เมื่อวานผมได้มีโอกาสไปชมภาพยนตร์เรื่อง Fantastic Beasts 2 ที่โรง True Screen X ด้วยความหวังว่าจะได้ประสบการณ์ที่แปลกใหม่กว่า 2 รอบแรกที่ชมระบบ Imax และ 2D พากย์ไทย ซึ่งผมได้หาข้อมูลจากเพื่อนที่ไปชมมาก่อนแล้วว่า เรื่องนี้มีการฉายระบบ 3 จอภาพ มากกว่าครึ่งเรื่อง ปราฎว่า ทั้งเรื่องฉายในระบบ 2D ในจอเดียว ซึ่งในตอนแรกกะจะเดินออกจากโรงไปถามพนักงานตั้งแต่ครึ่งเรื่อง แต่เกรงใจผู้ชมท่านอื่นเนื่องจากนั่งตรงกลาง เลยรอชมจนจบ ปรากฎว่า ไม่มีสักฉากที่เป็นระบบ Screen X ซึ่งผมคาดว่ามีหลายท่านประหลาดใจ
ผมเลยไปถามพนักงาน ซึ่งได้รับคำตอบว่า มีการแจ้งในขั้นตอนการจองตั๋ว ทั้งในระบบการจองทาง website และการจองที่ตู้หน้าโรง และการคิดราคาที่นั่งได้คิดในราคาปกติ ไม่ใช่ Screen X ซึ่งแพงกว่า 50 บาท ในกรณีนี้ ผมจองทาง website และได้ยืนยันกับพนักงานว่าไม่มีข้อความใดเลยที่แจ้งว่า ขณะนี้ระบบขัดข้องและจะฉายในระบบปกติ ในเวลาต่อมา มีผู้ชมอีกกลุ่มหนึ่งมาแจ้งเช่นกัน แต่เป็นการจองกับตู้หน้าโรง และไม่มีพนักงานแจ้งแต่อย่างใด ผมเลยอยากให้ทางทีมงานช่วยเน้นเรื่องการสื่อสาร เพราะไม่ใช่แค่เสียเงิน เสียเวลาเท่านั้น แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือ ความคาดหวังและความรู้สึกของผู้บริโภค
ต้องชื่นชมในการแก้ปัญหาของพนักงาน ที่ให้ชมฟรีในรอบดังกล่าวครับ แต่อยากฝากว่า ผู้ชมบางท่าน ตั้งใจมาชมจริง ๆ เสียทั้งค่าตั๋ว เสียทั้งเวลา บางท่านค่าเดินทางแพงกว่าตั๋วหนังอีก ฝากทางทีมงานว่า ให้เน้นการสื่อสารที่เข้าใจทุกฝ่าย ในกรณีนี้ อาจจะ
1. ระบุให้ชัดเจนใน Website Application และตู้จำหน่ายตั๋ว ว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ "ไม่ได้ฉายในระบบ Screen X 3 จอภาพ แต่ฉายในระบบ 2D โดยคิดค่าตั๋วในอัตราปกติ"
2. กำชับพนักงาน ณ จุดขาย ให้แจ้งลูกค้าก่อนซื้อตั๋ว
3. มีกระบวนการเน้นย้ำก่อนเข้าโรงภาพยนตร์
3.1 อาจจะตรงจุดฉีกหางตั๋ว ให้พรักงานแจ้งอีกครั้ง
3.2 อาจจะมีป้ายติดหน้าโรง (เมื่อวานเหมือนจะมี แต่เขียนแค่ว่าฉายในระบบ 2D ไม่ได้บอกว่าระบบชำรุด เพื่อป้องกันลูกค้าที่หาข้อมูลมาแล้วว่าเรื่องนี้ปกติแล้วฉายระบบ Screen X ไม่ใช่แค่ระบบ 2D)
3.3 อาจจะแจ้งคล้าย ๆ ระบบการแจ้งนักแสดงแทนของละครเวที (แผ่นพับ)
