โปรโมท Facebook Page ด้วย Keyword และ SEO Facebook เคล็ด (ไม่) ลับง่าย ๆ ที่ถูกมองข้าม
ก่อนอื่นมารู้จัก SEO กันก่อน ว่าคืออะไร ?
SEO ย่อมาจาก Search Engine Optimization คือการเพิ่มประสิทธิภาพ ด้วยการตั้งค่าบัญชีเฟสบุคให้ค้นหาเจอ หรือการเสิร์ช พูดง่าย ๆ ก็คือ SEO จะทำให้เว็บไซต์หรือเพจของเราขึ้นหน้าแรกเมื่อมีคนเสิร์ชหรือค้นหาทางกูเกิล หรือเฟสบุค กราฟเสริช Facebook Graph Search และถึงแม้คุณไม่มีเว็บไซต์แต่เฟซบุ๊กแฟนเพจของคุณก็สามารถทำ SEO ได้ แต่ถ้ามีเว็บไซต์ด้วย ก็จะช่วยเสริมการทำ SEO Facebook ให้มีประสิทธิภาพยอดเยี่ยมมากขึ้น
1. SEO Facebook คือการตั้งค่าคีย์เวิร์ด ให้ลูกค้าค้นหาเราเจอแบบ No Money ด้วยการ Setting หรือตั้งค่าระบบ
อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่าการทำ SEO คือการทำให้เฟซบุ๊กแฟนเพจขึ้นหน้าแรกของกูเกิลรวมไปถึงช่องค้นหาของเฟซบุ๊ก หรือเพื่อทำให้ลูกค้าเห็นสินค้าของเรามากขึ้นหรือมากกว่าปรกติ และก่อนที่แฟนเพจของคุณจะขึ้นหน้าแรกนั้น คุณต้องรู้ก่อนว่าลูกค้ากลุ่มเป้าหมายใช้คำค้นหาหรือคีย์เวิร์ดคำไหนในการเสิร์ช โดยคีย์เวิร์ดที่คุณจะใช้ควรมีลักษณะเฉพาะไม่กว้างจนเกินไป เช่น "สอนการตลาดออนไลน์" คือคีย์เวิร์ดที่กว้างไป คุณควรทำให้มันเฉพาะขึ้นด้วยการเปลี่ยนมาใช้คำนี้ "สอนการตลาดออนไลน์ By ไอทีแม่บ้าน" ทั้งนี้คุณสามารถอ่านการวิเคราะห์คีย์เวิร์ดด้วย Google Keyword Planner
2. ตั้งค่า Keyword คีย์เวิร์ดนั้นมาประยุกต์ในเฟซบุ๊กแฟนเพจ
หลังจากได้คีย์เวิร์ดที่ต้องการแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการนำคีย์เวิร์ดนั้นมาใช้กับเฟซบุ๊กแฟนเพจของคุณเอง โดยเริ่มจากการตั้งชื่อแฟนเพจให้มีคำคีย์เวิร์ด ซึ่งคุณสามารถใส่ชื่อแบรนด์ตามด้วยคีย์เวิร์ดนั้นได้ เช่น สอนการตลาดออนไลน์ By ไอทีแม่บ้าน
จากนั้นเราควรศึกษาเมนูบนเฟสบุคทั้งโปรไฟล์และเพจให้ดีพอ ว่าตอนนี้เฟสบุคมีการปรับค่า ปรับระบบ ปรัมเมนู ปรับระบบ ปรับเพจอะไรตรงไหน ที่ไหนบ้าง อย่าลืมใส่ข้อมูลเพจให้มีคีย์เวิร์ดนั้นด้วย โดยการไปที่ "เกี่ยวกับ" เลื่อนไปตรง "ข้อมูลเพิ่มเติม" และกด "แก้ไข" ตรงหัวข้อ "เกี่ยวกับ" รวมไปถึงใส่คีย์เวิร์ดตรง "ความเป็นมา" ที่อยู่ด้านขวาสุดด้วยตามรูปข้างล่าง ทั้งนี้คุณควรใส่คีย์เวิร์ดให้เป็นธรรมชาติที่สุด โดยอาจเขียนเป็นรูปแบบประโยคว่าคุณขายสินค้าเกี่ยวกับอะไร และมีคุณลักษณะอะไรบ้าง อย่างไรก็ตามนอกจากคีย์เวิร์ดแล้วคุณควรกรอกข้อมูลการติดต่อให้ครบถ้วนเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า เพราะลูกค้าอาจค้นหาเพจของเราจากมือถือ
