3 เทคนิคการเรียนรู้เพื่อเป็นนักตลาดออนไลน์ให้ประสบความสำเร็จ
การทำการตลาดออนไลน์ก็เปรียบเหมือนกับภาพปริศนาที่มีความซับซ้อน ซึ่งจะต้องมีการทำ SEO, การใช้คีย์เวิร์ด, รวมถึงเทคนิคต่างๆ ที่สำคัญจะต้องรู้จักการใช้โซเชียลมีเดีย์ให้เหมาะสม ซึ่งทุกอย่างต้องใช้ประสบการณ์ที่ชำนาญ รวมทั้งนักการตลาดออนไลน์ที่ประสบความสำเร็จ ที่การทำการตลาดออนไลน์จะต้องผสมทั้งหมดเข้าด้วยกัน และเมื่อทำการเชื่อมโยงทุกอย่างเข้าด้วยกันได้แล้ว ไม่ต้องห่วงเลยว่าโอกาสที่จะทำการตลาดของคุณจะประสบความสำเร็จมากแค่ไหน?? แต่ไม่ว่าคุณจะเป็นนักการตลาดมืออาชีพ หรือเจ้าของธุรกิจที่อาจจะต้องการทำการตลาดออนไลน์ด้วยตัวเอง ซึ่งบางคนอาจมีไอเดียใหม่ๆ ตลอดเวลา แต่บางคนต้องฝึกฝนจนกว่าจะเก่งแต่มีอยู่สิ่งหนึ่งที่ทุกคนต้องมีเหมือนกันคือ ความเป็นมืออาชีพ ที่เรียกได้ว่าจะต้องสวมวิญญาณนักการตลาดเต็มที่ ลักษณะที่จำเป็นต้องมีในการทำการตลาดออนไลน์มีอะไรบ้างนะ??
1.อดทนและไม่หยุดที่จะเรียนรู้
การทำตลาดออนไลน์ในปัจจุบันอาจรู้สึกว่าจะต้องทำให้ทุกอย่างดูรวดเร็ว วันสองวันก็จะต้องเห็นผลตอบรับ แต่ก็ไม่ใช่ทุกกรณีเสมอไป เพราะแม้ว่าแคมเปญของคุณอาจไม่เห็นผลในเร็ววันตามระยะเวลา 1 เดือน หรือ 1 ปี แต่คุณก็ต้องพร้อมที่จะทำงานอย่างต่อเนื่อง และมุ่งสู่เป้าหมายโดยไม่สูญเสียความตั้งใจ บางครั้งผลตอบรับในระยะสั้นก็อาจทำให้คุณหมดกำลังใจได้ง่าย แต่หากคุณมีความอดทน ผลลัพธ์ก็จะคุ้มค่ากับการรอคอยอย่างแน่นอน นออกจากนี้การทำ SEO, Google AdWords และการทำการตลาดออนไลน์กับสื่อ Social Media ที่เกิดใหม่ขึ้นเรื่อยๆ ทุกอย่างล้วนมีการเปลี่ยน แปลงตลอดเวลา ซึ่งคุณจะต้องเตรียมพร้อมทุกสถานการณ์และติดตามข่าวสารในแวดวงธุรกิจที่เกี่ยวข้อง หรืออาจจะเข้าร่วมงานสัมมนา และสร้างสัมพันธ์กับคนในวงการเดียวกันด้วย
2.สร้างความน่าเชื่อถือ
นักการตลาดออนไลน์ส่วนใหญ่อาจจะต้องจ้างหน่วยงานภายนอก หรือฟรีแล้นซ์ เพื่อให้พวกเขาทำงานบางอย่าง เพราะมันเป็นเรื่องยากที่คนๆ เดียวจะเก่งทุกอย่าง แม้จะมีความน่าเชื่อถืออยู่แล้วแต่ก็ต้องทำให้มากกว่าเดิม เพื่อให้สื่อสารสิ่งต่างๆ ไปยังกลุ่มเป้าหมายได้ดีขึ้น สำหรับการทำตลาดออนไลน์เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือจะอยู่ที่การถูกพูดถึง