สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 5
เราว่ามันน่าจะเป็นส่วนของเพลง ที่ไม่ควรทำแบบเหมาโหลทั้งโรงงาน เพราะเด็กแต่ละคนแต่ละวงไม่สามารถใช้เพลงชุดเดียวกันของนักแต่งคนเดียวกันได้
สรุปสั้นๆ คือเพลงที่เหมาะกับวง
จากบรรทัดต่อไปคือส่วนขยายล้วนๆ ข้ามไปก็ได้ค่ะ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ถ้าใครจะสังเกตจะเห็นว่า ที่ชัดสุดคือ nct ตั้งแต่ต้นปี 2018 ถึงปลายปีค่ายใช้เด็กชุดเดียวกันเกือบหมดในการทำเพลง แต่ก็ยังมีลายเซ็นวงอยู่ และแต่ละเพลงมีฟิ้ดแบคที่แตกต่างกันมากๆ ค่ายลองทุกสไตล์จริงๆ ใช้คุ้มมากจนจบปี ส่วนวงอื่นยังไม่ทดลองหนักขนาดนี้ และเสียงตอบรับค่อนข้างแตกต่างกันไป
เลือกเพลงให้เหมาะกับตัวเด็กและสไตล์ของวงจะเหมาะกว่า อย่าง nct แต่ละยูนิตอาจจะสลับไปมาด้วยกันได้แต่วงอื่นคือไม่เหมาะ
อยากให้แก้ตรงนี้ Sm ชอบใช้บริการนักแต่งต่างชาติ แต่ไม่ใช่นักแต่งเพลงต่างชาติทุกคนจะเหมาะกับเพลงของวงนั้นๆ อาจเหมาะกับ วง A แต่ไปพังกับวง B ก็ได้ หรืออาจไม่เหมาะกับวงไหนเลยก็ได้ เพราะความเป็นต่างชาติ แล้วอาจจะไปแปลงเป็นภาษาอะไรแต่ชาร์ตที่วัดผลคือชาร์ตเกาหลี
ตัวไอดอลแต่ละคนคาแรคเตอร์ไม่ได้เหมือนกันด้วย แม้จะเทรนที่เดียวกัน บางคนหน้าคล้าย แต่ยังไงก็คนละคน ความสามารถคนละอย่างอยู่ดี
ที่เห็นได้ชัดเลย เพลงของรุ่นก่อนที่จะมาถึง nct เนี่ยเน้นใช้โวคอล เป็นหลักแล้วซาวด์แบบ ไม่ได้รกมาก เน้นเต้น โชว์พลังเสียงของสายร้อง แรปจะมีไม่มีไม่สำคัญ เน้นฮุคซองจนเป็นเพลงชาติมาหลายวง แล้วก็เป็นสไตล์ที่ค่ายค่อนข้างถนัด
แต่หลังๆ ค่ายอยากทำเพลงแนว EDM จ๋าๆ พวกแฟนสแตนค่ายแต่เดิมยิ่งไม่คุ้น แล้วตัวเด็กหลายวงก็ไม่ได้โดนเทรนมาทางที่ค่ายทำในช่วงหลัง น่าจะให้เขาทำเพลงที่เหมาะกับวงเขามากกว่า
Sm ชอบทำตัวจากค่ายเพลงเป็นนักวิทยาศาสตร์ แต่ต้องเลือกส่วนผสมให้ถูกไม่งั้น ก็อาจจะระเบิดดังปังหรือไม่ก็ระเบิดห้องทดลองจนพังโดนถล่มไปอีก ไปสังเกตเอา SM มันใช้คำว่า experiment กับทุกๆเพลงของ nct เลยนะ วงอื่นยังไม่สุดขั้วขนาดนี้ เวลาบอกว่าทำเพลงประเภทอะไรชื่อจะมายากมากยาวมากจนบางทีต้อง Google หาว่าแปลว่าอะไร
แล้วถ้าตอนนี้เป็นนักวิทยาศาสตร์ก็เหมือนทำการทดลองแล้วทำระเบิดใส่หน้าตัวเองอยู่บ่อยๆ หลายคนก็อยากให้กลับมาทำอะไรแบบเดิม เพราะเห็นห้องแลปอื่นเขาดูจะเจริญก้าวหน้าไปกันหมดแล้ว 555555555 ก็หวังดีล่ะเข้าใจ ไม่ก็กลัวเด็กที่ชอบลำบาก
