สวัสดีครับ นี่คือกระทู้รีวิวครั้งแรกของผมครับ ใช้คำไม่ถูกต้อง ไม่สละสลวยต้องขออภัยด้วยจ้า
เจ้าแดงของผม ^^
เท่าที่ผมหาข้อมูลก่อนซื้อรถ ยังไม่ค่อยเจอคนรีวิวเจ้า M3 ตัวนี้แบบเต็มพิกัดจาก user ที่ใช้จริงครับ
มีแต่รีวิวแบบข้อมูลว่ารถมีฟังก์ชั่นอะไร จากเว็บไซต์รถยนต์หรือเว็บบอร์ดต่างๆ โดยเฉพาะที่เป็นภาษาไทยยังไม่ค่อยเจอ
ใน youtube ก็ไม่มี มีแต่รีวิวแบบภายนอกภายในรถที่ถ่ายวีดีโอมาจาก Motor show ต่างๆ และที่มีละเอียดๆก็รุ่นก่อน MY2018 เป็นส่วนใหญ่
วันนี้ผมออกรถมาแล้วครับ โดยก่อนออกเจ้า M3 ตัวนี้มาก็มีลังเลในหลายๆรุ่น หลายๆยี่ห้อใน C-Segment
โดยเฉพาะเจ้าตลาดอย่างเจ้า Civic ก็ทำให้ผมลังเลได้อย่างไม่น้อยครับ
ผมพยายามหารีวิว หาข้อมูลทุกอย่างเท่าที่ทำได้ก่อนตัดสินใจ ทั้ง 2 รุ่นมีข้อดีข้อเสียกันแบบคนละนิดละหน่อย
สุดท้ายผมเลือกเจ้า M3 มาจนได้ และดันเลือกจากความชอบล้วนๆ เพราะกลัวซื้ออันที่ตัวเองไม่ชอบมา
มันจะมีความรู้สึกว่า "ไม่จบ" และต้องคอยแอบมองรถที่อยากได้จริงๆตามท้องถนน แล้วบ่นกับตัวเองว่า
"ไมกุไม่ซื้อที่ชอบวะ" ซึ่งเคยมีความรู้สึกนี้แล้ว ตอนซื้อรถคันแรก มันกระอักกระอ่วนนิดนึงครับ 55555
แต่ด้วยความที่เป็นปลาย model แล้ว ปีหน้ากำลังจะเปิดตัว new model และคงเข้าไทยปี 2020 ผมว่าก็หล่อไปได้อีกพักนึง แต่ต้องทำใจว่ารถเราจะตกรุ่นละนะในอีก ปีสองปี
อีกอย่างสำหรับผม ถ้ารอ new model แล้วซื้อเลย ผมกลัว defect และกว่าจะรอไมเนอร์เชนจ์ของเจ้า new model ออก ผมคงขาดใจก่อน 555
แต่เชื่อเถอะครับไอ้ปลาย model นี่แล่ะ ปัญหาเค้าแก้มาหมดแล้ว หรือถ้ามีก็น้อยสุดแล้วแล่ะ
ผมจะไม่เปรียบเทียบกับรถยี่ห้ออื่นนะ เพราะกระทู้ก่อนตัดสินใจซื้อผมมีแล้วกระทู้นึง มีข้อมูลนิดหน่อยลองตามไปอ่านได้ครับ
กระทู้นี้ผมขอรีวิวการขับจริง (แบบบ้านๆ ไม่ technical เนอะ) หลังออกเจ้า M3 ตัวรองท้อปตัวนี้มา 2 เดือนเต็ม กับ ระยะทาง 4,000 กิโลเมตร ครับ
เรื่องแรกในแง่ของเครื่องยนต์ และการขับขี่ ผมไปขับเทสระยะทางจาก กทม. - ไปเขาแหลมหญ้า ที่ระยอง ไปกลับ 400 กว่ากิโลเมตร
ได้ลองเหยียบถึง 150 กดไปแค่นั้นนะครับ ไม่กดเยอะ เจ็บ... 55555 ผมเป็นคนขับรถไม่เร็ว พบว่ารถนิ่งจริงๆ นิ่งแบบนิ่งมาก เข้าโค้งด้วยความเร็ว 100-120 ก็ไม่มีอาการท้ายสั่น
