..." รพ.ด่านมะขามเตี้ย พลิกวิกฤตจากขาดทุนระดับ 7 ทำรายได้เพิ่ม 10 ล้านบาท "...
- จขกท.เห็นว่าเป็นตัวอย่างรพ.รัฐขนาดเล็กที่น่าสนใจและน่าชื่นชมในความสามารถบริหารจัดการและความเอาจริงเอาจัง
ในการแก้ปัญหานับเป็นสิ่งที่แพทย์รุ่นหลังจะได้มีกำลังใจเดินตามรอยแพทย์รุ่นพี่ ที่ " ทำให้ดู อยู่ให้เป็น " ...ให้เห็นว่า
ทุกอย่างแก้ไขได้ถ้าวิเคราะห์ปัญหาได้ถูกจุด และมีความตั้งใจจริงที่จะทำ....
ที่มา :
https://mgronline.com/qol/detail/9620000011789
( เผยแพร่: 3 ก.พ. 2562 14:54 โดย: ผู้จัดการออนไลน์ )
______________________________________________________________________________
...รพ.ด่านมะขามเตี้ย พลิกวิกฤตจากขาดทุนระดับ 7 ทำรายได้เพิ่ม 10 ล้านบาท...
ส่องความสำเร็จ รพ.ด่านมะขามเตี้ย จ.กาญจนบุรี พลิกวิกฤต รพ.ขาดสภาพคล่องระดับ 7 ทำรายได้เพิ่มนับ
10 ล้านบาท พัฒนาโรงพยาบาลเป็น Smart Hospital พร้อมเดินหน้าต่อเนื่องสู่ Digital Hospital
นพ.การุณย์ คุณติรานนท์ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวถึงการเยี่ยมชม
การดำเนินงาน รพ.ด่านมะขามเตี้ย จ.กาญจนบุรี เมื่อวันที่ 30 ม.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งมีผลสำเร็จในการบริหารจัดการ
ดูแลผู้มีสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ นำมาสู่การแก้ปัญหาสภาพคล่องจากที่เคยประสบปัญหาวิกฤตสภาพ
คล่องระดับ 7 อย่างต่อเนื่อง ว่า รพ.ด่านมะขามเตี้ยนับเป็นต้นแบบของหน่วยบริการในการพัฒนางานด้านต่างๆ
รวมถึงการจัดรูปแบบบริการ ไม่พียงแต่นำไปสู่การเพิ่มรายได้ให้กับโรงพยาบาล จนกระทั่งสามารถแก้ไขปัญหา
สภาพคล่องของโรงพยาลาลได้สำเร็จ จากสถานะการเงินที่เคยอยู่ในภาวะวิกฤตในระดับ 7 มาก่อน แต่ยังช่วยให้
ชาวบ้านในพื้นที่เข้าถึงการรักษาพยาบาลและบริการสุขภาพเพิ่มขึ้น โดยยกระดับบริการให้มีความสะดวก รวดเร็ว
และทันสมัย ด้วยการนำเทคโนโลยีมาพัฒนา ความสำเร็จที่เกิดขึ้นนี้มาจากวิสัยทัศน์ของผู้บริหารที่คิดนอกกรอบ
เน้นการพึ่งพาตนเอง รวมถึงความร่วมมือของเจ้าหน้าที่ ทุกคนที่ได้ร่วมกันพัฒนาโรงพยาบาล
นพ.การุณย์ กล่าวว่า จุดที่นำมาสู่ความเปลี่ยนแปลงของโรงพยาบาลด่านมะขามเตี้ย คือมุมมองการบริหารที่มีต่อ
ระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติและผู้ป่วยสิทธิบัตรทองของผู้บริหาร การทำความเข้าใจในระเบียบ กฎเกณฑ์
และวิธีการเบิกจ่าย งบประมาณกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ รวมถึงกองทุนสุขภาพอื่นๆ นำมาสู่การปฏิรูป
ครั้งสำคัญเพื่อสร้างรายได้ให้กับโรงพยาบาล เน้นการสร้างความศรัทธา เชื่อมั่นทั้งในด้านคุณภาพและบริการของ
คนในชุมชน มีการจัดบริการต่างๆ เพิ่มเติมเพื่อรองรับ ทำให้เกิดการเข้ารับบริการเพิ่มขึ้น ทั้งผลของการเปลี่ยนแปลง
นี้ได้เห็นผลสำเร็จใน 1 ปี และกลายเป็นโรงพยาบาลที่มีรายได้เพิ่มขึ้น จากที่เคยประสบภาวะวิกฤตการเงิน
นพ.ประวัติ กิจธรรมกูลนิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลด่านมะขามเตี้ย กล่าวว่า ได้เข้าบริหารโรงพยาบาลด่านมะขามเตี้ย
