ขอแชร์ประสบการณ์ และเตือนด้วยความหวังดี สำหรับผู้ที่ต้องใช้ Web Hosting…. 😤😤😤
เป็นลูกค้า Net Design มาเป็น 10 ปี แล้วก็ย้าย web hosting มาที่ Z.com เพราะเป็นเครือเดียวกัน แต่ (เค้าบอกว่า) ดีกว่า ย้ายมาร่วม 3 เดือน ตามแก้ปัญหามาเป็นเดือนแล้ว ปัญหาเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ตอนแรก IP โดน block จาก hotmail, gmail ส่ง email ไปไม่ได้ เพราะเป็น IP รวมใช้หลายคน พอระบบจับได้ว่าเป็น IP เคยมี spam ก็ block ทุก acc ที่ใช้ IP นี้ ลูกค้าก็ซวยไป คำตอบที่ได้จากบริษัทคือ ลูกค้าโชคไม่ดีที่ตอนซื้อ package ระบบดันสุ่ม server ที่มี email score น้อยที่สุด (เค้าบอกว่าเครื่องที่ 16) แล้วทางบริษัท ก็ไม่สามารถย้าย web/email hosting ไปที่ server เครื่องอื่นได้
มันไม่ใช่ปัญหาของลูกค้านะคะ เพราะ IP ของทางคุณ เครื่อง server ก็ของทางคุณ ทำไมไม่มีทางจัดการเอง มาบอก "เพราะลูกค้าดวงไม่ดี" แล้วก็แนะนำให้จ่ายเพิ่มอีก 2 พันกว่าบาท ซื้อ static IP ต่างหากใช้เอง ด้วยความที่รอมา 3 week แล้ว ก็เลยซื้อ static IP ไป พนักงานบอกว่าจะหมดปัญหาแล้วเพราะเป็น IP เดี่ยวๆ ใหม่ๆของตัวเองเลย แต่สรุปก็ยังส่ง email ไป hotmail ไม่ได้อีก คำตอบของปัญหาใหม่คือเป็น IP ใหม่ ต้องรอระบบเก็บสถิติ เลยส่งออกไม่ได้ email ก็ bounced back กลับมาอีก
คำอธิบายเพิ่มเติมคือใครๆ ก็เป็นแบบนี้ ขอถามว่าทำไมไม่เขียนให้ชัดๆ แมนๆไปเลยเวลาเสนอขาย package ว่าย้ายมาใช้บริการของทางคุณที่บอกว่าดีที่สุดน่ะ ทุกคนจะต้องเจอแบบนี้ ต้องส่ง email ไม่ออก ต้องจ่ายซื้ออะไรต่ออะไรเพิ่มไปเรื่อยๆ ไม่รู้ว่าจะพยายามบอกว่าบริการดี ราคาถูกไปทำไม ทั้งๆที่ก็ทำให้ลูกค้าต้องจ่ายซื้อบริการต่างๆเพิ่มไปเรื่อยๆ แล้วปัญหาก็แก้ไม่จบ เปลี่ยนปัญหาและคำตอบไปเรื่อยๆแบบนี้ ควรจะเขียนให้ชัดๆไปเลยว่าใครจะย้ายมาใช้บริการทางคุณ แล้วต้องเจอปัญหาไม่รู้จบแบบนี้ คุยจนจะครบเดือนแล้ว ไม่ได้ต้องการบริการ VIP อะไรเลย แต่ต้องการส่ง email ออก ทางบริษัทยังไม่มีปัญญาแก้ไขปัญหาเลย ถ้าเขียนให้ชัดเจนว่าย้ายมาแล้วจะต้องเจอปัญหาแบบนี้ ก็จะได้ไม่ย้าย
ขาดคุณธรรมอย่างแรงในการทำธุรกิจ แล้วก็ยังพูดอยู่ได้ว่าเป็นบริษัทที่ดีที่สุด ราคาถูก แบบนี้เค้าเรียกสักๆแต่ว่าหลอกให้คนเอาขาเข้ามาเกี่ยวไว้ แล้วก็อาศัยเอาความเดือดร้อนของลูกค้าที่ขาดการติดต่องานไม่ได้ มาบังคับขายของต่อไปเรื่อยๆ จ่ายเพิ่มแก้ปัญหาอะไรไป ก็เลื่อนมาปัญหาใหม่ต่อไปเรื่อยๆ
คนส่ง email เรื่องงานออกไม่ได้ มันเดือดร้อนมาก ก็เสนอทางเลือกโน่นนี่นั่นไปเรื่อยๆ แต่เปลี่ยนจากปัญหานึง ไปอีกปัญหานึง ไม่ทำงานแบบนี้แล้วบริษัทมันจะเจ๊งหรือไง ไม่เข้าใจ....
