วันนี้เห็นโพสต์ของ Positioning Mag แล้วก็กังวลวิธีการตีความ กับระบบเรตติ้ง ในยุคนี้เหลือเกิน
รายการ WP ดีๆ ชิงหลุดผัง สลับเวลากันหมดแล้ว ขนาดบทความนี้ยังว่ากันที่เรตติ้ง และการดูย้อนหลังเลย
เอาจริงๆ รายการทีวียุคใหม่นี่น่าสงสารนะ โดยเฉพาะของ Workpoint ...
ที่เอาจริงๆ คำตอบมันมีเรื่องถูกมองข้ามไป ว่าทำไมเรตติ้งภาคทีวีปกติถึงต่ำเตี้ยเรี่ยดินขนาดนั้น
อย่างรายการของ BNK 2 ตัวที่ออนแอร์ไปอะ คือคนตาม BNK มันเจนใหม่ เสพแต่คอนเทนท์ HD ไง
แล้ว Workpoint ช่องธรรมดา พี่เล่นฉายเป็น SD (ภาพแตกๆ ฉากลายๆ คุณภาพต่ำๆ)
กลุ่มทาร์เก็ตผู้ชมของรายการ คือ โอตะ อ่ะ ... โอตะ ว่ากันตรงๆ เสพงาน HD มาตั้งแต่เกือบสิบปี ก่อนที่ BNK จะเข้าไทย
ก่อนทีทีวีไทยจะเป็น ดิจิตัล หรือ มี HD ด้วยซ้ำ ... แต่เวิร์คพ้อยท์ทีวียังเป็น SD อยู่ไง
... รายการที่เสพความน่ารักของศิลปิน ของนักแสดง จ๋าๆ มันมีความต้องเป็น HD อยู่สูงมากนะ
คือ หลายคนดูตอน First on-air ด้วยซ้ำ แต่เค้าก็ไม่เปิดทีวีดูอ่ะ คือภาพมันแตกไง
ไปเปิดดูผ่าน streaming live ยังได้คุณภาพที่ดีกว่า (ซึ่งก็ยังรู้สึกว่าภาพแย่กว่า รอดูฉบับอัพเต็มย้อนหลังอีก)
คือ workpoint ทำรายการอื่นช่องทีวีแล้วมันดังได้ เพราะรายการที่เอาใครก็ได้มาร้องเพลงแข่งกัน
อะไรพวกนี้ มันไม่ต้องภาพ HD ไง แต่การดูหน้าตาไอดอล หรือเสพย์ศิลปินคนอื่นๆ เดี๋ยวนี้มันไม่ใช่อ่ะ
แล้วคราวนี้ เคราะห์ต่อเนื่องคือ เวลาทำรายการเป็นออนไลน์ มันยิง Ad คั่นช่วงโฆษณาไม่ได้
ตามกฎการลงโฆษณา [Ad placement policy] ของ YT ยิ่งทำให้ซ้ำหนักไปอีก ...
แล้วแบรนด์ก็ยังลงโฆษณากันโดยอิงตัวเลขจาก เรตติ้งทีวี ไง โฆษณาก็ไม่เข้า .. 0.6 - 0.7 อ่ะมันจะเข้าได้ไง
(7 หลังทุก 1000 หลัง)
ปล. หรือ workpoint ควรไปเอาดีทางออนไลน์กันนะ
ปล.2. Victory ตอนเต็ม EP นี่ยอดคนดู 6 แสน เลยนะ (5 เท่าของแฟนพันธ์แท้ / 10 เท่าของไมค์ทองคำ)
ปล.3. ไม่มีอะไรหรอก บทวิเคราะห์ว่ารายการหลุดผังหลายที่ ไม่พูดถึงความเป็น HD ที่บนทีวีให้ไม่ได้ ของรายการของค่ายเลย อ่านแล้วก็เซ็ง
คือมันไม่ชัดอ่ะยูว
ปล.4. บ่นไปงั้นแหล่ะ เอาจริงๆก็รู้แหล่ะ ว่ารายการของ BNK ต่อให้ป๊อปแค่ไหน แต่ถ้า matrix ของการวัดยังเป็นแบบนี้ โฆษณาก็จะเข้าแบบนี้ และแป๊บๆรายการก็จะหลุดผังแบบเนี่ยแหล่ะ ถ้ายังไม่เปลี่ยนการวัดให้มันเหมาะสม ...... ยกเว้นก็แต่ว่าโอตะจะหันไปดูทีวี (ถ้าโอตะมีกล่องสำหรับของ neilsen อยู่ที่บ้านอ่ะนะ)
-------------------
ที่มา
https://positioningmag.com/1205978
รายการ “วิคตอรี่ BNK48” เป็นรายการแรกของการร่วมทุนระหว่างเวิร์คพอยท์กับบริษัทบีเอ็นเค48 ออฟฟิศ ในชื่อบริษัท บีเอ็นเค โปรดักชั่น จำกัด เพื่อประกอบธุรกิจผลิตรายการโทรทัศน์ สำหรับออกอากาศทางโทรทัศน์และออนไลน์ รวมทั้งจัดงานอีเวนต์และคอนเสิร์ต โดยเวิร์คพอยท์ถือหุ้น 50% ส่วน บีเอ็นเค48 ออฟฟิศ ถือหุ้น 49.99% และ จิรัฐ บวรวัฒนะ ผู้บริหารบีเอ็นเค 48 ออฟฟิศ ถือหุ้น 0.01%
