ศึกชิง “สัมปทานดิวตี้ฟรี” สนามบินสุวรรณภูมิ กลับมาร้อนแรงอีกครั้ง
ร้อนแรง หลังที่ประชุม คณะกรรมการ บริษัท การท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ "บอร์ด ทอท." มีมติเห็นชอบเรื่อง หลักเกณฑ์การให้สิทธิประกอบกิจกรรมเชิงพาณิชย์ ณ ท่าอากาศยาน เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2562 ที่ผ่านมา
มติ บอร์ด ทอท. ที่ให้มีการเปิดประมูล “สัมปทานดิวตี้ฟรี” ก่อนที่สัญญาเดิมจะหมดสัญญาในเดือนกันยายน 2562
มติ บอร์ด ทอท. ที่ว่าได้แยกออกเป็น 3 สัญญาใหญ่
1.กิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร (Duty Free)
2.กิจกรรมเชิงพาณิชย์ (Retail, F&B, Service และ Bank)
3.กิจการให้บริการเคาน์เตอร์ส่งมอบสินค้าปลอดอากร (Duty Free Pick-up Counter) ออกจากกัน
ยิ่งร้อนแรงมากขึ้น เพราะทันทีที่ บอร์ด ทอท. มีมติให้เปิดประมูลสินค้าดิวตี้ฟรี สนามบินสุวรรณภูมิ ทว่าวันรุ่งขึ้น 21 กุมภาพันธ์ “วรวุฒิ อุ่นใจ” ในฐานะประธานสมาคมผู้ค้าปลีก ตั้งโต๊ะแถลงข่าวคัดค้านทันที
คัดค้าน
โดยไม่เห็นด้วยกับเงื่อนไขให้สิทธิสัมปทานร้านดิวตี้ฟรีของสนามบินสุวรรณภูมิเป็นแบบรายเดียว
(Master Concession) โดยขอให้แยกสัญญาออกเป็น 4 สัญญา 4 สนามบิน
สุวรรณภูมิ ดอนเมือง ภูเก็ต เชียงใหม่
คัดค้าน โดยต้องการให้แยกเปิดประมูลตามหมวดหมู่สินค้าอย่างน้อย 4 หมวด
อาทิ น้ำหอมและเครื่องสำอาง ,แฟชั่นและเสื้อผ้า , แอลกอฮอล์และยาสูบ และ
เครื่องใช้ไฟฟ้า
ปม 2 ประเด็นหลักที่ “ประธานสมาคมผู้ค้าปลีก” ออกมาคัดค้าน โดยอ้างว่าเพื่อเป็นผลประโยชน์ชาติ ผลประโยชน์ต่อประชาชน
ทว่าเหตุผลที่คัดค้านนั้นจะถูกต้องตรงประเด็นหรือไม่
ยังเป็นเรื่องต้องรอผลสรุปอีกครั้ง เมื่อร่าง TOR
ได้กำหนดลายละเอียดออกมาเรียบร้อยชัดเจนก่อน
แต่ทว่า ! ยังไม่ทันที่ TOR ประกาศออกมา ก็มีเสียงเรียกร้องของ “ประธานสมาคมผู้ค้าปลีก” แบบเร่งรีบ ทันทีทันใด ยิ่งสร้างความสงสัย "ข้อเรียกร้อง" ว่าเป็น "ข้อเรียกร้อง" เพื่อ “ผู้ค้าปลีก” จริงแท้หรือไม่ ? และสงสัยว่าเป็น "ข้อเรียกร้อง" ที่มีผลประโยชน์ทับซ้อนแอบแฝงอยู่เบื้องหลังหรือไม่ ?
และมีข้อสงสัยมากยิ่งขึ้น “สมาคมผู้ค้าปลีก” เป็น “องค์กร” มีวัตถุประสงค์ก่อตั้งมาเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของ “ผู้ค้าปลีก” แค่ไหน อย่างไร ?
ยิ่งเปิดประวัติ ความเป็นมาของ “สมาคมผู้ค้าปลีก”
ที่ก่อตั้งมาตั้งแต่ 22 กุมภาพันธ์ 2527
ล้วนแต่มีผู้บริหารที่มาจากผุ้บริหารเครือเซ็นทรัลแทบทุกยุคทุกสมัย
ยิ่งเพิ่มความสงสัยให้กับสังคม กับ "ข้อเรียกร้อง" ครั้งนี้ทำเพื่อใคร ?
มันชัดแจ้งกับ "สมาคมผู้ค้าปลีก" ตั้งแต่ก่อตั้งเมื่อปี 2527 ที่ผ่านมากว่า 35 ปีแล้ว มี “ประธานสมาคมฯ" 9 คน ล้วนมาจากผู้บริหารเครือเซ็นทรัล
ล่าสุดในยุคปัจจุบัน “ประธานสมาคมผู้ค้าปลีก” ที่คือ “วรวุฒิ อุ่นใจ” ซึ่งก็เป็นผู้บริหารจากเซ็นทรัลออนไลน์ COL
จะเห็นได้อย่างชัดว่า “ประธานสมาคมผู้ค้าปลีก” ล้วนเป็นผู้บริหารที่มาจากเครือข่ายของเซ็นทรัลทั้งหมด ตั้งแต่ก่อตั้งจนถึงปัจจุบัน
ยิ่งไปกว่านั้น ถึงวันนี้แล้ว มีประเด็นคำถามที่สังคมสนใจ “สมาคมผู้ค้าปลีก” ตลอดเวลาที่ผ่านมา ทำหน้าที่เพื่อปกป้อง “ผู้ค้าปลีก” แค่ไหน อย่างไร ?
