ดีลที่มากกว่าแค่ แบรนด์แอมบาสเดอร์สาวคนแรกไทยลีก BURIRAM UNITED x Namneung BNK48



อีกก้าวของ BNK48 กับวงการฟุตบอลที่เริ่มตีวงกว้างและชัดเจน

“มันเป็นความรู้สึกที่เกินฝันเหมือนกัน จากที่เราเคยติดตามดูการถ่ายทอดสดงานปีใหม่ของบุรีรัมย์มาโดยตลอด แต่วันนี้เราได้ขึ้นมาอยู่บนเวทีเดียวกัน กับเหล่านักเตะสโมสรที่ตัวเองรัก”

คำพูดสั้นๆ ในไลฟ์อินสตาแกรม คืนส่งท้ายปีเก่า 2018 ต้อนรับปีใหม่ 2019 ของ “น้ำหนึ่ง” มิลิน ดอกเทียน ไอดอลสาวจากวง BNK48 (บีเอ็นเค โฟร์ตีเอท) ได้แทนความรู้สึกทั้งหมดของเธอ ที่ได้รับเลือกทำหน้าที่เป็น “แบรนด์แอมบาสเดอร์คนแรกของสโมสร บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด”

แม้ไม่ได้มีความเกี่ยวข้อง หรือมีสายเลือดเป็น คนบุรีรัมย์ เหมือนกับ ลิซ่า - ลลิษา มโนบาล ศิลปินสาวจากวง Blackpink แต่เด็กสาวจากจังหวัดสิงห์บุรี ก็เปิดเผยและแสดงตัวตนชัดเจนว่า เธอเป็นแฟนคลับของสโมสร บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด มาตั้งแต่ก่อนเดบิวต์กับวง BNK48 หรือก่อนได้งาน BA ของสโมสร

ผ่านทุกครั้ง ที่สื่อสัมภาษณ์ถามเธอ ถึงความชื่นชอบในกีฬาฟุตบอล ซึ่ง “บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด” คือ คำตอบของเธอเสมอ อีกทั้งยังเคยอัพสตอรี่ใน IG ของเธอว่าได้เข้ามาชมเกมฟุตบอลไทยลีก ในสนาม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต สถาบันการศึกษา ณ ปัจจุบันมาแล้ว

นอกจากนี้ ในรอบปี 2018 ที่ผ่านมา น้ำหนึ่ง ยังได้สร้างภาพจำในลุคของ ไอดอลสาวที่มีความเกี่ยวเนื่องกับกีฬาอยู่ตลอด ตั้งแต่การได้มาเป็นส่วนหนึ่งในการเชียร์ ทีมชาติไทย ร่วมกับเพื่อนๆในทีมวง BNK48 การได้ทำหน้าที่ ตัวแทนถือลูกฟุตบอล ในงานฟุตบอลประเพณีจุฬา-ธรรมศาสตร์ ครั้งที่ 72 เป็นต้น


ตามปกติวิสัย ทีมฟุตบอลไทย มักเลือกใช้นักเตะภายในสังกัด ขึ้นมาเป็น พรีเซนเตอร์ คอยประชาสัมพันธ์เชิญชวนแฟนบอลมาร่วมเชียร์ ทำกิจกรรมต่างๆกับสโมสรมาโดยตลอด เพราะมองว่า บรรดานักเตะนี่แหละที่สามารถสื่อสาร พูดแทนองค์กร ไปส่งยังกลุ่มเป้าหมาย คือแฟนบอล ได้ชัดเจน และตรงตัวที่สุด

ดังนั้นตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน จึงยังไม่เคยปรากฎว่ามีสโมสรไหนในไทย นำ “เด็กสาววัยรุ่น” มาทำหน้าที่เป็น แบรนด์แอมบาสเดอร์

กระทั่งในฤดูกาล 2018 บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ตัดสินใจเลือก น้ำหนึ่ง BNK48 มาทำหน้าที่ดังกล่าว เพื่อเป็นตัวแทนสโมสรในการประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับแคมเปญ กิจกรรมในวาระครบรอบ 10 ปีสโมสร และเป็นตัวแทนภาพลักษณ์ของสโมสร ถือเป็นเรื่องที่แปลกใหม่มากสำหรับสโมสรฟุตบอลอาชีพในไทย ที่ไม่เคยมีการจ้างแบรนด์ แอมบาสเดอร์ สโมสรเป็นผู้หญิงมาก่อน

ธีรภัทร รัญตะเสวี บรรณาธิการบริหาร FOX Sports Thailand แสดงความเห็นว่า “เราสามารถพูดได้ว่า บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด กลายเป็นสโมสรอันดับ 1 ของไทย ในเรื่อง Sport Marketing (การตลาดด้านกีฬา) จากการที่พวกเขามีทีมฟุตบอลที่แข็งแกร่งมาก ทำให้ บุรีรัมย์ สามารถออกไปมองหา ผู้ที่มีความเชี่ยวชาญในเรื่องด้านการตลาดเข้าเต็มเติม และเวลาทำอะไรออกมา ก็ดูไม่เคอะเขิน”

