สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 26
ดังไหม เอาจริงๆ ถ้ามองแบบการตลาดจริงๆ มันมีสองด้านอ่ะครับ
ความ Mass ผมว่ายังอีกไกลจากคำว่าดังมาก
แต่กำลังเปย์ ต่อคนติดตามมันสูงกว่า (ดังนั้น โปรดักส์จะอยากจ้าง เพราะเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อ)
ดังนั้นคุณจะเห็นว่า BNK ไม่ได้ยึดครองสื่อในฝั่งโทรทัศน์เท่าไรนัก (ไม่ใช่แบบ เปิดไปไหนก็เจอแต่ BNK
มันจะไม่เหมือนยุคเปิดไปไหนก็เจอแต่คิมเบอร์ลี่ เปิดไปไหนก็เจอแต่ญาญ่า ณเดชน์) แม้กระทั่งรายการทีวี
สองรายการ (Victory/Senpai) ก็ไม่ได้มีโฆษณาที่เข้ารัวๆ เลย
แต่สื่อของคนที่ดู BNK เสพมันคือสื่อออนไลน์เป็นส่วนมาก
โปรดักส์จาก originator (BNK) มันแตกไลน์เป็น relevant product (Member) จำนวนมาก
ดังนั้น คุณจะพบว่า จริงๆแล้ว เฟสบุ๊คหรือทวิตเตอร์ มันก็พยายามโชว์จากสิ่งที่เรา interested in
เราจึงพบว่า เอาเข้าจริงๆ คุณจะพบ Feed BNK เยอะมาก และ Online News Agency ก็จะเกาะ
กับข่าว BNK ในทุกเรื่อง (เพราะ Engagement มันสูง ได้แชร์สูง = ได้ตัวเลขไปขายโฆษณาเยอะ)
แต่หากคุณไปนั่งไล่ Friend list ของคุณเองในเฟสบุ๊ค (ถ้าเล่น) ผมว่าไม่ถึง 5% ของ Friends เดิม
ที่มีก่อน BNK ที่จะตามวง และรู้จักเม็มเบอร์เกิน 6 คน [อันนี้ไม่นับเพื่อนที่แอดหลังจากมาตามวงแล้ว]
ดังนั้นมันมีความเฉพาะกลุ่มสูงครับ และสมาชิกในกลุ่ม เวลามีอีเวนท์ สมาชิกมี engagement สูง
อนุมานเอาสิ โอตะ 300000 ที่ 70% มีปฏิสัมพันธ์ด้วยกับทุกงาน ทุกอีเวนท์ ไลฟ์ทุกที่ .. ก็สองแสนกว่าแล้ว มันก็ดูเยอะ
ถ้าเป็นวงประเภทอื่น ปฏิสัมพันธ์ระดับนี้ ต้องใช้ผู้ติดตามเกิน 5-10 ล้านอ่ะครับ (5% ก็เยอะแล้วอ่ะ)
เทียบกับพี่ตูนเวลาออกอีเวนท์สิ คนเยอะก็จริง แต่มีคนตามถ่ายคลิปเยอะหรือเปล่า มีมีเดีย
มีเพจซัพพอร์ตพี่ตูนงอกขึ้นมา 30-50 เพจหรือเปล่า มีเพจถ่ายรูปที่ตั้งมาเฉพาะเพื่อถ่ายพี่ตูนหรือเปล่า
เทียบกับคนในวงการด้วยกันเองก็ได้ ส่วนมากเวลาน้องไปออกงาน นอกจาก เฌอ ปัญ (และว่าที่คามิ 7)
พิธีกรต้องมานั่งท่องชื่อน้องทุกครั้ง ต้องไล่บรีฟสคริปชื่อเพลงกันเสมอ เทียบกับวงการหนังสิ เวลามีเลือดข้นคนจ้าง พูดกันทั้งเมือง