เพราะหากโดนตำหนิ หรือพบข้อผิดพลาด ก็ต้องรีบแก้ไขอย่างเร่งด่วน ซึ่งการจะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้เร็วขึ้นสามารถว่าจ้างการเขียนบทความ หรือการสื่อสารการใช้ Social Media และทำ SEO ฯลฯ ด้วยเหตุนี้จึงทำให้นักการตลาดออนไลน์ต้องมีทักษะการบริหารจัดการเพื่อนร่วมงาน และจะต้องรู้จักสร้างแรงบันดาลใจ รวมทั้งกระตุ้นคนรอบข้างให้มีกำลังใจทำงานจนเสร็จได้
3.เป็นนักสื่อสารและมีเทคนิคในการเล่าเรื่องที่ดี
การทำตลาดไม่ได้ง่ายเหมือนก่อน ยิ่งผู้คนเข้าถึงอินเทอร์เน็ตมากเท่าไหร่ การทำงานก็ยิ่งยากขึ้นเท่านั้น การสื่อสาร ถือเป็นทักษะที่นักการตลาดออนไลน์ควรมี ซึ่งทักษะการสื่อสารนี้หมายถึง การสื่อสารที่มีความชัดเจน และเป็นมืออาชีพ คุณต้องถ่ายทอดความคิด ให้ลูกค้าและทีมของคุณเห็นภาพ บางครั้งไม่ว่าแบรนด์จะสื่อสารอะไรไป ผู้บริโภคอาจจะยังไม่ปักใจเชื่อทันที หน้าที่ของนักการตลาดออนไลน์คือจะต้องสร้างกลยุทธ์การเล่าเรื่องด้วยการเรียงร้อยเรื่องราว และสร้างอารมณ์ให้เกิดความสนใจ พยายามทำให้ผู้บริโภครู้สึกเหมือนเป็นส่วนหนึ่งของแบรนด์ให้ได้ ซึ่งยังรวมถึงการรับฟังมุมมอง และความคิดจากคนอื่นจะช่วยให้คุณพัฒนาตัวเองได้มาก
3 เทคนิคการเรียนรู้เพื่อเป็นนักตลาดออนไลน์ให้ประสบความสำเร็จ
การทำการตลาดออนไลน์ก็เปรียบเหมือนกับภาพปริศนาที่มีความซับซ้อน ซึ่งจะต้องมีการทำ SEO, การใช้คีย์เวิร์ด, รวมถึงเทคนิคต่างๆ ที่สำคัญจะต้องรู้จักการใช้โซเชียลมีเดีย์ให้เหมาะสม ซึ่งทุกอย่างต้องใช้ประสบการณ์ที่ชำนาญ รวมทั้งนักการตลาดออนไลน์ที่ประสบความสำเร็จ ที่การทำการตลาดออนไลน์จะต้องผสมทั้งหมดเข้าด้วยกัน และเมื่อทำการเชื่อมโยงทุกอย่างเข้าด้วยกันได้แล้ว ไม่ต้องห่วงเลยว่าโอกาสที่จะทำการตลาดของคุณจะประสบความสำเร็จมากแค่ไหน?? แต่ไม่ว่าคุณจะเป็นนักการตลาดมืออาชีพ หรือเจ้าของธุรกิจที่อาจจะต้องการทำการตลาดออนไลน์ด้วยตัวเอง ซึ่งบางคนอาจมีไอเดียใหม่ๆ ตลอดเวลา แต่บางคนต้องฝึกฝนจนกว่าจะเก่งแต่มีอยู่สิ่งหนึ่งที่ทุกคนต้องมีเหมือนกันคือ ความเป็นมืออาชีพ ที่เรียกได้ว่าจะต้องสวมวิญญาณนักการตลาดเต็มที่ ลักษณะที่จำเป็นต้องมีในการทำการตลาดออนไลน์มีอะไรบ้างนะ??