ขณะที่หลักการของ “สมาคม” นี้ ก่อตั้งขึ้นมาได้ระบุวัตถุประสงค์ชัดเจนว่า “เพื่อเป็นการสร้างความสามัคคีระหว่างกัน
เป็นที่ปรึกษาหารือ แลกเปลี่ยนข่าวสาร
และร่วมกันแก้ไขปัญหาตลอดจนแสดงความคิดเห็นที่จะนำไปสู่การพัฒนาอุตสาหกรรมค้าปลีกของประเทศ”
ถ้าจะว่ากันตามหลักการทางตัวอักษร หน้าที่ที่แท้จริง สมาคมผู้ค้าปลีกนี้จะต้องออกมาช่วยให้ร้านค้าปลีก หรือ
“ร้านโชห่วย” ในประเทศที่กำลังอยู่ในสภาวะที่แข่งขันอย่างยากลำบากให้สามารถลืมตาอ้าปากได้
ทว่าความจริงที่ปรากฏ
“ร้านโชห่วย” เหล่านี้ กลับค่อยๆล้มหายตายจากไปจากสังคม
เช่นว่านี้ การเปิด
“สัมปทานดิวตี้ฟรี” สนามบินสุวรรณภูมิ ครั้งนี้ ทอท.จึงต้องยึด
“หลักการ” ให้แน่น
ทำเพื่อใคร !
หลักง่ายๆของ TOR และเป็นสากล คือ ทอท.ต้องยืนอยู่บนผลประโยชน์ชาติและผลประโยชน์ประชาชนเป็นที่ตั้ง
ต้อง “ไม่หูเบา” !!!
เพราะสังคมทุกสายตากำลัง “จับตา” กับ “ศึกชิงประมูลสัมปทานดิวตี้ฟรี” ครั้งนี้ แบบไม่กระพริบตา !!!
ที่มา
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้http://www.banmuang.co.th/column/politic/5222
จับตา TOR “สัมปทานดิวตี้ฟรี” เพื่อใคร ?
ศึกชิง “สัมปทานดิวตี้ฟรี” สนามบินสุวรรณภูมิ กลับมาร้อนแรงอีกครั้ง
ร้อนแรง หลังที่ประชุม คณะกรรมการ บริษัท การท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ "บอร์ด ทอท." มีมติเห็นชอบเรื่อง หลักเกณฑ์การให้สิทธิประกอบกิจกรรมเชิงพาณิชย์ ณ ท่าอากาศยาน เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2562 ที่ผ่านมา
มติ บอร์ด ทอท. ที่ให้มีการเปิดประมูล “สัมปทานดิวตี้ฟรี” ก่อนที่สัญญาเดิมจะหมดสัญญาในเดือนกันยายน 2562
มติ บอร์ด ทอท. ที่ว่าได้แยกออกเป็น 3 สัญญาใหญ่
1.กิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร (Duty Free)
2.กิจกรรมเชิงพาณิชย์ (Retail, F&B, Service และ Bank)
3.กิจการให้บริการเคาน์เตอร์ส่งมอบสินค้าปลอดอากร (Duty Free Pick-up Counter) ออกจากกัน
ยิ่งร้อนแรงมากขึ้น เพราะทันทีที่ บอร์ด ทอท. มีมติให้เปิดประมูลสินค้าดิวตี้ฟรี สนามบินสุวรรณภูมิ ทว่าวันรุ่งขึ้น 21 กุมภาพันธ์ “วรวุฒิ อุ่นใจ” ในฐานะประธานสมาคมผู้ค้าปลีก ตั้งโต๊ะแถลงข่าวคัดค้านทันที
คัดค้าน
โดยไม่เห็นด้วยกับเงื่อนไขให้สิทธิสัมปทานร้านดิวตี้ฟรีของสนามบินสุวรรณภูมิเป็นแบบรายเดียว
(Master Concession) โดยขอให้แยกสัญญาออกเป็น 4 สัญญา 4 สนามบิน
สุวรรณภูมิ ดอนเมือง ภูเก็ต เชียงใหม่
คัดค้าน โดยต้องการให้แยกเปิดประมูลตามหมวดหมู่สินค้าอย่างน้อย 4 หมวด
อาทิ น้ำหอมและเครื่องสำอาง ,แฟชั่นและเสื้อผ้า , แอลกอฮอล์และยาสูบ และ
เครื่องใช้ไฟฟ้า
ปม 2 ประเด็นหลักที่ “ประธานสมาคมผู้ค้าปลีก” ออกมาคัดค้าน โดยอ้างว่าเพื่อเป็นผลประโยชน์ชาติ ผลประโยชน์ต่อประชาชน
ทว่าเหตุผลที่คัดค้านนั้นจะถูกต้องตรงประเด็นหรือไม่
ยังเป็นเรื่องต้องรอผลสรุปอีกครั้ง เมื่อร่าง TOR
ได้กำหนดลายละเอียดออกมาเรียบร้อยชัดเจนก่อน
แต่ทว่า ! ยังไม่ทันที่ TOR ประกาศออกมา ก็มีเสียงเรียกร้องของ “ประธานสมาคมผู้ค้าปลีก” แบบเร่งรีบ ทันทีทันใด ยิ่งสร้างความสงสัย "ข้อเรียกร้อง" ว่าเป็น "ข้อเรียกร้อง" เพื่อ “ผู้ค้าปลีก” จริงแท้หรือไม่ ? และสงสัยว่าเป็น "ข้อเรียกร้อง" ที่มีผลประโยชน์ทับซ้อนแอบแฝงอยู่เบื้องหลังหรือไม่ ?
