"ฝากถึงทีมงาน จุดประสงค์การจัดงานครั้งแรก คืออะไรยังจำได้ไม้"
ผมเป็นคนหนึ่งที่ไป TGS เกือบทุกปี (ไปครั้งแรก 2008 จำได้ว่ามีประกวดสร้างเกมส์ด้วยซึ่งผมชอบมากๆ) แต่ละปีก็จะมีข้อดีแตกต่างกัน ส่วนตัวผมชอบ TGS 2015 มากที่สุด เพราะ SONY และ BANDAI NAMCO มาปีแรก มีเกมส์ Console ใหม่ๆ ลงเยอะ บรรยากาศเริ่มรู้สึกว่าเป็น Game Show อีกครั้ง
มาถึง TGS 2018 ผมซื้อบัตรแบบ 3 วัน ผมมาจริงๆ 2 วัน เพราะงานแทบไม่แตกต่างจาก 2016-2017 สิ่งที่แตกต่างจากปีเก่าๆ คือปี 2018 คนมางานเยอะมาก แต่คนที่มา จุดประสงค์ไม่ได้มางานเกมส์ แต่มาดู Mini Concert BNK48 ดูเสร็จก็กลับ หรือแวะเดินงานนิดหน่อย ผมมีเพื่อนและรุ่นน้องที่เป็นโอตะ เกือบ 20 คน นัดกันมาดู BNK48 ช่วง 5 โมง แล้วเดินงานนิดหน่อย ก็กลับ เชื่อว่าโอตะหลายๆ คนที่มางาน TGS ก็ลักษณะนี้ เพราะ BNK48 จบโอตะก็ทยอยกลับ ทางประตูทางออก
บูธเกมส์ มีแต่เกมส์ซ้ำๆ แนวเดิมๆ และ แทบไม่มีเครื่องให้คนทั่วไปลองเล่น เดินๆ นึกว่างาน Thailand ESport Show (มันเกิดอะไรขึ้น) จริงๆ ผมเข้าใจนะคนจัดงานเอาใจสปอนเซอร์ เพราะงานมันเดินได้ เพราะสปอนเซอร์ แต่อยากให้ผู้จัดนึกถึงคนที่ตั้งใจมางาน และจุดประสงค์ของการจัดงานนี้ ขึ้นมา เมื่อปี 2008 ตอนนั้นสปอนเซอร์ก็แทบไม่มี คนมางานก็น้อย มีแต่กลุ่ม Gamer จริงๆ ทำไมงานออกมาดี และน่าจดจำกว่า
ส่วนตัวคิดว่างานควรกลับไปให้ความสำคัญกับจุดเริ่มต้น "บ้าง" มากกว่าสนใจแต่การเรียกคนเข้างาน สุดท้ายถ้าทำแบบนี้ซ้ำๆ Gamer ก็จะมาน้อยลงเรื่อยๆ (แต่คนวงการอื่น อาจจะมาเยอะขึ้น) "งั้นก็เปลี่ยนชื่องานเถอะครับ"
TGS 2019 สิ่งที่อยากจะเสนอ ให้มันเป็นงาน "การนำเสนอ เกมส์ คนไทย หรือ Thailand Game Show" สมชื่อ ซักที
1.ควรมีการจัดประกวดสร้างเกมส์อีกครั้ง โดยแยกเป็น Codeสด / ใช้ Engine ใครชนะก็อัดรางวัลเยอะๆ หน่อย อาจให้คนชนะได้เข้าทำงานในบริษัทอุตสาหกรรมเกมส์ไทยด้วย เพื่อกระตุ้นให้เด็กไทย เห็นความสำคัญของการเขียนโปรแกรม หรือ สร้างเกมส์มากขึ้น (คนไทยอาจจะคิดเกมส์แนวใหม่ๆ ได้ ก็เป็นไปได้นะ) อนาคตบริษัทสร้างเกมส์ไทยอาจจะโตบ้าง ซึ่งในอดีตเจ๊งตลอด
2.อยากให้ คนที่มีความรู้เรื่องอุตสาหกรรมเกมส์ การสร้างเกมส์ การตลาด การขายเกมส์ (คนที่ทำอยู่มาพูด ได้ยิ่งดี) มาพูดให้ความรู้สลับๆ กันบ้าง ถ้ากลัวคนไม่ฟังก็ใช้มุข BNK48 มารอแสดงทีหลัง หรือ ยืนร่วมบนเวทีก็ได้ (ปี2018มีการพูดเกี่ยวกับการตลาดนิดหน่อย แต่ไม่มีใครฟัง ผมฟังนะแต่มันเป็นทฤษฎี เกินไปยากที่หลายๆ คนจะ "อิน")
3.พื้นที่งาน ถ้าเป็นไปได้ ควรแยกโซนให้ชัดเจน เกมส์ / esport / Caster / BNK48 คนที่อยากเดินโซนเกมส์จริงๆ จะได้เดิน และลองเล่นเกมส์อย่างมีความสุข ไม่ต้องไปเดินเบียดกับคนที่มาเดินรออย่างอื่น แต่ไม่ได้สนใจเกมส์เลย
สุดท้ายขอชื่นชมทีมงาน TGS2018 ที่ประสบความสำเร็จด้านตัวเลขคนมางาน ที่มีจำนวนแบบก้าวกระโดดจาก TGS2017 พอสมควร
