จะว่าไป ก็เป็นเรื่องตลกอยู่เหมือนกัน ที่เราถึงจั่วหัวชื่อบริษัทเพลงด้วยคำต่อท้ายว่า cinematic universe
เพราะคำนี้เป็นที่คุ้นเคยสำหรับคอหนังคอการ์ตูนมากกว่า
บิ๊กฮิตนำเสนอวง BTS ด้วยคอนเทนท์ที่แตกต่างจากบริษัทเคป๊อบอื่นๆตรงที่ เลือกใช้คอนเทนท์ประเภทภาพยนตร์ซีรี่ย์เป็นตัวนำเสนอคอนเซ็บของอัลบั้มเพลงต่างๆ
พวกเขานำเสนอเรื่องพื้นๆ เช่น การแนะนำสมาชิก ภาพลักษณ์ไอดอล ด้วยเนื้อหาที่ยุ่งยากและซับซ้อน ต้องตีความหลายชั้น จนเกิดคำถามว่า พวกเขาทำแบบนี้ไปเพื่ออะไร ?
บังชีฮยอก ผู้ก่อตั้งบริษัทได้ตอบคำถามผู้ชมท่านหนึ่งในรายการว่า สาเหตุที่ตัวเขาและบริษัทตัดสินใจออกแบบและนำเสนอคอนเทนท์ของวง BTS แบบนั้นก็เพื่อต้องการนำเสนอสิ่งใหม่ๆให้กับวงการเพลงเกาหลีใต้ เขาอยากให้ทุกคนได้สนุกกับการรู้จักไอดอลในอีกแบบหนึ่ง
แต่ปรากฏว่าผลตอบรับกลับไม่ดีเอาเสียเลย โดยเฉพาะจากแฟนๆชาวเกาหลีใต้ พวกนั้นไม่เข้าใจในสิ่งที่ตัวเขาทำ และมีเสียงต่อว่าว่า ทำไมไม่ทำอะไรง่ายๆเช่น แค่โชว์การเต้นที่น่าตื่นตา หรือนำเสนอภาพลักษณ์โอ้ปป้าในแบบที่พวกเขาชื่นชอบก็พอแล้วนี่
บังชีฮยอก อธิบายต่อว่า จริงๆแล้วเขาไม่แปลกใจหรอก ที่แฟนๆในสังคมเกาหลีใต้ส่วนใหญ่ยังไม่เปิดรับรูปแบบการนำเสนอใหม่ๆที่พวกเขากำลังนำเสนอ
แต่สิ่งที่ทำให้ตัวเขาประหลาดใจมากกว่าก็คือ การตอบรับจากแฟนๆฝั่งตะวันตก และญี่ปุ่น แฟนๆเหล่านั้นสนุกกับการตีความ สืบเสาะ ปะติดปะต่อเรื่องราวหรือแม้แต่สร้างจักรวาลใหม่ๆขึ้นมา ซึ่งบังชีฮยอกบอกว่า มันเป็นการสร้างเทรน AU (Alternative Universe) แบบที่เขาต้องให้แฟนๆสนุกไปกันมัน
และนั่นเป็นผลลัพธ์ส่วนหนึ่งว่า ทำไมแฟนๆของ BTS ถึงเพิ่มขึ้นในฝั่งตะวันตก
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
BU : The BTS Universe / Bangtan Universe
การสร้างจักรวาล (BU) สามารถเพิ่มช่องทางให้คนใหม่ๆรู้จักพวกเขาได้เพิ่มขึ้น เพราะแฟนหน้าใหม่ๆสามารถเริ่มติดตามพวกเขาผ่านทางคอนเทนท์ที่มีเนื้อหามากมายและลึกซึ้ง
รวมทั้งสามารถขยายช่องทางในการเผยแพร่ที่หลากหลาย ดังเช่นการจำหน่ายหนังสือ The Note 1 หรือ สร้างการ์ตูน Save Me ซึ่งเป็นเสมือนกับการอธิบายเนื้อหาที่ขาดหายไปใน BU ซึ่งสามารถอ่านได้ฟรีในเว็บตูน
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
จาก BU สู่ +U : จาก BTS สู่ TXT
เป็นที่ทราบกันว่าบิ๊กฮิตจะเปิดตัววงบอยแบนด์หน้าใหม่ที่ชื่อ Tomorrow x Together (TXT)
บิ๊กฮิตไม่รอช้าที่จะขยายคอนเทนท์แบบเดียวกันนี้สู่วงรุ่นน้อง
จากภาพตัวอย่างล่าสุด บิ๊กฮิตทิ้งปริศนา ที่ดูเหมือนบังเอิญหรือจงใจกันแน่ในทีสเซอร์วงรุ่นน้อง
Ex.1 - ซ้ายภาพจาก BU วงรุ่นพี่ , ขวา : ภาพจาก Introduction Film แนะนำตัวของวงรุ่นน้อง
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
Ex.2 - ภาพบน คือปกอัลบั้มของ BTS : Love Yourself Her
ล่างคือ ภาพ 4 สมาชิก TXT ถือดอกไม้ชนิดเดียวกับปกอัลบั้มของรุ่นพี่ด้านบน ?