และมีข้อสงสัยมากยิ่งขึ้น “สมาคมผู้ค้าปลีก” เป็น “องค์กร” มีวัตถุประสงค์ก่อตั้งมาเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของ “ผู้ค้าปลีก” แค่ไหน อย่างไร ?
ยิ่งเปิดประวัติ ความเป็นมาของ “สมาคมผู้ค้าปลีก”
ที่ก่อตั้งมาตั้งแต่ 22 กุมภาพันธ์ 2527
ล้วนแต่มีผู้บริหารที่มาจากผุ้บริหารเครือเซ็นทรัลแทบทุกยุคทุกสมัย
ยิ่งเพิ่มความสงสัยให้กับสังคม กับ "ข้อเรียกร้อง" ครั้งนี้ทำเพื่อใคร ?
มันชัดแจ้งกับ "สมาคมผู้ค้าปลีก" ตั้งแต่ก่อตั้งเมื่อปี 2527 ที่ผ่านมากว่า 35 ปีแล้ว มี “ประธานสมาคมฯ" 9 คน ล้วนมาจากผู้บริหารเครือเซ็นทรัล
ล่าสุดในยุคปัจจุบัน “ประธานสมาคมผู้ค้าปลีก” ที่คือ “วรวุฒิ อุ่นใจ” ซึ่งก็เป็นผู้บริหารจากเซ็นทรัลออนไลน์ COL
จะเห็นได้อย่างชัดว่า “ประธานสมาคมผู้ค้าปลีก” ล้วนเป็นผู้บริหารที่มาจากเครือข่ายของเซ็นทรัลทั้งหมด ตั้งแต่ก่อตั้งจนถึงปัจจุบัน
ยิ่งไปกว่านั้น ถึงวันนี้แล้ว มีประเด็นคำถามที่สังคมสนใจ “สมาคมผู้ค้าปลีก” ตลอดเวลาที่ผ่านมา ทำหน้าที่เพื่อปกป้อง “ผู้ค้าปลีก” แค่ไหน อย่างไร ?
ขณะที่หลักการของ “สมาคม” นี้ ก่อตั้งขึ้นมาได้ระบุวัตถุประสงค์ชัดเจนว่า “เพื่อเป็นการสร้างความสามัคคีระหว่างกัน
เป็นที่ปรึกษาหารือ แลกเปลี่ยนข่าวสาร
และร่วมกันแก้ไขปัญหาตลอดจนแสดงความคิดเห็นที่จะนำไปสู่การพัฒนาอุตสาหกรรมค้าปลีกของประเทศ”
ถ้าจะว่ากันตามหลักการทางตัวอักษร หน้าที่ที่แท้จริง สมาคมผู้ค้าปลีกนี้จะต้องออกมาช่วยให้ร้านค้าปลีก หรือ “ร้านโชห่วย” ในประเทศที่กำลังอยู่ในสภาวะที่แข่งขันอย่างยากลำบากให้สามารถลืมตาอ้าปากได้
ทว่าความจริงที่ปรากฏ “ร้านโชห่วย” เหล่านี้ กลับค่อยๆล้มหายตายจากไปจากสังคม
เช่นว่านี้ การเปิด “สัมปทานดิวตี้ฟรี” สนามบินสุวรรณภูมิ ครั้งนี้ ทอท.จึงต้องยึด “หลักการ” ให้แน่น ทำเพื่อใคร !
หลักง่ายๆของ TOR และเป็นสากล คือ ทอท.ต้องยืนอยู่บนผลประโยชน์ชาติและผลประโยชน์ประชาชนเป็นที่ตั้ง
ต้อง “ไม่หูเบา” !!!
เพราะสังคมทุกสายตากำลัง “จับตา” กับ “ศึกชิงประมูลสัมปทานดิวตี้ฟรี” ครั้งนี้ แบบไม่กระพริบตา !!!
ที่มา
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้