เรื่องมีอยู่ว่า แฟนของผมขายเสื้อผ้าเด็กใน shopee เมื่อเดือนที่แล้วมีลูกค้าคนนึงมาสั่งเสื้อเชิ้ตเด็กพร้อมโบว์หูกระต่ายไป ตอนแรกบอกจะขอยกเลิกเพราะกลัวใช้ไม่ทัน แต่เธอไม่ได้ทำการยกเลิกผ่านระบบให้ถูกต้อง เราก็เลยต้องส่งไป ผ่านไปประมาณ 1 อาทิตย์เธอบอกจะขอคืนของเพราะไม่ได้ใช้ ทาง shopee ก็ถามแล้วว่าสภาพเหมือนเดิมทุกอย่างใช่ไหม เธอก็ยืนยัน เราก็โทรไปถามอีกครั้งเพื่อความแน่ใจ เธอบอกว่ายังไม่ได้ตัดป้าย สุดท้ายเธอส่งของคืนมา
แต่พอแกะซองเท่านั้นแหล่ะ
กลิ่นผงซักฟอกหรือน้ำยาปรับผ้านุ่มคลุ้งออกมาเลย
พอเอาออกมาดูปรากฏว่า ป้ายที่คอเสื้อถูกตัดออกไปเรียบร้อยแล้ว เอาเชือกอะไรไม่รู้มาผูกแทน
ซองเดิมหายไปเอาซองใหม่มาใส่แทน ซองหูกระต่ายหายไปและเอาหูกระต่ายมาผูกใส่คอเสื้อแทน
เราร้องเรียนไปที่ shopee และส่งหลักรูปหลักฐานไปให้ดู แต่เจ้าหน้าที่ shopee บอกว่า
“ลูกค้าบอกว่า แกะซองแล้วซองมันขาดเลยเอาซองมีมีกลิ่นน้ำยาปรับผ้านุ่มมาใส่ให้แทน
และลูกดึงป้ายขาด เลยเอาเชือกมาร้อยแทน และลูกค้าจะจ่ายเงินค่าถุงพลาสติกคืนให้ “
ฟังเหตุผลของมนุษย์ป้าแล้วยิ่งอึ้งหนักเข้าไปอีก ว่าเอาตรรกะอะไรมาคิดว่า ถ้าส่งคืนมาสภาพแบบนี้จะเอาไปทำอะไรได้ ก็ต้องทิ่ง เพราะถือว่าเป็นของใช้แล้ว ป้ายก็ถูกตัด แถมมีกลิ่นน้ำยาปรับผ้านุ่มติดเสื้อคละคลุ้งขนาดนั้น ใครๆทั่วไปฟังแล้วก็ต้องเข้าใจว่ามันคืนไม่ได้
ส่วน shopee ก็ช่วยอะไรไม่ได้ ติดต่อก็ยาก โทรเข้า call center มากกว่า 10 ครั้ง ให้โทรกลับก็ไม่โทร ต้องรออีเมล์ครั้งนึงหลายๆวัน แถมเหมือนอ่านหนังสือไม่ออก ตอบไม่ตรงประเด็น มีแต่อ้างว่าลูกค้าบอกว่าอย่างนี้ๆ โดยไม่มีสามัญสำนึกจะคิดถึงความถูกต้อง
ผมจึงเอาหลักฐานไปแจ้งความที่ สน. พอตำรวจเห็นสภาพเสื้อ เขาก็บอกว่า คนสมัยนี้แปลกเนอะ เอาเสื้อไปใช้ฟรีๆ แล้วก็ส่งกลับมา แบบนี้คนขายก็แย่น่ะสิ แล้วก็บอกอีกว่าทำไม shopee เป็นคนกลางแต่ทำไม่ถูกต้อง แล้วก็รับแจ้งความลงบันทึกประจำวันเอาไว้ให้ สำหรับให้เราส่งเรื่องไปที่ สคบ.ต่อไป