สรุป คือ ค่ายต้องหาจุดเด่นของแต่ละวง และเพลงที่เลือกใช้ให้ถูก กับ nct คือไม่แปลกเท่าไหร่สำหรับเรา ไม่ได้บอกว่าเป็นเพลงดีนะคะแต่เป็นเพลงที่ชอบ ถึงไม่เคยมีปัญหา เพราะถ้าไม่ชอบจริงก็คงไม่ฟัง ชอบเด็กน่ะใช่ แต่ถ้าไม่ชอบเพลงเลยก็ไม่ตาม มันต้องไปทั้งสองส่วน มีอยู่วงนึงมั้ง ที่ค่อนข้างชอบตัวเด็ก แต่ไม่ได้ชอบเพลงก็เลยไม่ได้ตาม เสียดายนึกว่าจะได้ชอบวงอื่นนอกค่ายบ้าง ส่วนค่ายนี้ก็เป็นแฟนคลับแค่สองวงเอง จะเรียกว่าสแตนค่ายคงไม่เต็มปาก
ที่ออกโรงปกป้อง nct หนักขนาดนี้บางทีเหมือนโดนด่าเรื่องความชอบสไตล์เพลงของตัวเองไปในตัว และเรารู้สึกว่า บางครั้งล้ำเส้นไปหน่อยนะ อันนี้ของขึ้นกว่าเด็กที่ชอบถูกด่าอีก ปกติเจอแต่ท็อปปิค ฐานะ อาชีพ การศึกษา รูปร่างหน้าตา คราวนี้มากึ่งๆ รสนิยมสูงกว่า ไม่รู้จะเอาอะไรไปแข่งเลยทีเดียว 55555 ใช้เกณท์อะไรวัดน่ะ
และค่ายเขาก็จับทางนี้มาตั้งแต่เปิดตัว ประกาศแต่แรก มุ่งมาทางนี้ ไม่ได้เปลี่ยนแนวทางอะไรเพือแก้เกมส์อย่างที่หลายคนต้องการ ไม่งั้นคงออกเพลงแบบ boss, bds มาหลายเพลงแล้ว
และคิดว่าช่วงหลังหลายๆคนก็ไม่ได้มองว่ามันแปลกมาก เมื่อเทียบกับสมัยก่อน
จากฟีดแบคในโซเชียลต่างๆ บางครั้งค่ายอื่นยังมาร่วมแจมด้วย ตั้งแต่ตาม Kpop มาตั้งแต่รุ่นดงบัง เราไม่ค่อยเจอ ค่ายอื่นมาแสดงความเห็นกับเพลงจากวงนอก sm เท่า nct เท่าไหร่ ทีไม่ใช่พูดถึงแค่ตัวไอดอล
เขาอาจจะซื้อหรือไม่ซื้อไม่รู้หรอก อาจไม่ใช่แฟนคลับก็ได้ แต่มันก็มีการพูดคุยกันมากกว่าสมัยก่อน แลกเปลี่ยนความเห็นในเรื่องเพลง ที่เห็นบ่อยๆ คือ yg, monstax bts บ้างประปราย
ปกติฝั่งพวกนี้ไม่ได้เฉียดมาทาง ค่าย SM อยู่แล้ว เพราะสไตล์จะแตกต่างกันชัดเจน หมายถึงเฉพาะฝั่งบอยแบนนะคะส่วน เกิรลกรุ๊ป นี่เข้าใจว่าไปทั่วกันอยู่แล้ว ไหลได้หมด
ทั้งที่ตัววง nct ก็ยังไม่ดังมาก คือถ้าดังแล้วอันนี้จะตัดไปเพราะยังไงก็ต้องมีติ่งกระแสอยู่แล้ว
แต่กลายเป็นว่าคนที่เห็นว่าไม่โอเคมากๆ กลับเป็นตัวของ SM stan แต่ดั้งเดิมมากกว่า แล้วก็ไปชอบฝั่งเซอร์ไววัลซะเยอะ + วงหลักเดิมในค่าย ได้แอนตี้ส่วนนึงมาด้วยเพราะค่ายทำไม่ดีกับวงเก่า แล้วเหมือนจะดัน nct สุดลิ่ม
แต่ก็ไม่แปลกใจเพราะหลายคนคุ้นเคยกับสไตล์สูตรสำเร็จของค่ายที่ทำแล้วปังทุกรุ่นมาตลอด มาเจอรุ่นนี้ก็คงเหวอไปเลย และเห็นว่าวงนี้ล่ะคือจุดอ่อนที่สุด และเลือกเท ไม่ตามอีก อาจแค่แวะมาดูบ้างประปราย
แต่หลังๆ งานเข้าอีกรอบเพราะหลังๆค่ายก็เอาเพลงแนว nct ไปป้อนให้วงอื่นด้วย แล้วเกิดอะไรขึ้น ดราม่ายาว
