จนท.สินเชื่อ ธ.อXXสิX ทำงานกันแบบนี้หรอคะ ?

**ตั้งกระทู้สนทนาไม่ได้ เลยต้องตั้งเป็นกระทู้คำถามแทนค่ะ**

เรื่องคือ เรายื่นกู้สินเชื่อบ้านกับธ.อXXสิX ผ่านทางโครงการไป โดยจนท.ก็ได้มีการติดต่อขอเอกสารเพิ่มเติมและสัมภาษณ์

จนเมื่อต้นเดือนก.พ. วันที่ 7 จนท.ได้โทรมาแจ้งว่า ผลคร่าวๆ ออกมาแล้วว่า “ผ่าน” แต่ “ต้องทำประกันถึงจะผ่าน” และส่งค่าเบี้ยประกันมาให้เราดู บอกว่าให้ลองพิจารณา ถ้าโอเคให้แจ้งกลับ แล้วจะออกผลสินเชื่อแบบ Official ให้ บอกก่อนว่าเราตั้งใจทำประกันอยู่แล้ว แต่ทีนี้เราเห็นว่าเบี้ยประกันมันค่อนข้างสูงเกินไปมาก จึงบอกเจ้าหน้าที่ไปว่า “ช่วยลดเบี้ยลงมาหน่อยได้ไหม ?” จนท.บอกว่า “ลดไม่ได้ เพราะทีมพิจารณาสินเชื่อแจ้งว่าต้องเป็นยอดนี้เท่านั้น ถ้าไม่ทำหรือไม่ใช่ยอดนี้ ก็จะไม่ให้ผ่าน”

เราเคยอ่านในพันทิปเรื่องการทำประกันไม่สามารถนำมาเป็นเงื่อนไขในการพิจารณา จึงตอบจนท.ไปว่า “ตามกฎระเบียบของแบงค์ชาติ และธนาคารคุณเอง การทำประกันอยู่ที่ความสมัครใจไม่ใช่หรอคะ ?” จนท.บอกว่า “แล้วแต่นะครับ เพราะทีมพิจารณาแจ้งมาแบบนี้ ผมก็ช่วยอะไรไม่ได้ ไม่ทำก็ไม่ผ่านแค่นั้นเอง” เราเลยบอกว่า “ทำค่ะ แต่ขอลดเบี้ย ช่วยไปบอกทางทีมพิจารณาให้หน่อยแล้วกัน” จนท.ตอบกลับว่า “ครับ แล้วจะติดต่อไปอีกที”

แล้วจนท.ก็หายวับเข้ากลีบเมฆไปเลย จนกระทั่งวันนี้ เราโทรคุยกับเซลล์โครงการ เลยถามถึงธ.อXXสิX ว่ามีการอัพเดทอะไรบ้างไหม? เซลล์บอกเราว่า “จนท.อXXสิX แจ้งกับเซลล์ว่าเราไม่ผ่านตั้งแต่วันที่ 12 แล้วนะคะ” เราก็งงเลยค่ะ เพราะไม่มีการติดต่ออะไรเราเลย เราเลยถามเซลล์ว่าเค้าได้แจ้งเหตุผลมั้ย เซลล์บอกว่าตามปกติเซลล์จะไม่มีสิทธิรู้เหตุผลที่ลูกค้ากู้ไม่ผ่าน จนท.สินเชื่อและลค.จะคุยกันเองค่ะ

เราเลยแกล้งไลน์ไปหา จนท.สินเชื่อคนนั้น แกล้งถามถึงอัพเดทว่าเป็นอย่างไรบ้าง จนท.อ่าน แต่ ไม่ตอบ

เรา งง มากว่า นี่เค้าทำงานกันแบบนี้หรอ ? คือผลไม่ผ่านน่ะเรารับได้นะคะ แต่ควรแจ้งหน่อยมั้ย หรือว่าให้เราไม่ผ่าน เพราะเราไม่ยอมทำประกัน ? คือจนท.มีอำนาจขนาดบังคับลูกค้าทำประกันได้เลยหรอ ?

FYI: จนท.คนนี้ ตอบไลน์ค่อนข้างช้า (แต่อ่านไว) และไม่ค่อยพิมพ์ตอบเป็นตัวหนังสือ แต่ใช้วิธี “โทร” เข้ามาคุยแทน แทบจะทุกครั้งที่โทรเข้ามา พอไม่รับบอกให้พิมพ์ ก็ไม่ตอบอะไร แต่สักพักก็จะโทรมาใหม่ นอกจากนี้การพูดจายังพูดเชิง หยิ่งๆ กึ่งขู่ๆ ด้วย น้ำเสียงที่ใช้ก็เชิงข่มขู่ (ที่บอกว่า แล้วแต่ ถ้าไม่ทำประกันก็ไม่ผ่าน)

เบื้องต้น เราโทรไปร้องเรียนที่ Call Center ของธนาคารแล้ว แต่ไม่รู้จะได้เรื่องมั้ย เพราะจนท. Call Center ก็พูดไม่ค่อยรู้เรื่อง ถามอะไรไปก็ตอบไม่ได้ทันที ต้องบอกให้เรา “ถือสายรอสักครู่” ตลอด และคำตอบที่ได้มาก็ไม่ค่อยตรงคำถามด้วย

เลยต้องมาตั้งกระทู้นี่แหละค่ะ ถ้าเพื่อนๆ เคยเจออะไรแบบนี้ รบกวนแนะนำด้วยนะคะว่าควรต้องทำอะไรต่อบ้าง ขอบคุณค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่