พนักงานปลอมประวัติการทำงาน เรียกค่าชดเชย

ขอคำแนะนำและสอบถามค่ะ
บริษัทได้ว่าจ้างพนักงานระดับผู้บริหารมาทำงาน ดูแลในส่วนของงานขายของบริษัท ซึ่งดูจากประวัติการทำงานในใบสมัครงานแล้ว มีประสบการณ์ผ่านงานกับบริษัทใหญ่ๆ มา ทำให้บริษัทตัดสินใจรับเข้าทำงานในเรทเงินเดือนค่อนข้างสูงเกือบๆ 2 แสนบาท แต่พอทำงานมาได้เข้าเดือนที่ 3 ทาง hr ได้รับ feedback การทำงานที่ไม่เป็นมืออาชีพกับทีมที่ทำงานร่วมกับผู้บริหารคนนี้ และได้สังเกตและสอบถามกับพนักงานคนอื่นๆ ก็มีความเห็นตรงกัน และได้ทบทวนจากผลงานการทำงานที่ผ่านมา ซึ่งได้เห็นว่าพนักงานไม่มีความสามารถในตำแหน่งงานที่ได้รับเลย ทาง hr จึงเรียกเข้ามาพูดคุย แต่ทางพนักงานกลับไม่ยอมรับ และพูดจากันไม่ดีเท่าที่ควร จึงแจ้งให้พนักงานไม่ต้องมาทำงานอีก ซึ่งในสัญญาว่าจ้างงานเป็นการทดลองงาน 4 เดือน ยังเหลืออีก 1 เดือน ทำให้พนักงานไปฟ้องร้องกับกรมสวัสดิการแรงงาน เรียกค่าชดเชย 3 เดือน ทาง hr จึงไปสืบประวัติซึ่งก่อนหน้านี้มีการตรวจสอบไปในเบื้องต้นก่อนเข้ารับมาทำงานแล้ว ว่าได้ทำงานในบริษัทที่ระบุในใบสมัครจริง แต่ทาง hr พลาดตรงไม่ได้สอบถามให้ละเอียด เนื่องจากมีอยู่ 1 บริษัท ที่พนักงานระบุว่าทำงานมาเป็นระยะเวลา 2 ปี แต่เมื่อตรวจสอบแล้ว พนักงานไม่ผ่านการทดลองงาน เพราะทำไปแค่ 3 เดือนแล้วเขียนใบลาออก ทาง hr ของบริษัทดังกล่าวแจ้งว่าสาเหตุมาจากพนักงานไม่ผ่านการทดลองงาน

ซึ่งเท่ากับว่าพนักงานหลอกลวงบริษัท จึงขอสอบถามว่า บริษัทจะสามารถดำเนินการอย่างไรได้บ้าง
และขอคำแนะนำ เรื่องเงินชดเชย  ซึ่งพนักงานคนนี้ทำความเสียหายให้กับบริษัทเยอะมาก เพราะปกติทีมพนักงานเดิมที่อยู่ ทำกำไรให้บริษัทเดือนละ 2 ล้าน แต่พอรับพนักงานคนนี้เข้ามาทำงาน ทีมที่ทำงานด้วยทยอยลาออก และไม่มียอดขายเข้ามาเลย

และล่าสุดพนักงานคนนี้ไปสมัครงานกับอีกบริษัทหนึ่ง แจ้งว่ายังคงทำงานอยู่ที่บริษัทของเรา ซึ่งทางบริษัทนั้นก็โทรมาสอบถามประวัติการทำงานของพนักงานคนนี้ ทาง hr ก็ได้แจ้งกลับไปแล้วว่าไม่ผ่านงาน

ทั้งนี้ทาง hr จะไปพบกรมสวัสดิการฯ ตามจดหมายแจ้งร้องเรียน แต่อยากขอคำแนะนำ ว่าควรจะต้องดำเนินการอย่างไรต่อไป ถ้าจะเอาผิด กับพนักงานคนนี้ดีค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่