คงไม่มีใครรู้ว่าเรื่องราวใน BU รวมทั้ง +U จะเกี่ยวข้องหรือลงเอยอย่างไร
แต่สิ่งหนึ่งที่ปฏิเสธไม่ได้ว่า คอนเทนท์และการตลาดของบิ๊กฮิตนั้นประสบความสำเร็จในระดับที่น่าพอใจเลยทีเดียว
ภาพยนตร์ Burn The Stage สารคดีของวง และ BT21 ตัวการ์ตูนน่ารักๆ 7 ตัว ที่ออกแบบโดยสมาชิก BTS ก็ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า
ซึ่งบังชีฮยอกพูดเอาไว้ว่า นี่ก็เป็นหนึ่งในการดัดแปลงแนวคิดจาก BU อีกเช่นกัน
ขอบคุณที่อ่านจนจบนะ ยาวไปหน่อย เราเป็นคนฟังเพลงคนหนึ่ง แต่ที่สะกิดใจอยากเขียนเรื่องนี้มาก็เพราะ
ไปเจอคลิปที่บังชีฮยอกตอบคำถามในรายการเอาไว้ แล้วนึกย้อนกลับไปว่า เออจริงๆเรารู้จักสมาชิกต่างๆของวงก็เพราะหาเพลงบังทันฟังเท่านั้น
แต่เราก็พลาดไปดูคลิปที่เกี่ยวของกับ BU ด้วยไง ก็เลยรู้จักเมมเบอร์ในแบบที่เป็นตัวละครนั้น คือมันก็รู้สึกแปลกดีไง แทนที่จะรู้จักพวกเขาจากการไปดูรายการวาไรตี้ส่วนตัวแบบที่แฟนคลับเขาดูๆกัน (ซึ่งส่วนตัวเป็นคนไม่ตามดูอะไรแบบนี้อยู่แล้ว)
ก็คงเหมือนแบบที่บังชีฮยอกพูดเอาไว้แหล่ะว่า มีกลุ่มคนที่รู้จักบังทันด้วยวิธีนี้เยอะ ซึ่งเราคงเป็นหนึ่งในนั้น 55
โอเคยาวมากละ Bye
Big Hit Cinematic Universe : ทำไมบิ๊กฮิตถึงชอบทำเรื่องง่ายให้เป็นเรื่องยาก ?
เพราะคำนี้เป็นที่คุ้นเคยสำหรับคอหนังคอการ์ตูนมากกว่า
บิ๊กฮิตนำเสนอวง BTS ด้วยคอนเทนท์ที่แตกต่างจากบริษัทเคป๊อบอื่นๆตรงที่ เลือกใช้คอนเทนท์ประเภทภาพยนตร์ซีรี่ย์เป็นตัวนำเสนอคอนเซ็บของอัลบั้มเพลงต่างๆ
พวกเขานำเสนอเรื่องพื้นๆ เช่น การแนะนำสมาชิก ภาพลักษณ์ไอดอล ด้วยเนื้อหาที่ยุ่งยากและซับซ้อน ต้องตีความหลายชั้น จนเกิดคำถามว่า พวกเขาทำแบบนี้ไปเพื่ออะไร ?
