...สาม-สี่ วันที่แล้ว รถผมมีอาการเครื่องยนต์สั่นเล็กน้อย และมีเสียงที่ปลายท่อไอเสียดังพรึบ ๆ ๆ เป็นจังหวะ แต่ดังไม่มากนัก
ผมเริ่มหาข้อมูลว่าอาการอย่างนี้มีสาเหตุจากอะไรบ้าง ซึ่งจากแหล่งข้อมูลส่วนใหญ่ชี้ไปที่คอยล์จุดระเบิด
บางท่านก็บอกว่าอาจเป็นที่หัวเทียน
...ก่อนหน้านี้ ประมาณสองเดือน ผมได้เปลี่ยนหัวเทียนทั้งสี่หัว จากธรรมดามาเป็นหัวเทียนเข็ม (iridium) โดยข้อมูลของรถบอกให้ใช้เบอร์ 5
และผมก็ใช้งานรถตามปกติเรื่อยมา ไม่มีปัญหาอะไร
...ผมเริ่มตรวจสอบคอยล์จุดระเบิดด้วยการดึงออกทีล่ะหัว ตามที่ได้รับคำแนะนำวิธีการตรวจเช็คมา ซึ่งผลก็คือเครื่องจะสั่นมากจนเกือบจะดับทุกหัวที่ดึงออกมา สรุปว่าคอยล์ไม่มีปัญหา
...ผมนำหัวเทียนเก่าที่เคยถอดออก กลับมาใส่แทนที่หัวเทียนอิริเดียม แล้วดูอาการเครื่อง ฟังเสียงปลายท่อ และทดสอบดึงคอยล์ทีล่ะหัวอีกครั้ง ปรากฏว่าได้ผลการตรวจเช็คเหมือนกับตอนที่ใส่หัวเทียนอิริเดียม สรุปว่า หัวเทียนอิริเดียมไม่มีปัญหา หัวเทียนเก่าไม่มีปัญหา และคอยล์ไม่มีปัญหากับหัวเทียนทั้งสองชุด
...ผมเริ่มสงสัยมากขึ้น ทำไมเครื่องสั่น ทำไมปลายท่อดังพรึบๆๆ
...รึว่า จะเป็นที่ไอดีรั่ว ...??? ผมตั้งข้อสังเกตุจากเสียงปลายท่อ ที่เหมือนกับเราเป่าลมออกจากปากเป็นจังหวะ
...วันต่อมาผมนำรถไปร้านซ่อมและเล่าอาการให้ช่างฟัง ช่างทำการไล่ตรวจเช็คแบบที่ผมทำที่บ้านอีกครั้งและทำการเปลี่ยนหัวเทียนอีกครั้ง โดยถอดหัวเทียนอิริเดียมออก แล้วนำหัวเทียนแท้ของโตโยต้ามาใส่ แต่อาการก็ไม่หาย ยังไม่สามารถหาสาเหตุของปัญหาได้
...ช่างจึงทำการถอดฝาครอบวาวล์ออก เพื่อตรวจเช็คระยะห่าง ผลก็คือระยะห่างวาวล์ไม่มีปัญหา วาวล์ไม่ยันจนทำให้ไอดีรั่ว บ่าวาวล์ก็ไม่น่ามีปัญหาอะไร
...เมื่อไล่หาปัญหาซึ่งเริ่มจากระบบไฟ เช่น คอยล์ หัวเทียน จนมาถึงกำลังอัดของกระบอกสูบและไม่พบปัญหาใดๆ ช่างจึงทำการไล่ดูระบบน้ำมัน
...เป็นที่น่ายินดีที่สามารถหาต้นเหตุของปัญหาจนเจอ เมื่อช่างทำการถอดหัวฉีดออกมาและทำการตรวจสอบการฉีดพ่น จึงพบปัญหาว่ามีหัวฉีดสองหัวที่ให้ปริมาณน้ำมันน้อยและมีลักษณะการฉีดพ่นที่ไม่เป็นฝอยละอองเท่าที่ควร
...ช่างจึงนำเอาหัวฉีดของทางร้านใส่เข้าแทนที่แล้วสตาร์ทเครื่อง นิ่งครับ เงียบสนิท ในระยะ 7-8 เมตร แทบไม่ได้ยินเสียงท่อไอเสียเลย
...สรุปว่าอาการนี้มีสาเหตุมาจากหัวฉีดที่เริ่มมีอาการอุดตัน หรือเริ่มจะเสื่อมสภาพ ผมจึงไม่ลังเลที่จะบอกช่างว่า หัวฉีดชุดเก่าไม่ต้องล้าง ไม่ต้องซ่อมครับ ถอดทิ้งแล้วเอาของใหม่ใส่แทนได้เลย เพราะของแบบนี้ไม่ได้เสียบ่อยๆ เสียเงินทั้งทีก็ให้อยู่ยาวๆ
