คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 6
ผมก็ไม่ใช่สายตรงเหมือนกัน แต่เคยไปนั่งขอความรู้ตอนขออนุมัติตั้งเสามือถือในเขตสนามบิน ว่าตรงไหนตั้งได้กี่เมตร ต้องเอารัศมีการบินของสนามบินมากาง แล้วปักตำแหน่ง ว่าอยู่วงไหน บางด้านดูด้วยตา นึกว่าไม่น่าจะกีดขวางอะไร แต่มีเคยถุกสั่งให้ลดความสูงเสากันมาแล้ว
(ประเทศเพื่อนบ้านเรา แอบมีตั้งเสาเกินด้วย แต่ต้องเป็นที่รู้กันว่าต้องเลี่ยงด้านนั้น แต่ผลกระทบไม่มาก เนื่องด้วยเป็นสนามบินต่างจังหวัด)
ขึ้นกับขนาดเครื่องอย่างท่านข้างบนว่าจริงๆ ครับ ตอนออกแบบเขานึกถึงการใช้สอยก่อนแล้วถึงออกมาเป็นความยาว ถ้าเป็นสนามบินตจว. เล็กๆ ก็ไม่เตรียม runway ยาวเกินให้เปลืองงบ
แล้วต้อง clear สิ่งกีดขวางให้หมด พูดง่ายๆ ดูแนวเครื่องบินวนรัศมีรอบๆ (เอากึ่งกลาง runway ตั้งต้น)
และตามขวางแนว Take off และ Landing (เอาหัว runway ตั้งต้น)
ตอนก่อสร้างสุวรรณภูมิ ถ้าใครทันช่วงนั้น อาจเคยได้ยินว่า พระจอมเกล้าลาดกระบังต้องทุบตึกออกบางชั้น ถ้าผมจำไม่ผิด ตรงแนวรัศมีที่กำหนดความสูงปลอดภัย 45 เมตร
(เคยไปขออนุมัติตั้งเสาบางสนามบิน ที่ 45 เมตรเหมือนกัน ผมจึงพอจะจำตัวเลขนี้ได้ลางๆ)
รูปออกมาทำนองนี้
เห็นเจ้าหน้าที่เขาเรียกว่า OLS profile
ย่อมาจาก Obstacle Limitation Surface
วาดแบบ 3 มิติ ครบแนว
(ปกติอันนี้ไม่ได้วาดกัน แค่เอาไว้แสดงในตำรา แค่ 2 มิติข้างบน ก็แสดงได้แล้ว)
2 runways
Adelaide Airport, Australia
ยุคนี้มี software ช่วย
แต่ไม่อาจทราบได้ ว่านิยมใช้ขนาดไหน เพราะผมเลิกอาชีพนี้ไปแล้วไม่ได้ติดต่อกันแล้ว ช่วงที่ผมทำงาน ยังใช้มือวาดแผนที่มหารเขียวๆ กันล้วนๆ
แต่ก็หลักการเดิมๆ
แต่แนวทิศนี่บางทีถูกภูมิประเทศบังคับก็จำยอมละครับ
เพราะวาด OLS profile ออกมา ติดภูเขา จะระเบิดคงไม่คุ้ม ก็หันไปตรงด้านที่ติดน้อยที่สุด เหมาะสมที่สุดเรื่องการจัดวางอื่นๆ (เพราะมีองค์ประกอบอื่นอีกในสนามบิน รวมถึงพวกความเป็นเจ้าของพื้นที่อีก)
อย่างอันนี้เกาะสวรรค์ที่เคยเป็นเกาะคุก จากฝั่งเวียดนามใต้ 100 กม.
