เล่าประสบการณ์โทรไปจองโรงแรมและโอนเงินมัดจำผิดโรงแรม

วันนี้ (19 ธันวาคม 2561) ผมมีคิวมาเป็นพิธีกรงานเปิดร้าน Moment's Notice แจ๊ซคลับล่าสุดของจ.เชียงใหม่ครับ ซึ่งร้านนี้อยู่ตรงข้ามโรงแรมเชียงใหม่พลาซ่า ถ.ศรีดอนไชย ผมก็เลยจัดการจองห้องพักคืนนี้ที่โรงแรมเชียงใหม่พลาซ่านี่แหละครับ

ผมเดินทางมาถึงโรงแรมเชียงใหม่พลาซ่าประมาณเกือบบ่ายโมงครึ่ง ก็ไปติดต่อเคาน์เตอร์ตามปกติเพื่อจะเช็กอิน ปรากฏว่าไม่มีชื่อผมในระบบ ผมก็เลยโชว์หลักฐานการโอนเงินผ่านแอปพลิเคชันให้พนักงานดู บนหน้าจอก็ระบุชัดเจนว่าผมโอนเข้าบัญชี"คุณวารุณี" ตั้งแต่วันที่ 10 ธันวาคม เวลาประมาณ 18.30 น.  พนักงานที่เคาน์เตอร์ ณ ขณะนั้นก็เลยพยายามโทรหาว่าในวันที่ผมจัดการจองนั้น ผมคุยผ่านพนักงานคนไหน ระหว่างนั้นผมก็นั่งรอที่ล็อบบี้

ผ่านไป 30 นาที เดินไปถามที่คาน์เตอร์ พนักงานบอกว่าให้รอสักครู่ กำลังดำเนินการให้อยู่
ผ่านไป 1 ชั่วโมง เดินไปถามที่เคาน์เตอร์อีกรอบ เจอพนักงานอีกท่านหนึ่ง พนักงานถามรายละเอียดจากผมอีกรอบ ผมก็เล่าใหม่ตั้งแต่ต้นว่าโทรมาจองเมื่อไหร่ กับใคร พร้อมกับโชว์หลักฐานการโอนเงิน

พนักงานท่านนี้บอกผมว่า "นี่ไม่ใช่เลขบัญชีของโรงแรมนะคะ"

(เอาจริง ผมอยากจะพิมพ์บอกตรงนี้มากว่า "เดี๋ยวออกไปธุระข้างนอกก่อนนะครับ แล้วเดี๋ยวดึก ๆ กลับมาเล่าต่อ" แต่ไม่ดีกว่า)

พอคุณพนักงานท่านนี้บอกว่านี่ไม่ใช่เลขบัญชีของโรงแรม แล้วมันจะเป็นเลขบัญชีของใครล่ะครับ ในเมื่อผมโทรมาจองโดยตรงกับทางโรงแรมเอง ตอนนั้นพนักงานที่รับสายบอกว่าให้โอนเข้าเลขบัญชีนี้ของ "คุณวารุณี" ถึงขั้นว่าพนักงานที่เคาน์เตอร์ท่านนี้โทรไปถามฝ่ายบุคคลว่าที่โรงแรมมีพนักงานชื่อวารุณีหรือไม่ ก็ปรากฏว่าไม่มี

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2561 เวลาประมาณ 18.30 น.
ผมลองหาเบอร์โทร.ของโรงแรมเชียงใหม่พลาซ่าจาก google แล้วก็โทรศัพท์ไปที่เบอร์ดังกล่าว

พนักงาน: สวัสดีครับ
ผม:  โรงแรมเชียงใหม่พลาซ่าใช่ไหมครับ ผมอยากจะจองห้องครับ
พนักงาน: วันไหนครับ
ผม: คืนวันที่ 19 ธันวาคมครับ ห้อง 3 คน ราคาเท่าไหร่ครับ
พนักงาน: 2,5xx บาทครับ
ผม: ผมต้องโอนเงินมัดจำไปเท่าไหร่ครับ
พนักงาน: โอนมา 50% ครับ
ผม: งั้นผมโอนไป 1,500 บาทเลยแล้วกันนะครับ

เมื่อผมโอนเรียบร้อย ผมก็โทรไปแจ้งพนักงานอีกครั้งว่าผมโอนไปเรียบร้อยแล้ว


วันนี้ (19 ธันวาคม 2561) ผมมีงานที่ร้านตรงข้ามโรงแรมเชียงใหม่พลาซ่า ผมตั้งใจนอนที่โรงแรมเชียงใหม่พลาซ่าที่เดียวเท่านั้น ไม่ได้เปิดหาโรงแรมอื่น ตั้งใจเข้า google เพื่อหาเบอร์โทรของโรงแรมนี้เท่านั้น เมื่อพนักงานที่โรงแรมเชียงใหม่พลาซ่าบอกว่าเลขบัญชีที่ผมโอนเข้าไปนั้นไม่ใช่ของโรงแรมเชียงใหม่พลาซ่า ผมเลยลองเปิดย้อนดูว่าวันนั้นผมโทรเข้าไปที่เบอร์ไหน แล้วผมก็โทรกลับไปที่เบอร์นั้น

ปลายสาย: สวัสดีค่ะ โรงแรม xxxระมิงค์xxxxสปาค่ะ

ผมฟังไม่ถนัดนัก

ผม: โรงแรมอะไรนะครับ
ปลายสาย:  xxxระมิงค์xxxxแอนด์สปาค่ะ
ผม: ขอบคุณครับ

ผมก็ยังฟังไม่ค่อยชัด แต่ขอตั้งสติแป๊บ เพราะงงมากว่าปลายสายคือโรงแรมอะไร ชื่อนี้ไม่เคยได้ยินเลย เมื่อตั้งสติได้ ผมก็โทรกลับไปที่โรงแรมนี้อีกครั้ง ถามชื่อโรงแรมอีกครั้ง ได้ความว่าชื่อโรงแรม "ระมิงค์ ลอดจ์ โฮเทล แอนด์ สปา" แล้วผมก็ถามว่ามีชื่อผมอยู่ใน booking ¬ของโรงแรมหรือไม่ ปรากฏว่ามีครับ