เพราะความรู้สึกและความคาดหวังของผู้บริโภค สำคัญมากครับ ... ขอบคุณทีมงานอีกครั้งครับ ที่แก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ดี และคาดว่าจะนำความเห็นของผมไปพัฒนาการทำงาน และฝากผู้บริโภคท่านอื่น ๆ ว่า คงต้อง confirm ด้วยตัวเองอีกครั้งในระบบพิเศษต่าง ๆ ว่า ระบบฉายได้ปกติ ชำรุดหรือไม่ ก่อนจองตั๋วครับ
โรง Screen-X...กับการเสียเวลาและความรู้สึกของผู้บริโภค
ผมเลยไปถามพนักงาน ซึ่งได้รับคำตอบว่า มีการแจ้งในขั้นตอนการจองตั๋ว ทั้งในระบบการจองทาง website และการจองที่ตู้หน้าโรง และการคิดราคาที่นั่งได้คิดในราคาปกติ ไม่ใช่ Screen X ซึ่งแพงกว่า 50 บาท ในกรณีนี้ ผมจองทาง website และได้ยืนยันกับพนักงานว่าไม่มีข้อความใดเลยที่แจ้งว่า ขณะนี้ระบบขัดข้องและจะฉายในระบบปกติ ในเวลาต่อมา มีผู้ชมอีกกลุ่มหนึ่งมาแจ้งเช่นกัน แต่เป็นการจองกับตู้หน้าโรง และไม่มีพนักงานแจ้งแต่อย่างใด ผมเลยอยากให้ทางทีมงานช่วยเน้นเรื่องการสื่อสาร เพราะไม่ใช่แค่เสียเงิน เสียเวลาเท่านั้น แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือ ความคาดหวังและความรู้สึกของผู้บริโภค
ต้องชื่นชมในการแก้ปัญหาของพนักงาน ที่ให้ชมฟรีในรอบดังกล่าวครับ แต่อยากฝากว่า ผู้ชมบางท่าน ตั้งใจมาชมจริง ๆ เสียทั้งค่าตั๋ว เสียทั้งเวลา บางท่านค่าเดินทางแพงกว่าตั๋วหนังอีก ฝากทางทีมงานว่า ให้เน้นการสื่อสารที่เข้าใจทุกฝ่าย ในกรณีนี้ อาจจะ
1. ระบุให้ชัดเจนใน Website Application และตู้จำหน่ายตั๋ว ว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ "ไม่ได้ฉายในระบบ Screen X 3 จอภาพ แต่ฉายในระบบ 2D โดยคิดค่าตั๋วในอัตราปกติ"
2. กำชับพนักงาน ณ จุดขาย ให้แจ้งลูกค้าก่อนซื้อตั๋ว
3. มีกระบวนการเน้นย้ำก่อนเข้าโรงภาพยนตร์
3.1 อาจจะตรงจุดฉีกหางตั๋ว ให้พรักงานแจ้งอีกครั้ง
3.2 อาจจะมีป้ายติดหน้าโรง (เมื่อวานเหมือนจะมี แต่เขียนแค่ว่าฉายในระบบ 2D ไม่ได้บอกว่าระบบชำรุด เพื่อป้องกันลูกค้าที่หาข้อมูลมาแล้วว่าเรื่องนี้ปกติแล้วฉายระบบ Screen X ไม่ใช่แค่ระบบ 2D)
3.3 อาจจะแจ้งคล้าย ๆ ระบบการแจ้งนักแสดงแทนของละครเวที (แผ่นพับ)
เพราะความรู้สึกและความคาดหวังของผู้บริโภค สำคัญมากครับ ... ขอบคุณทีมงานอีกครั้งครับ ที่แก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ดี และคาดว่าจะนำความเห็นของผมไปพัฒนาการทำงาน และฝากผู้บริโภคท่านอื่น ๆ ว่า คงต้อง confirm ด้วยตัวเองอีกครั้งในระบบพิเศษต่าง ๆ ว่า ระบบฉายได้ปกติ ชำรุดหรือไม่ ก่อนจองตั๋วครับ