งานมายาหรือในอนาคต นอกจากคอนเสิรตของวงแล้ว ถ้า ค่ายให้ไปออกงานแบบนี้บ่อยๆ เพลงแบบนี้ก็เหมาะกับบีทหนักๆ เครื่องเสียงเซอรราวด์ จะมาบัลลาด โชว์ลูกคอ 18 ชั้นหลายเพลงติดกัน อาจไม่เข้ากับงานเท่าไหร่ งานแบบนี้มันไม่ได้ขายเสียงร้องแบบที่ค่ายเคยทำ ขายคอนเท้นต์ ขายโชว์ต่างจากเดิม เมื่อก่อนก็ให้ขึ้นกับค่ายตัวเอง สเตจรวมไอดอล ช่วงหลังนี่ไปสายงานกลางแจ้ง มีขายแอลกอฮอลในงานบ้างแล้ว แต่ไม่ใช่ทุกวงที่ค่ายจะส่งไปงานแนวนี้ไง
แต่อนาคตแม้แต่ nct ก็ควรแยกโวคอลไลน์ไปเลย คนละเพลง จะได้โชว์เสียงโชว์อะไรกันไปแบบ without u ดึงแฟนสายร้องได้ด้วย
ไม่ก็หาทาง เพิ่มให้โวคอลมีบทบาทในเพลงได้มากขึ้น แต่คงไม่ใช่แบบวงรุ่นพี่ ไม่งั้นก็จับให้ไปเดบิวกับรุ่นพี่ก็จบแล้ว
ไม่ก็สายร้องต้องเปลี่ยนมาแรปให้ได้ เพราะวงนี้สายแรปยังต้องลงไปร้องเลยบางที
ไม่ได้หมายถึงว่ามารคกับแทยงแรปเทพอะไรขนาดนั้นนะคะ เผื่อมีคนเข้าใจผิด
ใครจะชอบไม่ชอบเนี่ยขึ้นอยู่กับความชอบส่วนตัว มันก็เป็นแรปและเต้นแนว sm ที่ต่างกับค่ายอื่น ไม่งั้นเขาก็เป็นแฟนค่ายอื่นไปอะไรไป
ในส่วนของคนนอก หรือคนเกาหลีก็ชมมาร์คตั้งแต่ไปออกรายการ อย่างน้อยเราก็ไม่เคยเห็นใครว่าน้องในเรื่องแรป น้องลงจังหวะเป๊ะมาก ส่วนแทยงอันนี้คือขึ้นกับเพลง การหายใจ แต่โดยรวมก็ไม่เคยเห็นเนติเซ็นว่าเรื่องนี้นะ จะไปโดนเรื่องอื่นกันซะมากกว่า
เช่นเพลงฟังยากเกินไป ตัวแรปไม่น่าใช่ปัจจัยหลักทำให้วงดังไม่ดัง เพราะมีส่วนอื่นอีก ไหนจะเรื่องซาวด์สังเคราะห์ การวางหัวท้าย ท่อนเปิด ปิด สลับตัดท่อนต่างๆ อย่าง Regular ชาร์ตดีขึ้น ติดนานหน่อย กลายเป็นเพลงที่ประสบความสำเร็จทั้งยอดขายและชาร์ตมากที่สุดของ nct
เพราะค่ายรู้จักหาตรงกลางที่จังหวะเพลง ไม่รกเกินไป คนแรปก็คนเดิมนะ มารค แทยง แต่ดีที่มีสายโวคอลมาผสมได้ลงตัวมากขึ้น แล้ววางพาร์ทถูกหูคนฟังแต่ดราม่าที่หลีกเลี่ยงไม่ได้อีกอย่างคือการแบ่งท่อน บ่นกันทุกเพลงล่ะ ถึงบอกล่ะว่านี่ก็เป็นสิ่งที่ค่ายต้องแก้ ถ้าไม่เพิ่มพาร์ทร้อง เมนร้องก็ต้องลงมาแรปด้วย ตัดไป Simon says สิโดนด่ากระจาย พาร์ทแรปยังไม่เยอะ แต่วางพาร์ทได้สุดๆ มาก ติดหูยากสำหรับคนไม่ชินแนวนี้
อีกอย่าง การ Arrange เพลงที่ค่ายทำ หลายเพลงยังทำได้ไม่ดี นี่ล่ะผีเข้า ผีออกของจริง เพราะต่อให้คุณเอาแรปเปอร์ตัวเทพจากเมืองนอกมา เช่น DRAKE , EMINEM ไปเจอการผสมสไตล์ sm เข้าก็จอดไม่แจวเหมือนกันเพราะมันไม่ได้แรปกันทั้งเพลง มันมีส่วนอื่นๆ ประกอบด้วย นี่คือปัญหาที่ค่ายยังต้องแก้อยู่ เยอะไปค่ะที่เอาส่วนผสมดีๆ มาปนกันแต่รสชาติไม่อร่อยซะงั้น แต่ระดับวงการเคป็อปเกาหลี คงไม่ต้องถึงขนาดตัวเทพแบบแรปเปอร์ระดับโลกมาหรอกค่ะ ถึงจะทำเพลงดี ติดหูคนฟังได้ เอาที่มีอยู่แต่จัดวางเรียงใหม่ดีๆ ผลตอบรับก็ดีกว่าเดิมได้แบบ Regular