ไม่มีอาการสะบัดใดๆ ช่วงล่างขับแล้วมันรู้สึกดีจริงๆ แบบเออที่รถนิ่ง ช่วงล่างดีที่เค้าบอก มันเป็นงี้นี่เอง พวงมาลัยน้ำหนักกำลังพอดี อาจจะเบาไปนิดแต่ผมโอเค
อัตราเร่ง ด้วยความที่เป็นเครื่อง 2.0 ลิตร เวลาเร่งจาก 0-100 ผมว่าไม่ได้พุ่งปี๊ดอะไรขนาดนั้น แต่พอไปถึงจุดความเร็วปลาย เกียร์สปีดที่ 5-6 แล้วละก็บอกเลยว่า...โหด
มาถึงเรื่องฟังก์ชั่นต่างๆหลักในการขับรถ
- Cruise control ใช้ง่ายครับ กดเซ็ต ปรับ speed ขึ้นลง เหยียบเบรคก็แคนเซิลตามปกติ
- เตือนเปลี่ยนเลนส์ อันนี้ชอบครับ เวลามีรถมาด้านข้าง แล้วเราจะเปลี่ยนเลนส์จะมีเสียงเตือน มีรูปเตือนทั้งที่ Active dining display
และ กระจกมองข้าง ในกรณีที่ความเร็วรถเรา ช้ากว่าคันที่อยู่ข้างๆ อันนี้ช่วยได้มากเรื่องของมุมอับครับ
- iStop อันนี้ผมปิดเกือบตลอดเวลาขับใน กทม. เพราะรู้สึกว่ารถติดๆดับๆ น่าจะไม่ค่อยดีกับแบตเตอรี่เท่าไหร่ แต่ถ้าออก ตจว นานๆติดไฟแดง เปิดไว้ช่วยประหยัดน้ำมันได้ดีเลยครับ
- ปรับเกียร์แบบ manual เองได้ 6 speed สนุกดีครับแก้เบื่อ ปรับที่คันเกียร์นะครับ ถ้า paddle shift ต้องรุ่นท้อปจ้า
- ไม่มีเกียร์ L เหมือนยี่ห้ออื่นนะ เวลาขึ้นเขา ลงเขา ก็ใช้ manual mode แล้วปรับมาที่เกียร์ 1-2 เอง ใช้งานได้ดีเลยครับ
- โหมด speed กดปุ๊ป เปลืองปั๊บ แต่รู้สึกเหมือนขับรถสปอร์ต (ทั้งๆที่ไม่เคยขับ 555) แรงจริงแบบโคตรแรง จนไม่ค่อยกล้าใช้ 55555555
- โทรศัพท์บนรถผ่านบลูทูธ ชัดเจน ได้ยินปกติดีครับ
เรื่องอัตราการสิ้นเปลืองพลังงาน เป็นเครื่องเบนซิน เติมน้ำมัน เบนซิน95 S95 E20 E85 นะครับ ห้ามเติม S91 เพราะค่าออกเทนไม่ถึงเน้อ
- ผมขับไประยองด้วยความเร็ว 100-150 Km/h อัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่ 15-16 Km/lนิดๆ อันนี้รักเลย เครื่อง 2.0 ประหยัดขนาดนี้ พอใจมากครับ
- ในเมืองลองเซ็ตใหม่ แล้วขับแบบรถติดไม่หนักมากเพราะผมอยู่ชาญเมือง อยู่ที่ 12-13 km/l ก็พอใจอยู่ดีครับ
เรื่องวัสดุ อุปกรณ์ภายใน
- เรียกว่าผมหลงรักคอนโซล และภายในมันไม่แพ้กับหน้าตารถภายนอกเลยครับ และชอบ ADD มากกกกกกกก ยี่ห้ออื่นไม่มีครับ
- แคบกว่า Civic แบบชัดเจน ไร้ข้อกังขา ถ้าชอบรถกว้างๆ ข้างหลังนั่งสบายเวอร์ๆ ไป civic เลยครับ
- เครื่องเสียง สำหรับผมพอใจครับ เสียงเบส เสียงบาลานซ์โดยรวมแค่นี้พอแล้ว ถ้าไม่ใช่คนเล่นเครื่องเสียง หูเทพๆ ผมว่าไม่มีปัญหาเลยครับผม
