มีหลายท่านสงสัยว่ารถไฟไทยมีรถจักรแบบไหนบ้าง มีรถโดยสารแบบไหนบ้าง บางท่านก็ว่ารถไฟมีแต่เก่าๆหรือเปล่า หรือบางท่านอยากจะเช่าเหมารถไฟเพื่อการประชุม สัมมนาแต่ก็ไม่รู้ว่ามีรถไฟแบบไหนบ้าง ก็เลยรวบรวมมานำเสนอครับ
หัวรถจักรดีเซลไฟฟ้า
รถจักรดีเซลไฟฟ้าจีอี (GE) รุ่นเลขที่ 4001-4050
น้ำหนักกดเพลา 12.5 ตัน
ความเร็วสูงสุด 103 กิโลเมตร/ชั่วโมง
จำนวนที่นำเข้าประจำการ 50 คัน
ปีที่ประจำการ 2507-2509
รถจักรดีเซลไฟฟ้าอัลสธอม (ALS) รุ่นเลขที่ 4101-4154
น้ำหนักกดเพลา 12.5 ตัน
ความเร็วสูงสุด 95 กิโลเมตร/ชั่วโมง
จำนวนที่นำเข้าประจำการ 54 คัน
ปีที่ประจำการ 2517-2518
รถจักรดีเซลไฟฟ้าอัลสธอม (AHK) รุ่นเลขที่ 4201-4230
น้ำหนักกดเพลา 13.75 ตัน
ความเร็วสูงสุด 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง
จำนวนที่นำเข้าประจำการ 30 คัน
ปีที่ประจำการ 2523-2524
รถจักรดีเซลไฟฟ้าอัลสธอม (ALD) รุ่นเลขที่ 4301-4309
น้ำหนักกดเพลา 13.75 ตัน
ความเร็วสูงสุด 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง
จำนวนที่นำเข้าประจำการ 9 คัน
ปีที่ประจำการ 2526
รถจักรดีเซลไฟฟ้าอัลสธอม (ADD) รุ่นเลขที่ 4401-4420
น้ำหนักกดเพลา 13.75 ตัน
ความเร็วสูงสุด 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง
จำนวนที่นำเข้าประจำการ 20 คัน
ปีที่ประจำการ 2528
รถจักรดีเซลไฟฟ้าฮิตาชิ (HID) รุ่นเลขที่ 4501-4522
น้ำหนักกดเพลา 15 ตัน
ความเร็วสูงสุด 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง
จำนวนที่นำเข้าประจำการ 22 คัน
ปีที่ประจำการ 2536
รถจักรดีเซลไฟฟ้าจีอี (GEA) รุ่นเลขที่ 4523-4560
น้ำหนักกดเพลา 14.42 ตัน
ความเร็วสูงสุด 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง
จำนวนที่นำเข้าประจำการ 38 คัน
ปีที่ประจำการ 2538
รถจักรดีเซลไฟฟ้าชีซู่เยี่ยน (CSR) รุ่นเลขที่ 5101-5120
(ใช้สำหรับขนสินค้าโดยเฉพาะ)
น้ำหนักกดเพลา 20 ตัน
ความเร็วสูงสุด 120 กิโลเมตร/ชั่วโมง
จำนวนที่นำเข้าประจำการ 20 คัน
ปีที่ประจำการ 2558
รถจักรไฟฟ้า
รถจักรไฟฟ้าBritish Rail Class 360
ความเร็วสูงสุด 160 กิโลเมตร/ชั่วโมง
จำนวนที่นำเข้าประจำการ 31 คัน
ปีที่ประจำการ 2553
รถจักรไฟฟ้าฮิตาชิ
(อยู่ระหว่างผลิต เริ่มส่งมอบปี2562-2563)
ความเร็วสูงสุด 140 กิโลเมตร/ชั่วโมง
จำนวนที่นำเข้าประจำการ 130 คัน
ปีที่ประจำการ -
รถดีเซลราง
รถดีเซลรางฮิตาชิ (RHN)
ความเร็วสูงสุด 90 กิโลเมตร/ชั่วโมง
จำนวนที่นำเข้าประจำการ 76 คัน
ปีที่ประจำการ 2510
รถดีเซลรางโตคิวชาเรียวทีเอชเอ็น (THN)
ความเร็วสูงสุด 105 กิโลเมตร/ชั่วโมง
จำนวนที่นำเข้าประจำการ 40 คัน
ปีที่ประจำการ 2526
รถดีเซลรางโตคิวชาเรียวเอ็นเคเอฟ (NKF)
ความเร็วสูงสุด 105 กิโลเมตร/ชั่วโมง
จำนวนที่นำเข้าประจำการ 64 คัน
ปีที่ประจำการ 2528
รถดีเซลรางโตคิวชาเรียวเอทีอาร์/เอทีซี (ATR/ATC)
ความเร็วสูงสุด 105 กิโลเมตร/ชั่วโมง
จำนวนที่นำเข้าประจำการ 12 คัน