หัวฉีดเก่าทั้งสี่หัวครับ
altis เครื่องสั่น เสียงท่อดังพรึบๆ
ผมเริ่มหาข้อมูลว่าอาการอย่างนี้มีสาเหตุจากอะไรบ้าง ซึ่งจากแหล่งข้อมูลส่วนใหญ่ชี้ไปที่คอยล์จุดระเบิด
บางท่านก็บอกว่าอาจเป็นที่หัวเทียน
...ก่อนหน้านี้ ประมาณสองเดือน ผมได้เปลี่ยนหัวเทียนทั้งสี่หัว จากธรรมดามาเป็นหัวเทียนเข็ม (iridium) โดยข้อมูลของรถบอกให้ใช้เบอร์ 5
และผมก็ใช้งานรถตามปกติเรื่อยมา ไม่มีปัญหาอะไร
...ผมเริ่มตรวจสอบคอยล์จุดระเบิดด้วยการดึงออกทีล่ะหัว ตามที่ได้รับคำแนะนำวิธีการตรวจเช็คมา ซึ่งผลก็คือเครื่องจะสั่นมากจนเกือบจะดับทุกหัวที่ดึงออกมา สรุปว่าคอยล์ไม่มีปัญหา
...ผมนำหัวเทียนเก่าที่เคยถอดออก กลับมาใส่แทนที่หัวเทียนอิริเดียม แล้วดูอาการเครื่อง ฟังเสียงปลายท่อ และทดสอบดึงคอยล์ทีล่ะหัวอีกครั้ง ปรากฏว่าได้ผลการตรวจเช็คเหมือนกับตอนที่ใส่หัวเทียนอิริเดียม สรุปว่า หัวเทียนอิริเดียมไม่มีปัญหา หัวเทียนเก่าไม่มีปัญหา และคอยล์ไม่มีปัญหากับหัวเทียนทั้งสองชุด
...ผมเริ่มสงสัยมากขึ้น ทำไมเครื่องสั่น ทำไมปลายท่อดังพรึบๆๆ
...รึว่า จะเป็นที่ไอดีรั่ว ...??? ผมตั้งข้อสังเกตุจากเสียงปลายท่อ ที่เหมือนกับเราเป่าลมออกจากปากเป็นจังหวะ
...วันต่อมาผมนำรถไปร้านซ่อมและเล่าอาการให้ช่างฟัง ช่างทำการไล่ตรวจเช็คแบบที่ผมทำที่บ้านอีกครั้งและทำการเปลี่ยนหัวเทียนอีกครั้ง โดยถอดหัวเทียนอิริเดียมออก แล้วนำหัวเทียนแท้ของโตโยต้ามาใส่ แต่อาการก็ไม่หาย ยังไม่สามารถหาสาเหตุของปัญหาได้
...ช่างจึงทำการถอดฝาครอบวาวล์ออก เพื่อตรวจเช็คระยะห่าง ผลก็คือระยะห่างวาวล์ไม่มีปัญหา วาวล์ไม่ยันจนทำให้ไอดีรั่ว บ่าวาวล์ก็ไม่น่ามีปัญหาอะไร
...เมื่อไล่หาปัญหาซึ่งเริ่มจากระบบไฟ เช่น คอยล์ หัวเทียน จนมาถึงกำลังอัดของกระบอกสูบและไม่พบปัญหาใดๆ ช่างจึงทำการไล่ดูระบบน้ำมัน
...เป็นที่น่ายินดีที่สามารถหาต้นเหตุของปัญหาจนเจอ เมื่อช่างทำการถอดหัวฉีดออกมาและทำการตรวจสอบการฉีดพ่น จึงพบปัญหาว่ามีหัวฉีดสองหัวที่ให้ปริมาณน้ำมันน้อยและมีลักษณะการฉีดพ่นที่ไม่เป็นฝอยละอองเท่าที่ควร
...ช่างจึงนำเอาหัวฉีดของทางร้านใส่เข้าแทนที่แล้วสตาร์ทเครื่อง นิ่งครับ เงียบสนิท ในระยะ 7-8 เมตร แทบไม่ได้ยินเสียงท่อไอเสียเลย
...สรุปว่าอาการนี้มีสาเหตุมาจากหัวฉีดที่เริ่มมีอาการอุดตัน หรือเริ่มจะเสื่อมสภาพ ผมจึงไม่ลังเลที่จะบอกช่างว่า หัวฉีดชุดเก่าไม่ต้องล้าง ไม่ต้องซ่อมครับ ถอดทิ้งแล้วเอาของใหม่ใส่แทนได้เลย เพราะของแบบนี้ไม่ได้เสียบ่อยๆ เสียเงินทั้งทีก็ให้อยู่ยาวๆ
หัวฉีดเก่าทั้งสี่หัวครับ