- แอร์ปรับอุณหภูมิแบบแยกซ้ายขวาได้ ไฮโซมาก 555 แต่ความแรงพัดลมปรับรวม ไม่แยกเน้อ มีไล่ฝ้า หน้าหลัง
- ที่ปัดน้ำฝนออโต้ ปรับไว-ช้า ได้ ใช้งานได้ดีครับ ฝนมาปุ๊ป ปัดปั๊ป
- ไฟตัดหมอกอันนี้ดวงเล็กไปหน่อย ไม่ค่อยได้เปิด เดี๋ยวตำรวจจับ อิอิ
- เบาะหนังตรงคนขับ-คนนั่ง กระชับ นั่งสบายมากครับ ฝั่งคนขับปรับไฟฟ้า 6 ทิศทางครับ
- ที่บังแดดรถ ทั้งคนขับ ผู้โดยสารมีกระจกส่องหน้า และไฟส่องหน้าให้ด้วยจ้า
- เบรคมือไฟฟ้า ทำให้รถสวยขึ้น พื้นที่เยอะขึ้นครับ
- คอนโซลบริเวณหน้ารถพื้นที่เต็มมาก อย่าคิดจะวางอะไรหรือติดตั้งอะไรเพิ่มเติม อันนี้ข้อเสียเพียงอย่างเดียวที่ผมนึกออกครับ
เรื่องความสวยงามภายนอก
- สีแดง Soul red crystal ของ Mazda สวยครับ
- ติดสเกิร์ตรอบคันได้เป็นของแถมจากเซลล์ โดยรวมแล้วถูกใจเลยครับ
ราคา
- 998,000 + ค่าสีแดง 17k รวมล้านนิดๆ ได้ส่วนรถจากเซลล์ ดอกเบี้ยถูก ของแถมอลังการ เซลล์ง้อเรามากกว่ารถเจ้าตลาดเยอะเลยครับ
ขอจบการรีวิวเพียงเท่านี้ครับ เพราะนึกไม่ออกแล้ว
มีอะไรอยากรู้ ถามผมเพิ่มเติมได้นะ อันที่รู้ยินดีตอบครับ อยากให้มาใช้ M3 ด้วยกันเยอะๆ แล้วหล่อไปด้วยกันครับ 555
[CR] รีวิวขับจริง Mazda3 Skyactiv 2.0S MY2018 (รองท้อป)
เจ้าแดงของผม ^^
เท่าที่ผมหาข้อมูลก่อนซื้อรถ ยังไม่ค่อยเจอคนรีวิวเจ้า M3 ตัวนี้แบบเต็มพิกัดจาก user ที่ใช้จริงครับ
มีแต่รีวิวแบบข้อมูลว่ารถมีฟังก์ชั่นอะไร จากเว็บไซต์รถยนต์หรือเว็บบอร์ดต่างๆ โดยเฉพาะที่เป็นภาษาไทยยังไม่ค่อยเจอ
ใน youtube ก็ไม่มี มีแต่รีวิวแบบภายนอกภายในรถที่ถ่ายวีดีโอมาจาก Motor show ต่างๆ และที่มีละเอียดๆก็รุ่นก่อน MY2018 เป็นส่วนใหญ่
วันนี้ผมออกรถมาแล้วครับ โดยก่อนออกเจ้า M3 ตัวนี้มาก็มีลังเลในหลายๆรุ่น หลายๆยี่ห้อใน C-Segment
โดยเฉพาะเจ้าตลาดอย่างเจ้า Civic ก็ทำให้ผมลังเลได้อย่างไม่น้อยครับ
ผมพยายามหารีวิว หาข้อมูลทุกอย่างเท่าที่ทำได้ก่อนตัดสินใจ ทั้ง 2 รุ่นมีข้อดีข้อเสียกันแบบคนละนิดละหน่อย
สุดท้ายผมเลือกเจ้า M3 มาจนได้ และดันเลือกจากความชอบล้วนๆ เพราะกลัวซื้ออันที่ตัวเองไม่ชอบมา
มันจะมีความรู้สึกว่า "ไม่จบ" และต้องคอยแอบมองรถที่อยากได้จริงๆตามท้องถนน แล้วบ่นกับตัวเองว่า
"ไมกุไม่ซื้อที่ชอบวะ" ซึ่งเคยมีความรู้สึกนี้แล้ว ตอนซื้อรถคันแรก มันกระอักกระอ่วนนิดนึงครับ 55555
