ประกาศการแก้ไขครั้งที่ 1 [31/12/61]
- จากคอมเม้นที่ 1 ของคุณ Kaiser_ZERO จะระบุว่าถ้าต่อสายแบบในกระทู้นี้ (ตามข้อความด้านล่าง) จะทำให้วัดรอบไม่ตรง
เพราะหัว Coil ของเจ้า Carry มันดันไปควบคุม 2 ช่อง (ปกติชาวบ้านเขาจะ 1 หัวต่อ 1 ช่อง) ทำให้ค่าที่ได้ต่ำกว่าความเป็นครึ่งหนึ่ง
จากการทดสอบ ลองไปดูวิ่งบนทางด่วนกาญจนามา ความเร็วรอบไม่สัมพันธ์กัน เคยทำการจูนแก๊ส รอบ 3,000 เสียงเครื่องจะอีกแบบ แต่เกจน์ขึ้นแค่ 1500 เท่านั้น (พอดีโน๊ตบุ๊คไม่อยู่ เลยต่อจากกล่อง ECU แก๊สไม่ได้ แถมหาสายของกล่องที่ต่อวัดรอบก็ไม่เจอ ฮาฮา)
ทางแก้ที่ไปหามา
1.ไล่สายใหม่ (ยังหาไม่เจอ)
2.ซื้อเกจน์ใหม่ ที่รองรับแบบ 2 สูบ มีขายราคา 500-900 บาทแล้วแต่เจ้า (เสียตังอีกละ)
3.รื้อเกจน์เก่า แล้วเอากระดาษที่บอกรอบมาทำใหม่... (ผมใช้วิธีนี้)
ขอให้สนุกกับปีใหม่ครับ
--------------------------------------------------------------------------------------------------------
สวัสดีครับ
พอดีเพิ่งติดตั้งวัดรอบเครื่องยนต์ให้เจ้า Suzuki Carry รถปิคอัพกระบะเปิดท้ายได้ 3 ด้านไปหมาดๆ
ซึ่งเจ้ารุ่นนี้เนี้ย หาคนสอนยากชิบ 55
ขออนุญาติยกเครดิตให้คุณ Jira Ruamyat (Facebook) ด้วยนะครับ ทำให้ไม่ต้องไปนั่งไล่สายไฟในคู่มือ หาก็โครตยากไอรุ่นนี้
เกริ่นเป็นความรู้ไว้ ถ้าใครจะหาคู่มือซ่อมรถรุ่นนี้ ให้ใช้คำว่า
Suzuki APV Repair Manual นะครับ
เพราะโฉมนี้บ้านเรา(ประเทศไทย) นำเข้ามาจากอินโดนีเซียทั้งคัน (ราคาจริงๆต่ำกว่า 3 แสนอีกนะ) ฉะนั้นแล้วหาอะไรก็ไปหาที่อินโดนีเซียโลด มีหมดทุกชิ้น
ส่วนบ้านเราหรอ ก็มีเพจขายอยู่ 2-3 เพจ ยกเว้นพวกเครื่องยนต์ เกียร์พังแล้วทิ้งสถานเดียว 55
เริ่มกันดีกว่า
1.ในการซื้อวัดรอบ ให้คุณสอบถามที่ร้านด้วย ว่า
ตัววัดรอบที่ใช้วัดจากอะไร?
