สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 14
แก้ที่ต้นเหตุ :
- ห้ามรถดีเซลวิ่ง ..ก็ไม่เอา
- ขึ้นภาษีน้ำมัน/รถดีเซล ..ก็ไม่เอา
- ให้รถวิ่งสลับวันคู่คี่ ..ก็ไม่เอา
- ห้ามรถเก่าเกิน 10 ปี วิ่ง ..ก็ไม่เอา
- ห้ามเผาที่การเกษตร ..ก็ไม่เอา
- ห้ามทำอาหารปิ้งย่าง ..ก็ไม่เอา
- ห้าม จุดธูปไหว้พระ-เผากระดาษ ..ก็ไม่เอา
- ปิดแหล่งพลังงานเตาถ่าน ..ก็ไม่เอา
แก้ที่ปลายเหตุ :
- ใช้โดรนโปรยน้ำ ..ก็บอกไม่คุ้ม
- ฉีดน้ำจากข้างล่าง ..ก็บอกไม่ได้ผล
- ฉีดน้ำจากยอดตึก ..ก็บอกไม่คุ้ม
- ให้ใส่หน้ากาก ..ก็ไม่ใส่
ลองให้คิด-เสนอไอเดีย ..ก็ไม่คิด บอกไม่ใช่หน้าที่
คือ จะไม่เอาอะไรเลย สักอย่าง !!
จะ "ด่า" อย่างเดียว
- ห้ามรถดีเซลวิ่ง ..ก็ไม่เอา
- ขึ้นภาษีน้ำมัน/รถดีเซล ..ก็ไม่เอา
- ให้รถวิ่งสลับวันคู่คี่ ..ก็ไม่เอา
- ห้ามรถเก่าเกิน 10 ปี วิ่ง ..ก็ไม่เอา
- ห้ามเผาที่การเกษตร ..ก็ไม่เอา
- ห้ามทำอาหารปิ้งย่าง ..ก็ไม่เอา
- ห้าม จุดธูปไหว้พระ-เผากระดาษ ..ก็ไม่เอา
- ปิดแหล่งพลังงานเตาถ่าน ..ก็ไม่เอา
แก้ที่ปลายเหตุ :
- ใช้โดรนโปรยน้ำ ..ก็บอกไม่คุ้ม
- ฉีดน้ำจากข้างล่าง ..ก็บอกไม่ได้ผล
- ฉีดน้ำจากยอดตึก ..ก็บอกไม่คุ้ม
- ให้ใส่หน้ากาก ..ก็ไม่ใส่
ลองให้คิด-เสนอไอเดีย ..ก็ไม่คิด บอกไม่ใช่หน้าที่
คือ จะไม่เอาอะไรเลย สักอย่าง !!
จะ "ด่า" อย่างเดียว
ความคิดเห็นที่ 22
แก้ที่ต้นเหตุเลยนะ ให้คนทำงานที่บ้าน โดยอาจจะเริ่มจากการคุยกับตัวแทนบริษัทให้แต่ละองค์กรลดการให้พนักงานเข้าออฟฟิศลง ซึ่งในปัจจุบันนี้ทำได้ง่ายมาก อินเตอร์เนตก็มีกันแล้ว
ปัญหาจริงของฝุ่น ผมมองว่ามันไม่ได้เกิดจากคนใดคนหนึ่ง หรือโรงงานอุตสาหกรรมเพียงอย่างเดียว แต่ส่วนใหญ่เกิดจากการเดินทางที่ ต้องเดินทางข้ามเมือง เช้ารอบหนึ่ง เย็นรอบหนึ่ง แล้วกระบบขนส่งบ้านเรามันยังไม่ได้สะดวกรวดเร็วครอบคลุมทั่วทุกเขต ซึ่งรถในกรุงเทพมีเป็นล้านคัน ปล่อยควันกันคนละนิดละหน่อย มันก็เยอะมหาศาลได้ และอาจจะเป็นต้นเหตุหลักเลยด้วยซ้ำ เพราะคนต้องเดินทางก็ยิ่งต้องการความสะดวกสบาย มีเงินก็จะซื้อรถเพื่อเดินทางไปทำงาน รถถึงยอดขายโตขึ้นทุกปี แล้วถ้าเราคิดจากปัจจัยนี้โรงงานอุตสาหกรรมอาจะทำให้เกิดฝุ่นมลพิษน้อยกว่าการเดินทางธรรมดาไปกลับเช้า-เย็นเสียอีก
ดังนั้นถ้าเราจะแก้ปัญหานี้อย่างถาวร เราแค่ต้องเริ่มจากการลดการเดินทางที่เป็นต้นเหตุหลัก นั่นคือ การลดการเข้าออฟฟิศลง ให้พนักงานทำงานที่บ้านได้ แล้วก็มีวันเข้าออฟฟิศชัดเจนเพื่อประชุมงาน
ซึ่งถ้าทุกบริษัททำได้ก็จะช่วยให้สุขภาพชีวิตดีขึ้นมาก เพราะคนลดเวลาเดินทาง3-5ชม. เมืองลดมลพิษจากการเดินทางข้ามเมืองไป-มาเช้า-เย็น