3. อย่าลืมตั้งค่า Keyword การค้นหาจากโปรไฟล์และเพจร้านค้าให้ครบถ้วน
เฟสบุคมีการปรับระบบใหม่ๆ เพื่อให้เราไปใส่ข้อมูลเราได้ ข้อมูลสินค้าและบริการ หากเราเข้าใจระบบเฟสบุคได้ดีพอ เราก็จะใช้ประโยชน์จากเฟสบุคได้ง่าย โปรโมต Facebook Page ด้วย Keyword + SEO ยังมีเนื้อหาที่น่าสนใจมากมาย เช่น การใช้เครื่องมือ Google Keyword Planner และ Google Trends เพื่อหาคีย์เวิร์ดที่น่าสนใจ ที่สำคัญ เฟสบุค เพจ ร้านค้าของเราจะดูดี เป็นมืออาชีพ
4. ผูกบัญชีของเราไว้กับ Website
ใครมีเว็บไซต์ อย่ามองข้ามการวางลิงก์ของเราระหว่างเว็บไซต์กับเฟสบุค เพราะหากเว็บไซต์ของเรามีแบคลิงก์กับเฟสบุค Backlink ถือว่าเป็น ลิงก์ที่มีคุณภาพมากจ้า
5. ผูกบัญชีของเราไว้กับ Social Media อื่นๆ
Twitter, Blog, Google, Instagram, Youtube, Line@, Line ส่วนตัวใครมี รีบผูกระบบไว้เลยค่ะ อันนี้ถือว่าเป็นหัวใจหลัก ต้องทำ และขาดไม่ได้ ในหน้าเฟสบุคโปรไฟล์และเพจร้านค้าของเรามีช่องให้ใส่ลิงก์ของโซเชียลมีเดียไว้ ใครอยากได้ลูกค้าเพิ่มจากโซเชียลมีเดีย ต้องรีบใช้ฟังชั่นนี้เลยค่ะ
แนะนำ :
ลดต้นทุนในการทำ SEO เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเสิร์ชหา ทำให้แฟนเพจคุณขึ้นหน้าแรกของกูเกิลและเฟซบุ๊ก
ทำ Keyword ให้เหมาะสมกับธุรกิจและบริการของคุณ การทำ SEO บนเฟซบุ๊กเริ่มจากการหาคีย์เวิร์ดที่เฉพาะเจาะจงเพื่อให้คนเจอแฟนเพจของคุณเวลาเสิร์ช
Keyword คือ The King ควรนำคีย์เวิร์ดนั้นมาเป็นส่วนหนึ่งของชื่อเฟซบุ๊กแฟนเพจ
ปรับแต่งข้อมูลเฟซบุ๊กของคุณให้มีคำคีย์เวิร์ด ทั้งระบบหน้าบ้านและหลังบ้าน
ควรตั้งค่าระบบค้นหาทั้งจาก Facebook Profile และ Facebook Page
การทำ SEO สามารถทำได้เอง ทั้งจาก Facebook เองและ Website ไม่ต้องไปเสียเงินจ้างบริษัทราคาแพง ทุกคนสามารถทำเองได้ ถ้ามีโอกาสได้เรียนรู้ ตอนแรกอาจยาก เหมือนงมเข็มในโอ่งมังกร ราชบุรี แต่หากตั้งใจจริงๆ ก็จะหาเข็มเจอ และคุ้มค่ามากๆ ค่ะ
สู้สู้ นะคะ ครูเจ ขอเป็นกำลังใจช่วยค่ะ
ครูเจ ไอทีแม่บ้าน
โปรโมต Facebook Page ด้วย Backlink และ SEO Facebook เคล็ด (ไม่) ลับง่าย ๆ ที่ถูกมองข้าม
ก่อนอื่นมารู้จัก SEO กันก่อน ว่าคืออะไร ?