ค่อนข้างสำคัญเพราะวัดรอบมันมีประเภทของมันด้วย (มารู้ตอนหาข้อมูลนี้ละ) จะมีวัดรอบจากคอยล์(จุดระเบิด)ของรถเบนซิน
รถดีเซลจะแตกต่างออกไป และรถรุ่นเก่าๆ หรือใหม่ๆก็แตกต่างไปอีก
แต่เจ้าตัว Suzuki Carry บ้านเราเนี้ย ใช้เครื่องยนต์รหัส G16A ก็ค่อนข้างเก่าพอตัวตังแต่ปี 199x ได้
ก็ใช้วัดรอบจากคอยล์จุดระเบิดเอา
2.ในตัววัดรอบจะมีสายไฟทั้งหมด 5 เส้น (ยี่ห้อไหนขี้งกก็เหลือ 3 เส้น) ส่วนสีก็แล้วแต่ว่าเจ้าของเกจวัดรอบมันจะใช้อะไร
แต่โดยมากก็จะตามนี้
- แดงยาว ชุด 1 ต่อเข้ากับขั้ว + เพื่อจ่ายไฟเลี้ยงให้เกจน์วัดทำงาน (ควรต่อเข้ากับฟิวส์รถแผงหน้าปัดเรือนไมล์ไปเลย)
- ดำยาว ชุด 1 ต่อเข้ากับขั้ว - เพื่อจ่ายไฟเลี้ยงให้เกจน์วัดทำงาน
-เขียว ต่อเข้ากับคอยล์จุดระเบิด เพื่ออ่านค่าและแสดงผลรอบเครื่องยนต์
- แดงสั้น ชุด 2 ต่อเข้ากับ + เพื่อจ่ายไฟแสงไฟตอนกลางคืน (ต้องไปต่อกับสวิตท์ไฟหน้าปัด)
- ดำสั้น ชุด 2 ต่อเข้ากับ - เพื่อจ่ายไฟแสงไฟตอนกลางคืน (ต้องไปต่อกับสวิตท์ไฟหน้าปัด)
3.ไปต่อสายสัญญาณวัดรอบจากตัวคอยล์จุดระเบิดของรถ
โดยเจ้า Suzuki Carry จะมีฝาปิดสีดำใหญ่ๆ ครอบปิดบังอยู่ ให้ถอดน็อตออก 5 ตัว ใช้ประแจเบอร์อะไรไม่แน่ใจแถว 10mm-13mm ละมั่ง
รถรุ่นนี้จะมีคอยล์จัดระเบิดแค่ 2 ตัว จะใช้ฝั่งใดก็ได้ เหมือนกัน แต่เอาฝั่งซ้ายของรถละกัน เพราะง่าย 55
(ขอข้ามขั้นตอนการต่อไฟฟ้า DC + และ - อันนี้ไม่น่ายาก ต่อให้ถูก ต่อผิดก็แค่เกจน์พัง!)
ขั้นตอนการต่อตรงนี้ ขอให้ถอดขั้วแบตรถออกด้วยเป็นการดี (ตามคู่มืออ่านะ)
แถม**
การลอดสายสัญญาณจากเกจน์วัด ให้เอาลงใต้พรมฝั่งคนขับ ถอดที่รองเหยียบพื้นออก (ไขน็อต 5 ตัว)
แล้วดึงออก จากนั้นลอดสายสัญญาณจะมีรูที่ต่อเข้ามายังตัวถังอยู่ (ไม่ต้องเจาะรถ) ครับ
ยืมรูปฝาปิดเครื่องมาจาก
http://www.rodweekly.com/product_detail.php?p_id=32248
4.ให้จับถอดท่อร้อยสายไฟออก (มันจะช่องผ่ากลางอยู่) ก็ดึงออกโลดจะได้ทำงานง่ายๆ
แล้วจากนั้นก็หาเส้น
"ขาว-แดง"
ปลอกสายตรงกลาง (ใช้มีดคัตเตอร์ค่อยๆเฉือน) หรือใครจะโหดก็ตัดกลางพันมันโลด จบๆ
(พอดีสายสีเขียวมันไม่ถึง เลยเอาสายไฟแบบ DC มาต่อใช้นะครับ พอดีมีแต่สีน้ำเงิน)