การจองในชื่อของผมไปอยู่ที่โรงแรมที่ผมไม่เคยรู้จักมาก่อน

นั่นแสดงว่าเบอร์โทรที่ผมได้มาจาก google เป็นเบอร์ของโรงแรม "ระมิงค์ ลอดจ์ โฮเทล แอนด์ สปา" ไม่ใช่ "เชียงใหม่พลาซ่า" อย่างที่ผมตั้งใจไว้แต่แรก ผมเลยตัดสินใจเปิดห้องที่โรงแรมเชียงใหม่พลาซ่า (เพราะใกล้ที่ทำงาน) แล้วกะว่าค่อยติดต่อไปเคลียร์กับโรงแรม "ระมิงค์ ลอดจ์ โฮเทล แอนด์ สปา" ทีหลัง

เมื่อผมจัดการเปิดห้องกับโรงแรมเชียงใหม่พลาซ่าเรียบร้อยแล้ว ก็ได้โทรไปโรงแรม "ระมิงค์ ลอดจ์ โฮเทล แอนด์ สปา" เล่าให้ฟังว่าผมตั้งใจจะจองโรงแรมเชียงใหม่พลาซ่า แต่พนักงานชายของโรงแรม "ระมิงค์ ลอดจ์ โฮเทล แอนด์ สปา" ที่เป็นคนรับสายไม่ได้ทักท้วงว่าผิดโรงแรม แล้วก็ให้ผมโอนเงินมัดจำเข้าไปให้ ผมจะขอเงินคืนได้ไหม เพราะผมไม่ได้ตั้งใจจองโรงแรม "ระมิงค์ ลอดจ์ โฮเทล แอนด์ สปา" จริง ๆ คุณพนักงานก็บอกว่าขอคุยกับเจ้าของโรงแรมสักครู่ แล้วจะติดต่อกลับ สักพักคุณพนักงานก็โทรกลับมาบอกว่า "ไม่สามารถคืนเงินได้ เพราะเงินที่โอนมานั้นเข้าระบบไปแล้ว"

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ ผมขออนุญาตเอามาเล่าเป็นอุทาหรณ์ให้ทุกท่านตรวจสอบให้ดีก่อนโอนเงินให้โรงแรมหรือห้างร้านใด ๆ ก็ตาม โดยเฉพาะอย่างยิ่งการโอนไปบัญชีที่ชื่อบัญชีไม่ใช่ชื่อกิจการแต่เป็นชื่อบุคคลใดบุคคลหนึ่งครับ  ผมเองก็พลาดที่ไม่ตรวจสอบให้ดี ซึ่งก็เป็นเพราะมั่นใจมากว่าโทรไปหาโรงแรมเชียงใหม่พลาซ่าจริง ๆ ไม่คิดจะจองโรงแรมไหน ๆ เลยตั้งแต่แรก ไม่คิดว่าเบอร์โทรที่ได้มาจะเป็นอีกโรงแรมหนึ่ง

ขออนุญาตแนะนำโรงแรมเชียงใหม่พลาซ่า: เมื่อผมมาถึง ผมให้ดูตั้งแต่แรกแล้วว่าผมโอนเข้าบัญชี "คุณวารุณี" ควรจะบอกผมตั้งแต่ตอนนั้นว่านี่ไม่ใช่เลขบัญชีโรงแรม นี่กลับปล่อยผมรอเป็นชั่วโมง แล้วพอผมไปถามพนักงานอีกท่าน ถึงได้ทราบว่านี่ไม่ใช่เลขบัญชีโรงแรม ถ้าบอกตั้งแต่ต้น ผมก็จะได้รีบจัดการทุกอย่าง นี่เสียเวลารอเป็นชั่วโมง ๆ แต่ก็ต้องขอบคุณคุณพนักงานคนใหม่ที่มารับเรื่อง และจัดการเรื่องห้องพักให้ผมครับ

ถึงโรงแรม "ระมิงค์ ลอดจ์ โฮเทล แอนด์ สปา": เข้าใจครับว่า โอนเข้าไปแล้ว จะคืนเงินก็เป็นเรื่องไม่ง่าย เพราะก็เหมือนโรงแรมเสียสิทธิ์ในการจะรับแขกท่านอื่น แต่ผมก็ยังสงสัยอยู่ว่าทำไมพนักงานที่รับสายตอนผมโทรไปจองไม่บอกผมตั้งแต่แรกว่าผมโทรไปผิดโรงแรม ผมมั่นใจจริง ๆ ว่าผมไม่เคยรู้จักโรงแรมนี้มาก่อน (อาจจะเป็นไปได้ว่าคุณพนักงานคงคิดว่าผมพูดชื่อโรงรมผิด) แล้วก็อยากจะแนะนำว่าถ้ามีคนจองโรงแรมและโอนเงินมัดจำไปแล้วน่าจะมีเอกสารหรือใบเสร็จรับเงินส่งมาให้ผู้จองด้วย (ผมเองก็ยอมรับครับว่าพลาดที่ไม่ได้ขอใบเสร็จตั้งแต่แรก ถ้าขอตั้งแต่ตอนนั้น ก็คงรู้ตั้งแต่ตอนนั้นว่าผิดโรงแรม)
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่