SEO ย่อมาจาก Search Engine Optimization คือการเพิ่มประสิทธิภาพ ด้วยการตั้งค่าบัญชีเฟสบุคให้ค้นหาเจอ หรือการเสิร์ช พูดง่าย ๆ ก็คือ SEO จะทำให้เว็บไซต์หรือเพจของเราขึ้นหน้าแรกเมื่อมีคนเสิร์ชหรือค้นหาทางกูเกิล หรือเฟสบุค กราฟเสริช Facebook Graph Search และถึงแม้คุณไม่มีเว็บไซต์แต่เฟซบุ๊กแฟนเพจของคุณก็สามารถทำ SEO ได้ แต่ถ้ามีเว็บไซต์ด้วย ก็จะช่วยเสริมการทำ SEO Facebook ให้มีประสิทธิภาพยอดเยี่ยมมากขึ้น
1. SEO Facebook คือการตั้งค่าคีย์เวิร์ด ให้ลูกค้าค้นหาเราเจอแบบ No Money ด้วยการ Setting หรือตั้งค่าระบบ
อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่าการทำ SEO คือการทำให้เฟซบุ๊กแฟนเพจขึ้นหน้าแรกของกูเกิลรวมไปถึงช่องค้นหาของเฟซบุ๊ก หรือเพื่อทำให้ลูกค้าเห็นสินค้าของเรามากขึ้นหรือมากกว่าปรกติ และก่อนที่แฟนเพจของคุณจะขึ้นหน้าแรกนั้น คุณต้องรู้ก่อนว่าลูกค้ากลุ่มเป้าหมายใช้คำค้นหาหรือคีย์เวิร์ดคำไหนในการเสิร์ช โดยคีย์เวิร์ดที่คุณจะใช้ควรมีลักษณะเฉพาะไม่กว้างจนเกินไป เช่น "สอนการตลาดออนไลน์" คือคีย์เวิร์ดที่กว้างไป คุณควรทำให้มันเฉพาะขึ้นด้วยการเปลี่ยนมาใช้คำนี้ "สอนการตลาดออนไลน์ By ไอทีแม่บ้าน" ทั้งนี้คุณสามารถอ่านการวิเคราะห์คีย์เวิร์ดด้วย Google Keyword Planner
2. ตั้งค่า Keyword คีย์เวิร์ดนั้นมาประยุกต์ในเฟซบุ๊กแฟนเพจ
หลังจากได้คีย์เวิร์ดที่ต้องการแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการนำคีย์เวิร์ดนั้นมาใช้กับเฟซบุ๊กแฟนเพจของคุณเอง โดยเริ่มจากการตั้งชื่อแฟนเพจให้มีคำคีย์เวิร์ด ซึ่งคุณสามารถใส่ชื่อแบรนด์ตามด้วยคีย์เวิร์ดนั้นได้ เช่น สอนการตลาดออนไลน์ By ไอทีแม่บ้าน
จากนั้นเราควรศึกษาเมนูบนเฟสบุคทั้งโปรไฟล์และเพจให้ดีพอ ว่าตอนนี้เฟสบุคมีการปรับค่า ปรับระบบ ปรัมเมนู ปรับระบบ ปรับเพจอะไรตรงไหน ที่ไหนบ้าง อย่าลืมใส่ข้อมูลเพจให้มีคีย์เวิร์ดนั้นด้วย โดยการไปที่ "เกี่ยวกับ" เลื่อนไปตรง "ข้อมูลเพิ่มเติม" และกด "แก้ไข" ตรงหัวข้อ "เกี่ยวกับ" รวมไปถึงใส่คีย์เวิร์ดตรง "ความเป็นมา" ที่อยู่ด้านขวาสุดด้วยตามรูปข้างล่าง ทั้งนี้คุณควรใส่คีย์เวิร์ดให้เป็นธรรมชาติที่สุด โดยอาจเขียนเป็นรูปแบบประโยคว่าคุณขายสินค้าเกี่ยวกับอะไร และมีคุณลักษณะอะไรบ้าง อย่างไรก็ตามนอกจากคีย์เวิร์ดแล้วคุณควรกรอกข้อมูลการติดต่อให้ครบถ้วนเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า เพราะลูกค้าอาจค้นหาเพจของเราจากมือถือ
