สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 3
สำหรับผมเริ่มต้นด้วยการดูเล่มรถถ้า โอนต่อหลายมือมาแล้วตัดรถคันนั้นๆออกจากตัวเลือกทันทีเลย ต้องเป็นรถที่ผ่านมือเดียวมาเท่านั้น และ นำเลขคอ ไป ตรวจประวัติ กับทางศูนย์รถอีกที รถที่ผ่านการดูแลมาดี ถ้าไม่มีประวัติการเครม ก็ต้องมีประวัติการเข้าเช็คระยะ ครับ
เพิ่มเติม (รถที่เครื่องยัง90%) วัดรอบเดินเบาต้องนิ่งครับ ไมล์ดิจิตอล รอบต้องเด้งสลับ 1ขีด2ขีด ถ้ามากว่านี้แบบ เดี๋ยวขึ้น1ขีด เดียวค้างอยู่2ขีด เด้งไป3ขีด อยู่ๆตกลงมา1ขีด แบบนี้ไม่ผ่านครับ ตุบตับเกินแสดงว่ารถเคยเปิดเครื่องมาแล้วจะจากการตั่งตั้งวาล์วหรือทำอะไรกับเครื่องก็ตามถือว่าไม่ผ่าน รอบตัดต้องแช่ได้และเครื่องไม่สั่นแรง (ตรงนี้มีผลทำให้เรารู้ว่าตอนขับทางไกลแช่ความเร็วยาวๆมือเราจะไม่ชามากจากการสั่น) พอเบิ้ลรอบตัดจบแล้วปล่อยคันเร่งรอบต้องลงเร็วต้องไม่มีจังหวะสโรว ไม่มีค้างหรือลงช้า วัดรอบดิจิตอล ต้องไม่ตอบสนองช้า รอบต้องขึ้นเร็ว ลงเร็ว ตอนนี้รถส่วนมากเป็น หน้าไมล์ ดิจิตอล ต้องดูแบบนี้ครับ
เพิ่มเติม(ลองขับ+ตบเกียร์) รอบสูงตบเกียร์ต้องลื่น ไม่มีเสียง กุกกัก รอบต่ำตบเกียร์ต้องไม่สะดุด
(มีเสียงกุกกักได้อย่าตกใจ) ปล่อยเอ็นจิ้นเบรค-ปล่อยคันเร่งรอบต้องลงแบบไม่มีสะดุดครับคือ ลดลงก็ลงเลย ไม่มีจังหวะ อึกอัก แบบลง วูววว(อึก!ๆ) แบบนี้ไม่ผ่านครับ แสดงว่าระบบจ่ายไม่ดีแล้วเผาไหม้ไม่ต่อเนื่องเครื่องลดกำลังแล้วมี สะดุด เพราะถ้าชื้อมาจะมามีปัญหา แบบขับๆไปช่วง4,000รอบแล้วแรงรถหาย
เพิ่มเติม(ระบบเกียร์) กำครัชสุด ขณะจอดต้องควานหาเกียร์ N ง่ายครับ ถ้ารถเครื่องสภาพดีรอบเดินเบานิ่ง เกียร์ N จะหาง่ายครับ และ เวลาตบเกียร์กลับสุดและตบเข้า N ต้องงัดง่ายครับ ถ้างัดลำบาก เข้าใจใว้เลยว่า เฟืองเกียร์ยาบแล้ว และ เป็นรถสายหวดแน่นอนเพราะสึกจากการเซ็นเกีบร์บ่อยๆ และ อาจเป็นรถที่ไมล์เคยผ่าน 24,000 ก.ม มาแล้วแต่เอามากลอไมล์ขา
เพิ่มเติม(ช่วงล่างระบบเบรค)เข็นไปเข็นมา มีเสียงแถว ปั้มเบรค ดิสเบรค บอกร้านตรวจเช็คทำความสะอาดให้ดีครับ
