คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 10
เครื่องบินจะหมุนรอบแกน 3แกน คือ
- Roll axis คือการเอียงซ้าย ขวา อุปกรณ์ที่ทำให้เอียงคือ Aileronsในเครื่องโดยสารมี Spoilers เพิ่มขึ้นอีกอย่าง
- Pitch axis คือการเชิดหัวขึ้น ลง อุปกรณ์คือ Elevators ในเครื่องโดยสาร Elevator มันเล็กไป เลยใช้ Horizontal Stabilizers ทั้งแผ่นเลย
- Yaw axis คือการส่ายซ้าย ขวา (เหมือนรถดริฟน่ะ ล้อไปทาง ตัวรถไปทาง) ในเครื่องบินคือ หัวเครื่องบินไม่ได้อยู่แนวเดียวกับการเคลื่อนที่ของเครื่องบิน อุปกรณ์คือ Rudder
ทั้ง 3แกนนี้จะตัดกันอยู่ แถวๆด้านหน้าของปีกตรงกลางลำตัว ในรูปด้านล่างคือแถวๆจุด Center of gravity
ในคลิปจะเห็นว่าเกิด cross wind คือลมที่พัดเข้าทางด้านข้าง ที่มีกำลังแรง
เจ้า cross wind นี่ มีผลทำให้เครื่องหมุนรอบ Yaw axis คือส่ายหัวเข้าหาลม เพราะเจ้า Vertical stabilizer กับ Rudder รับลมเข้าไปเต็มๆ ยิ่งลมแรงมากก็ยิ่งส่ายทำมุมมาก
และ Rudder ที่จะใช้แก้ไขให้เครื่องส่ายกลับมาให้อยู่ในแนวร่อน มันมีขนาดเล็ก ถ้า cross wind แรงมากๆ มันก็จะแก้ไขได้ไม่เพียงพอ
ทีนี้ตอนกำลังบินจะลงสนาม ถ้าบินด้วย autopilot เครื่องบินมีระบบที่ใช้ rudder แก้ไขอยู่แล้ว แต่ถ้าไม่พอก็จะใช้ ailerons และ spoilers เข้าช่วย ตามที่เห็นในคลิปถ่ายจากในเครื่องบิน
ยิ่งใกล้สนามบินเท่าไหร่ การแก้ไขจะแรงขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากสัญญานเครื่องช่วยลงสนามด้วยเครื่องวัดประกอบการบิน ILS (Instrument Landing System) จะแคบลงเรื่อยๆ (คล้ายๆมอเตอร์ไซค์ที่ล้อหน้าส่ายที่ความเร็วมากๆ ยิ่งแก้ยิ่งส่ายมากขึ้น ประมาณนั้น)
ตามคลิปนักบินยกเลิกการลงสนามไปแล้ว แต่เครื่องบินยังเอียงไปมาตามการทำงานของ spoilers
- Roll axis คือการเอียงซ้าย ขวา อุปกรณ์ที่ทำให้เอียงคือ Aileronsในเครื่องโดยสารมี Spoilers เพิ่มขึ้นอีกอย่าง
- Pitch axis คือการเชิดหัวขึ้น ลง อุปกรณ์คือ Elevators ในเครื่องโดยสาร Elevator มันเล็กไป เลยใช้ Horizontal Stabilizers ทั้งแผ่นเลย
- Yaw axis คือการส่ายซ้าย ขวา (เหมือนรถดริฟน่ะ ล้อไปทาง ตัวรถไปทาง) ในเครื่องบินคือ หัวเครื่องบินไม่ได้อยู่แนวเดียวกับการเคลื่อนที่ของเครื่องบิน อุปกรณ์คือ Rudder
ทั้ง 3แกนนี้จะตัดกันอยู่ แถวๆด้านหน้าของปีกตรงกลางลำตัว ในรูปด้านล่างคือแถวๆจุด Center of gravity
ในคลิปจะเห็นว่าเกิด cross wind คือลมที่พัดเข้าทางด้านข้าง ที่มีกำลังแรง
เจ้า cross wind นี่ มีผลทำให้เครื่องหมุนรอบ Yaw axis คือส่ายหัวเข้าหาลม เพราะเจ้า Vertical stabilizer กับ Rudder รับลมเข้าไปเต็มๆ ยิ่งลมแรงมากก็ยิ่งส่ายทำมุมมาก
และ Rudder ที่จะใช้แก้ไขให้เครื่องส่ายกลับมาให้อยู่ในแนวร่อน มันมีขนาดเล็ก ถ้า cross wind แรงมากๆ มันก็จะแก้ไขได้ไม่เพียงพอ
ทีนี้ตอนกำลังบินจะลงสนาม ถ้าบินด้วย autopilot เครื่องบินมีระบบที่ใช้ rudder แก้ไขอยู่แล้ว แต่ถ้าไม่พอก็จะใช้ ailerons และ spoilers เข้าช่วย ตามที่เห็นในคลิปถ่ายจากในเครื่องบิน
ยิ่งใกล้สนามบินเท่าไหร่ การแก้ไขจะแรงขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากสัญญานเครื่องช่วยลงสนามด้วยเครื่องวัดประกอบการบิน ILS (Instrument Landing System) จะแคบลงเรื่อยๆ (คล้ายๆมอเตอร์ไซค์ที่ล้อหน้าส่ายที่ความเร็วมากๆ ยิ่งแก้ยิ่งส่ายมากขึ้น ประมาณนั้น)
ตามคลิปนักบินยกเลิกการลงสนามไปแล้ว แต่เครื่องบินยังเอียงไปมาตามการทำงานของ spoilers
แสดงความคิดเห็น
เครื่องบินโดยสาร ของอังกฤษ ทำไมมันบินแบบนั้นอะครับ แต่ไม่เห็นจะตก มันมีหลักทำงานยังไง ?
เผยแพร่เมื่อ 25 ก.พ. 2019
A flight from London Heathrow to Gibraltar Airport had to be diverted after severe winds made landing at GIB impossible.
British Airways flight BA492 was rocked side to side as it approached the airport while battling the strong crosswinds and was diverted to Malaga Airport where it landed safely.
The passengers on board the flight were then brought by bus to Gibraltar.
Video Central
เผยแพร่เมื่อ 25 ก.พ. 2019
ON BOARD VIDEO: British Airways have released no further Information on this flight other than it diverted due to strong winds.