บริการแย่ๆ ของ Z.com
เป็นลูกค้า Net Design มาเป็น 10 ปี แล้วก็ย้าย web hosting มาที่ Z.com เพราะเป็นเครือเดียวกัน แต่ (เค้าบอกว่า) ดีกว่า ย้ายมาร่วม 3 เดือน ตามแก้ปัญหามาเป็นเดือนแล้ว ปัญหาเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ตอนแรก IP โดน block จาก hotmail, gmail ส่ง email ไปไม่ได้ เพราะเป็น IP รวมใช้หลายคน พอระบบจับได้ว่าเป็น IP เคยมี spam ก็ block ทุก acc ที่ใช้ IP นี้ ลูกค้าก็ซวยไป คำตอบที่ได้จากบริษัทคือ ลูกค้าโชคไม่ดีที่ตอนซื้อ package ระบบดันสุ่ม server ที่มี email score น้อยที่สุด (เค้าบอกว่าเครื่องที่ 16) แล้วทางบริษัท ก็ไม่สามารถย้าย web/email hosting ไปที่ server เครื่องอื่นได้
มันไม่ใช่ปัญหาของลูกค้านะคะ เพราะ IP ของทางคุณ เครื่อง server ก็ของทางคุณ ทำไมไม่มีทางจัดการเอง มาบอก "เพราะลูกค้าดวงไม่ดี" แล้วก็แนะนำให้จ่ายเพิ่มอีก 2 พันกว่าบาท ซื้อ static IP ต่างหากใช้เอง ด้วยความที่รอมา 3 week แล้ว ก็เลยซื้อ static IP ไป พนักงานบอกว่าจะหมดปัญหาแล้วเพราะเป็น IP เดี่ยวๆ ใหม่ๆของตัวเองเลย แต่สรุปก็ยังส่ง email ไป hotmail ไม่ได้อีก คำตอบของปัญหาใหม่คือเป็น IP ใหม่ ต้องรอระบบเก็บสถิติ เลยส่งออกไม่ได้ email ก็ bounced back กลับมาอีก
คำอธิบายเพิ่มเติมคือใครๆ ก็เป็นแบบนี้ ขอถามว่าทำไมไม่เขียนให้ชัดๆ แมนๆไปเลยเวลาเสนอขาย package ว่าย้ายมาใช้บริการของทางคุณที่บอกว่าดีที่สุดน่ะ ทุกคนจะต้องเจอแบบนี้ ต้องส่ง email ไม่ออก ต้องจ่ายซื้ออะไรต่ออะไรเพิ่มไปเรื่อยๆ ไม่รู้ว่าจะพยายามบอกว่าบริการดี ราคาถูกไปทำไม ทั้งๆที่ก็ทำให้ลูกค้าต้องจ่ายซื้อบริการต่างๆเพิ่มไปเรื่อยๆ แล้วปัญหาก็แก้ไม่จบ เปลี่ยนปัญหาและคำตอบไปเรื่อยๆแบบนี้ ควรจะเขียนให้ชัดๆไปเลยว่าใครจะย้ายมาใช้บริการทางคุณ แล้วต้องเจอปัญหาไม่รู้จบแบบนี้ คุยจนจะครบเดือนแล้ว ไม่ได้ต้องการบริการ VIP อะไรเลย แต่ต้องการส่ง email ออก ทางบริษัทยังไม่มีปัญญาแก้ไขปัญหาเลย ถ้าเขียนให้ชัดเจนว่าย้ายมาแล้วจะต้องเจอปัญหาแบบนี้ ก็จะได้ไม่ย้าย
ขาดคุณธรรมอย่างแรงในการทำธุรกิจ แล้วก็ยังพูดอยู่ได้ว่าเป็นบริษัทที่ดีที่สุด ราคาถูก แบบนี้เค้าเรียกสักๆแต่ว่าหลอกให้คนเอาขาเข้ามาเกี่ยวไว้ แล้วก็อาศัยเอาความเดือดร้อนของลูกค้าที่ขาดการติดต่องานไม่ได้ มาบังคับขายของต่อไปเรื่อยๆ จ่ายเพิ่มแก้ปัญหาอะไรไป ก็เลื่อนมาปัญหาใหม่ต่อไปเรื่อยๆ
คนส่ง email เรื่องงานออกไม่ได้ มันเดือดร้อนมาก ก็เสนอทางเลือกโน่นนี่นั่นไปเรื่อยๆ แต่เปลี่ยนจากปัญหานึง ไปอีกปัญหานึง ไม่ทำงานแบบนี้แล้วบริษัทมันจะเจ๊งหรือไง ไม่เข้าใจ....