*ขึ้นช้อนสอง* เวลาคนช้อนขึ้นไปนั่งแล้วรถต้องยุบแล้วไม่มีเสียงโช๊คหรือเสียงแถวโครงกลาง เวลาคนช้อนลงจากรถ แรงถีบโช๊คต้องดีดตัวทันทีครับ และไม่มีเสียง
ถ้ารถมีABS เวลาเข็นแล้วกำเบรคแรงๆ ต้องไม่มีเสียงบังโคลนหน้าดัง อืดอ้าด ครับ ถ้าดังหรือดังแรง แสดงว่า ABS จับตัวคลายตัวไม่ดี เอาง่ายๆคือตัดกำลังบีบของปั้มช้าจนเกิดการแช่
เพิ่มเติม มือครัช-มือเบรค กดๆกำๆแล้วต้องไม่มีเสียงครับ ถ้ามีเสียงในฝัง มือครัชแสดงว่าสายครัชต้องเปลี่ยนแล้ว แบบมันส่งเสียงแบบกำทีไรก็ อื๊ดๆ
มือเบรคถ้า กดๆกำๆ แล้วดัง อื๊ดอ้าด แสดงว่าย่อนแล้วครับให้ปรับตั่งใหม่
เพิ่มเติม ระบบครัช
ขณะทดลองขี่ มือซ้ายกำแฮนโดยใช้สองนิ้วกำครัชกดลงมาจนมือครัชชนสองนิ้วที่เหลือแล้วขณะขับขี่ในจังหวะตบเกียร์รอบสูงต้องตบเกีบร์ได้ลื่นไหล
จังหวะคืนเกียร์กดสุด4นิ้วรถต้องไม่กระตุก
เวลาจอดกำครัชด้วยสองนิ้วเหมือนเดิมโดยกดมาให้มือครัชชนสองนิ้วที่เหลือ และ เราไม่เยียบเบรคหรือกำเบรคในรถ 1สูบ รถต้องไม่ไหลครับ ถ้าไหลแสดงว่า ครัชจับกันไม่คลายลงมากึ่งกลางละมันค่อนไปทางกำครัชก็เหมือนไม่กำ
เพิ่มเติมตรวจใต้เบาะ จะชื้อรุ่นนี้ก็ไปเซ็คกับทางศูนย์มาก่อนว่ารถปีนี้แบตติดรถให้แบบไหนมา ตอนไปดูรถจะได้รู้ว่ารถเคยเปลี่ยนแบตหรือแบตมันสะอาดใหม่จริงหรือใหม่เพราะถูกเปลี่ยน
ตรวจดูคราบสกปรกตามหัวปลั๊ก หัวฟิว
เพิ่มเติมตรวจสอบใต้ท้องเครื่อง ส่องหลังเครื่องจากช่องล้อท้าย ถ้าไม่สะอาดและมีสนิม ก็ขอให้ทราบได้เลย รถคันนี้เคยผ่านหน้าฝนมาเยอะ ลุยน้ำมาเยอะแสดงว่าไม่ใช่รถจอดหรือวิ่งน้อยตามความเป็นจริง แสดงว่าเจ้าของเดิมใช้งานแบบประจำ จะแดด จะฝนก็ลุย
*คือการเลือกดูรถนอกจาก ตรวจภาพรวมตามที่ คุณพี่ ค ห 1แนะนำใว้ การตรวจแบบทดสอบเจาะจงก็มีหลายแบบครับ
อย่างตรวจดูว่า มันเป็นรถขับน้อย เน้นจอด มันต้องเป็นรถที่ไม่ผ่านหน้าฝนครับ และ ล้างไม่บ่อย คือสายจอด สายขับน้อย รวมถึงเจ้าของรถแบบไม่ได้ใช้รถพวกนี้ประจำวัน เขาไม่นิยมเอารถไปลุยฝน เขาขับแค่วอมรถ หรือขับแค่ วันที่ท้องฟ้าอากาศแจ่มใส่ รถพวกนี้ไมค่อยเลอะก็จะล้างไม่บ่อย จุดเกิดสนิมและใต้ท้องเครื่องหลังเครื่องจะไม่สกปรกครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ขอให้เจอรถดีๆถูกใจ ไม่แถมแมว นะครับ ฮ่าๆ