“การเลือกเจาะจง น้ำหนึ่ง BNK48 เพียงคนเดียว แทนที่จะจ้างทั้งวง เหมือนกับสินค้าอื่นๆ หรืออย่างในกรณีทีมชาติไทย ชัดเจนว่า บุรีรัมย์ ทำการบ้านมาเป็นอย่างดี เพราะการเลือกเพราะ น้ำหนึ่ง ที่มีความเป็นผูกพันกับสโมสร ย่อมส่งผลต่อความรู้สึกบวก แก่ฐานแฟนคลับเดิม ในแง่ที่ว่า น้องเขาเป็นคนที่เชียร์ บุรีรัมย์ จริงๆ อีกทั้งน้องยังเป็น ไอดอลที่มีภาพลักษณ์เข้ากับความเป็น คาแรกเตอร์สโมสร ที่เป็นทีมท้องถิ่นนิยม ขณะที่ไอดอล คนดังหลายคน มีภาพลักษณ์เข้ากับสินค้าบริการในเมืองมากกว่า”


“บุรีรัมย์ตีตลาด และเลือกคนได้ถูกจุด การเลือกใช้น้องเป็นตัวแทนสื่อสาร มันทำให้สารที่สโมสร ต้องการส่งออกไป สามารถไปถึงกลุ่มเป้าหมาย รวมถึงตลาดใหม่ๆ ของบุรีรัมย์ ได้ในเวลาเดียวกัน เพราะผมเชื่อว่า ยังมีคนอีกมาก ที่อาจไม่เคยติดตามทีมบุรีรัมย์ แต่ชื่นชอบน้อง รู้คิวงานน้องว่าจะมีอีเวนต์ทีไหนย่อมต้องเริ่มหันมาสนใจ และรู้สึกดีกับแบรนด์ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด มากขึ้น”

นัยยะสำคัญอย่างหนึ่ง ของ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ในการแต่งตั้ง แบรนด์ แอมบาสเดอร์ ที่เป็นผู้หญิง และไม่ใช่นักฟุตบอล คือการที่ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ไม่ได้มองว่าตัวเองเป็นแค่สโมสรกีฬา แต่พวกเขาคิดว่าตัวเองเป็น แบรนด์ๆหนึ่ง ฉะนั้นสิ่งที่บุรีรัมย์ ยังขาดคือ แบรนด์ แอมบาสเดอร์

น้ำหนึ่ง มีผู้ติดตามทาง Facebook อยู่ที่ 226,953 ผู้ใช้งาน และมีผู้ติดตามทาง Instagram อยู่ประมาณ 415,000 ผู้ใช้งาน (ข้อมูล ณ วันที่ 11 มกราคม 2019) เมื่อเทียบกับศิลปิน นักแสดง คนที่มีชื่อเสียงในวงการบันเทิงไทย คนอื่นๆ เธออาจไม่ใช่คนที่มีความโด่งดังมากสุด หากเทียบกับ เอไอเอส ที่ใช้ เจมส์ จิรายุ ตั้งศรีสุข เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์, ทรู ที่ใช้ ณเดช์ คูกิมิยะ เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์, โตโยต้าฟุตบอล ที่ใช้ ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน ฯลฯ

แต่สิ่งที่เธอมีคือ ความเป็นคนที่มีมีชื่อเสียง และเป็นคนที่ติดตามเชียร์ทีมนี้จริงๆ ก็ทำให้เธอดูเหมาะสมกว่า บรรดาคนที่ดังกว่าเธอ มีผู้ติดตามมากกว่าเธอ เหมือนกับ BA ที่ใช้สินค้า บริการนั้นจริงๆ ก่อนถูกว่าจ้าง ย่อมดีกว่าใช้ BA ที่มีแค่ชื่อเสียง แต่ไม่ได้ใช้แบรนด์นั้นมาก่อนออกสื่อ

ถ้าวัดจากฟีดแบกตอนที่ น้ำหนึ่ง ขึ้นไปเปิดตัวบนเวทีงานส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ เมื่อสองสัปดาห์ก่อน เห็นได้ชัดเจนว่า คนบุรีรัมย์ ตอบรับเธอเป็นอย่างดี พร้อมข้อความจากเพจลุงเนวิน ที่แนะนำเธอแก่แฟนคลับทุกคนว่า “นี่คือลูกสาวคนใหม่ของบุรีรัมย์”

ยิ่งทำให้เธอสามารถเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของที่นี่ได้ง่ายขึ้น บวกกับคาแรกเตอร์ที่เป็นคนฉลาดในการสื่อสาร และความเป็นกันเองกับแฟนคลับ น่าจะเป็นจุดแข็งที่ น้ำหนึ่ง จะสามารถชนะใจฐานแฟนคลับเดิม และสร้างดึงดูดแฟนคลับใหม่แก่ แบรนด์บุรีรัมย์ ได้