เมื่อเดือนธันวาคม 2559 เป็นโรงพยาบาลชุมชนขนาด 30 เตียง สถานการณ์เดือนกันยายน 2559 มีเงินบำรุงคงเหลือ
หลังหักหนี้สินติดลบ 5 ล้านบาท เรียกว่าอยู่ในภาวะขาดสภาพคล่องรุนแรง โครงสร้างพื้นฐานชำรุดทรุดโทรม เครื่องมือ
เก่าชำรุด และขาดเครื่องมือแพทย์ บุคลากรขาดไฟในการทำงาน ประชาชนในพื้นที่ไม่ศรัทธา เหล่านี้เป็นโจทย์ใหญ่
ท้าทายการบริหารเพื่อทำให้โรงพยาบาลเดินหน้าต่อไปได้
แนวทางสำคัญของแก้ปัญหา คือทำอย่างไรให้โรงพยาบาลมีรายได้เพิ่ม นั่นหมายถึงรายได้จากผู้เข้ารับบริการ
โดยเริ่มต้นจากการสร้างความเชื่อมั่นและศรัทธาต่อโรงพยาบาลก่อน ด้วยการระดมทุนร่วมกับชุมชน เพื่อทำการปรับปรุง
และพัฒนาโรงพยาบาล ทั้งเครื่องมืออุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จำเป็น สภาพภูมิทัศน์ ส่งผลให้มีประชาชนเข้ารับบริการ
เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในจำนวนนี้ร้อยละ 70 เป็นผู้ป่วยสิทธิบัตรทอง ประกอบกับที่โรงพยาบาลได้ปรับระบบการบริหาร
เพื่ออุดช่องว่าง เช่น การบันทึก เบิกจ่าย เป็นต้น และเพิ่มประสิทธิภาพการจัดบริการต่างๆ เพื่อทำให้โรงพยาบาลมีรายได้
เพิ่มเติม เฉพาะรายได้จากการดูแลผู้มีสิทธิบัตรทองเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนเงินกว่า 49 ล้านบาท จากเดิมอยู่ที่ประมาณ 30
ล้านบาทต่อปี โดยรายได้ที่เพิ่มขึ้นนี้ได้นำกลับมาพัฒนาโรงพยาบาลเพื่อการบริการอย่างมีคุณภาพเพิ่มขึ้นที่เป็นการดูแล
คนในชุมชนเอง รวมถึงการดูแลคุณภาพชีวิตบุคลากรของโรงพยาบาลในการปฏิบัติงานจากภาระงานที่เพิ่มขึ้น
ขณะนี้ โรงพยาบาลได้พัฒนาศักยภาพโดยใช้เทคโนโลยีระบบดิจิตอล สู่สมาร์ท ฮอสปิทัล (Smart Hospital)
นำเทคโนโลยีมาพัฒนาทั้งการนัดหมายผู้ป่วยลงทะเบียนตรวจล่วงหน้า คิวการตรวจ การจ่ายยา จัดส่งยาผู้ป่วยถึงบ้าน
และการเชื่อมโยงข้อมูลแผนการรักษาผู้ป่วยลดความจำเป็นการมาโรงพยาบาล รวมถึงการส่งข้อมูลการรักษาต่อเนื่อง
อย่างไร้รอยต่อ และเตรียมพัฒนาสู่ Digital Hospital แห่งแรกของประเทศ
“จากความมุ่งมั่นในการแก้ปัญหา ผลดีที่เกิดขึ้นไม่ได้ตกกับเฉพาะกับโรงพยาบาลเท่านั้น แต่ชาวบ้านในพื้นที่ยังได้รับ
ประโยชน์โดยตรงในฐานะผู้รับบริการ ไม่ต้องเดินทางไกลเพื่อไปรับการรักษายังโรงพยาบาลนอกพื้นที่ ได้รับบริการ
จากโรงพยาบาลที่ได้รับคำชมว่า ดูหรูทันสมัย การรักษาที่มีคุณภาพ เป็นบริการในรูปแบบใกล้บ้านใกล้ใจ ซึ่งที่ผ่านมา
โรงพยาบาลได้รับเสียงชื่นชม มีการตอบรับที่ดีจากชาวบ้านในพื้นที่ ถือเป็นกำลังใจที่ดีในการพัฒนาโรงพยาบาลให้
ก้าวหน้าต่อไป” ผอ.รพ.ด่านมะขามเตี้ย กล่าว
ทำได้ยังไง?..." รพ.ด่านมะขามเตี้ย พลิกวิกฤตจากขาดทุนระดับ 7 ทำรายได้เพิ่ม 10 ล้านบาท "
- จขกท.เห็นว่าเป็นตัวอย่างรพ.รัฐขนาดเล็กที่น่าสนใจและน่าชื่นชมในความสามารถบริหารจัดการและความเอาจริงเอาจัง
ในการแก้ปัญหานับเป็นสิ่งที่แพทย์รุ่นหลังจะได้มีกำลังใจเดินตามรอยแพทย์รุ่นพี่ ที่ " ทำให้ดู อยู่ให้เป็น " ...ให้เห็นว่า
ทุกอย่างแก้ไขได้ถ้าวิเคราะห์ปัญหาได้ถูกจุด และมีความตั้งใจจริงที่จะทำ....
