วันนี้ไปต่ออายุใบขับขี่มา ตอนอบรมเจ้าหน้าที่อธิบายเกี่ยวกับค่าธรรมเนียม พรบ.รถ ว่ารถแบบไหนเสียเท่าไหร่ และให้เหตุผลว่าทำไมเสียไม่เท่ากัน สรุปคร่าวๆคือ พรบ.นี้มันมีเรื่องของค่าสินไหมทดแทนเขามาเกี่ยวข้อง และเปอร์เซนต์ความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุของรถแต่ละประเภทก็ไม่เท่ากัน เช่นรถส่วนบุคคลกับรถสาธารณะ รถส่วนบุคคลก็จะมีการใช้งานที่น้อยกว่ารถสาธารณะ ความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุก็น้อยกว่า ค่าธรรมเนียม พรบ.เลยถูกกว่า ประมาณนี้ คราวนี้พอมานึกถึงค่าธรรมเนียมทำและต่อใบขับขี่บ้าง(เฉพาะรถจักรยานยนต์และรถยนต์ส่วนบุคคล เพราะไม่เคยทำประเภทอื่น) ซึ่งใบขับขี่แต่ละประเภทมีความสามารถเท่ากัน คือแสดงว่าเป็นผู้ที่ผ่านการทดสอบและมีความสามารถในการขับรถ ทั้งๆที่มีขั้นตอนในการดำเนินการเหมือนกันทุกขั้นตอน(ต่างกันเล็กน้อยตอนทดสอบขับรถ) และ(คิดว่า)ต้นทุนการผลิตเท่ากัน แต่ทำไมค่าธรรมเนียมถึงไม่เท่ากัน
ทำไม ค่าธรรมเนียมทำและต่อใบขับขี่ของรถแต่ละประเภทไม่เท่ากัน