เคล็ดลับของงานขายคืออารมณ์และความรู้สึกเป็นกุญแจสำคัญ พนักงานขายที่ทำยอดขายสูงสุดทุกคนจะมีความรู้สึกมุ่งมั่นและทุ่มเท มนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตที่คล้อยตามความรู้สึกของคนอื่นได้ง่าย ถ้าเธอมุ่งมั่นและทุ่มเทอย่างแท้จริงจนคนอื่นสัมผัสได้ รับรองว่าจะหาลูกค้าได้ไม่ยากเลย
1 มั่นใจว่าขายได้แน่
“สิ่งที่สำคัญที่สุดในเวลาขายของคือต้องคิดว่าขายได้เธอต้องกินสมการว่าสินค้าจะขายดีเป็นเทน้ำเทท่าแน่ๆ”
“เวลาว่างให้ลองนึกภาพตัวเองตอนกำลังขายของแล้วจินตนาการภาพลูกค้าที่กำลังปราบปลื้มกับสินค้าทำแบบนี้ไปเรื่อยๆจนกว่าจะรู้สึกเชื่อมั่นเต็มที่”
2 เป็นคนที่ไว้ใจได้
“คนเราชอบซื้อของ แต่เกลียดการถูกยัดเยียดให้ซื้อเธอจึงต้องทำให้อีกฝ่ายไว้ใจก่อนที่จะเริ่มพูดเรื่องธุรกิจ วิธีง่ายที่สุดก็คือเธอต้องเป็นคนที่คนอื่นสามารถไว้วางใจได้อย่างแท้จริง เพราะถ้าแกล้งทำสักวันก็คงถูกจับได้จนไม่มีใครไว้ใจอีกต่อไป”
3 พูดให้เห็นภาพและสร้างอารมณ์ร่วม
“มันก็เหมือนกับการพูดสุนทรพจน์นั่นแหละ เธอต้องพูดให้เห็นภาพและทำให้ลูกค้ามีอารมณ์ร่วมไปด้วยให้ได้บอกกับลูกค้าอย่างมุ่งมั่นและจริงใจว่าสินค้าหรือบริการของเธอเปลี่ยนแปลงชีวิตของเขาได้อย่างไง เมื่อทำอย่างนี้แล้วความมุ่งมั่นของเธอก็จะถ่ายทอดไปถึงลูกค้า และทำให้ลูกค้ารู้สึกอยากซื้อสินค้าขึ้นมาเอง”
4 รู้เรื่องตัวสินค้าและบริการอย่างทะลุปรุโปร่ง
“เธอจำเป็นต้องรู้ทุกอย่างที่เกี่ยวกับตัวสินค้าหรือบริการที่ขายอย่างทะลุปรุโปร่ง และต้องคาดการณ์ไว้ด้วยว่าลูกค้าอาจจะถามเรื่องอะไรบ้างแล้วเตรียมคำตอบไว้ล่วงหน้า ถ้าทำไม่ได้ เธอก็ประสบความสำเร็จในงานขายไม่ได้ถ้าลูกค้าถามแล้วอึดอัดก็ม้วนเสื่อกลับบ้านได้เลย”
5 มีเทคนิคปิดการขาย(ทำสัญญา)
“ไม่ว่าจะนำเสนอสินค้าเก่งขนาดไหน ถ้าปิดการขายไม่ได้การขายครั้งนั้นก็ถือว่าล้มเหลว ตราบใดที่ลูกค้ายังไม่เซ็นชื่อในสัญญาก็ถือว่างานยังไม่เสร็จสิ้น เธอต้องไปศึกษาค้นคว้าเอง”
กฏ5ข้อสู่ความสำเร็จในงานขาย (หนังสือคิดแบบยิวทำแบบญี่ปุ่น)
1 มั่นใจว่าขายได้แน่
“สิ่งที่สำคัญที่สุดในเวลาขายของคือต้องคิดว่าขายได้เธอต้องกินสมการว่าสินค้าจะขายดีเป็นเทน้ำเทท่าแน่ๆ”
“เวลาว่างให้ลองนึกภาพตัวเองตอนกำลังขายของแล้วจินตนาการภาพลูกค้าที่กำลังปราบปลื้มกับสินค้าทำแบบนี้ไปเรื่อยๆจนกว่าจะรู้สึกเชื่อมั่นเต็มที่”
2 เป็นคนที่ไว้ใจได้
“คนเราชอบซื้อของ แต่เกลียดการถูกยัดเยียดให้ซื้อเธอจึงต้องทำให้อีกฝ่ายไว้ใจก่อนที่จะเริ่มพูดเรื่องธุรกิจ วิธีง่ายที่สุดก็คือเธอต้องเป็นคนที่คนอื่นสามารถไว้วางใจได้อย่างแท้จริง เพราะถ้าแกล้งทำสักวันก็คงถูกจับได้จนไม่มีใครไว้ใจอีกต่อไป”
3 พูดให้เห็นภาพและสร้างอารมณ์ร่วม
“มันก็เหมือนกับการพูดสุนทรพจน์นั่นแหละ เธอต้องพูดให้เห็นภาพและทำให้ลูกค้ามีอารมณ์ร่วมไปด้วยให้ได้บอกกับลูกค้าอย่างมุ่งมั่นและจริงใจว่าสินค้าหรือบริการของเธอเปลี่ยนแปลงชีวิตของเขาได้อย่างไง เมื่อทำอย่างนี้แล้วความมุ่งมั่นของเธอก็จะถ่ายทอดไปถึงลูกค้า และทำให้ลูกค้ารู้สึกอยากซื้อสินค้าขึ้นมาเอง”
4 รู้เรื่องตัวสินค้าและบริการอย่างทะลุปรุโปร่ง
“เธอจำเป็นต้องรู้ทุกอย่างที่เกี่ยวกับตัวสินค้าหรือบริการที่ขายอย่างทะลุปรุโปร่ง และต้องคาดการณ์ไว้ด้วยว่าลูกค้าอาจจะถามเรื่องอะไรบ้างแล้วเตรียมคำตอบไว้ล่วงหน้า ถ้าทำไม่ได้ เธอก็ประสบความสำเร็จในงานขายไม่ได้ถ้าลูกค้าถามแล้วอึดอัดก็ม้วนเสื่อกลับบ้านได้เลย”
5 มีเทคนิคปิดการขาย(ทำสัญญา)
“ไม่ว่าจะนำเสนอสินค้าเก่งขนาดไหน ถ้าปิดการขายไม่ได้การขายครั้งนั้นก็ถือว่าล้มเหลว ตราบใดที่ลูกค้ายังไม่เซ็นชื่อในสัญญาก็ถือว่างานยังไม่เสร็จสิ้น เธอต้องไปศึกษาค้นคว้าเอง”