3. อย่าลืมตั้งค่า Keyword การค้นหาจากโปรไฟล์และเพจร้านค้าให้ครบถ้วน
เฟสบุคมีการปรับระบบใหม่ๆ เพื่อให้เราไปใส่ข้อมูลเราได้ ข้อมูลสินค้าและบริการ หากเราเข้าใจระบบเฟสบุคได้ดีพอ เราก็จะใช้ประโยชน์จากเฟสบุคได้ง่าย โปรโมต Facebook Page ด้วย Keyword + SEO ยังมีเนื้อหาที่น่าสนใจมากมาย เช่น การใช้เครื่องมือ Google Keyword Planner และ Google Trends เพื่อหาคีย์เวิร์ดที่น่าสนใจ ที่สำคัญ เฟสบุค เพจ ร้านค้าของเราจะดูดี เป็นมืออาชีพ
4. ผูกบัญชีของเราไว้กับ Website
ใครมีเว็บไซต์ อย่ามองข้ามการวางลิงก์ของเราระหว่างเว็บไซต์กับเฟสบุค เพราะหากเว็บไซต์ของเรามีแบคลิงก์กับเฟสบุค Backlink ถือว่าเป็น ลิงก์ที่มีคุณภาพมากจ้า
5. ผูกบัญชีของเราไว้กับ Social Media อื่นๆ
Twitter, Blog, Google, Instagram, Youtube, Line@, Line ส่วนตัวใครมี รีบผูกระบบไว้เลยค่ะ อันนี้ถือว่าเป็นหัวใจหลัก ต้องทำ และขาดไม่ได้ ในหน้าเฟสบุคโปรไฟล์และเพจร้านค้าของเรามีช่องให้ใส่ลิงก์ของโซเชียลมีเดียไว้ ใครอยากได้ลูกค้าเพิ่มจากโซเชียลมีเดีย ต้องรีบใช้ฟังชั่นนี้เลยค่ะ
แนะนำ :
ลดต้นทุนในการทำ SEO เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเสิร์ชหา ทำให้แฟนเพจคุณขึ้นหน้าแรกของกูเกิลและเฟซบุ๊ก
ทำ Keyword ให้เหมาะสมกับธุรกิจและบริการของคุณ การทำ SEO บนเฟซบุ๊กเริ่มจากการหาคีย์เวิร์ดที่เฉพาะเจาะจงเพื่อให้คนเจอแฟนเพจของคุณเวลาเสิร์ช
Keyword คือ The King ควรนำคีย์เวิร์ดนั้นมาเป็นส่วนหนึ่งของชื่อเฟซบุ๊กแฟนเพจ
ปรับแต่งข้อมูลเฟซบุ๊กของคุณให้มีคำคีย์เวิร์ด ทั้งระบบหน้าบ้านและหลังบ้าน
ควรตั้งค่าระบบค้นหาทั้งจาก Facebook Profile และ Facebook Page
การทำ SEO สามารถทำได้เอง ทั้งจาก Facebook เองและ Website ไม่ต้องไปเสียเงินจ้างบริษัทราคาแพง ทุกคนสามารถทำเองได้ ถ้ามีโอกาสได้เรียนรู้ ตอนแรกอาจยาก เหมือนงมเข็มในโอ่งมังกร ราชบุรี แต่หากตั้งใจจริงๆ ก็จะหาเข็มเจอ และคุ้มค่ามากๆ ค่ะ
สู้สู้ นะคะ ครูเจ ขอเป็นกำลังใจช่วยค่ะ
ครูเจ ไอทีแม่บ้าน