แต่ด้วยความที่เป็นปลาย model แล้ว ปีหน้ากำลังจะเปิดตัว new model และคงเข้าไทยปี 2020 ผมว่าก็หล่อไปได้อีกพักนึง แต่ต้องทำใจว่ารถเราจะตกรุ่นละนะในอีก ปีสองปี
อีกอย่างสำหรับผม ถ้ารอ new model แล้วซื้อเลย ผมกลัว defect และกว่าจะรอไมเนอร์เชนจ์ของเจ้า new model ออก ผมคงขาดใจก่อน 555
แต่เชื่อเถอะครับไอ้ปลาย model นี่แล่ะ ปัญหาเค้าแก้มาหมดแล้ว หรือถ้ามีก็น้อยสุดแล้วแล่ะ
ผมจะไม่เปรียบเทียบกับรถยี่ห้ออื่นนะ เพราะกระทู้ก่อนตัดสินใจซื้อผมมีแล้วกระทู้นึง มีข้อมูลนิดหน่อยลองตามไปอ่านได้ครับ
กระทู้นี้ผมขอรีวิวการขับจริง (แบบบ้านๆ ไม่ technical เนอะ) หลังออกเจ้า M3 ตัวรองท้อปตัวนี้มา 2 เดือนเต็ม กับ ระยะทาง 4,000 กิโลเมตร ครับ
เรื่องแรกในแง่ของเครื่องยนต์ และการขับขี่ ผมไปขับเทสระยะทางจาก กทม. - ไปเขาแหลมหญ้า ที่ระยอง ไปกลับ 400 กว่ากิโลเมตร
ได้ลองเหยียบถึง 150 กดไปแค่นั้นนะครับ ไม่กดเยอะ เจ็บ... 55555 ผมเป็นคนขับรถไม่เร็ว พบว่ารถนิ่งจริงๆ นิ่งแบบนิ่งมาก เข้าโค้งด้วยความเร็ว 100-120 ก็ไม่มีอาการท้ายสั่น
ไม่มีอาการสะบัดใดๆ ช่วงล่างขับแล้วมันรู้สึกดีจริงๆ แบบเออที่รถนิ่ง ช่วงล่างดีที่เค้าบอก มันเป็นงี้นี่เอง พวงมาลัยน้ำหนักกำลังพอดี อาจจะเบาไปนิดแต่ผมโอเค
อัตราเร่ง ด้วยความที่เป็นเครื่อง 2.0 ลิตร เวลาเร่งจาก 0-100 ผมว่าไม่ได้พุ่งปี๊ดอะไรขนาดนั้น แต่พอไปถึงจุดความเร็วปลาย เกียร์สปีดที่ 5-6 แล้วละก็บอกเลยว่า...โหด
มาถึงเรื่องฟังก์ชั่นต่างๆหลักในการขับรถ
- Cruise control ใช้ง่ายครับ กดเซ็ต ปรับ speed ขึ้นลง เหยียบเบรคก็แคนเซิลตามปกติ
- เตือนเปลี่ยนเลนส์ อันนี้ชอบครับ เวลามีรถมาด้านข้าง แล้วเราจะเปลี่ยนเลนส์จะมีเสียงเตือน มีรูปเตือนทั้งที่ Active dining display
และ กระจกมองข้าง ในกรณีที่ความเร็วรถเรา ช้ากว่าคันที่อยู่ข้างๆ อันนี้ช่วยได้มากเรื่องของมุมอับครับ
- iStop อันนี้ผมปิดเกือบตลอดเวลาขับใน กทม. เพราะรู้สึกว่ารถติดๆดับๆ น่าจะไม่ค่อยดีกับแบตเตอรี่เท่าไหร่ แต่ถ้าออก ตจว นานๆติดไฟแดง เปิดไว้ช่วยประหยัดน้ำมันได้ดีเลยครับ
- ปรับเกียร์แบบ manual เองได้ 6 speed สนุกดีครับแก้เบื่อ ปรับที่คันเกียร์นะครับ ถ้า paddle shift ต้องรุ่นท้อปจ้า
- ไม่มีเกียร์ L เหมือนยี่ห้ออื่นนะ เวลาขึ้นเขา ลงเขา ก็ใช้ manual mode แล้วปรับมาที่เกียร์ 1-2 เอง ใช้งานได้ดีเลยครับ