ของ nct ทำใจไว้เลย อาจได้ทารเก็ตที่ลดลงเพราะแมสยาก เพลงแนวนี้มันเฉพาะกลุ่มอยู่แล้ว แต่ทำเพราะไม่เคยทำ ช่องว่างหาเงินตรงนี้มันพอมีเลยเลือกทำ อันอื่นทำมาแล้วไปสุดกว่านี้ไม่ได้แล้วเพราะรุ่นพี่ที่เกิดก่อนทำมาหมดแล้ว
คงต้องยอม เพราะเขาฟอร์มวงมาด้วยจุดประสงค์แบบนี้แต่แรก ก่อนหาเด็กมาใส่อีก เด็กมาทีหลังค่ะ และค่ายก็ไม่ได้เห็นเด็กสำคัญขนาดนั้น ฟังดูแย่เนอะ แต่เรื่องจริง
และไม่ใช่การกินบุญเก่า จุดนี้เราว่าเป็นการไม่เคารพรสนิยม ดูถูกคนที่คิดต่างกับตัวเองเกินไปหน่อย สไตล์ที่แต่ละคนชอบมันไม่ได้เหมือนกัน บางคนไม่ได้ฟังเพราะเด็กแต่ฟังเพราะชอบเพลงจริงๆ และเขายินดีจ่ายเช่นกัน
คำว่ากินบุญเก่า คือไม่สร้างอะไรเพิ่ม งอมืองอเท้าเฉยๆ เก็บของเดิมกิน แต่นี่สร้างบุญใหม่ขึ้นมาด้วยทางที่ต่างจากเดิม และขัดกับสิ่งที่เคยทำ
ลองผิดลองถูกกันไป ใช้ทั้งแรงคน และแรงเงิน ดีไม่ดีลงเงินไปเยอะกว่าเดิมด้วย ทุกอย่างมันต้องเสี่ยง จะค่าย รวมถึงเด็กที่อยู่ในระบบก็เซ็นสัญญาพร้อมรับความเสี่ยงนี้ด้วยไม่มีใครบังคับ ผู้ปกครองรับรู้อยู่แล้ว
ส่วนวงอื่นในค่าย ก็ไปทำเพลงที่เหมาะกับสไตล์วงและคาแรกเตอร์ของวงนั้นดีกว่า มาแต่แรกยังไงก็มุ่งไปทางนั้น เพราะหลายคนคุ้นเคยแล้วกับความสำเร็จของเพลงชาติตั้งแต่เดบิว จังหวะเพลงสนุก มีท่อนติดหู หาได้ทันที มีท่อนร้องยาวๆ ท่าเต้นทรงพลัง แปรแถวสวย แรปเป็นน้ำจิ้ม ใช้เสียงสังเคราะห์ปานกลาง
ตัวเด็กไม่ใช่สสารที่จะเปลี่ยนทุกอย่างได้ตามที่ค่ายต้องการ น้อยคนมากๆๆๆๆๆ ที่จะเปลี่ยนได้ ครบเครื่องสั่งไรทำได้หมด เหมือนป้อนโปรแกรม
เด็กบางคนเขามีคาแรคเตอร์มีความสามารถเฉพาะด้านที่ชัดเจน เหมาะกับสไตล์เขาอยู่แล้ว ยิ่งเป็นวงที่เดบิวต์มาสักพักแล้วมาเริ่มเปลี่ยนตอนหลังๆ เนี่ยอย่าเลย การฝึกเทรนไม่ได้ช่วย ให้ทำได้ทุกอย่างหรอก มันมีขีดจำกัดของเด็กแต่ละคน
ส่วนงานเดี่ยวคือแล้วแต่ว่าใครจะทำอะไร อันนี้แล้วแต่เลย แต่เราว่างานเดี่ยวเพลงก็ดีอยู่ แต่โปรโมทน้อยไปหน่อยอาจจะเพราะมีคนเดียวด้วย
สรุปคือเพลงที่เหมาะกับแต่ละวงค่ะ ถ้าให้เลือกแค่ข้อเดียว แต่ถ้าแก้ได้นั่นคือดีขึ้นแน่ๆ ทั้งค่าย แต่คงต้องรีครูททีมงานมาเฉพาะแต่ละวงแบบชัดเจนไปเลย ยอมจ่ายเพิ่มไหมล่ะถ้ายอมจ่ายเพิ่มก็ดี
สรุปสั้นๆ คือเพลงที่เหมาะกับวง
