติ ถ้าไม่มีอะไร เขาก็ไม่ค่อยลาไปไหน ซึ่งเราไม่โอเค
เพราะหน้าร้านสาขานี้มีพนักงาน 2 คน ลาคนนึง เหลือคนเดียว แม้บางวันจะลูกค้าไม่เยอะ
แต่เราต้องเผื่อกรณีเกิดลูกค้าเยอะ คนเดียวเอาไม่ทัน เสียดายยอดขายมากๆ
ซึ่งเราก็บอกไว้ละ ว่า ถ้าจะลา ต้องแจ้งล่วงหน้าอย่างน้อย 3 วัน เราจะได้หาคนมาทำได้ แต่อย่าลาแบบนี้บ่อย เขาก็บอกนานๆ ที
แต่หลังๆมา เริ่มบ่อยและมาบอกว่ามันไม่แน่นอน ไม่รู้ล่วงหน้า เช่น วันนี้ 5 โมงเย็น มารู้ว่าพรุ่งนี้แฟนจะออกกลับบ้าน ก็มาบอกว่าขอลาพรุ่งนี้ได้ไหม จะขับรถไปรับแฟน หรือ มาขอลาวันไปส่ง ซึ่งเราบอกไว้แล้วว่าวันดังกล่าวเราห้ามลานะ วันเดียว เพราะเราไม่อยู่ และไม่มีคนมาแทน
พอเราไม่อนุมัติ ก็มาโกรธ มางอน แอบว่าเราใจร้าย ไม่เห็นใจ
คือเราบอกก่อนนิดนึงว่า เราผิดที่แต่แรก เราไม่ได้วางตัวห่างเหิน คือค่อนข้างคลุกคลีกับพนักงาน เลยสนิทกัน
แต่พนักงานมักเล่นเกินจนบางจุด เหมือนจะไม่เกรงใจ โดนเราด่ามากๆ ก็มางอน มาน้อยใจ
ในส่วนของค่าแรง เราคิดให้รายวัน วันละ 400 + ค่ารถ 100 + ค่าข้าว 80 ให้หยุดสัปดาห์ละ 1 วัน หรือจะไม่หยุดก็ได้
เราก็ไม่รู้จะจัดการยังไง เห็นใจเขาก็เห็นใจ แต่เราเองก็ต้องดูแลร้านและมีธุระของเรา ที่จะให้มายกเลิก เพื่อพนักงานมันก็ไม่ใช่
และไม่อยากให้คนอื่นเอาเป็นเยี่ยงอย่าง เพราะมันมักจะมีแบบ ทำไมทีคนนี้ได้ ทีคนนั้นได้ ปวดหัวมากกับการบริหารคน
เราควรจัดการยังไงดีคะ ทั้งจัดการตัวเอง และ พนักงานค่ะ
จัดการกับพนักงานที่มักลาหยุดบ่อยกระทันหันเพราะแฟนติดทหารยังไงดีคะ
แล้วแฟนติดทหาร ต้องเข้ากรมที่อยู่ ต่างจังหวัด
ตั้งแต่แฟนติดทหาร มักจะขอลาไปรับ-ส่งแฟน ช่วงที่ค่ายปล่อยกลับบ้าน ซึ่ง ลาทีนึงคือ 3-4 วัน
(ไปรับ 3-4 วัน , ไปส่ง 3-4 วัน แฟนเขาได้กลับมาทีประมาณ 1 สัปดาห์)
แรกๆ เราเห็นใจ ก็ให้ลา หาคนมาแทน แต่พอหลังๆ มา เริ่มบ่อย คือทุกเดือน
ซึ่งส่งผลต่องานมากๆ โดยมักอ้างเหตุผลมาว่า ปกติ ถ้าไม่มีอะไร เขาก็ไม่ค่อยลาไปไหน ซึ่งเราไม่โอเค
เพราะหน้าร้านสาขานี้มีพนักงาน 2 คน ลาคนนึง เหลือคนเดียว แม้บางวันจะลูกค้าไม่เยอะ
แต่เราต้องเผื่อกรณีเกิดลูกค้าเยอะ คนเดียวเอาไม่ทัน เสียดายยอดขายมากๆ
ซึ่งเราก็บอกไว้ละ ว่า ถ้าจะลา ต้องแจ้งล่วงหน้าอย่างน้อย 3 วัน เราจะได้หาคนมาทำได้ แต่อย่าลาแบบนี้บ่อย เขาก็บอกนานๆ ที
แต่หลังๆมา เริ่มบ่อยและมาบอกว่ามันไม่แน่นอน ไม่รู้ล่วงหน้า เช่น วันนี้ 5 โมงเย็น มารู้ว่าพรุ่งนี้แฟนจะออกกลับบ้าน ก็มาบอกว่าขอลาพรุ่งนี้ได้ไหม จะขับรถไปรับแฟน หรือ มาขอลาวันไปส่ง ซึ่งเราบอกไว้แล้วว่าวันดังกล่าวเราห้ามลานะ วันเดียว เพราะเราไม่อยู่ และไม่มีคนมาแทน
พอเราไม่อนุมัติ ก็มาโกรธ มางอน แอบว่าเราใจร้าย ไม่เห็นใจ
คือเราบอกก่อนนิดนึงว่า เราผิดที่แต่แรก เราไม่ได้วางตัวห่างเหิน คือค่อนข้างคลุกคลีกับพนักงาน เลยสนิทกัน
แต่พนักงานมักเล่นเกินจนบางจุด เหมือนจะไม่เกรงใจ โดนเราด่ามากๆ ก็มางอน มาน้อยใจ
ในส่วนของค่าแรง เราคิดให้รายวัน วันละ 400 + ค่ารถ 100 + ค่าข้าว 80 ให้หยุดสัปดาห์ละ 1 วัน หรือจะไม่หยุดก็ได้
เราก็ไม่รู้จะจัดการยังไง เห็นใจเขาก็เห็นใจ แต่เราเองก็ต้องดูแลร้านและมีธุระของเรา ที่จะให้มายกเลิก เพื่อพนักงานมันก็ไม่ใช่
และไม่อยากให้คนอื่นเอาเป็นเยี่ยงอย่าง เพราะมันมักจะมีแบบ ทำไมทีคนนี้ได้ ทีคนนั้นได้ ปวดหัวมากกับการบริหารคน
เราควรจัดการยังไงดีคะ ทั้งจัดการตัวเอง และ พนักงานค่ะ