ไม่ได้พาด ตอ.-ตต. เป๊ะๆ แต่ sun path บางฤดู บางเวลา ตรงแนวเลย
https://www.google.com/maps/place/Con+Son+Island/@8.7301807,106.6292614,1884m/data=!3m1!1e3!4m5!3m4!1s0x3198ac1d7ff747d1:0xfe70abdd479846!8m2!3d8.7009282!4d106.6114474
(ถ้าใช้มือถือดู เปลี่ยน mode เป็น satellite จะชัด)
(ประเทศเพื่อนบ้านเรา แอบมีตั้งเสาเกินด้วย แต่ต้องเป็นที่รู้กันว่าต้องเลี่ยงด้านนั้น แต่ผลกระทบไม่มาก เนื่องด้วยเป็นสนามบินต่างจังหวัด)
ขึ้นกับขนาดเครื่องอย่างท่านข้างบนว่าจริงๆ ครับ ตอนออกแบบเขานึกถึงการใช้สอยก่อนแล้วถึงออกมาเป็นความยาว ถ้าเป็นสนามบินตจว. เล็กๆ ก็ไม่เตรียม runway ยาวเกินให้เปลืองงบ
แล้วต้อง clear สิ่งกีดขวางให้หมด พูดง่ายๆ ดูแนวเครื่องบินวนรัศมีรอบๆ (เอากึ่งกลาง runway ตั้งต้น)
และตามขวางแนว Take off และ Landing (เอาหัว runway ตั้งต้น)
ตอนก่อสร้างสุวรรณภูมิ ถ้าใครทันช่วงนั้น อาจเคยได้ยินว่า พระจอมเกล้าลาดกระบังต้องทุบตึกออกบางชั้น ถ้าผมจำไม่ผิด ตรงแนวรัศมีที่กำหนดความสูงปลอดภัย 45 เมตร
(เคยไปขออนุมัติตั้งเสาบางสนามบิน ที่ 45 เมตรเหมือนกัน ผมจึงพอจะจำตัวเลขนี้ได้ลางๆ)
รูปออกมาทำนองนี้
เห็นเจ้าหน้าที่เขาเรียกว่า OLS profile
ย่อมาจาก Obstacle Limitation Surface
วาดแบบ 3 มิติ ครบแนว
(ปกติอันนี้ไม่ได้วาดกัน แค่เอาไว้แสดงในตำรา แค่ 2 มิติข้างบน ก็แสดงได้แล้ว)
2 runways
Adelaide Airport, Australia
ยุคนี้มี software ช่วย
แต่ไม่อาจทราบได้ ว่านิยมใช้ขนาดไหน เพราะผมเลิกอาชีพนี้ไปแล้วไม่ได้ติดต่อกันแล้ว ช่วงที่ผมทำงาน ยังใช้มือวาดแผนที่มหารเขียวๆ กันล้วนๆ
แต่ก็หลักการเดิมๆ
แต่แนวทิศนี่บางทีถูกภูมิประเทศบังคับก็จำยอมละครับ
เพราะวาด OLS profile ออกมา ติดภูเขา จะระเบิดคงไม่คุ้ม ก็หันไปตรงด้านที่ติดน้อยที่สุด เหมาะสมที่สุดเรื่องการจัดวางอื่นๆ (เพราะมีองค์ประกอบอื่นอีกในสนามบิน รวมถึงพวกความเป็นเจ้าของพื้นที่อีก)
อย่างอันนี้เกาะสวรรค์ที่เคยเป็นเกาะคุก จากฝั่งเวียดนามใต้ 100 กม.
ไม่ได้พาด ตอ.-ตต. เป๊ะๆ แต่ sun path บางฤดู บางเวลา ตรงแนวเลย
https://www.google.com/maps/place/Con+Son+Island/@8.7301807,106.6292614,1884m/data=!3m1!1e3!4m5!3m4!1s0x3198ac1d7ff747d1:0xfe70abdd479846!8m2!3d8.7009282!4d106.6114474
(ถ้าใช้มือถือดู เปลี่ยน mode เป็น satellite จะชัด)
แสดงความคิดเห็น
ความยาวของ สนามบิน ต้องยาวกี่เมตรครับ
1. ความยาวของ สนามบิน ต้องยาวกี่เมตรครับ และสามารถสั้นสุดได้กี่เมตร
2. สนามบินสามารถอยู่ในทิศตะวันออก-ตะวันตกได้ไหม (เพราะที่เห็นมามีแต่เหนือ-ใต้)
รบกวนผู้รู้ในสายงานอาชีพ มาให้ความรู้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