จากบรรทัดต่อไปคือส่วนขยายล้วนๆ ข้ามไปก็ได้ค่ะ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ถ้าใครจะสังเกตจะเห็นว่า ที่ชัดสุดคือ nct ตั้งแต่ต้นปี 2018 ถึงปลายปีค่ายใช้เด็กชุดเดียวกันเกือบหมดในการทำเพลง แต่ก็ยังมีลายเซ็นวงอยู่ และแต่ละเพลงมีฟิ้ดแบคที่แตกต่างกันมากๆ ค่ายลองทุกสไตล์จริงๆ ใช้คุ้มมากจนจบปี ส่วนวงอื่นยังไม่ทดลองหนักขนาดนี้ และเสียงตอบรับค่อนข้างแตกต่างกันไป
เลือกเพลงให้เหมาะกับตัวเด็กและสไตล์ของวงจะเหมาะกว่า อย่าง nct แต่ละยูนิตอาจจะสลับไปมาด้วยกันได้แต่วงอื่นคือไม่เหมาะ
อยากให้แก้ตรงนี้ Sm ชอบใช้บริการนักแต่งต่างชาติ แต่ไม่ใช่นักแต่งเพลงต่างชาติทุกคนจะเหมาะกับเพลงของวงนั้นๆ อาจเหมาะกับ วง A แต่ไปพังกับวง B ก็ได้ หรืออาจไม่เหมาะกับวงไหนเลยก็ได้ เพราะความเป็นต่างชาติ แล้วอาจจะไปแปลงเป็นภาษาอะไรแต่ชาร์ตที่วัดผลคือชาร์ตเกาหลี
ตัวไอดอลแต่ละคนคาแรคเตอร์ไม่ได้เหมือนกันด้วย แม้จะเทรนที่เดียวกัน บางคนหน้าคล้าย แต่ยังไงก็คนละคน ความสามารถคนละอย่างอยู่ดี
ที่เห็นได้ชัดเลย เพลงของรุ่นก่อนที่จะมาถึง nct เนี่ยเน้นใช้โวคอล เป็นหลักแล้วซาวด์แบบ ไม่ได้รกมาก เน้นเต้น โชว์พลังเสียงของสายร้อง แรปจะมีไม่มีไม่สำคัญ เน้นฮุคซองจนเป็นเพลงชาติมาหลายวง แล้วก็เป็นสไตล์ที่ค่ายค่อนข้างถนัด
แต่หลังๆ ค่ายอยากทำเพลงแนว EDM จ๋าๆ พวกแฟนสแตนค่ายแต่เดิมยิ่งไม่คุ้น แล้วตัวเด็กหลายวงก็ไม่ได้โดนเทรนมาทางที่ค่ายทำในช่วงหลัง น่าจะให้เขาทำเพลงที่เหมาะกับวงเขามากกว่า
Sm ชอบทำตัวจากค่ายเพลงเป็นนักวิทยาศาสตร์ แต่ต้องเลือกส่วนผสมให้ถูกไม่งั้น ก็อาจจะระเบิดดังปังหรือไม่ก็ระเบิดห้องทดลองจนพังโดนถล่มไปอีก ไปสังเกตเอา SM มันใช้คำว่า experiment กับทุกๆเพลงของ nct เลยนะ วงอื่นยังไม่สุดขั้วขนาดนี้ เวลาบอกว่าทำเพลงประเภทอะไรชื่อจะมายากมากยาวมากจนบางทีต้อง Google หาว่าแปลว่าอะไร
แล้วถ้าตอนนี้เป็นนักวิทยาศาสตร์ก็เหมือนทำการทดลองแล้วทำระเบิดใส่หน้าตัวเองอยู่บ่อยๆ หลายคนก็อยากให้กลับมาทำอะไรแบบเดิม เพราะเห็นห้องแลปอื่นเขาดูจะเจริญก้าวหน้าไปกันหมดแล้ว 555555555 ก็หวังดีล่ะเข้าใจ ไม่ก็กลัวเด็กที่ชอบลำบาก
สรุป คือ ค่ายต้องหาจุดเด่นของแต่ละวง และเพลงที่เลือกใช้ให้ถูก กับ nct คือไม่แปลกเท่าไหร่สำหรับเรา ไม่ได้บอกว่าเป็นเพลงดีนะคะแต่เป็นเพลงที่ชอบ ถึงไม่เคยมีปัญหา เพราะถ้าไม่ชอบจริงก็คงไม่ฟัง ชอบเด็กน่ะใช่ แต่ถ้าไม่ชอบเพลงเลยก็ไม่ตาม มันต้องไปทั้งสองส่วน มีอยู่วงนึงมั้ง ที่ค่อนข้างชอบตัวเด็ก แต่ไม่ได้ชอบเพลงก็เลยไม่ได้ตาม เสียดายนึกว่าจะได้ชอบวงอื่นนอกค่ายบ้าง ส่วนค่ายนี้ก็เป็นแฟนคลับแค่สองวงเอง จะเรียกว่าสแตนค่ายคงไม่เต็มปาก