เวลาพูดถึงดาราบางคน ก็มีชื่อหนังที่เกี่ยวข้องตามมาเลย ... หรือเทียบกับวงการเพลงสิ เธอคือเมโลดี้ เคยได้ยินป่าว
เฟสติวัล คืออะไร
---------
ความดังระดับนี้ ไม่เรียกว่า "มาก" เลยด้วยซ้ำ แต่ กลุ่มเฉพาะกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่กำลังจ่ายเฉลี่ยสูงมาก แค่นั้นเอง
แต่ไอความดัง ที่ไม่อยู่ในเลเวล มาก เมื่อเทียบกับทั้งสเกลวงการแล้ว พอเอาไปเทียบกับตลาดวงไอดอลเหมือนกัน ก็สูงลิบอยู่ดี
อย่างไรก็ตามผมมองว่าจำนวนคนระดับที่ BNK มีอยู่ในปัจจุบัน (หมายถึงกลุ่มโอตะที่อยู่ในเลเวล support รายได้เต็มๆ) มันน้อยมากนะครับ ... เทียบกับศิลปินที่ mass สมมติคนหายไป 1 คน กระทบรายได้เค้า 5 บาท ... แต่ของ BNK ถ้าคนเฮนวง 1 คน รายได้ก็เหมือนหายไป 3000-5000 อ่ะ (เฉลี่ยที่แพลนบีประเมินตัวเลขกำลังใช้จ่ายต่อคน)
-------- ส่วนวงไอดอลอื่นๆ จำนวนคนก็น้อยกว่า และกำลังจ่ายต่อคนก็น้อยกว่า (เพราะน่าจะแทบทุกคนคือคนที่แบ่งยอดจากสองวงใหญ่สุด BNK/Sweat16 ไป ซึ่งชิ้นเค้กนี้มันเหลือไม่เยอะแล้วล่ะ)
ความ Mass ผมว่ายังอีกไกลจากคำว่าดังมาก
แต่กำลังเปย์ ต่อคนติดตามมันสูงกว่า (ดังนั้น โปรดักส์จะอยากจ้าง เพราะเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อ)
ดังนั้นคุณจะเห็นว่า BNK ไม่ได้ยึดครองสื่อในฝั่งโทรทัศน์เท่าไรนัก (ไม่ใช่แบบ เปิดไปไหนก็เจอแต่ BNK
มันจะไม่เหมือนยุคเปิดไปไหนก็เจอแต่คิมเบอร์ลี่ เปิดไปไหนก็เจอแต่ญาญ่า ณเดชน์) แม้กระทั่งรายการทีวี
สองรายการ (Victory/Senpai) ก็ไม่ได้มีโฆษณาที่เข้ารัวๆ เลย
แต่สื่อของคนที่ดู BNK เสพมันคือสื่อออนไลน์เป็นส่วนมาก
โปรดักส์จาก originator (BNK) มันแตกไลน์เป็น relevant product (Member) จำนวนมาก
ดังนั้น คุณจะพบว่า จริงๆแล้ว เฟสบุ๊คหรือทวิตเตอร์ มันก็พยายามโชว์จากสิ่งที่เรา interested in
เราจึงพบว่า เอาเข้าจริงๆ คุณจะพบ Feed BNK เยอะมาก และ Online News Agency ก็จะเกาะ
กับข่าว BNK ในทุกเรื่อง (เพราะ Engagement มันสูง ได้แชร์สูง = ได้ตัวเลขไปขายโฆษณาเยอะ)
แต่หากคุณไปนั่งไล่ Friend list ของคุณเองในเฟสบุ๊ค (ถ้าเล่น) ผมว่าไม่ถึง 5% ของ Friends เดิม
