โทรศัพท์หายในที่ทำงาน เรียกร้องหรือขอความรับผิดชอบได้ไหม? V.2

รายละเอียดทั้งหมดสืบเนื่องมาจากกระทู้นี้

[[[ https://ppantip.com/topic/38486693 ]]]

ใครที่ยังไม่เคยอ่านมาก่อนแนะนำอ่านจากกระทู้เดิมผมก่อน จะได้เข้าใจไปในแนวทางเดียวกัน TwT
>>ขอเริ่มเนื้อหาใน V.2 เลยละกัน<<

จากที่คุยล่าสุดมีแววว่าทางซับผมและทางคลังปัดความรับผิดชอบ หรือก็คือ (ไม่รับผิดชอบ)
และส่วนตัวผมไม่อยากจะเชื่อว่าที่ทำงานที่เป็นถึงระดับคลังสินค้า และแบรนด์ Big C ด้วย ไม่น่าจะทำแบบนี้ได้
เลยอยากขอความรู้ทางกฎหมายที่พอเป็นไปได้หน่อยฮะ ว่าเคสกรณีแบบนี้ ทางคลังสินค้าสามารถปัดความรับผิดชอบได้จริงไหม? หรือแค่พูดเพียงเพราะไม่อยากควักเงินมารับผิดชอบให้กับทรัพย์สินพนักงานกันแน่?