5.ก็เก็บสายไฟให้เรียบร้อย พันเทปสายไฟให้ดี แล้วก็เก็บสายให้เรียบร้อย เพราะใกล้กับสายพานเครื่อง สายหลุดลงไปงานเข้าได้
ก็เป็นอันจบ สบายๆชิว
ทดสอบเกจน์วัด ขึ้นลงตามการเหยียบเป๊ะ รอบเครื่องก็คงตรงมั่ง... (ไม่มีเครื่องมือวัดแม่นๆ แต่เคยวัดจากกล่องแก๊สก็ประมาณนี้ละ)
ก่อนกดวีดิโอ ปลดลดเสียงเอานะครับ
จบแล้ว ขอบคุณครับ
[CR] รีวิวการติดตั้งวัดรอบเครื่องยนต์ Suzuki Carry รถกระบะคันเล็กของค่ายซู
- จากคอมเม้นที่ 1 ของคุณ Kaiser_ZERO จะระบุว่าถ้าต่อสายแบบในกระทู้นี้ (ตามข้อความด้านล่าง) จะทำให้วัดรอบไม่ตรง
เพราะหัว Coil ของเจ้า Carry มันดันไปควบคุม 2 ช่อง (ปกติชาวบ้านเขาจะ 1 หัวต่อ 1 ช่อง) ทำให้ค่าที่ได้ต่ำกว่าความเป็นครึ่งหนึ่ง
จากการทดสอบ ลองไปดูวิ่งบนทางด่วนกาญจนามา ความเร็วรอบไม่สัมพันธ์กัน เคยทำการจูนแก๊ส รอบ 3,000 เสียงเครื่องจะอีกแบบ แต่เกจน์ขึ้นแค่ 1500 เท่านั้น (พอดีโน๊ตบุ๊คไม่อยู่ เลยต่อจากกล่อง ECU แก๊สไม่ได้ แถมหาสายของกล่องที่ต่อวัดรอบก็ไม่เจอ ฮาฮา)
ทางแก้ที่ไปหามา
1.ไล่สายใหม่ (ยังหาไม่เจอ)
2.ซื้อเกจน์ใหม่ ที่รองรับแบบ 2 สูบ มีขายราคา 500-900 บาทแล้วแต่เจ้า (เสียตังอีกละ)
3.รื้อเกจน์เก่า แล้วเอากระดาษที่บอกรอบมาทำใหม่... (ผมใช้วิธีนี้)
ขอให้สนุกกับปีใหม่ครับ
--------------------------------------------------------------------------------------------------------
สวัสดีครับ
พอดีเพิ่งติดตั้งวัดรอบเครื่องยนต์ให้เจ้า Suzuki Carry รถปิคอัพกระบะเปิดท้ายได้ 3 ด้านไปหมาดๆ
ซึ่งเจ้ารุ่นนี้เนี้ย หาคนสอนยากชิบ 55
ขออนุญาติยกเครดิตให้คุณ Jira Ruamyat (Facebook) ด้วยนะครับ ทำให้ไม่ต้องไปนั่งไล่สายไฟในคู่มือ หาก็โครตยากไอรุ่นนี้
เกริ่นเป็นความรู้ไว้ ถ้าใครจะหาคู่มือซ่อมรถรุ่นนี้ ให้ใช้คำว่า
Suzuki APV Repair Manual นะครับ
เพราะโฉมนี้บ้านเรา(ประเทศไทย) นำเข้ามาจากอินโดนีเซียทั้งคัน (ราคาจริงๆต่ำกว่า 3 แสนอีกนะ) ฉะนั้นแล้วหาอะไรก็ไปหาที่อินโดนีเซียโลด มีหมดทุกชิ้น
ส่วนบ้านเราหรอ ก็มีเพจขายอยู่ 2-3 เพจ ยกเว้นพวกเครื่องยนต์ เกียร์พังแล้วทิ้งสถานเดียว 55
เริ่มกันดีกว่า
1.ในการซื้อวัดรอบ ให้คุณสอบถามที่ร้านด้วย ว่าตัววัดรอบที่ใช้วัดจากอะไร?