ที่ออกโรงปกป้อง nct หนักขนาดนี้บางทีเหมือนโดนด่าเรื่องความชอบสไตล์เพลงของตัวเองไปในตัว และเรารู้สึกว่า บางครั้งล้ำเส้นไปหน่อยนะ อันนี้ของขึ้นกว่าเด็กที่ชอบถูกด่าอีก ปกติเจอแต่ท็อปปิค ฐานะ อาชีพ การศึกษา รูปร่างหน้าตา คราวนี้มากึ่งๆ รสนิยมสูงกว่า ไม่รู้จะเอาอะไรไปแข่งเลยทีเดียว 55555 ใช้เกณท์อะไรวัดน่ะ
และค่ายเขาก็จับทางนี้มาตั้งแต่เปิดตัว ประกาศแต่แรก มุ่งมาทางนี้ ไม่ได้เปลี่ยนแนวทางอะไรเพือแก้เกมส์อย่างที่หลายคนต้องการ ไม่งั้นคงออกเพลงแบบ boss, bds มาหลายเพลงแล้ว
และคิดว่าช่วงหลังหลายๆคนก็ไม่ได้มองว่ามันแปลกมาก เมื่อเทียบกับสมัยก่อน
จากฟีดแบคในโซเชียลต่างๆ บางครั้งค่ายอื่นยังมาร่วมแจมด้วย ตั้งแต่ตาม Kpop มาตั้งแต่รุ่นดงบัง เราไม่ค่อยเจอ ค่ายอื่นมาแสดงความเห็นกับเพลงจากวงนอก sm เท่า nct เท่าไหร่ ทีไม่ใช่พูดถึงแค่ตัวไอดอล
เขาอาจจะซื้อหรือไม่ซื้อไม่รู้หรอก อาจไม่ใช่แฟนคลับก็ได้ แต่มันก็มีการพูดคุยกันมากกว่าสมัยก่อน แลกเปลี่ยนความเห็นในเรื่องเพลง ที่เห็นบ่อยๆ คือ yg, monstax bts บ้างประปราย
ปกติฝั่งพวกนี้ไม่ได้เฉียดมาทาง ค่าย SM อยู่แล้ว เพราะสไตล์จะแตกต่างกันชัดเจน หมายถึงเฉพาะฝั่งบอยแบนนะคะส่วน เกิรลกรุ๊ป นี่เข้าใจว่าไปทั่วกันอยู่แล้ว ไหลได้หมด
ทั้งที่ตัววง nct ก็ยังไม่ดังมาก คือถ้าดังแล้วอันนี้จะตัดไปเพราะยังไงก็ต้องมีติ่งกระแสอยู่แล้ว
แต่กลายเป็นว่าคนที่เห็นว่าไม่โอเคมากๆ กลับเป็นตัวของ SM stan แต่ดั้งเดิมมากกว่า แล้วก็ไปชอบฝั่งเซอร์ไววัลซะเยอะ + วงหลักเดิมในค่าย ได้แอนตี้ส่วนนึงมาด้วยเพราะค่ายทำไม่ดีกับวงเก่า แล้วเหมือนจะดัน nct สุดลิ่ม
แต่ก็ไม่แปลกใจเพราะหลายคนคุ้นเคยกับสไตล์สูตรสำเร็จของค่ายที่ทำแล้วปังทุกรุ่นมาตลอด มาเจอรุ่นนี้ก็คงเหวอไปเลย และเห็นว่าวงนี้ล่ะคือจุดอ่อนที่สุด และเลือกเท ไม่ตามอีก อาจแค่แวะมาดูบ้างประปราย
แต่หลังๆ งานเข้าอีกรอบเพราะหลังๆค่ายก็เอาเพลงแนว nct ไปป้อนให้วงอื่นด้วย แล้วเกิดอะไรขึ้น ดราม่ายาว
งานมายาหรือในอนาคต นอกจากคอนเสิรตของวงแล้ว ถ้า ค่ายให้ไปออกงานแบบนี้บ่อยๆ เพลงแบบนี้ก็เหมาะกับบีทหนักๆ เครื่องเสียงเซอรราวด์ จะมาบัลลาด โชว์ลูกคอ 18 ชั้นหลายเพลงติดกัน อาจไม่เข้ากับงานเท่าไหร่ งานแบบนี้มันไม่ได้ขายเสียงร้องแบบที่ค่ายเคยทำ ขายคอนเท้นต์ ขายโชว์ต่างจากเดิม เมื่อก่อนก็ให้ขึ้นกับค่ายตัวเอง สเตจรวมไอดอล ช่วงหลังนี่ไปสายงานกลางแจ้ง มีขายแอลกอฮอลในงานบ้างแล้ว แต่ไม่ใช่ทุกวงที่ค่ายจะส่งไปงานแนวนี้ไง