ที่มีก่อน BNK ที่จะตามวง และรู้จักเม็มเบอร์เกิน 6 คน [อันนี้ไม่นับเพื่อนที่แอดหลังจากมาตามวงแล้ว]
ดังนั้นมันมีความเฉพาะกลุ่มสูงครับ และสมาชิกในกลุ่ม เวลามีอีเวนท์ สมาชิกมี engagement สูง
อนุมานเอาสิ โอตะ 300000 ที่ 70% มีปฏิสัมพันธ์ด้วยกับทุกงาน ทุกอีเวนท์ ไลฟ์ทุกที่ .. ก็สองแสนกว่าแล้ว มันก็ดูเยอะ
ถ้าเป็นวงประเภทอื่น ปฏิสัมพันธ์ระดับนี้ ต้องใช้ผู้ติดตามเกิน 5-10 ล้านอ่ะครับ (5% ก็เยอะแล้วอ่ะ)
เทียบกับพี่ตูนเวลาออกอีเวนท์สิ คนเยอะก็จริง แต่มีคนตามถ่ายคลิปเยอะหรือเปล่า มีมีเดีย
มีเพจซัพพอร์ตพี่ตูนงอกขึ้นมา 30-50 เพจหรือเปล่า มีเพจถ่ายรูปที่ตั้งมาเฉพาะเพื่อถ่ายพี่ตูนหรือเปล่า
เทียบกับคนในวงการด้วยกันเองก็ได้ ส่วนมากเวลาน้องไปออกงาน นอกจาก เฌอ ปัญ (และว่าที่คามิ 7)
พิธีกรต้องมานั่งท่องชื่อน้องทุกครั้ง ต้องไล่บรีฟสคริปชื่อเพลงกันเสมอ เทียบกับวงการหนังสิ เวลามีเลือดข้นคนจ้าง พูดกันทั้งเมือง
เวลาพูดถึงดาราบางคน ก็มีชื่อหนังที่เกี่ยวข้องตามมาเลย ... หรือเทียบกับวงการเพลงสิ เธอคือเมโลดี้ เคยได้ยินป่าว
เฟสติวัล คืออะไร
---------
ความดังระดับนี้ ไม่เรียกว่า "มาก" เลยด้วยซ้ำ แต่ กลุ่มเฉพาะกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่กำลังจ่ายเฉลี่ยสูงมาก แค่นั้นเอง
แต่ไอความดัง ที่ไม่อยู่ในเลเวล มาก เมื่อเทียบกับทั้งสเกลวงการแล้ว พอเอาไปเทียบกับตลาดวงไอดอลเหมือนกัน ก็สูงลิบอยู่ดี
อย่างไรก็ตามผมมองว่าจำนวนคนระดับที่ BNK มีอยู่ในปัจจุบัน (หมายถึงกลุ่มโอตะที่อยู่ในเลเวล support รายได้เต็มๆ) มันน้อยมากนะครับ ... เทียบกับศิลปินที่ mass สมมติคนหายไป 1 คน กระทบรายได้เค้า 5 บาท ... แต่ของ BNK ถ้าคนเฮนวง 1 คน รายได้ก็เหมือนหายไป 3000-5000 อ่ะ (เฉลี่ยที่แพลนบีประเมินตัวเลขกำลังใช้จ่ายต่อคน)
-------- ส่วนวงไอดอลอื่นๆ จำนวนคนก็น้อยกว่า และกำลังจ่ายต่อคนก็น้อยกว่า (เพราะน่าจะแทบทุกคนคือคนที่แบ่งยอดจากสองวงใหญ่สุด BNK/Sweat16 ไป ซึ่งชิ้นเค้กนี้มันเหลือไม่เยอะแล้วล่ะ)
แสดงความคิดเห็น
จริงหรือไม่ ที่วง BNK48 ดังจริง แต่เมื่อมองดูตระกูลวงไอดอลในไทย รู้สึกว่า วง BNK48 ดังเกินไป
แต่จริงรึเปล่า ที่วง BNK ดังเกินไป
ปล.ถ้ากระทู้ซ้ำขออภัยนะครับ