Deep Mind ส่ง AlphaStar สู้กับ Pro Player ในเกม Starcraft

หลังจากที่ Alphago เอาชนะ โปรเกมโกะได้ ก็ได้ข่าวว่ามีเป้าหมายต่อไปก็คือเกมวางแผนการรบยอดนิยมอย่าง Starcraft 2
และเมื่อช่วงดึกที่ผ่านมาของคืนนี้ มีการถ่ายทอดสด การพบกันครั้งแรกระหว่างผู้เล่นระดับ Pro Player VS AlphaStar ของ Deep Mind


คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ



เท้าความ


(เกริ่นเหตุการณ์ AI VS Pro Player ที่ผ่านๆมา)

ก่อนหน้านี้ จำได้ว่ามีคนเคยบอกว่าเกมอย่าง Starcraft นั้นเป็นเวทีที่ยากกว่าโกะ เพราะโกะเห็นทั้งกระดาน รู้สถานการณ์ทั้งหมด แต่ Starcraft มีสิ่งที่เรียกว่า Fog of War เป็นหมอกที่ปิดบังบริเวณที่ทหารของผู้เล่นไปไม่ถึง ทำให้ผู้เล่นไม่ทราบสถานการณ์ทั้งหมด Starcraft จึงอยู่ในขอบเขตที่จินตนาการและสัญชาติญาณมีความสำคัญมากๆ และน่าจะเป็นปัจจัยที่คนได้เปรียบ AI

และก็ไม่ใช่ว่า AI กับคนจะไม่เคยสู้กันมาก่อนเลย ในเกม Starcraft
ที่ผ่านมา AI ยังไม่เคยชนะ Pro Playerได้

ในปี 2017 เคยมีการจัดแข่งระหว่างคนกับ AI ที่พัฒนาโดยประเทศต่างๆ 4 ตัว ผลคือคนชนะไป 4-0
https://www.technologyreview.com/s/609242/humans-are-still-better-than-ai-at-starcraftfor-now/

บันทึกการเล่นระหว่างคนและ AI
AI เอาชนะผู้เล่นระดับสูงได้ แต่ยังเอาชนะ Pro Player ไม่ได้
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

ภาพแห่งความอัปยศของมนุษย์
เมื่อคนแพ้ มันจะขึ้น Winner ฝ่าย AI เป็นที่นั่งเปล่าๆ 555

โดยรวมๆ เราจะพบว่า:
- APM (Action per Minute) หรือความเร็วในการเล่น และควบคุมของ AI จะสูงมากกว่าคนมากกกกก จากวีดีโอจะเห็นการควบคุมทหารแบบเทพๆ ซึ่งมนุษย์ไม่มีทางทำได้
- แต่ AI ยังไม่ฉลาดพอที่จะตามเล่ห์เหลี่ยมของ Pro Player ทัน (จากวีดีโอ 1:57 เป็นต้นไป)



จากอีกรายการ
AI ของทีม OpenAI ที่ได้ทุนจาก Elon Musk เปิดตัวโดยการถล่ม Pro Player ยับในการแข่งเกม DOTA2 แบบ 1-1 ที่งาน TI (แข่งชิงแชมป์โลก DOTA2) ในปี 2017
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

ในปี 2018 OpenAI ตั้งทีม 5-5 (ซึ่งเป็นการแข่งแบบมาตราฐานของ DOTA2) ขึ้นมา และถล่มผู้เล่นระดับสูงยับเช่นเดิม
https://www.blognone.com/node/103377

แต่ปรากฏว่า AI ก็ยังคงแพ้ Pro Player ในการแข่งแบบ 5-5 แบบไม่ยากเย็นนัก ถึงแม้ทีม Pain ที่ OpenAI สู้ด้วยจะยังไม่ถือเป็นทีมระดับท็อปสุดๆ ก็ตาม

บันทึกการแข่ง
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

จากภาพทีม Pain หยาม AI สุดๆ ด้วยการเดินต่อแถวกันไล่ฆ่า AI อย่างสนุกสนาน


โดยรวม เราพบว่า:
- AI มีปฏิกิริยาตอบสนองที่ไวมากๆ และมักมีอะไรแปลกๆที่ไม่เห็นจากคนเล่น
- เรื่องระบบทีม ซึ่งถือเป็นหัวใจของ DOTA นั้น AI ยังสู้คนไม่ได้






AlphaStar VS Pro-Player


มาถึงในการแข่งครั้งนี้
มีข้อกำหนด ดังนี้:
- ทั้งสองฝ่ายต้องเลือกเล่นเผ่า Protoss เท่านั้น จากเผ่าที่เลือกเล่นได้ทั้งหมด 3 เผ่า คิดว่าเพราะทีมพัฒนายังไม่ได้ทำให้ AI เข้าใจการสู้กับเผ่าอื่น
- แข่งแบบ ชนะ 3 ใน 5 เกม


