ในปัจจุบันความนิยมของรถมอเตอร์ไซค์ประเภทออโตเมติกได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในประเทศไทย ซึ่งไม่อาจปฏิเสธได้ถึงความสะดวกสบายของรถออโตเมติกที่มีอยู่เหนือรถเกียร์ธรรมดา ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องการฝึกขับจนกระทั้งการขับขี่ในชีวิตประจำวัน
คุณรู้หรือไม่ว่ารถจักรยานยนต์ออโตเมติกในประเทศไทยรุ่นใดที่เปรียบได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นของกระแสประเภทออโต โดยผู้เขียนขอเรียกว่าการปฏิวัติวงการรถจักรยานยนต์ครั้งใหญ่ครั้งหนึ่งในประเทศไทย
สำหรับการปฏิวัติวงการรถจักรยานยนต์ในประเทศไทยมีค่ายรถจักรยานยนต์ Yamaha เป็นผู้เริ่มการปฏิวัติในครั้งนี้ ซึ่งผลลัพท์ที่ออกมาได้เปลี่ยนแปลงตลาดรถจักรยานยนต์ในไทยนับแต่นั้นเป็นต้นมา
โดยในเดือนมิถุนายน ปีพ.ศ. 2545 ประเทศไทยได้รู้จักกับรถจักรยานยนต์แบบสกูตเตอร์ ที่มีระบบส่งกำลังออโตเมติกแบบสายพาน ซึ่งเป็นการสร้างเทรนด์การขับขี่ใหม่ในประเทศไทย ซึ่งทางค่าย Yamaha ได้เปิดตัวรถจักรยานยนต์ออโตเมติกที่มีรหัสว่า Nouvo At 115 ซึ่ง At ย่อมาจาก Automatic
ถึงแม้ในช่วงก่อนปีพ.ศ. 2545 จะสามารถเห็นรถออโตทั้งรถเล็กและรถใหญ่ใช้กันอย่างแพร่หลายอยู่ก่อนแล้ว แต่ยังไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร เนื่องจากถ้าเป็นรถออโตขนาดใหญ่ ผู้ที่ครอบครองส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มคนที่เล่นรถรุ่นนั้นจริงๆ สำหรับในส่วนของรถออโตขนาดเล็กหรือเรียกกันติดปากว่า "รถป๊อป" ที่มีเครื่องยนต์ 2 จังหวะ ก็ไม่สามารถจดทะเบียนได้ ซึ่งด้วยเหตุปัจจัยเหล่านี้ส่งผลทำให้รถออโตยังไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร ทั้งนี้ประมาณปีพ.ศ. 2526 ทาง Honda ก็เคยนำรถออโตเมติกที่มีชื่อว่า Lead125 เข้าสู่ท้องตลาดด้วยเช่นกัน แต่ก็ไม่สามารถทำให้ติดตลาดได้
นอกจากนี้การหาอะไหล่รวมถึงการซ่อมบำรุงในช่วงเวลานั้น เป็นเรื่องที่ยากมากกว่าในปัจจุบัน อีกทั้งไม่มีสถาบันการเงินแห่งไหนปล่อยกู้เงินให้กับรถที่ไม่สามารถจดทะเบียนได้ ผู้ที่ต้องการครอบครองจำเป็นต้องซื้อเงินสดหรือเจราจาหาวิธีกับผู้ขายเอาเอง ทำให้กระแสของรถออโตไม่เปรี้ยงปราดเท่าที่ควร
จวบจนปีพ.ศ. 2545 ที่ทาง Yamaha ได้ส่ง Nouvo At 115 เข้าสู่ท้องตลาด โดยคุณสมบัติของ Nouvo ที่มีความเหนือกว่ารถออโตรุ่นต่างๆ ในเวลานั้นก็คือ การที่ชาวบ้านทั่วไปสามารถเข้าถึงรถออโตรุ่นนี้ได้ เนื่องจากทาง Yamaha มีศูนย์บริการที่ครอบคลุมทั่วประเทศ ผสมกับชื่อเสียงความเชื่อมั่นที่สะสมมานานหลายสิบปี และที่สำคัญคือสามารถจดทะเบียนได้อย่างถูกต้องตามกฏหมาย เมื่อสามารถจดทะเบียนได้อย่างถูกต้องก็สามารถกู้ซื้อรถได้จากสถาบันการเงินต่างๆ อีกด้วย
ทั้งนี้หากใครเคยขับรถออโตเมติกในช่วงยุคเริ่มต้น คงทราบกันดีอัตราการบริโภคน้ำมันที่ดุเดือดเป็นอย่างมาก เนื่องจากระบบการจ่ายน้ำมันยังคงใช้เป็นคาร์บูเรเตอร์ ทั้งนี้ถือได้ว่า Nouvo At 115 เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของรถออโตเมติกในประเทศไทย ซึ่งหลังจากนั้นเพียงไม่นานทาง Yamaha ได้ส่งทั้ง Yamaha Mio และ Yamaha Fino ไล่เรียงตามกันมาสู่ท้องตลาด
สำหรับคุณหล่ะคิดว่า Yamaha Nouvo At 115 เป็นรุ่นจุดกระแสรถจักรยานออโตในไทยรึเปล่า ?