Thailand Game Show "กำลังหลงทาง"
ผมเป็นคนหนึ่งที่ไป TGS เกือบทุกปี (ไปครั้งแรก 2008 จำได้ว่ามีประกวดสร้างเกมส์ด้วยซึ่งผมชอบมากๆ) แต่ละปีก็จะมีข้อดีแตกต่างกัน ส่วนตัวผมชอบ TGS 2015 มากที่สุด เพราะ SONY และ BANDAI NAMCO มาปีแรก มีเกมส์ Console ใหม่ๆ ลงเยอะ บรรยากาศเริ่มรู้สึกว่าเป็น Game Show อีกครั้ง
มาถึง TGS 2018 ผมซื้อบัตรแบบ 3 วัน ผมมาจริงๆ 2 วัน เพราะงานแทบไม่แตกต่างจาก 2016-2017 สิ่งที่แตกต่างจากปีเก่าๆ คือปี 2018 คนมางานเยอะมาก แต่คนที่มา จุดประสงค์ไม่ได้มางานเกมส์ แต่มาดู Mini Concert BNK48 ดูเสร็จก็กลับ หรือแวะเดินงานนิดหน่อย ผมมีเพื่อนและรุ่นน้องที่เป็นโอตะ เกือบ 20 คน นัดกันมาดู BNK48 ช่วง 5 โมง แล้วเดินงานนิดหน่อย ก็กลับ เชื่อว่าโอตะหลายๆ คนที่มางาน TGS ก็ลักษณะนี้ เพราะ BNK48 จบโอตะก็ทยอยกลับ ทางประตูทางออก
บูธเกมส์ มีแต่เกมส์ซ้ำๆ แนวเดิมๆ และ แทบไม่มีเครื่องให้คนทั่วไปลองเล่น เดินๆ นึกว่างาน Thailand ESport Show (มันเกิดอะไรขึ้น) จริงๆ ผมเข้าใจนะคนจัดงานเอาใจสปอนเซอร์ เพราะงานมันเดินได้ เพราะสปอนเซอร์ แต่อยากให้ผู้จัดนึกถึงคนที่ตั้งใจมางาน และจุดประสงค์ของการจัดงานนี้ ขึ้นมา เมื่อปี 2008 ตอนนั้นสปอนเซอร์ก็แทบไม่มี คนมางานก็น้อย มีแต่กลุ่ม Gamer จริงๆ ทำไมงานออกมาดี และน่าจดจำกว่า
ส่วนตัวคิดว่างานควรกลับไปให้ความสำคัญกับจุดเริ่มต้น "บ้าง" มากกว่าสนใจแต่การเรียกคนเข้างาน สุดท้ายถ้าทำแบบนี้ซ้ำๆ Gamer ก็จะมาน้อยลงเรื่อยๆ (แต่คนวงการอื่น อาจจะมาเยอะขึ้น) "งั้นก็เปลี่ยนชื่องานเถอะครับ"
TGS 2019 สิ่งที่อยากจะเสนอ ให้มันเป็นงาน "การนำเสนอ เกมส์ คนไทย หรือ Thailand Game Show" สมชื่อ ซักที
1.ควรมีการจัดประกวดสร้างเกมส์อีกครั้ง โดยแยกเป็น Codeสด / ใช้ Engine ใครชนะก็อัดรางวัลเยอะๆ หน่อย อาจให้คนชนะได้เข้าทำงานในบริษัทอุตสาหกรรมเกมส์ไทยด้วย เพื่อกระตุ้นให้เด็กไทย เห็นความสำคัญของการเขียนโปรแกรม หรือ สร้างเกมส์มากขึ้น (คนไทยอาจจะคิดเกมส์แนวใหม่ๆ ได้ ก็เป็นไปได้นะ) อนาคตบริษัทสร้างเกมส์ไทยอาจจะโตบ้าง ซึ่งในอดีตเจ๊งตลอด
2.อยากให้ คนที่มีความรู้เรื่องอุตสาหกรรมเกมส์ การสร้างเกมส์ การตลาด การขายเกมส์ (คนที่ทำอยู่มาพูด ได้ยิ่งดี) มาพูดให้ความรู้สลับๆ กันบ้าง ถ้ากลัวคนไม่ฟังก็ใช้มุข BNK48 มารอแสดงทีหลัง หรือ ยืนร่วมบนเวทีก็ได้ (ปี2018มีการพูดเกี่ยวกับการตลาดนิดหน่อย แต่ไม่มีใครฟัง ผมฟังนะแต่มันเป็นทฤษฎี เกินไปยากที่หลายๆ คนจะ "อิน")
3.พื้นที่งาน ถ้าเป็นไปได้ ควรแยกโซนให้ชัดเจน เกมส์ / esport / Caster / BNK48 คนที่อยากเดินโซนเกมส์จริงๆ จะได้เดิน และลองเล่นเกมส์อย่างมีความสุข ไม่ต้องไปเดินเบียดกับคนที่มาเดินรออย่างอื่น แต่ไม่ได้สนใจเกมส์เลย
สุดท้ายขอชื่นชมทีมงาน TGS2018 ที่ประสบความสำเร็จด้านตัวเลขคนมางาน ที่มีจำนวนแบบก้าวกระโดดจาก TGS2017 พอสมควร