ธีรฉัตร รูปประดิษฐ์ หนึ่งในแฟนคลับของ น้ำหนึ่ง BNK48 บอกกับเราว่า “แน่นอนว่า ทุกคนในกลุ่มแฟนคลับน้ำหนึ่ง ย่อมรู้สึกตื่นเต้น และยินดีไปกับน้องด้วย ที่ได้เป็นแบรนด์ แอมบาสเดอร์ ของ บุรีรัมย์ฯ เพราะอย่างที่ทราบดี การเชียร์ บุรีรัมย์ฯ เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของน้ำหนึ่งอยู่แล้ว”

“การที่สโมสรเลือก น้ำหนึ่ง เพียงคนเดียว ย่อมทำให้พวกเรารู้สึกดีกับ แบรนด์ บุรีรัมย์ฯ มากกว่าแบรนด์อื่นๆ ที่จ้างทั้งวง จากที่ผมสังเกต บางคนไม่เคยเชียร์ฟุตบอล ก็เริ่มหันมาสนใจ พูดถึงบุรีรัมย์มากขึ้น บางคนที่ผมรู้จักในกลุ่มมิลิน แลนด์ (กลุ่มแฟนคลับของน้ำหนึ่ง กลุ่มหนึ่ง) เขาเป็นแฟนสโมสร เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด แต่ก็รู้สึกดีใจไปกับน้อง และบอกว่าจะเริ่มหันมาติดตามบุรีรัมย์มากขึ้น เท่าที่รู้มา กลุ่มโอตะที่เขาอยู่บุรีรัมย์ ก็จะไปสนับสนุนน้องด้วยทุกครั้ง หากมาทำกิจกรรมที่นี่”

แม้การว่าจ้าง แบรนด์ แอมบาสเดอร์ ย่อมต้องมีเรื่องของตัวเลขเงินเข้ามาเกี่ยวข้อง แต่หากมองถึงผลตอบแทนที่ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด จะได้กลับมานั้น มีความเป็นไปได้สูงว่า ดีลนี้จะคุ้มค่า

เพราะลักษณะเฉพาะตัวอีกอย่างของ กลุ่มคนที่ติดตามศิลปินไอดอลวง BNK48 คือ พวกเขามีความ Loyalty (จงรักภักดี) และกำลังจับจ่ายสูง นอกจากนี้ บุรีรัมย์ฯ ยังสามารถต่อยอดทางธุรกิจไปได้อีกมากมาย ทำผลิตภัณฑ์ สินค้าร่วมกันจากตัวของ BA โดยจากการเปิดเผยของ ไชยชนก ชิดชอบ ผู้บริหารสโมสร ได้บอกว่าจะมีการออกผลิตภัณฑ์เสื้อของ แบรนด์แอมบาสเดอร์ ออกมาให้แฟนๆได้เห็นในเร็วนี้


ขณะเดียวกัน น้ำหนึ่ง ยังได้กลุ่มแฟนคลับใหม่ๆ ที่อาจไม่เคยสนใจไอดอลมาก่อน แต่เป็นคนที่ติดตามเชียร์ บุรีรัมย์ มาสนับสนุนเธอด้วย ผ่านกิจกรรม การประชาสัมพันธ์ แคมเปญต่างๆ ที่เธอจะเข้ามาทำร่วมกับ สโมสร ในฐานะแบรนด์ แอมบาสเดอร์สโมสร

ตลอดระยะเวลา 10 ปี จะเห็นได้ว่า บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เป็นแบรนด์ที่คิดนอกกรอบ และก้าวขาไปก่อนสโมสรอื่นๆ ในไทยเสมอ

ยิ่งเมื่อพวกเขาเตรียมตัวเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ฯ ในอนาคตอันใกล้นี้ การฉีกตัวเองออกไปทำอะไรใหม่ๆ โดยอาศัยจุดแข็งในการทำ Sport Marketing เป็นสิ่งหนึ่งที่น่าชื่นชมอย่างยิ่ง

ในฐานะสโมสรฟุตบอลที่ไม่เคยย้ำอยู่กับที่ ย้ำอยู่กับคำว่าแชมป์แค่ในสนามฟุตบอล แต่ยังต้องการเป็นแชมป์นอกสนามฟุตบอลด้วย

ผ่านความคิดสร้างสรรค์ ในการกล้าออกไปเผชิญท้าทายใหม่ๆ เพื่อหา ลูกค้า แฟนคลับ ในตลาดใหม่ๆ เพื่อนำรายได้กลับคืนมาสู่สโมสร รวมถึงตอกย้ำภาพลักษณ์แบรนด์บุรีรัมย์ ให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้นไปอีกในสังคมวงกว้าง


--------------------------------
ติดตาม น้ำหนึ่ง BNK48 ได้ที่
IG: Namneung.bnk48official
FB:  https://web.facebook.com/bnk48official.namneung/

--------------------------------
ขอบคุณต้นทางจากเพจ https://web.facebook.com/MainStandTH/
Website : www.mainstand.co.th
Twitter : www.twitter.com/MainstandTH
YouTube : Mainstand TH
Instagram : www.instagram.com/mainstandth
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่