- โหมด speed กดปุ๊ป เปลืองปั๊บ แต่รู้สึกเหมือนขับรถสปอร์ต (ทั้งๆที่ไม่เคยขับ 555) แรงจริงแบบโคตรแรง จนไม่ค่อยกล้าใช้ 55555555
- โทรศัพท์บนรถผ่านบลูทูธ ชัดเจน ได้ยินปกติดีครับ
เรื่องอัตราการสิ้นเปลืองพลังงาน เป็นเครื่องเบนซิน เติมน้ำมัน เบนซิน95 S95 E20 E85 นะครับ ห้ามเติม S91 เพราะค่าออกเทนไม่ถึงเน้อ
- ผมขับไประยองด้วยความเร็ว 100-150 Km/h อัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่ 15-16 Km/lนิดๆ อันนี้รักเลย เครื่อง 2.0 ประหยัดขนาดนี้ พอใจมากครับ
- ในเมืองลองเซ็ตใหม่ แล้วขับแบบรถติดไม่หนักมากเพราะผมอยู่ชาญเมือง อยู่ที่ 12-13 km/l ก็พอใจอยู่ดีครับ
เรื่องวัสดุ อุปกรณ์ภายใน
- เรียกว่าผมหลงรักคอนโซล และภายในมันไม่แพ้กับหน้าตารถภายนอกเลยครับ และชอบ ADD มากกกกกกกก ยี่ห้ออื่นไม่มีครับ
- แคบกว่า Civic แบบชัดเจน ไร้ข้อกังขา ถ้าชอบรถกว้างๆ ข้างหลังนั่งสบายเวอร์ๆ ไป civic เลยครับ
- เครื่องเสียง สำหรับผมพอใจครับ เสียงเบส เสียงบาลานซ์โดยรวมแค่นี้พอแล้ว ถ้าไม่ใช่คนเล่นเครื่องเสียง หูเทพๆ ผมว่าไม่มีปัญหาเลยครับผม
- แอร์ปรับอุณหภูมิแบบแยกซ้ายขวาได้ ไฮโซมาก 555 แต่ความแรงพัดลมปรับรวม ไม่แยกเน้อ มีไล่ฝ้า หน้าหลัง
- ที่ปัดน้ำฝนออโต้ ปรับไว-ช้า ได้ ใช้งานได้ดีครับ ฝนมาปุ๊ป ปัดปั๊ป
- ไฟตัดหมอกอันนี้ดวงเล็กไปหน่อย ไม่ค่อยได้เปิด เดี๋ยวตำรวจจับ อิอิ
- เบาะหนังตรงคนขับ-คนนั่ง กระชับ นั่งสบายมากครับ ฝั่งคนขับปรับไฟฟ้า 6 ทิศทางครับ
- ที่บังแดดรถ ทั้งคนขับ ผู้โดยสารมีกระจกส่องหน้า และไฟส่องหน้าให้ด้วยจ้า
- เบรคมือไฟฟ้า ทำให้รถสวยขึ้น พื้นที่เยอะขึ้นครับ
- คอนโซลบริเวณหน้ารถพื้นที่เต็มมาก อย่าคิดจะวางอะไรหรือติดตั้งอะไรเพิ่มเติม อันนี้ข้อเสียเพียงอย่างเดียวที่ผมนึกออกครับ
เรื่องความสวยงามภายนอก
- สีแดง Soul red crystal ของ Mazda สวยครับ
- ติดสเกิร์ตรอบคันได้เป็นของแถมจากเซลล์ โดยรวมแล้วถูกใจเลยครับ
ราคา
- 998,000 + ค่าสีแดง 17k รวมล้านนิดๆ ได้ส่วนรถจากเซลล์ ดอกเบี้ยถูก ของแถมอลังการ เซลล์ง้อเรามากกว่ารถเจ้าตลาดเยอะเลยครับ
ขอจบการรีวิวเพียงเท่านี้ครับ เพราะนึกไม่ออกแล้ว
มีอะไรอยากรู้ ถามผมเพิ่มเติมได้นะ อันที่รู้ยินดีตอบครับ อยากให้มาใช้ M3 ด้วยกันเยอะๆ แล้วหล่อไปด้วยกันครับ 555
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้