เริ่มออกอากาศตอนแรกเมื่อวันที่ 3 ก.ค. เรตติ้งเปิดตัวอยู่ที่ 0.691 และใน 3 ตอนสุดท้ายของเดือนธันวาคม 2561 เรตติ้งยังคงอยู่ในระดับเดิมตั้งแต่ 0.5-0.6
ต่อมา วันที่ 8 กันยายน ช่องเวิร์คพอยท์ได้เริ่มออกอากาศรายการ “BNK48 เซนไป 2nd Generation” ในทุกวันเสาร์ เรตติ้งเฉลี่ยตอนล่าสุดวันที่ 15 ธันวาคม 2561 อยู่ที่ 0.856
สำหรับการทำรายการร่วมกันของเวิร์คพอยท์และ BNK48 นั้น เวิร์คพอยท์ระบุไว้ในช่วงของการเปิดตัวว่า จะเป็นช่องทางในการขยายฐานผู้ชมของช่องเวิร์คพอยท์ในกลุ่มผู้ชมอายุน้อยลง โดยเฉพาะกลุ่มที่มีอายุ 15-24 ปี ซึ่งเป็นฐานแฟนคลับของ BNK48 อีกด้วย
วง BNK48 เป็นโมเดลธุรกิจใหม่ สร้าง ”ไอดอล” ให้คนติดตาม เลือกคนที่มีเสน่ห์มาฝึกฝน และสร้างฐานแฟนคลับ ที่เรียกว่า”โอตะ” มีจุดขายที่ความน่ารัก ความพยายามของไอดอลเหล่านี้ ทั้งยังได้สร้างโมเดลที่หารายได้จากทั้งรูปแบบการขายสินค้า งานโชว์ตัว, ขายบัตรจับมือ, ประมูลของรัก, ออกอีเวนต์ และการเป็นพรีเซ็นเตอร์สินค้า
ทั้งนี้สาเหตุหลักที่รายการทีวีของ BNK48 ไม่ได้รับความนิยมมากเท่ากับการไปออกอีเวนต์หรืองานแสดง น่าจะเป็นเพราะความนิยมของวง BNK48 จากฐานแฟนคลับซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ชาย เป็นกลุ่มที่เฝ้าติดตาม ให้กำลังใจในกิจกรรมของวงตามที่ต่างๆ มากกว่าการเฝ้ารออยู่หน้าจอ นอกจากนี้ยังเป็นกลุ่มที่นิยมรับชมรายการทางออนไลน์ และย้อนหลังมากกว่า การชมสดทางทีวี ทำให้เรตติ้งรายการไม่สูงมากเท่ากับกระแสความนิยม
[บ่น] Victory BNK / Workpoint / การชี้วัดเรตติ้ง / พฤติกรรมการดู
รายการ WP ดีๆ ชิงหลุดผัง สลับเวลากันหมดแล้ว ขนาดบทความนี้ยังว่ากันที่เรตติ้ง และการดูย้อนหลังเลย
เอาจริงๆ รายการทีวียุคใหม่นี่น่าสงสารนะ โดยเฉพาะของ Workpoint ...
ที่เอาจริงๆ คำตอบมันมีเรื่องถูกมองข้ามไป ว่าทำไมเรตติ้งภาคทีวีปกติถึงต่ำเตี้ยเรี่ยดินขนาดนั้น
อย่างรายการของ BNK 2 ตัวที่ออนแอร์ไปอะ คือคนตาม BNK มันเจนใหม่ เสพแต่คอนเทนท์ HD ไง
แล้ว Workpoint ช่องธรรมดา พี่เล่นฉายเป็น SD (ภาพแตกๆ ฉากลายๆ คุณภาพต่ำๆ)
กลุ่มทาร์เก็ตผู้ชมของรายการ คือ โอตะ อ่ะ ... โอตะ ว่ากันตรงๆ เสพงาน HD มาตั้งแต่เกือบสิบปี ก่อนที่ BNK จะเข้าไทย
ก่อนทีทีวีไทยจะเป็น ดิจิตัล หรือ มี HD ด้วยซ้ำ ... แต่เวิร์คพ้อยท์ทีวียังเป็น SD อยู่ไง
... รายการที่เสพความน่ารักของศิลปิน ของนักแสดง จ๋าๆ มันมีความต้องเป็น HD อยู่สูงมากนะ
คือ หลายคนดูตอน First on-air ด้วยซ้ำ แต่เค้าก็ไม่เปิดทีวีดูอ่ะ คือภาพมันแตกไง
ไปเปิดดูผ่าน streaming live ยังได้คุณภาพที่ดีกว่า (ซึ่งก็ยังรู้สึกว่าภาพแย่กว่า รอดูฉบับอัพเต็มย้อนหลังอีก)
คือ workpoint ทำรายการอื่นช่องทีวีแล้วมันดังได้ เพราะรายการที่เอาใครก็ได้มาร้องเพลงแข่งกัน
อะไรพวกนี้ มันไม่ต้องภาพ HD ไง แต่การดูหน้าตาไอดอล หรือเสพย์ศิลปินคนอื่นๆ เดี๋ยวนี้มันไม่ใช่อ่ะ
แล้วคราวนี้ เคราะห์ต่อเนื่องคือ เวลาทำรายการเป็นออนไลน์ มันยิง Ad คั่นช่วงโฆษณาไม่ได้
ตามกฎการลงโฆษณา [Ad placement policy] ของ YT ยิ่งทำให้ซ้ำหนักไปอีก ...