ที่มา : https://mgronline.com/qol/detail/9620000011789
( เผยแพร่: 3 ก.พ. 2562 14:54 โดย: ผู้จัดการออนไลน์ )
______________________________________________________________________________
...รพ.ด่านมะขามเตี้ย พลิกวิกฤตจากขาดทุนระดับ 7 ทำรายได้เพิ่ม 10 ล้านบาท...
ส่องความสำเร็จ รพ.ด่านมะขามเตี้ย จ.กาญจนบุรี พลิกวิกฤต รพ.ขาดสภาพคล่องระดับ 7 ทำรายได้เพิ่มนับ
10 ล้านบาท พัฒนาโรงพยาบาลเป็น Smart Hospital พร้อมเดินหน้าต่อเนื่องสู่ Digital Hospital
นพ.การุณย์ คุณติรานนท์ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวถึงการเยี่ยมชม
การดำเนินงาน รพ.ด่านมะขามเตี้ย จ.กาญจนบุรี เมื่อวันที่ 30 ม.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งมีผลสำเร็จในการบริหารจัดการ
ดูแลผู้มีสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ นำมาสู่การแก้ปัญหาสภาพคล่องจากที่เคยประสบปัญหาวิกฤตสภาพ
คล่องระดับ 7 อย่างต่อเนื่อง ว่า รพ.ด่านมะขามเตี้ยนับเป็นต้นแบบของหน่วยบริการในการพัฒนางานด้านต่างๆ
รวมถึงการจัดรูปแบบบริการ ไม่พียงแต่นำไปสู่การเพิ่มรายได้ให้กับโรงพยาบาล จนกระทั่งสามารถแก้ไขปัญหา
สภาพคล่องของโรงพยาลาลได้สำเร็จ จากสถานะการเงินที่เคยอยู่ในภาวะวิกฤตในระดับ 7 มาก่อน แต่ยังช่วยให้
ชาวบ้านในพื้นที่เข้าถึงการรักษาพยาบาลและบริการสุขภาพเพิ่มขึ้น โดยยกระดับบริการให้มีความสะดวก รวดเร็ว
และทันสมัย ด้วยการนำเทคโนโลยีมาพัฒนา ความสำเร็จที่เกิดขึ้นนี้มาจากวิสัยทัศน์ของผู้บริหารที่คิดนอกกรอบ
เน้นการพึ่งพาตนเอง รวมถึงความร่วมมือของเจ้าหน้าที่ ทุกคนที่ได้ร่วมกันพัฒนาโรงพยาบาล
นพ.การุณย์ กล่าวว่า จุดที่นำมาสู่ความเปลี่ยนแปลงของโรงพยาบาลด่านมะขามเตี้ย คือมุมมองการบริหารที่มีต่อ
ระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติและผู้ป่วยสิทธิบัตรทองของผู้บริหาร การทำความเข้าใจในระเบียบ กฎเกณฑ์
และวิธีการเบิกจ่าย งบประมาณกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ รวมถึงกองทุนสุขภาพอื่นๆ นำมาสู่การปฏิรูป
ครั้งสำคัญเพื่อสร้างรายได้ให้กับโรงพยาบาล เน้นการสร้างความศรัทธา เชื่อมั่นทั้งในด้านคุณภาพและบริการของ
คนในชุมชน มีการจัดบริการต่างๆ เพิ่มเติมเพื่อรองรับ ทำให้เกิดการเข้ารับบริการเพิ่มขึ้น ทั้งผลของการเปลี่ยนแปลง
นี้ได้เห็นผลสำเร็จใน 1 ปี และกลายเป็นโรงพยาบาลที่มีรายได้เพิ่มขึ้น จากที่เคยประสบภาวะวิกฤตการเงิน
นพ.ประวัติ กิจธรรมกูลนิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลด่านมะขามเตี้ย กล่าวว่า ได้เข้าบริหารโรงพยาบาลด่านมะขามเตี้ย