บังชีฮยอก ผู้ก่อตั้งบริษัทได้ตอบคำถามผู้ชมท่านหนึ่งในรายการว่า สาเหตุที่ตัวเขาและบริษัทตัดสินใจออกแบบและนำเสนอคอนเทนท์ของวง BTS แบบนั้นก็เพื่อต้องการนำเสนอสิ่งใหม่ๆให้กับวงการเพลงเกาหลีใต้ เขาอยากให้ทุกคนได้สนุกกับการรู้จักไอดอลในอีกแบบหนึ่ง
แต่ปรากฏว่าผลตอบรับกลับไม่ดีเอาเสียเลย โดยเฉพาะจากแฟนๆชาวเกาหลีใต้ พวกนั้นไม่เข้าใจในสิ่งที่ตัวเขาทำ และมีเสียงต่อว่าว่า ทำไมไม่ทำอะไรง่ายๆเช่น แค่โชว์การเต้นที่น่าตื่นตา หรือนำเสนอภาพลักษณ์โอ้ปป้าในแบบที่พวกเขาชื่นชอบก็พอแล้วนี่
บังชีฮยอก อธิบายต่อว่า จริงๆแล้วเขาไม่แปลกใจหรอก ที่แฟนๆในสังคมเกาหลีใต้ส่วนใหญ่ยังไม่เปิดรับรูปแบบการนำเสนอใหม่ๆที่พวกเขากำลังนำเสนอ
แต่สิ่งที่ทำให้ตัวเขาประหลาดใจมากกว่าก็คือ การตอบรับจากแฟนๆฝั่งตะวันตก และญี่ปุ่น แฟนๆเหล่านั้นสนุกกับการตีความ สืบเสาะ ปะติดปะต่อเรื่องราวหรือแม้แต่สร้างจักรวาลใหม่ๆขึ้นมา ซึ่งบังชีฮยอกบอกว่า มันเป็นการสร้างเทรน AU (Alternative Universe) แบบที่เขาต้องให้แฟนๆสนุกไปกันมัน
และนั่นเป็นผลลัพธ์ส่วนหนึ่งว่า ทำไมแฟนๆของ BTS ถึงเพิ่มขึ้นในฝั่งตะวันตก
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
BU : The BTS Universe / Bangtan Universe
การสร้างจักรวาล (BU) สามารถเพิ่มช่องทางให้คนใหม่ๆรู้จักพวกเขาได้เพิ่มขึ้น เพราะแฟนหน้าใหม่ๆสามารถเริ่มติดตามพวกเขาผ่านทางคอนเทนท์ที่มีเนื้อหามากมายและลึกซึ้ง
รวมทั้งสามารถขยายช่องทางในการเผยแพร่ที่หลากหลาย ดังเช่นการจำหน่ายหนังสือ The Note 1 หรือ สร้างการ์ตูน Save Me ซึ่งเป็นเสมือนกับการอธิบายเนื้อหาที่ขาดหายไปใน BU ซึ่งสามารถอ่านได้ฟรีในเว็บตูน
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
จาก BU สู่ +U : จาก BTS สู่ TXT
เป็นที่ทราบกันว่าบิ๊กฮิตจะเปิดตัววงบอยแบนด์หน้าใหม่ที่ชื่อ Tomorrow x Together (TXT)
บิ๊กฮิตไม่รอช้าที่จะขยายคอนเทนท์แบบเดียวกันนี้สู่วงรุ่นน้อง
จากภาพตัวอย่างล่าสุด บิ๊กฮิตทิ้งปริศนา ที่ดูเหมือนบังเอิญหรือจงใจกันแน่ในทีสเซอร์วงรุ่นน้อง
Ex.1 - ซ้ายภาพจาก BU วงรุ่นพี่ , ขวา : ภาพจาก Introduction Film แนะนำตัวของวงรุ่นน้อง
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
Ex.2 - ภาพบน คือปกอัลบั้มของ BTS : Love Yourself Her
ล่างคือ ภาพ 4 สมาชิก TXT ถือดอกไม้ชนิดเดียวกับปกอัลบั้มของรุ่นพี่ด้านบน ?
คงไม่มีใครรู้ว่าเรื่องราวใน BU รวมทั้ง +U จะเกี่ยวข้องหรือลงเอยอย่างไร
แต่สิ่งหนึ่งที่ปฏิเสธไม่ได้ว่า คอนเทนท์และการตลาดของบิ๊กฮิตนั้นประสบความสำเร็จในระดับที่น่าพอใจเลยทีเดียว
ภาพยนตร์ Burn The Stage สารคดีของวง และ BT21 ตัวการ์ตูนน่ารักๆ 7 ตัว ที่ออกแบบโดยสมาชิก BTS ก็ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า
ซึ่งบังชีฮยอกพูดเอาไว้ว่า นี่ก็เป็นหนึ่งในการดัดแปลงแนวคิดจาก BU อีกเช่นกัน
ขอบคุณที่อ่านจนจบนะ ยาวไปหน่อย เราเป็นคนฟังเพลงคนหนึ่ง แต่ที่สะกิดใจอยากเขียนเรื่องนี้มาก็เพราะ
ไปเจอคลิปที่บังชีฮยอกตอบคำถามในรายการเอาไว้ แล้วนึกย้อนกลับไปว่า เออจริงๆเรารู้จักสมาชิกต่างๆของวงก็เพราะหาเพลงบังทันฟังเท่านั้น
แต่เราก็พลาดไปดูคลิปที่เกี่ยวของกับ BU ด้วยไง ก็เลยรู้จักเมมเบอร์ในแบบที่เป็นตัวละครนั้น คือมันก็รู้สึกแปลกดีไง แทนที่จะรู้จักพวกเขาจากการไปดูรายการวาไรตี้ส่วนตัวแบบที่แฟนคลับเขาดูๆกัน (ซึ่งส่วนตัวเป็นคนไม่ตามดูอะไรแบบนี้อยู่แล้ว)
ก็คงเหมือนแบบที่บังชีฮยอกพูดเอาไว้แหล่ะว่า มีกลุ่มคนที่รู้จักบังทันด้วยวิธีนี้เยอะ ซึ่งเราคงเป็นหนึ่งในนั้น 55
โอเคยาวมากละ Bye