แล้วแบรนด์ก็ยังลงโฆษณากันโดยอิงตัวเลขจาก เรตติ้งทีวี ไง โฆษณาก็ไม่เข้า .. 0.6 - 0.7 อ่ะมันจะเข้าได้ไง
(7 หลังทุก 1000 หลัง)
ปล. หรือ workpoint ควรไปเอาดีทางออนไลน์กันนะ
ปล.2. Victory ตอนเต็ม EP นี่ยอดคนดู 6 แสน เลยนะ (5 เท่าของแฟนพันธ์แท้ / 10 เท่าของไมค์ทองคำ)
ปล.3. ไม่มีอะไรหรอก บทวิเคราะห์ว่ารายการหลุดผังหลายที่ ไม่พูดถึงความเป็น HD ที่บนทีวีให้ไม่ได้ ของรายการของค่ายเลย อ่านแล้วก็เซ็ง
คือมันไม่ชัดอ่ะยูว
ปล.4. บ่นไปงั้นแหล่ะ เอาจริงๆก็รู้แหล่ะ ว่ารายการของ BNK ต่อให้ป๊อปแค่ไหน แต่ถ้า matrix ของการวัดยังเป็นแบบนี้ โฆษณาก็จะเข้าแบบนี้ และแป๊บๆรายการก็จะหลุดผังแบบเนี่ยแหล่ะ ถ้ายังไม่เปลี่ยนการวัดให้มันเหมาะสม ...... ยกเว้นก็แต่ว่าโอตะจะหันไปดูทีวี (ถ้าโอตะมีกล่องสำหรับของ neilsen อยู่ที่บ้านอ่ะนะ)
-------------------
ที่มา https://positioningmag.com/1205978
เริ่มออกอากาศตอนแรกเมื่อวันที่ 3 ก.ค. เรตติ้งเปิดตัวอยู่ที่ 0.691 และใน 3 ตอนสุดท้ายของเดือนธันวาคม 2561 เรตติ้งยังคงอยู่ในระดับเดิมตั้งแต่ 0.5-0.6
ต่อมา วันที่ 8 กันยายน ช่องเวิร์คพอยท์ได้เริ่มออกอากาศรายการ “BNK48 เซนไป 2nd Generation” ในทุกวันเสาร์ เรตติ้งเฉลี่ยตอนล่าสุดวันที่ 15 ธันวาคม 2561 อยู่ที่ 0.856
สำหรับการทำรายการร่วมกันของเวิร์คพอยท์และ BNK48 นั้น เวิร์คพอยท์ระบุไว้ในช่วงของการเปิดตัวว่า จะเป็นช่องทางในการขยายฐานผู้ชมของช่องเวิร์คพอยท์ในกลุ่มผู้ชมอายุน้อยลง โดยเฉพาะกลุ่มที่มีอายุ 15-24 ปี ซึ่งเป็นฐานแฟนคลับของ BNK48 อีกด้วย
วง BNK48 เป็นโมเดลธุรกิจใหม่ สร้าง ”ไอดอล” ให้คนติดตาม เลือกคนที่มีเสน่ห์มาฝึกฝน และสร้างฐานแฟนคลับ ที่เรียกว่า”โอตะ” มีจุดขายที่ความน่ารัก ความพยายามของไอดอลเหล่านี้ ทั้งยังได้สร้างโมเดลที่หารายได้จากทั้งรูปแบบการขายสินค้า งานโชว์ตัว, ขายบัตรจับมือ, ประมูลของรัก, ออกอีเวนต์ และการเป็นพรีเซ็นเตอร์สินค้า
ทั้งนี้สาเหตุหลักที่รายการทีวีของ BNK48 ไม่ได้รับความนิยมมากเท่ากับการไปออกอีเวนต์หรืองานแสดง น่าจะเป็นเพราะความนิยมของวง BNK48 จากฐานแฟนคลับซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ชาย เป็นกลุ่มที่เฝ้าติดตาม ให้กำลังใจในกิจกรรมของวงตามที่ต่างๆ มากกว่าการเฝ้ารออยู่หน้าจอ นอกจากนี้ยังเป็นกลุ่มที่นิยมรับชมรายการทางออนไลน์ และย้อนหลังมากกว่า การชมสดทางทีวี ทำให้เรตติ้งรายการไม่สูงมากเท่ากับกระแสความนิยม