บังเอิญได้อ่าน
https://captaindave.aero/2017/09/07/the-a380-fuel-system/ แล้วฉุดคิดได้ว่า LPG เวลาขายเพื่อเติมรถยนต์เค้าขายเป็น ลิตร ในขณะที่ขายให้ครัวเรือนเค้าขายกันเป็น Kg ถ้าตามที่ผมคิด ขายให้ครัวเรือนนี่น่าจะมีความยุติธรรม มากกว่าขายให้กับ รถยนต์ เพราะ การชั่งน้ำหนัก LPG ขายตามน้ำหนัก ถึงแม้ว่าอุณหภูมิจะเปลี่ยนไปมากน้อยแค่ไหน น้ำหนักของ LPG ก็จะไม่เปลี่ยนแปลง ถึงแม้ปริมาตร(จำนวนลิตร)จะเปลียนก็ตามแต่
ถ้าเรามามอง LPG ที่เติมในรถยนต์ที่เติมกันเป็นลิตรบ้าง หากอุณหภูมิร้อนขึ้น นั่นหมายถึงปริมาตรของเหลว LPG ก็เพิ่มขึ้นด้วย ดังนั้น หากช่วงไหนอากาศร้อนก็เท่ากับว่า เราเติมได้จำนวนลิตรที่เท่ากัน แต่จะได้น้ำหนักของ LPG ที่น้อยลงในอุณภูมิที่ต่ำกว่า
ออกตัวก่อนว่าผมไม่ได้ตั้งใจจะชี้ช่องโกงแต่เจตนาคือให้ระวังไว้ หากมีระบบ heater ปล่อยความร้อนให้แก่ ท่อ LPG ก่อนจะเติมให้รถเรา ก็เท่ากับว่าเราจะได้ปริมาณแก๊ส LPG น้อยลงและไม่สามารถตรวจสอบอะไรได้เลย
ถ้าเราสามารถรณรงค์ให้ขายแก๊สแบบใช้น้ำหนัก (KG) แทนการใช้ปริมาตร จะตัดปัญหาเรื่องที่กล่าวมาได้ (ผมคิดถูกมั๊ยครับ ? )
ผมคิดถูกมั๊ยครับเรื่อง LPG
ถ้าเรามามอง LPG ที่เติมในรถยนต์ที่เติมกันเป็นลิตรบ้าง หากอุณหภูมิร้อนขึ้น นั่นหมายถึงปริมาตรของเหลว LPG ก็เพิ่มขึ้นด้วย ดังนั้น หากช่วงไหนอากาศร้อนก็เท่ากับว่า เราเติมได้จำนวนลิตรที่เท่ากัน แต่จะได้น้ำหนักของ LPG ที่น้อยลงในอุณภูมิที่ต่ำกว่า
ออกตัวก่อนว่าผมไม่ได้ตั้งใจจะชี้ช่องโกงแต่เจตนาคือให้ระวังไว้ หากมีระบบ heater ปล่อยความร้อนให้แก่ ท่อ LPG ก่อนจะเติมให้รถเรา ก็เท่ากับว่าเราจะได้ปริมาณแก๊ส LPG น้อยลงและไม่สามารถตรวจสอบอะไรได้เลย
ถ้าเราสามารถรณรงค์ให้ขายแก๊สแบบใช้น้ำหนัก (KG) แทนการใช้ปริมาตร จะตัดปัญหาเรื่องที่กล่าวมาได้ (ผมคิดถูกมั๊ยครับ ? )