Yamaha Nouvo At 115 (ผู้จุดกระแสรถออโตเมติกในไทย ?)
ในปัจจุบันความนิยมของรถมอเตอร์ไซค์ประเภทออโตเมติกได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในประเทศไทย ซึ่งไม่อาจปฏิเสธได้ถึงความสะดวกสบายของรถออโตเมติกที่มีอยู่เหนือรถเกียร์ธรรมดา ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องการฝึกขับจนกระทั้งการขับขี่ในชีวิตประจำวัน
คุณรู้หรือไม่ว่ารถจักรยานยนต์ออโตเมติกในประเทศไทยรุ่นใดที่เปรียบได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นของกระแสประเภทออโต โดยผู้เขียนขอเรียกว่าการปฏิวัติวงการรถจักรยานยนต์ครั้งใหญ่ครั้งหนึ่งในประเทศไทย
สำหรับการปฏิวัติวงการรถจักรยานยนต์ในประเทศไทยมีค่ายรถจักรยานยนต์ Yamaha เป็นผู้เริ่มการปฏิวัติในครั้งนี้ ซึ่งผลลัพท์ที่ออกมาได้เปลี่ยนแปลงตลาดรถจักรยานยนต์ในไทยนับแต่นั้นเป็นต้นมา
โดยในเดือนมิถุนายน ปีพ.ศ. 2545 ประเทศไทยได้รู้จักกับรถจักรยานยนต์แบบสกูตเตอร์ ที่มีระบบส่งกำลังออโตเมติกแบบสายพาน ซึ่งเป็นการสร้างเทรนด์การขับขี่ใหม่ในประเทศไทย ซึ่งทางค่าย Yamaha ได้เปิดตัวรถจักรยานยนต์ออโตเมติกที่มีรหัสว่า Nouvo At 115 ซึ่ง At ย่อมาจาก Automatic
ถึงแม้ในช่วงก่อนปีพ.ศ. 2545 จะสามารถเห็นรถออโตทั้งรถเล็กและรถใหญ่ใช้กันอย่างแพร่หลายอยู่ก่อนแล้ว แต่ยังไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร เนื่องจากถ้าเป็นรถออโตขนาดใหญ่ ผู้ที่ครอบครองส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มคนที่เล่นรถรุ่นนั้นจริงๆ สำหรับในส่วนของรถออโตขนาดเล็กหรือเรียกกันติดปากว่า "รถป๊อป" ที่มีเครื่องยนต์ 2 จังหวะ ก็ไม่สามารถจดทะเบียนได้ ซึ่งด้วยเหตุปัจจัยเหล่านี้ส่งผลทำให้รถออโตยังไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร ทั้งนี้ประมาณปีพ.ศ. 2526 ทาง Honda ก็เคยนำรถออโตเมติกที่มีชื่อว่า Lead125 เข้าสู่ท้องตลาดด้วยเช่นกัน แต่ก็ไม่สามารถทำให้ติดตลาดได้
นอกจากนี้การหาอะไหล่รวมถึงการซ่อมบำรุงในช่วงเวลานั้น เป็นเรื่องที่ยากมากกว่าในปัจจุบัน อีกทั้งไม่มีสถาบันการเงินแห่งไหนปล่อยกู้เงินให้กับรถที่ไม่สามารถจดทะเบียนได้ ผู้ที่ต้องการครอบครองจำเป็นต้องซื้อเงินสดหรือเจราจาหาวิธีกับผู้ขายเอาเอง ทำให้กระแสของรถออโตไม่เปรี้ยงปราดเท่าที่ควร
จวบจนปีพ.ศ. 2545 ที่ทาง Yamaha ได้ส่ง Nouvo At 115 เข้าสู่ท้องตลาด โดยคุณสมบัติของ Nouvo ที่มีความเหนือกว่ารถออโตรุ่นต่างๆ ในเวลานั้นก็คือ การที่ชาวบ้านทั่วไปสามารถเข้าถึงรถออโตรุ่นนี้ได้ เนื่องจากทาง Yamaha มีศูนย์บริการที่ครอบคลุมทั่วประเทศ ผสมกับชื่อเสียงความเชื่อมั่นที่สะสมมานานหลายสิบปี และที่สำคัญคือสามารถจดทะเบียนได้อย่างถูกต้องตามกฏหมาย เมื่อสามารถจดทะเบียนได้อย่างถูกต้องก็สามารถกู้ซื้อรถได้จากสถาบันการเงินต่างๆ อีกด้วย
ทั้งนี้หากใครเคยขับรถออโตเมติกในช่วงยุคเริ่มต้น คงทราบกันดีอัตราการบริโภคน้ำมันที่ดุเดือดเป็นอย่างมาก เนื่องจากระบบการจ่ายน้ำมันยังคงใช้เป็นคาร์บูเรเตอร์ ทั้งนี้ถือได้ว่า Nouvo At 115 เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของรถออโตเมติกในประเทศไทย ซึ่งหลังจากนั้นเพียงไม่นานทาง Yamaha ได้ส่งทั้ง Yamaha Mio และ Yamaha Fino ไล่เรียงตามกันมาสู่ท้องตลาด