มาดูฝั่งทีม Deep Mind กันก่อน
ทีมพัฒนาอธิบายว่า ใช้วิธีฝึกโดยสร้าง League ให้ AI สู้กันเอง และพัฒนาออกมาเป็น Agent แต่ละตัว และเลือกตัวที่เก่งที่สุดจำนวนหนึ่ง ผลัดกันมาแข่งกับ Pro Player ในแต่ละเกม
ซึ่งเขาจะจำกัดข้อได้เปรียบบางอย่างของ AI เช่นลดความเร็วของปฏิกิริยาตอบสนองและ APM ลง เพื่อให้ AI ไม่โกงตรงจุดนี้มากเกินไป แต่ในเวอร์ชั่นนี้ AI จะมองจอในลักษณะภาพรวมทั้งแผนที่


จากภาพ ถ้าเป็นมุมมองของคนเล่น จะเห็นแค่ในกรอบเล็กๆ ด้านบน


ทางฝั่งผู้เล่น จะมี Pro Player จากทีม Liquid 2 คน ดังนี้
1. TLO

https://liquipedia.net/starcraft2/TLO
จริงๆ เป็นผู้เล่นที่ถนัดเผ่า Zerg แต่ต้องโดนจับมาเล่นเผ่า Protoss ทำให้ค่อนข้างเสียเปรียบ
(โดยทั่วไป Pro Player จะฝึกเล่นเผ่าใดเผ่าหนึ่งให้เก่งไปเลยเพียงเผ่าเดียว )

2. Mana

https://liquipedia.net/starcraft2/MaNa
เป็นผู้เล่นที่ถนัดเผ่า Protoss อยู่แล้ว

ผมลองหาข้อมูลทั้งสองคนจาก
https://www.gosugamers.net/starcraft2/rankings
พบว่า Mana ติดอันดับโลก อันดับ 19 แต่ของ TLO หาไม่พบ
ผมไม่ได้ตามดูแข่ง Starcraft 2 จริงๆจังๆนานแล้ว ไม่ทราบว่าทั้งคู่ทำผลงานได้ดีระดับไหนในช่วงที่ผ่านมา พอมีใครทราบไหมครับ


************ ต่อไปเป็น Spoil ผล ************


การแข่งรอบแรก TLO VS AlphaStar
AI ที่ใช้สู้จะเป็นเวอร์ชั่นที่ฝึกมา 7 วัน ในโลกจริง แต่เวลาฝึกในเกมจะปรับให้เร็วกว่าโลกจริงมาก เสมือนฝึกมา 200 ปี
ปรากฏว่า TLO แพ้ยับ 0-5
โดยรวมๆ หลังจบเกม 1 TLO บอกว่า เขาคิดว่า AI นั้นเล่นแบบธรรมดาๆ คือไม่ขยายฐาน แล้วรีบสร้างทหารบุก เกม 2 เขาจึงพยายามเปลี่ยนแผนโดยเน้นตั้งรับ แล้วสร้างกองทัพขนาดใหญ่ และทหารระดับสูงมาสู้ ซึ่งถ้า AI ยังเล่นแบบเดิมก็จะแพ้แน่นอน (Starcraft เป็นเกมที่ต้องอ่านใจ วางแผนซ้อนกัน ถ้าผู้เล่นใช้แผนเดิมๆ จะง่ายที่อีกฝ่ายจะอ่านเกมได้ และใช้แผนที่ได้เปรียบสวนกลับ) แต่ AI ดันเปลี่ยนแผนทำให้ TLO แพ้ไปอีก ซึ่งทีมงานมาเฉลยทีหลังว่า แต่ละเกมจะเปลี่ยน Agent ที่ใช้แข่ง ทำให้มีแผนที่ต่างๆกันไป
หลังแพ้ไป 0-5 TLO กล่าวว่าเขาใช้เผ่าที่ไม่ถนัด ถ้าใช้เผ่า Zerg ที่ถนัด น่าจะสู้ได้


การแข่งรอบสอง Mana VS AlphaStar
AI ที่ใช้สู้จะเป็นเวอร์ชั่นที่ฝึกเพิ่มอีก 7 วัน ในโลกจริง
อันนี้จะเป็นการแข่งของจริง เพราะคู่แข่งของ AI เป็นคนที่ถนัด Protoss เช่นกัน
อย่างไรก็ตาม ผลก็ยังคงออกมาที่คนเป็นฝ่ายแพ้ 0-5 อีกเช่นเคย
โดย Mana ทำได้ดีที่สุดในเกมที่ 4 ซึ่งดูจะได้เปรียบในช่วงกลางเกม