แต่อนาคตแม้แต่ nct ก็ควรแยกโวคอลไลน์ไปเลย คนละเพลง จะได้โชว์เสียงโชว์อะไรกันไปแบบ without u ดึงแฟนสายร้องได้ด้วย
ไม่ก็หาทาง เพิ่มให้โวคอลมีบทบาทในเพลงได้มากขึ้น แต่คงไม่ใช่แบบวงรุ่นพี่ ไม่งั้นก็จับให้ไปเดบิวกับรุ่นพี่ก็จบแล้ว
ไม่ก็สายร้องต้องเปลี่ยนมาแรปให้ได้ เพราะวงนี้สายแรปยังต้องลงไปร้องเลยบางที
ไม่ได้หมายถึงว่ามารคกับแทยงแรปเทพอะไรขนาดนั้นนะคะ เผื่อมีคนเข้าใจผิด
ใครจะชอบไม่ชอบเนี่ยขึ้นอยู่กับความชอบส่วนตัว มันก็เป็นแรปและเต้นแนว sm ที่ต่างกับค่ายอื่น ไม่งั้นเขาก็เป็นแฟนค่ายอื่นไปอะไรไป
ในส่วนของคนนอก หรือคนเกาหลีก็ชมมาร์คตั้งแต่ไปออกรายการ อย่างน้อยเราก็ไม่เคยเห็นใครว่าน้องในเรื่องแรป น้องลงจังหวะเป๊ะมาก ส่วนแทยงอันนี้คือขึ้นกับเพลง การหายใจ แต่โดยรวมก็ไม่เคยเห็นเนติเซ็นว่าเรื่องนี้นะ จะไปโดนเรื่องอื่นกันซะมากกว่า
เช่นเพลงฟังยากเกินไป ตัวแรปไม่น่าใช่ปัจจัยหลักทำให้วงดังไม่ดัง เพราะมีส่วนอื่นอีก ไหนจะเรื่องซาวด์สังเคราะห์ การวางหัวท้าย ท่อนเปิด ปิด สลับตัดท่อนต่างๆ อย่าง Regular ชาร์ตดีขึ้น ติดนานหน่อย กลายเป็นเพลงที่ประสบความสำเร็จทั้งยอดขายและชาร์ตมากที่สุดของ nct
เพราะค่ายรู้จักหาตรงกลางที่จังหวะเพลง ไม่รกเกินไป คนแรปก็คนเดิมนะ มารค แทยง แต่ดีที่มีสายโวคอลมาผสมได้ลงตัวมากขึ้น แล้ววางพาร์ทถูกหูคนฟังแต่ดราม่าที่หลีกเลี่ยงไม่ได้อีกอย่างคือการแบ่งท่อน บ่นกันทุกเพลงล่ะ ถึงบอกล่ะว่านี่ก็เป็นสิ่งที่ค่ายต้องแก้ ถ้าไม่เพิ่มพาร์ทร้อง เมนร้องก็ต้องลงมาแรปด้วย ตัดไป Simon says สิโดนด่ากระจาย พาร์ทแรปยังไม่เยอะ แต่วางพาร์ทได้สุดๆ มาก ติดหูยากสำหรับคนไม่ชินแนวนี้
อีกอย่าง การ Arrange เพลงที่ค่ายทำ หลายเพลงยังทำได้ไม่ดี นี่ล่ะผีเข้า ผีออกของจริง เพราะต่อให้คุณเอาแรปเปอร์ตัวเทพจากเมืองนอกมา เช่น DRAKE , EMINEM ไปเจอการผสมสไตล์ sm เข้าก็จอดไม่แจวเหมือนกันเพราะมันไม่ได้แรปกันทั้งเพลง มันมีส่วนอื่นๆ ประกอบด้วย นี่คือปัญหาที่ค่ายยังต้องแก้อยู่ เยอะไปค่ะที่เอาส่วนผสมดีๆ มาปนกันแต่รสชาติไม่อร่อยซะงั้น แต่ระดับวงการเคป็อปเกาหลี คงไม่ต้องถึงขนาดตัวเทพแบบแรปเปอร์ระดับโลกมาหรอกค่ะ ถึงจะทำเพลงดี ติดหูคนฟังได้ เอาที่มีอยู่แต่จัดวางเรียงใหม่ดีๆ ผลตอบรับก็ดีกว่าเดิมได้แบบ Regular