เมื่อเดือนธันวาคม 2559 เป็นโรงพยาบาลชุมชนขนาด 30 เตียง สถานการณ์เดือนกันยายน 2559 มีเงินบำรุงคงเหลือ
หลังหักหนี้สินติดลบ 5 ล้านบาท เรียกว่าอยู่ในภาวะขาดสภาพคล่องรุนแรง โครงสร้างพื้นฐานชำรุดทรุดโทรม เครื่องมือ
เก่าชำรุด และขาดเครื่องมือแพทย์ บุคลากรขาดไฟในการทำงาน ประชาชนในพื้นที่ไม่ศรัทธา เหล่านี้เป็นโจทย์ใหญ่
ท้าทายการบริหารเพื่อทำให้โรงพยาบาลเดินหน้าต่อไปได้
แนวทางสำคัญของแก้ปัญหา คือทำอย่างไรให้โรงพยาบาลมีรายได้เพิ่ม นั่นหมายถึงรายได้จากผู้เข้ารับบริการ
โดยเริ่มต้นจากการสร้างความเชื่อมั่นและศรัทธาต่อโรงพยาบาลก่อน ด้วยการระดมทุนร่วมกับชุมชน เพื่อทำการปรับปรุง
และพัฒนาโรงพยาบาล ทั้งเครื่องมืออุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จำเป็น สภาพภูมิทัศน์ ส่งผลให้มีประชาชนเข้ารับบริการ
เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในจำนวนนี้ร้อยละ 70 เป็นผู้ป่วยสิทธิบัตรทอง ประกอบกับที่โรงพยาบาลได้ปรับระบบการบริหาร
เพื่ออุดช่องว่าง เช่น การบันทึก เบิกจ่าย เป็นต้น และเพิ่มประสิทธิภาพการจัดบริการต่างๆ เพื่อทำให้โรงพยาบาลมีรายได้
เพิ่มเติม เฉพาะรายได้จากการดูแลผู้มีสิทธิบัตรทองเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนเงินกว่า 49 ล้านบาท จากเดิมอยู่ที่ประมาณ 30
ล้านบาทต่อปี โดยรายได้ที่เพิ่มขึ้นนี้ได้นำกลับมาพัฒนาโรงพยาบาลเพื่อการบริการอย่างมีคุณภาพเพิ่มขึ้นที่เป็นการดูแล
คนในชุมชนเอง รวมถึงการดูแลคุณภาพชีวิตบุคลากรของโรงพยาบาลในการปฏิบัติงานจากภาระงานที่เพิ่มขึ้น
ขณะนี้ โรงพยาบาลได้พัฒนาศักยภาพโดยใช้เทคโนโลยีระบบดิจิตอล สู่สมาร์ท ฮอสปิทัล (Smart Hospital)
นำเทคโนโลยีมาพัฒนาทั้งการนัดหมายผู้ป่วยลงทะเบียนตรวจล่วงหน้า คิวการตรวจ การจ่ายยา จัดส่งยาผู้ป่วยถึงบ้าน
และการเชื่อมโยงข้อมูลแผนการรักษาผู้ป่วยลดความจำเป็นการมาโรงพยาบาล รวมถึงการส่งข้อมูลการรักษาต่อเนื่อง
อย่างไร้รอยต่อ และเตรียมพัฒนาสู่ Digital Hospital แห่งแรกของประเทศ
“จากความมุ่งมั่นในการแก้ปัญหา ผลดีที่เกิดขึ้นไม่ได้ตกกับเฉพาะกับโรงพยาบาลเท่านั้น แต่ชาวบ้านในพื้นที่ยังได้รับ
ประโยชน์โดยตรงในฐานะผู้รับบริการ ไม่ต้องเดินทางไกลเพื่อไปรับการรักษายังโรงพยาบาลนอกพื้นที่ ได้รับบริการ
จากโรงพยาบาลที่ได้รับคำชมว่า ดูหรูทันสมัย การรักษาที่มีคุณภาพ เป็นบริการในรูปแบบใกล้บ้านใกล้ใจ ซึ่งที่ผ่านมา
โรงพยาบาลได้รับเสียงชื่นชม มีการตอบรับที่ดีจากชาวบ้านในพื้นที่ ถือเป็นกำลังใจที่ดีในการพัฒนาโรงพยาบาลให้
ก้าวหน้าต่อไป” ผอ.รพ.ด่านมะขามเตี้ย กล่าว