สรุปได้ว่า:
- AI มีแผนแปลกๆ ที่คนไม่ทำกัน เช่นการสร้างคนงานเยอะแบบผิดธรรมชาติ

AI สร้างคนงาน 24 ตัว/ฐานเก็บแร่ 1 ฐาน มากกว่าที่เกมแนะนำไปถึง 8 ตัว การสร้างเกินไปมากขนาดนี้ทำให้เก็บแร่ได้เร็วขึ้นก็จริงแต่ไม่มากนัก เป็นที่รู้กันในบรรดา Pro Player ว่าไม่คุ้ม แต่ AI กลับเลือกทำ

หรือการสร้างทหารบางประเภทที่คนมักไม่สร้างเป็นจำนวนมากๆ

- AI เล่น Micro ได้เก่งมากๆ
ในเกม Starcraft การควบคุมมี 2 ประเภทใหญ่ๆ:
1) Macro - เป็นการควบคุมในมุมกว้าง เน้นที่เศรษฐกิจ การขยายฐาน การวางแผน และการบริหารทรัพยากรอย่างคุ้มค่า เพื่อให้ได้เปรียบในภาพรวม
2 Micro - การควบคุมทหารย่อยๆแต่ละตัวให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด
ถึง AI จะถูกปรับให้ช้าลง แต่การตัดสินใจควบคุม Micro แต่ละครั้งให้ได้ผลดีที่สุด ทำได้ดีมากๆ
Mana กล่าวว่า การเล่น Micro ที่ดีของ AI มีผลต่อชัยชนะสูงมากๆ
จากในเกมที่ 4 ฝ่าย AI สร้าง Stalker และ Phoenix ออกมาจำนวนมาก ซึ่ง Mana แก้เกมด้วยการสร้าง Immortal ที่ได้เปรียบ Stalker ออกมาสวน แต่ก็ยังแพ้ เพราะการ Micro ที่เหนือกว่า ในช่วงตัดสิน AI ควบคุม Stalker 3 กลุ่ม จาก 3 ทิศทาง ซึ่งคนพากย์บอกว่า คนจริงๆไม่น่าทำได้

- AI มีการประเมิณสถานการณ์ และกำลังของศัตรูได้อย่างแม่นยำ ทำให้รู้ว่าตอนไหนควรสู้ หรือถอย






Exhibition Match


สุดท้าย ทางผู้จัดได้จัด Exhibition Match ขึ้น โดยเป็นการแข่ง Rematch สดๆ ระหว่าง Mana กับ AlphaStar
ซึ่ง AI รอบนี้จะเป็นตัวที่พัฒนาจากเวอร์ชั่นก่อน นั่นคือจะมองจอเหมือนคนปกติแล้ว ไม่ใช่มองแบบเป็นภาพรวมๆทั้งแผนที่ แต่ทีมงานก็เคลมว่า ต่อให้เป็นเวอร์ชั่นมองจอแบบคน ก็เก่งพอๆกับตัวก่อนอยู่ดี

ทว่ารอบนี้เหมือน Mana จะเตรียมตัวมาดี เป็นผ่ายเอาชนะไปได้ ถึงแม้ช่วงแรกจะเสียเปรียบหนัก โดน Oracle ของฝ่าย AI บินมาไล่ฆ่าคนงานรัวๆ
โดยแผนหนึ่งที่เขาลองเลียนแบบ AI คือการสร้างคนงาน 24 ตัวต่อ 1 ฐาน
แต่จุดเปลี่ยนของเกมคือ การใช้ Warp Prism ขน Immortalไปลอบยิงคนงานของ AI

หลอกให้กองทัพของ AI ต้องเดินวนไปๆมาๆ เพื่อกันฐาน จน Mana สร้างกองทัพใหญ่ได้มาบุกชนะ ได้สำเร็จ

ตรงนี้เหมือน AI จะเริ่มเผยจุดอ่อนบางอย่างออกมาให้เห็น เพราะถ้าเป็น Pro Player ด้วยกัน ไม่น่าจะพลาดแบบนี้
คนพากย์บอกว่า นี่แหละวิธีสู้กับคอมพิวเตอร์ คุณต้องหาอะไรแปลกๆให้มันรวน แล้วทำแบบนั้นย้ำๆไปเรื่อยๆ



ถึงล่าสุด AI จะแพ้ไป 1 เกม แต่ไม่รู้ ถ้าเจอ Agent ตัวอื่น ผลจะเหมือนเดิมหรือเปล่า
และไม่แน่ ในอนาคต เราอาจจะได้เห็น AI สุดโหดที่ชนะคนได้ 100% แบบโกะก็ได้
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่