ปีที่ประจำการ 2528
รถดีเซลรางสปรินเทอร์Class 158 (ASR)
ความเร็วสูงสุด 120 กิโลเมตร/ชั่วโมง
จำนวนที่นำเข้าประจำการ 20 คัน
ปีที่ประจำการ 2534
รถดีเซลรางแดวู (APD20)
ความเร็วสูงสุด 120 กิโลเมตร/ชั่วโมง
จำนวนที่นำเข้าประจำการ 18 คัน
ปีที่ประจำการ 2538
รถดีเซลรางแดวู (APD60)
ความเร็วสูงสุด 120 กิโลเมตร/ชั่วโมง
จำนวนที่นำเข้าประจำการ 60 คัน
ปีที่ประจำการ 2539
รถดีเซลรางKiha-183
ได้รับมอบฟรีจากJR Hokkaido ประเทศญี่ปุ่น รอการปรับปรุง
ความเร็วสูงสุด 110 กิโลเมตร/ชั่วโมง
จำนวนที่รับมอบ 17 คัน
ตู้โดยสาร
รถโบกี้ชั้นที่ 3
รถโบกี้ชั้นที่ 2
รถโบกี้ชั้นที่ 2 ปรับอากาศ
รถโบกี้นั่งและนอนชั้นที่ 2 ปรับอากาศ
รถโบกี้นั่งและนอนชั้นที่ 1 ปรับอากาศ
ตู้โดยสารพิเศษ
(สำหรับเสริมในช่วงเทศกาล ทำขบวนท่องเที่ยว เหมาหรือใช้ในโอกาสพิเศษ)
รถไฟพระที่นั่ง
ตู้รถไฟOTOP
ตู้รถไฟสำหรับขนจักรยาน
ตู้รถไฟบูลเทรน JR-WEST Blue Train
ตู้รถไฟSRT Prestige
ตู้รถไฟ JR Hokaido Hamanusa
(ได้รับมอบจากญี่ปุ่น อยู่ระหว่างดัดแปลงเป็นขบวนรถไฟท่องเที่ยว)
และทางการรถไฟมีแผนการซื้อรถไฟใหม่ระยะแรกดังต่อไปนี้
1.โครงการจัดหารถจักรดีเซลไฟฟ้า จำนวน 50 คัน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างประมูล
ร่างTOR
http://www.railway.co.th/auction/tor/detailtor.asp?codetor=612164452
2.โครงการเช่ารถจักรดีเซลไฟฟ้า จำนวน 50 คัน
3.โครงการจัดหารถดีเซลรางปรับอากาศ สำหรับบริการเชิงพาณิชย์ จำนวน 186 คัน
4. โครงการจัดหารถดเีซลราง จำนวน 216 คัน
รถไฟไทย2018 มีรถไฟกี่แบบมาดูกัน
หัวรถจักรดีเซลไฟฟ้า
รถจักรดีเซลไฟฟ้าจีอี (GE) รุ่นเลขที่ 4001-4050
น้ำหนักกดเพลา 12.5 ตัน
ความเร็วสูงสุด 103 กิโลเมตร/ชั่วโมง
จำนวนที่นำเข้าประจำการ 50 คัน
ปีที่ประจำการ 2507-2509
รถจักรดีเซลไฟฟ้าอัลสธอม (ALS) รุ่นเลขที่ 4101-4154
น้ำหนักกดเพลา 12.5 ตัน
ความเร็วสูงสุด 95 กิโลเมตร/ชั่วโมง
จำนวนที่นำเข้าประจำการ 54 คัน
ปีที่ประจำการ 2517-2518
รถจักรดีเซลไฟฟ้าอัลสธอม (AHK) รุ่นเลขที่ 4201-4230
น้ำหนักกดเพลา 13.75 ตัน
ความเร็วสูงสุด 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง
จำนวนที่นำเข้าประจำการ 30 คัน
ปีที่ประจำการ 2523-2524
รถจักรดีเซลไฟฟ้าอัลสธอม (ALD) รุ่นเลขที่ 4301-4309
น้ำหนักกดเพลา 13.75 ตัน
ความเร็วสูงสุด 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง
จำนวนที่นำเข้าประจำการ 9 คัน
ปีที่ประจำการ 2526
รถจักรดีเซลไฟฟ้าอัลสธอม (ADD) รุ่นเลขที่ 4401-4420
น้ำหนักกดเพลา 13.75 ตัน
ความเร็วสูงสุด 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง
จำนวนที่นำเข้าประจำการ 20 คัน
ปีที่ประจำการ 2528
รถจักรดีเซลไฟฟ้าฮิตาชิ (HID) รุ่นเลขที่ 4501-4522
น้ำหนักกดเพลา 15 ตัน
ความเร็วสูงสุด 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง
จำนวนที่นำเข้าประจำการ 22 คัน