1.อดทนและไม่หยุดที่จะเรียนรู้
การทำตลาดออนไลน์ในปัจจุบันอาจรู้สึกว่าจะต้องทำให้ทุกอย่างดูรวดเร็ว วันสองวันก็จะต้องเห็นผลตอบรับ แต่ก็ไม่ใช่ทุกกรณีเสมอไป เพราะแม้ว่าแคมเปญของคุณอาจไม่เห็นผลในเร็ววันตามระยะเวลา 1 เดือน หรือ 1 ปี แต่คุณก็ต้องพร้อมที่จะทำงานอย่างต่อเนื่อง และมุ่งสู่เป้าหมายโดยไม่สูญเสียความตั้งใจ บางครั้งผลตอบรับในระยะสั้นก็อาจทำให้คุณหมดกำลังใจได้ง่าย แต่หากคุณมีความอดทน ผลลัพธ์ก็จะคุ้มค่ากับการรอคอยอย่างแน่นอน นออกจากนี้การทำ SEO, Google AdWords และการทำการตลาดออนไลน์กับสื่อ Social Media ที่เกิดใหม่ขึ้นเรื่อยๆ ทุกอย่างล้วนมีการเปลี่ยน แปลงตลอดเวลา ซึ่งคุณจะต้องเตรียมพร้อมทุกสถานการณ์และติดตามข่าวสารในแวดวงธุรกิจที่เกี่ยวข้อง หรืออาจจะเข้าร่วมงานสัมมนา และสร้างสัมพันธ์กับคนในวงการเดียวกันด้วย
2.สร้างความน่าเชื่อถือ
นักการตลาดออนไลน์ส่วนใหญ่อาจจะต้องจ้างหน่วยงานภายนอก หรือฟรีแล้นซ์ เพื่อให้พวกเขาทำงานบางอย่าง เพราะมันเป็นเรื่องยากที่คนๆ เดียวจะเก่งทุกอย่าง แม้จะมีความน่าเชื่อถืออยู่แล้วแต่ก็ต้องทำให้มากกว่าเดิม เพื่อให้สื่อสารสิ่งต่างๆ ไปยังกลุ่มเป้าหมายได้ดีขึ้น สำหรับการทำตลาดออนไลน์เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือจะอยู่ที่การถูกพูดถึง เพราะหากโดนตำหนิ หรือพบข้อผิดพลาด ก็ต้องรีบแก้ไขอย่างเร่งด่วน ซึ่งการจะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้เร็วขึ้นสามารถว่าจ้างการเขียนบทความ หรือการสื่อสารการใช้ Social Media และทำ SEO ฯลฯ ด้วยเหตุนี้จึงทำให้นักการตลาดออนไลน์ต้องมีทักษะการบริหารจัดการเพื่อนร่วมงาน และจะต้องรู้จักสร้างแรงบันดาลใจ รวมทั้งกระตุ้นคนรอบข้างให้มีกำลังใจทำงานจนเสร็จได้
3.เป็นนักสื่อสารและมีเทคนิคในการเล่าเรื่องที่ดี
การทำตลาดไม่ได้ง่ายเหมือนก่อน ยิ่งผู้คนเข้าถึงอินเทอร์เน็ตมากเท่าไหร่ การทำงานก็ยิ่งยากขึ้นเท่านั้น การสื่อสาร ถือเป็นทักษะที่นักการตลาดออนไลน์ควรมี ซึ่งทักษะการสื่อสารนี้หมายถึง การสื่อสารที่มีความชัดเจน และเป็นมืออาชีพ คุณต้องถ่ายทอดความคิด ให้ลูกค้าและทีมของคุณเห็นภาพ บางครั้งไม่ว่าแบรนด์จะสื่อสารอะไรไป ผู้บริโภคอาจจะยังไม่ปักใจเชื่อทันที หน้าที่ของนักการตลาดออนไลน์คือจะต้องสร้างกลยุทธ์การเล่าเรื่องด้วยการเรียงร้อยเรื่องราว และสร้างอารมณ์ให้เกิดความสนใจ พยายามทำให้ผู้บริโภครู้สึกเหมือนเป็นส่วนหนึ่งของแบรนด์ให้ได้ ซึ่งยังรวมถึงการรับฟังมุมมอง และความคิดจากคนอื่นจะช่วยให้คุณพัฒนาตัวเองได้มาก