อย่างที่ได้บอกรายละเอียดไว้ในกระทู้แรก (ต้นฉบับ) ว่าจะโทษว่าผมผิดเองก็คงไม่ได้ ในเมื่อทำมาตรการไว้ไม่ดีเอง
และสิ่งที่เค้าชี้แจงกับผมเพิ่มเติม ตอนไปคุยเพื่อถามหาความรับผิดชอบ (ขอแบ่งเป็น 2 ฝั่ง) ตามนี้
-.ทางฝั่ง Sub เค้าแจ้งว่า ผมทำเรื่องกับพี่อีกคนเลยขอความรับผิดชอบไม่ได้ พูดให้เห็นภาพง่ายๆ ก็ ผมทำเรื่องขอล็อกเกอร์กับพี่ซับที่ชื่อ B ตั้งแต่ต้น แต่สุดท้ายพี่ B เค้าลาออก ผมก็มาตามเรื่องต่อกับพี่ซับที่ชื่อ A แต่พี่ A ให้เหตุผลว่าผมไม่ได้ทำเรื่องขอล็อกเกอร์กับพี่ A ตั้งแต่แรก เค้าจึงไม่ถือว่าเป็นความรับผิดชอบของเค้า แต่ผมได้ฝากเรื่องกับพี่ A ไว้แล้วก่อนเครื่องจะโดนขโมยประมาณ 8 วัน (1 อาทิตย์) พูดง่ายๆ ก็คือ (ไม่มีการประสานงานกันเอง) ผมจึงสรุปได้ว่าพี่ซับของคลังที่นี้ (ทำงานแบบตัวใครตัวมัน)
[[งี้ผมขอสมมุตินะ]]
มีพี่ซับเจ้านึงชื่อพี่ C กับ D ซึ่งวันนี้พี่ C ต้องแจ้งพนักงานเรื่องล็อกเกอร์พร้อมส่งกุญแจให้ 2-3 คนได้ใช้ล็อกเกอร์ แต่พี่ C เกิดไม่สบายขึ้นมา แล้วโทรมาแจ้งพี่ D ฝากทำเรื่องแจ้งล็อกเกอร์กับพนักงานแทนได้ไหม? (มันควรทำได้ปะ????)
ซึ่งเหตุผลที่เค้าแจ้งว่าผมไม่ได้ทำเรื่องล็อกเกอร์พี่ A ตั้งแต่แรก ผมว่าเป็นเหตุผลที่ดูตลกมากอะ เพราะพี่ซับ ก็เป็นเปรียบเสมือน HR ที่ก็ต้องดูแลพนักงานใน Sub ตัวเองต่ออีกทอดนึง แต่ไม่มีการประสานงานกันเอง (มันได้หรอคับ?) //จบทางฝั่ง Sub
-.ทางฝั่ง HR ทางนี้แจ้งว่า (จะอ้างแต่กล้องวงจร) และไม่อยู่ในส่วนที่คลังจะรับผิดชอบให้ สิ่งที่เค้าแจ้งคือถ้าอยู่ในรัศมีที่กล้องจับเค้าจะตาม แล้วถ้าตามไม่ได้ก็คือไม่ได้ เค้าไม่รับผิดชอบ นี้คือสิ่งที่เค้าแจ้งกับผม
[[งี้ผมขอสมมุตินะ]]
ถ้าผมตั้งใจจะเล็งขโมยโทรศัพท์ของพนักงานคนนึงไว้อยู่แล้ว มีการเตรียมการก่อนเอา เช่น เล็งดูไว้ก่อน 1 อาทิตย์ หรือ 1 เดือน พูดง่ายๆ ก็ (ขโมยแบบฉลาด) ไม่โง่ให้คลังมันจับได้ง่ายๆ เช่น ช่วงที่พนักงานส่วนมากเลิกงาน แล้วต่างมาเอาของที่ล็อกเกอร์ตัวเอง แล้วแอบเอาตอนช่วงวุ่นๆ จังหวะนั้น และเป็นมุมอับกล้อง และรู้ว่าพนักงานที่ผมจะขโมยมักชอบเลิกงานเรท (ช้าหน่อยๆ) ว่าง่ายๆ ก็หาวิธีการจนเอามาได้สำเร็จ จนพนักงานที่โดนขโมยแจ้งคลังว่าโทรศัพท์หาย แต่ดูกล้องแล้วไม่สามารถตามได้เพราะเป็นช่วงจังหวะที่ใกล้เลิกงานแล้วคนเอาของเยอะตามไม่ได้ดูไม่ออกว่าใครเอา และผมก็ยังลอยนวลอยู่ในคลังได้ โดยไม่สามารถตามตัวผมได้ว่าเป้นคนขโมย ถามหน่อยว่าถ้าเป็นเคสแบบนี้ ทางคลังควรรับผิดชอบให้กับพนักงานที่โดนขโมยไหม? ถ้าทาง HR ยังจะบอกว่าไม่อยู่ในข่ายในจะรับผิดชอบ ผมแทบจะไม่อยากเชื่อเลย (แล้วต้องเป็นเคสลักษณะไหน ที่อยู่ในเกณฑ์คลังจะรับผิดชอบ) งงใจจริงๆ TwT
ปล.ข้อมูลเพิ่มเติมสดๆ ร้อนๆ เพราะเมื่อวานผมลืมเอากุญแจล็อกเกอร์ไปเลยทำให้ได้ข้อมูลใหม่มาเรื่องนึง ปกติคลังที่นี้จะไม่อนุญาติให้พนักงานเอาโทรศํพท์เข้าพื้นที่คลัง (อนุญาติเฉพาะหัวหน้าแผนก + คนที่มีสิทธิ์เอาเข้า) แต่จะอนุญาติให้ฝากโทรศัพท์กับ รปภ. หน้าคลัง ก่อนเข้าพื้นที่ไลน์ ล่าสุดทาง รปภ. ไม่อนุญาติให้ฝากแล้ว แถมโดนไล่ให้วางไว้บนแคนทีน (โรงอาหาร) อีก แล้วการให้พนักงานเอากระเป๋าวางไว้ตรงนั้นซึ่งแต่ละคนก็ใส่ของมีค่ากันทั้งนั้น ก็อย่างที่บอกไปต้งแต่กระทู้แรก การให้วางไว้ตรงนั้นมันสุ่มเสี่ยงกับทรัพย์สินพนักงานอยู่แล้ว (โคตรชื่นชมกับมาตรการคลังจริงๆ) ไม่รู้จะพูดว่าอะไรละ และขอย้ำอีกครั้งไม่ว่ายังไงผมก็ไม่เชื่อว่าระดับคลังสินค้าจะไม่รับผิดชอบอะไรให้เลย นับตั้งแต่วันที่หาย ผมเสียความรู้สึกอะไรหลายๆ อย่างกับที่ทำงานที่นี้มาก
-.เสียความรู้สึกที่โทรศัพท์โดนขโมย
-.เสียเวลาที่ต้องวิ่งเต้นไปแจ้งความเอง
-.และเสียสุดท้าย คือเสียเงินที่ต้องซื้อเครื่องใหม่ (ซึ่งมันควรไหม?) = ไม่ควรเลย
พอจะเรียกร้องขอดูกล้องกับตาตัวเอง หรือคุยเพื่อถามหาความรับผิดชอบ ก็บ่ายเบี่ยง
ปล.จากที่บอกไปทั้งหมด เลยอยากขอลองฟังความเห็นจากคนอื่นๆ ดูหน่อยฮะ ว่ารู้สึกยังไงกับเคสแบบนี้กัน? TwT
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่