ปีที่ประจำการ 2536
รถจักรดีเซลไฟฟ้าจีอี (GEA) รุ่นเลขที่ 4523-4560
น้ำหนักกดเพลา 14.42 ตัน
ความเร็วสูงสุด 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง
จำนวนที่นำเข้าประจำการ 38 คัน
ปีที่ประจำการ 2538
รถจักรดีเซลไฟฟ้าชีซู่เยี่ยน (CSR) รุ่นเลขที่ 5101-5120
(ใช้สำหรับขนสินค้าโดยเฉพาะ)
น้ำหนักกดเพลา 20 ตัน
ความเร็วสูงสุด 120 กิโลเมตร/ชั่วโมง
จำนวนที่นำเข้าประจำการ 20 คัน
ปีที่ประจำการ 2558
รถจักรไฟฟ้า
รถจักรไฟฟ้าBritish Rail Class 360
ความเร็วสูงสุด 160 กิโลเมตร/ชั่วโมง
จำนวนที่นำเข้าประจำการ 31 คัน
ปีที่ประจำการ 2553
รถจักรไฟฟ้าฮิตาชิ
(อยู่ระหว่างผลิต เริ่มส่งมอบปี2562-2563)
ความเร็วสูงสุด 140 กิโลเมตร/ชั่วโมง
จำนวนที่นำเข้าประจำการ 130 คัน
ปีที่ประจำการ -
รถดีเซลราง
รถดีเซลรางฮิตาชิ (RHN)
ความเร็วสูงสุด 90 กิโลเมตร/ชั่วโมง
จำนวนที่นำเข้าประจำการ 76 คัน
ปีที่ประจำการ 2510
รถดีเซลรางโตคิวชาเรียวทีเอชเอ็น (THN)
ความเร็วสูงสุด 105 กิโลเมตร/ชั่วโมง
จำนวนที่นำเข้าประจำการ 40 คัน
ปีที่ประจำการ 2526
รถดีเซลรางโตคิวชาเรียวเอ็นเคเอฟ (NKF)
ความเร็วสูงสุด 105 กิโลเมตร/ชั่วโมง
จำนวนที่นำเข้าประจำการ 64 คัน
ปีที่ประจำการ 2528
รถดีเซลรางโตคิวชาเรียวเอทีอาร์/เอทีซี (ATR/ATC)
ความเร็วสูงสุด 105 กิโลเมตร/ชั่วโมง
จำนวนที่นำเข้าประจำการ 12 คัน
ปีที่ประจำการ 2528
รถดีเซลรางสปรินเทอร์Class 158 (ASR)
ความเร็วสูงสุด 120 กิโลเมตร/ชั่วโมง
จำนวนที่นำเข้าประจำการ 20 คัน
ปีที่ประจำการ 2534
รถดีเซลรางแดวู (APD20)
ความเร็วสูงสุด 120 กิโลเมตร/ชั่วโมง
จำนวนที่นำเข้าประจำการ 18 คัน
ปีที่ประจำการ 2538
รถดีเซลรางแดวู (APD60)
ความเร็วสูงสุด 120 กิโลเมตร/ชั่วโมง
จำนวนที่นำเข้าประจำการ 60 คัน
ปีที่ประจำการ 2539
รถดีเซลรางKiha-183
ได้รับมอบฟรีจากJR Hokkaido ประเทศญี่ปุ่น รอการปรับปรุง
ความเร็วสูงสุด 110 กิโลเมตร/ชั่วโมง
จำนวนที่รับมอบ 17 คัน
ตู้โดยสาร
รถโบกี้ชั้นที่ 3
รถโบกี้ชั้นที่ 2
รถโบกี้ชั้นที่ 2 ปรับอากาศ
รถโบกี้นั่งและนอนชั้นที่ 2 ปรับอากาศ
รถโบกี้นั่งและนอนชั้นที่ 1 ปรับอากาศ
ตู้โดยสารพิเศษ
(สำหรับเสริมในช่วงเทศกาล ทำขบวนท่องเที่ยว เหมาหรือใช้ในโอกาสพิเศษ)
รถไฟพระที่นั่ง
ตู้รถไฟOTOP
ตู้รถไฟสำหรับขนจักรยาน
ตู้รถไฟบูลเทรน JR-WEST Blue Train
ตู้รถไฟSRT Prestige
ตู้รถไฟ JR Hokaido Hamanusa
(ได้รับมอบจากญี่ปุ่น อยู่ระหว่างดัดแปลงเป็นขบวนรถไฟท่องเที่ยว)
และทางการรถไฟมีแผนการซื้อรถไฟใหม่ระยะแรกดังต่อไปนี้
1.โครงการจัดหารถจักรดีเซลไฟฟ้า จำนวน 50 คัน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างประมูล
ร่างTOR http://www.railway.co.th/auction/tor/detailtor.asp?codetor=612164452
2.โครงการเช่ารถจักรดีเซลไฟฟ้า จำนวน 50 คัน
3.โครงการจัดหารถดีเซลรางปรับอากาศ สำหรับบริการเชิงพาณิชย์ จำนวน 186 คัน
4. โครงการจัดหารถดเีซลราง จำนวน 216 คัน