ของ nct ทำใจไว้เลย อาจได้ทารเก็ตที่ลดลงเพราะแมสยาก เพลงแนวนี้มันเฉพาะกลุ่มอยู่แล้ว แต่ทำเพราะไม่เคยทำ ช่องว่างหาเงินตรงนี้มันพอมีเลยเลือกทำ อันอื่นทำมาแล้วไปสุดกว่านี้ไม่ได้แล้วเพราะรุ่นพี่ที่เกิดก่อนทำมาหมดแล้ว
คงต้องยอม เพราะเขาฟอร์มวงมาด้วยจุดประสงค์แบบนี้แต่แรก ก่อนหาเด็กมาใส่อีก เด็กมาทีหลังค่ะ และค่ายก็ไม่ได้เห็นเด็กสำคัญขนาดนั้น ฟังดูแย่เนอะ แต่เรื่องจริง
และไม่ใช่การกินบุญเก่า จุดนี้เราว่าเป็นการไม่เคารพรสนิยม ดูถูกคนที่คิดต่างกับตัวเองเกินไปหน่อย สไตล์ที่แต่ละคนชอบมันไม่ได้เหมือนกัน บางคนไม่ได้ฟังเพราะเด็กแต่ฟังเพราะชอบเพลงจริงๆ และเขายินดีจ่ายเช่นกัน
คำว่ากินบุญเก่า คือไม่สร้างอะไรเพิ่ม งอมืองอเท้าเฉยๆ เก็บของเดิมกิน แต่นี่สร้างบุญใหม่ขึ้นมาด้วยทางที่ต่างจากเดิม และขัดกับสิ่งที่เคยทำ
ลองผิดลองถูกกันไป ใช้ทั้งแรงคน และแรงเงิน ดีไม่ดีลงเงินไปเยอะกว่าเดิมด้วย ทุกอย่างมันต้องเสี่ยง จะค่าย รวมถึงเด็กที่อยู่ในระบบก็เซ็นสัญญาพร้อมรับความเสี่ยงนี้ด้วยไม่มีใครบังคับ ผู้ปกครองรับรู้อยู่แล้ว
ส่วนวงอื่นในค่าย ก็ไปทำเพลงที่เหมาะกับสไตล์วงและคาแรกเตอร์ของวงนั้นดีกว่า มาแต่แรกยังไงก็มุ่งไปทางนั้น เพราะหลายคนคุ้นเคยแล้วกับความสำเร็จของเพลงชาติตั้งแต่เดบิว จังหวะเพลงสนุก มีท่อนติดหู หาได้ทันที มีท่อนร้องยาวๆ ท่าเต้นทรงพลัง แปรแถวสวย แรปเป็นน้ำจิ้ม ใช้เสียงสังเคราะห์ปานกลาง
ตัวเด็กไม่ใช่สสารที่จะเปลี่ยนทุกอย่างได้ตามที่ค่ายต้องการ น้อยคนมากๆๆๆๆๆ ที่จะเปลี่ยนได้ ครบเครื่องสั่งไรทำได้หมด เหมือนป้อนโปรแกรม
เด็กบางคนเขามีคาแรคเตอร์มีความสามารถเฉพาะด้านที่ชัดเจน เหมาะกับสไตล์เขาอยู่แล้ว ยิ่งเป็นวงที่เดบิวต์มาสักพักแล้วมาเริ่มเปลี่ยนตอนหลังๆ เนี่ยอย่าเลย การฝึกเทรนไม่ได้ช่วย ให้ทำได้ทุกอย่างหรอก มันมีขีดจำกัดของเด็กแต่ละคน
ส่วนงานเดี่ยวคือแล้วแต่ว่าใครจะทำอะไร อันนี้แล้วแต่เลย แต่เราว่างานเดี่ยวเพลงก็ดีอยู่ แต่โปรโมทน้อยไปหน่อยอาจจะเพราะมีคนเดียวด้วย
สรุปคือเพลงที่เหมาะกับแต่ละวงค่ะ ถ้าให้เลือกแค่ข้อเดียว แต่ถ้าแก้ได้นั่นคือดีขึ้นแน่ๆ ทั้งค่าย แต่คงต้องรีครูททีมงานมาเฉพาะแต่ละวงแบบชัดเจนไปเลย ยอมจ่ายเพิ่มไหมล่ะถ้ายอมจ่ายเพิ่มก็ดี
▼ กำลังโหลดข้อมูล... ▼
แสดงความคิดเห็น
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นกับกระทู้นี้ได้ด้วยการเข้าสู่ระบบ
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
S.M. Entertainment
ค่ายเพลงเกาหลี
ถ้าอยากให้ sm แก้ไขเรื่องใดเรื่องหนึ่งเพียงเรื่องเดียว อยากให้แก้ตรงไหนมากสุด