นี่คือการแก้ปัญหาระยะยาวที่สุด ซึ่งในอนาคตยังไงโมเดลนี้ก็จะเกิดขึ้น ถ้าภาครัฐมีวิสัยทัศน์มากพอก็ควรจะมีการจัดอบรมเพื่อช่วยให้บริษัทปรับตัวไปสู่ยุคดิจิตอลอย่างแท้จริง และใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีได้ดีที่สุด
ปัญหาจริงของฝุ่น ผมมองว่ามันไม่ได้เกิดจากคนใดคนหนึ่ง หรือโรงงานอุตสาหกรรมเพียงอย่างเดียว แต่ส่วนใหญ่เกิดจากการเดินทางที่ ต้องเดินทางข้ามเมือง เช้ารอบหนึ่ง เย็นรอบหนึ่ง แล้วกระบบขนส่งบ้านเรามันยังไม่ได้สะดวกรวดเร็วครอบคลุมทั่วทุกเขต ซึ่งรถในกรุงเทพมีเป็นล้านคัน ปล่อยควันกันคนละนิดละหน่อย มันก็เยอะมหาศาลได้ และอาจจะเป็นต้นเหตุหลักเลยด้วยซ้ำ เพราะคนต้องเดินทางก็ยิ่งต้องการความสะดวกสบาย มีเงินก็จะซื้อรถเพื่อเดินทางไปทำงาน รถถึงยอดขายโตขึ้นทุกปี แล้วถ้าเราคิดจากปัจจัยนี้โรงงานอุตสาหกรรมอาจะทำให้เกิดฝุ่นมลพิษน้อยกว่าการเดินทางธรรมดาไปกลับเช้า-เย็นเสียอีก
ดังนั้นถ้าเราจะแก้ปัญหานี้อย่างถาวร เราแค่ต้องเริ่มจากการลดการเดินทางที่เป็นต้นเหตุหลัก นั่นคือ การลดการเข้าออฟฟิศลง ให้พนักงานทำงานที่บ้านได้ แล้วก็มีวันเข้าออฟฟิศชัดเจนเพื่อประชุมงาน
ซึ่งถ้าทุกบริษัททำได้ก็จะช่วยให้สุขภาพชีวิตดีขึ้นมาก เพราะคนลดเวลาเดินทาง3-5ชม. เมืองลดมลพิษจากการเดินทางข้ามเมืองไป-มาเช้า-เย็น
นี่คือการแก้ปัญหาระยะยาวที่สุด ซึ่งในอนาคตยังไงโมเดลนี้ก็จะเกิดขึ้น ถ้าภาครัฐมีวิสัยทัศน์มากพอก็ควรจะมีการจัดอบรมเพื่อช่วยให้บริษัทปรับตัวไปสู่ยุคดิจิตอลอย่างแท้จริง และใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีได้ดีที่สุด
ความคิดเห็นที่ 5
ต้องแก้ที่ การลดปริมาณควันพิษจากรถยนต์ โดยเฉพาะรถที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล
ด้วย 1. รถที่มีอายุการใช้งานเกิน 10 ปี ให้เริ่มภาษีเพิ่มขึ้นทุกปี รถยิ่งเก่า ยิ่งต้องเสียภาษีเพิ่ม
หรือ ไม่ควรลดภาษีให้ลดเก่า ดังที่ทำอยู่ทุกวันนี้
2. ปรับฐานราคาน้ำมันดีเซลใหม่ตามราคาตลาดโลก และบวกภาษีสร้างมลพิษเข้าไปด้วย
เพราะรถดีเซลสมัยนี้ไม่ใช่รถของคนจนแล้วนะครับ รถกระบะสมัยนี้ราคาแพงกว่ารถเก๋งแล้วครับ
ปล. คห.อาจไม่ถูกใจผู้อ่านบางท่าน ขออภัยด้วยครับ.
ด้วย 1. รถที่มีอายุการใช้งานเกิน 10 ปี ให้เริ่มภาษีเพิ่มขึ้นทุกปี รถยิ่งเก่า ยิ่งต้องเสียภาษีเพิ่ม
หรือ ไม่ควรลดภาษีให้ลดเก่า ดังที่ทำอยู่ทุกวันนี้
2. ปรับฐานราคาน้ำมันดีเซลใหม่ตามราคาตลาดโลก และบวกภาษีสร้างมลพิษเข้าไปด้วย
เพราะรถดีเซลสมัยนี้ไม่ใช่รถของคนจนแล้วนะครับ รถกระบะสมัยนี้ราคาแพงกว่ารถเก๋งแล้วครับ
ปล. คห.อาจไม่ถูกใจผู้อ่านบางท่าน ขออภัยด้วยครับ.
แสดงความคิดเห็น
การพ่นน้ำบนตึกสูง เช่น ใบหยก คุ้มค่ากับการลดปริมาณฝุ่นหรือไม่?
ขอความเห็น