ค่อนข้างสำคัญเพราะวัดรอบมันมีประเภทของมันด้วย (มารู้ตอนหาข้อมูลนี้ละ) จะมีวัดรอบจากคอยล์(จุดระเบิด)ของรถเบนซิน
รถดีเซลจะแตกต่างออกไป และรถรุ่นเก่าๆ หรือใหม่ๆก็แตกต่างไปอีก
แต่เจ้าตัว Suzuki Carry บ้านเราเนี้ย ใช้เครื่องยนต์รหัส G16A ก็ค่อนข้างเก่าพอตัวตังแต่ปี 199x ได้
ก็ใช้วัดรอบจากคอยล์จุดระเบิดเอา
2.ในตัววัดรอบจะมีสายไฟทั้งหมด 5 เส้น (ยี่ห้อไหนขี้งกก็เหลือ 3 เส้น) ส่วนสีก็แล้วแต่ว่าเจ้าของเกจวัดรอบมันจะใช้อะไร
แต่โดยมากก็จะตามนี้
- แดงยาว ชุด 1 ต่อเข้ากับขั้ว + เพื่อจ่ายไฟเลี้ยงให้เกจน์วัดทำงาน (ควรต่อเข้ากับฟิวส์รถแผงหน้าปัดเรือนไมล์ไปเลย)
- ดำยาว ชุด 1 ต่อเข้ากับขั้ว - เพื่อจ่ายไฟเลี้ยงให้เกจน์วัดทำงาน
-เขียว ต่อเข้ากับคอยล์จุดระเบิด เพื่ออ่านค่าและแสดงผลรอบเครื่องยนต์
- แดงสั้น ชุด 2 ต่อเข้ากับ + เพื่อจ่ายไฟแสงไฟตอนกลางคืน (ต้องไปต่อกับสวิตท์ไฟหน้าปัด)
- ดำสั้น ชุด 2 ต่อเข้ากับ - เพื่อจ่ายไฟแสงไฟตอนกลางคืน (ต้องไปต่อกับสวิตท์ไฟหน้าปัด)
3.ไปต่อสายสัญญาณวัดรอบจากตัวคอยล์จุดระเบิดของรถ
โดยเจ้า Suzuki Carry จะมีฝาปิดสีดำใหญ่ๆ ครอบปิดบังอยู่ ให้ถอดน็อตออก 5 ตัว ใช้ประแจเบอร์อะไรไม่แน่ใจแถว 10mm-13mm ละมั่ง
รถรุ่นนี้จะมีคอยล์จัดระเบิดแค่ 2 ตัว จะใช้ฝั่งใดก็ได้ เหมือนกัน แต่เอาฝั่งซ้ายของรถละกัน เพราะง่าย 55
(ขอข้ามขั้นตอนการต่อไฟฟ้า DC + และ - อันนี้ไม่น่ายาก ต่อให้ถูก ต่อผิดก็แค่เกจน์พัง!)
ขั้นตอนการต่อตรงนี้ ขอให้ถอดขั้วแบตรถออกด้วยเป็นการดี (ตามคู่มืออ่านะ)
แถม**
การลอดสายสัญญาณจากเกจน์วัด ให้เอาลงใต้พรมฝั่งคนขับ ถอดที่รองเหยียบพื้นออก (ไขน็อต 5 ตัว)
แล้วดึงออก จากนั้นลอดสายสัญญาณจะมีรูที่ต่อเข้ามายังตัวถังอยู่ (ไม่ต้องเจาะรถ) ครับ
ยืมรูปฝาปิดเครื่องมาจาก http://www.rodweekly.com/product_detail.php?p_id=32248
4.ให้จับถอดท่อร้อยสายไฟออก (มันจะช่องผ่ากลางอยู่) ก็ดึงออกโลดจะได้ทำงานง่ายๆ
แล้วจากนั้นก็หาเส้น "ขาว-แดง"
ปลอกสายตรงกลาง (ใช้มีดคัตเตอร์ค่อยๆเฉือน) หรือใครจะโหดก็ตัดกลางพันมันโลด จบๆ
(พอดีสายสีเขียวมันไม่ถึง เลยเอาสายไฟแบบ DC มาต่อใช้นะครับ พอดีมีแต่สีน้ำเงิน)
5.ก็เก็บสายไฟให้เรียบร้อย พันเทปสายไฟให้ดี แล้วก็เก็บสายให้เรียบร้อย เพราะใกล้กับสายพานเครื่อง สายหลุดลงไปงานเข้าได้
ก็เป็นอันจบ สบายๆชิว
ทดสอบเกจน์วัด ขึ้นลงตามการเหยียบเป๊ะ รอบเครื่องก็คงตรงมั่ง... (ไม่มีเครื่องมือวัดแม่นๆ แต่เคยวัดจากกล่องแก๊สก็ประมาณนี้ละ)
ก่อนกดวีดิโอ ปลดลดเสียงเอานะครับ
จบแล้ว ขอบคุณครับ
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้