เพิ่มเติม (รถที่เครื่องยัง90%) วัดรอบเดินเบาต้องนิ่งครับ ไมล์ดิจิตอล รอบต้องเด้งสลับ 1ขีด2ขีด ถ้ามากว่านี้แบบ เดี๋ยวขึ้น1ขีด เดียวค้างอยู่2ขีด เด้งไป3ขีด อยู่ๆตกลงมา1ขีด แบบนี้ไม่ผ่านครับ ตุบตับเกินแสดงว่ารถเคยเปิดเครื่องมาแล้วจะจากการตั่งตั้งวาล์วหรือทำอะไรกับเครื่องก็ตามถือว่าไม่ผ่าน รอบตัดต้องแช่ได้และเครื่องไม่สั่นแรง (ตรงนี้มีผลทำให้เรารู้ว่าตอนขับทางไกลแช่ความเร็วยาวๆมือเราจะไม่ชามากจากการสั่น) พอเบิ้ลรอบตัดจบแล้วปล่อยคันเร่งรอบต้องลงเร็วต้องไม่มีจังหวะสโรว ไม่มีค้างหรือลงช้า วัดรอบดิจิตอล ต้องไม่ตอบสนองช้า รอบต้องขึ้นเร็ว ลงเร็ว ตอนนี้รถส่วนมากเป็น หน้าไมล์ ดิจิตอล ต้องดูแบบนี้ครับ
เพิ่มเติม(ลองขับ+ตบเกียร์) รอบสูงตบเกียร์ต้องลื่น ไม่มีเสียง กุกกัก รอบต่ำตบเกียร์ต้องไม่สะดุด
(มีเสียงกุกกักได้อย่าตกใจ) ปล่อยเอ็นจิ้นเบรค-ปล่อยคันเร่งรอบต้องลงแบบไม่มีสะดุดครับคือ ลดลงก็ลงเลย ไม่มีจังหวะ อึกอัก แบบลง วูววว(อึก!ๆ) แบบนี้ไม่ผ่านครับ แสดงว่าระบบจ่ายไม่ดีแล้วเผาไหม้ไม่ต่อเนื่องเครื่องลดกำลังแล้วมี สะดุด เพราะถ้าชื้อมาจะมามีปัญหา แบบขับๆไปช่วง4,000รอบแล้วแรงรถหาย
เพิ่มเติม(ระบบเกียร์) กำครัชสุด ขณะจอดต้องควานหาเกียร์ N ง่ายครับ ถ้ารถเครื่องสภาพดีรอบเดินเบานิ่ง เกียร์ N จะหาง่ายครับ และ เวลาตบเกียร์กลับสุดและตบเข้า N ต้องงัดง่ายครับ ถ้างัดลำบาก เข้าใจใว้เลยว่า เฟืองเกียร์ยาบแล้ว และ เป็นรถสายหวดแน่นอนเพราะสึกจากการเซ็นเกีบร์บ่อยๆ และ อาจเป็นรถที่ไมล์เคยผ่าน 24,000 ก.ม มาแล้วแต่เอามากลอไมล์ขา
เพิ่มเติม(ช่วงล่างระบบเบรค)เข็นไปเข็นมา มีเสียงแถว ปั้มเบรค ดิสเบรค บอกร้านตรวจเช็คทำความสะอาดให้ดีครับ
*ขึ้นช้อนสอง* เวลาคนช้อนขึ้นไปนั่งแล้วรถต้องยุบแล้วไม่มีเสียงโช๊คหรือเสียงแถวโครงกลาง เวลาคนช้อนลงจากรถ แรงถีบโช๊คต้องดีดตัวทันทีครับ และไม่มีเสียง