แก้ไขเพิ่มเติม :
หลังจากโพสท์ไปได้ 1 วัน
วันนี้มีอีเมล์จากทาง shopee แจ้งมาว่า จะชดใช้ค่าสินค้าให้ ภายใน 15-20 วันทำการ
แต่ มนุษย์ป้าผู้ไร้จิตรสำนึก ไม่ต้องเสียอะไรเลย
ขายของใน shopee ควรระวัง เมื่อมนุษย์ป้ามาสั่งของแล้วขอคืนสินค้า พอส่งของกลับมา เปิดซองดูแทบช็อค
แต่พอแกะซองเท่านั้นแหล่ะ
กลิ่นผงซักฟอกหรือน้ำยาปรับผ้านุ่มคลุ้งออกมาเลย
พอเอาออกมาดูปรากฏว่า ป้ายที่คอเสื้อถูกตัดออกไปเรียบร้อยแล้ว เอาเชือกอะไรไม่รู้มาผูกแทน
ซองเดิมหายไปเอาซองใหม่มาใส่แทน ซองหูกระต่ายหายไปและเอาหูกระต่ายมาผูกใส่คอเสื้อแทน
เราร้องเรียนไปที่ shopee และส่งหลักรูปหลักฐานไปให้ดู แต่เจ้าหน้าที่ shopee บอกว่า
“ลูกค้าบอกว่า แกะซองแล้วซองมันขาดเลยเอาซองมีมีกลิ่นน้ำยาปรับผ้านุ่มมาใส่ให้แทน
และลูกดึงป้ายขาด เลยเอาเชือกมาร้อยแทน และลูกค้าจะจ่ายเงินค่าถุงพลาสติกคืนให้ “
ฟังเหตุผลของมนุษย์ป้าแล้วยิ่งอึ้งหนักเข้าไปอีก ว่าเอาตรรกะอะไรมาคิดว่า ถ้าส่งคืนมาสภาพแบบนี้จะเอาไปทำอะไรได้ ก็ต้องทิ่ง เพราะถือว่าเป็นของใช้แล้ว ป้ายก็ถูกตัด แถมมีกลิ่นน้ำยาปรับผ้านุ่มติดเสื้อคละคลุ้งขนาดนั้น ใครๆทั่วไปฟังแล้วก็ต้องเข้าใจว่ามันคืนไม่ได้
ส่วน shopee ก็ช่วยอะไรไม่ได้ ติดต่อก็ยาก โทรเข้า call center มากกว่า 10 ครั้ง ให้โทรกลับก็ไม่โทร ต้องรออีเมล์ครั้งนึงหลายๆวัน แถมเหมือนอ่านหนังสือไม่ออก ตอบไม่ตรงประเด็น มีแต่อ้างว่าลูกค้าบอกว่าอย่างนี้ๆ โดยไม่มีสามัญสำนึกจะคิดถึงความถูกต้อง
ผมจึงเอาหลักฐานไปแจ้งความที่ สน. พอตำรวจเห็นสภาพเสื้อ เขาก็บอกว่า คนสมัยนี้แปลกเนอะ เอาเสื้อไปใช้ฟรีๆ แล้วก็ส่งกลับมา แบบนี้คนขายก็แย่น่ะสิ แล้วก็บอกอีกว่าทำไม shopee เป็นคนกลางแต่ทำไม่ถูกต้อง แล้วก็รับแจ้งความลงบันทึกประจำวันเอาไว้ให้ สำหรับให้เราส่งเรื่องไปที่ สคบ.ต่อไป
แก้ไขเพิ่มเติม :
หลังจากโพสท์ไปได้ 1 วัน
วันนี้มีอีเมล์จากทาง shopee แจ้งมาว่า จะชดใช้ค่าสินค้าให้ ภายใน 15-20 วันทำการ
แต่ มนุษย์ป้าผู้ไร้จิตรสำนึก ไม่ต้องเสียอะไรเลย