ถ้ารถมีABS เวลาเข็นแล้วกำเบรคแรงๆ ต้องไม่มีเสียงบังโคลนหน้าดัง อืดอ้าด ครับ ถ้าดังหรือดังแรง แสดงว่า ABS จับตัวคลายตัวไม่ดี เอาง่ายๆคือตัดกำลังบีบของปั้มช้าจนเกิดการแช่
เพิ่มเติม มือครัช-มือเบรค กดๆกำๆแล้วต้องไม่มีเสียงครับ ถ้ามีเสียงในฝัง มือครัชแสดงว่าสายครัชต้องเปลี่ยนแล้ว แบบมันส่งเสียงแบบกำทีไรก็ อื๊ดๆ
มือเบรคถ้า กดๆกำๆ แล้วดัง อื๊ดอ้าด แสดงว่าย่อนแล้วครับให้ปรับตั่งใหม่
เพิ่มเติม ระบบครัช
ขณะทดลองขี่ มือซ้ายกำแฮนโดยใช้สองนิ้วกำครัชกดลงมาจนมือครัชชนสองนิ้วที่เหลือแล้วขณะขับขี่ในจังหวะตบเกียร์รอบสูงต้องตบเกีบร์ได้ลื่นไหล
จังหวะคืนเกียร์กดสุด4นิ้วรถต้องไม่กระตุก
เวลาจอดกำครัชด้วยสองนิ้วเหมือนเดิมโดยกดมาให้มือครัชชนสองนิ้วที่เหลือ และ เราไม่เยียบเบรคหรือกำเบรคในรถ 1สูบ รถต้องไม่ไหลครับ ถ้าไหลแสดงว่า ครัชจับกันไม่คลายลงมากึ่งกลางละมันค่อนไปทางกำครัชก็เหมือนไม่กำ
เพิ่มเติมตรวจใต้เบาะ จะชื้อรุ่นนี้ก็ไปเซ็คกับทางศูนย์มาก่อนว่ารถปีนี้แบตติดรถให้แบบไหนมา ตอนไปดูรถจะได้รู้ว่ารถเคยเปลี่ยนแบตหรือแบตมันสะอาดใหม่จริงหรือใหม่เพราะถูกเปลี่ยน
ตรวจดูคราบสกปรกตามหัวปลั๊ก หัวฟิว
เพิ่มเติมตรวจสอบใต้ท้องเครื่อง ส่องหลังเครื่องจากช่องล้อท้าย ถ้าไม่สะอาดและมีสนิม ก็ขอให้ทราบได้เลย รถคันนี้เคยผ่านหน้าฝนมาเยอะ ลุยน้ำมาเยอะแสดงว่าไม่ใช่รถจอดหรือวิ่งน้อยตามความเป็นจริง แสดงว่าเจ้าของเดิมใช้งานแบบประจำ จะแดด จะฝนก็ลุย
*คือการเลือกดูรถนอกจาก ตรวจภาพรวมตามที่ คุณพี่ ค ห 1แนะนำใว้ การตรวจแบบทดสอบเจาะจงก็มีหลายแบบครับ
อย่างตรวจดูว่า มันเป็นรถขับน้อย เน้นจอด มันต้องเป็นรถที่ไม่ผ่านหน้าฝนครับ และ ล้างไม่บ่อย คือสายจอด สายขับน้อย รวมถึงเจ้าของรถแบบไม่ได้ใช้รถพวกนี้ประจำวัน เขาไม่นิยมเอารถไปลุยฝน เขาขับแค่วอมรถ หรือขับแค่ วันที่ท้องฟ้าอากาศแจ่มใส่ รถพวกนี้ไมค่อยเลอะก็จะล้างไม่บ่อย จุดเกิดสนิมและใต้ท้องเครื่องหลังเครื่องจะไม่สกปรกครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ขอให้เจอรถดีๆถูกใจ ไม่แถมแมว นะครับ ฮ่าๆ
แสดงความคิดเห็น
ซื้อมอเตอร์ไซค์มือสองดูอะไรบ้างครับ