เนื่องจากราคารถไฟความเร็วสูงและเครื่องบินโลว์คอส มีราคาใกล้เคียงกัน
1.ความได้เปรียบของเครื่องบินคือ ถึงที่หมายได้รวดเร็วกว่าและไม่จำกัดระยะทาง ไปถึงทุกเส้นทางด้วยความเร็วใกล้เคียงกัน ตั้งแต่ 45นาที ถึง 1ชม.ครึ่ง
ส่วนความได้เปรียบของรถไฟความเร็วสูงคือ
1. การตอบโจทย์นักท่องเที่ยวแบบ backpack ตอบโจทย์การไม่ต้องโหบดสัมภาระ
2. รองรับวิธีการเดินทางแบบ aไปb aไปc aไปd ได้ด้วย ไม่จำเป็นแค่เฉพาะ ต้นทางและปลายทาง
3.ที้ดินรอบๆ สถานีรถไฟความเร็วสูง จะมีการลงทถนเชิงพาณิชย์มากมาย ทำให้เมืองมีการขยายตัวเพิ่มขึ้น และผู้โดยสารรถไฟความเร็วสูง มีกำลังซื้อมากกว่าผู้โดยสารรถไฟหวานเย็นในปัจจุบัน
** ดังนั้น ผู้โดยสารที่มีกำลังซื้อในการขึ้นเครื่องบินและรถไฟความเร็วสูง จะต้องการความรวดเร็ว+ความสะดวกสบาย ซึ่งเครื่องบินเร็วกว่า แต่รถไฟความเร็วสูงสะดวกสบายกว่า ซึ่งถ้ารถไฟความเร็วสูงไทยวิ่งด้วยความเร็ว 250km/h จริงๆ ระยะทางที่เหมาะสมจึงไม่ควรเกิน 3ชั่วโมงครึ่ง ที่เป็นเวลาใกล้เคียงกับการขึ้นเครื่องบิน(เวลาเดินทางจากตัวเมืองมาสนามบิน+ตรวจสัมภาะ) ทำให้ระยะทางที่เหมาะสมในการใช้รถไฟความเร็วสูงของไทยคือ ต่ำกว่า800 กิโลเมตรลงมา
จังหวัดใหญ่ที่ระยะทาง800 กิโลเมตรลงมา คือ เชียงใหม่ อุดรธานี อุบลราชธานี นครราชสีมา หัวหิน ชะอำ พัทยา เป็นต้น
ระยะทางที่เหมาะกับรถไฟความเร็วสูงของไทยจริงๆ น่าจะเป็นระยะ 200- 750 กิโลเมตร
1.ความได้เปรียบของเครื่องบินคือ ถึงที่หมายได้รวดเร็วกว่าและไม่จำกัดระยะทาง ไปถึงทุกเส้นทางด้วยความเร็วใกล้เคียงกัน ตั้งแต่ 45นาที ถึง 1ชม.ครึ่ง
ส่วนความได้เปรียบของรถไฟความเร็วสูงคือ
1. การตอบโจทย์นักท่องเที่ยวแบบ backpack ตอบโจทย์การไม่ต้องโหบดสัมภาระ
2. รองรับวิธีการเดินทางแบบ aไปb aไปc aไปd ได้ด้วย ไม่จำเป็นแค่เฉพาะ ต้นทางและปลายทาง
3.ที้ดินรอบๆ สถานีรถไฟความเร็วสูง จะมีการลงทถนเชิงพาณิชย์มากมาย ทำให้เมืองมีการขยายตัวเพิ่มขึ้น และผู้โดยสารรถไฟความเร็วสูง มีกำลังซื้อมากกว่าผู้โดยสารรถไฟหวานเย็นในปัจจุบัน
** ดังนั้น ผู้โดยสารที่มีกำลังซื้อในการขึ้นเครื่องบินและรถไฟความเร็วสูง จะต้องการความรวดเร็ว+ความสะดวกสบาย ซึ่งเครื่องบินเร็วกว่า แต่รถไฟความเร็วสูงสะดวกสบายกว่า ซึ่งถ้ารถไฟความเร็วสูงไทยวิ่งด้วยความเร็ว 250km/h จริงๆ ระยะทางที่เหมาะสมจึงไม่ควรเกิน 3ชั่วโมงครึ่ง ที่เป็นเวลาใกล้เคียงกับการขึ้นเครื่องบิน(เวลาเดินทางจากตัวเมืองมาสนามบิน+ตรวจสัมภาะ) ทำให้ระยะทางที่เหมาะสมในการใช้รถไฟความเร็วสูงของไทยคือ ต่ำกว่า800 กิโลเมตรลงมา
จังหวัดใหญ่ที่ระยะทาง800 กิโลเมตรลงมา คือ เชียงใหม่ อุดรธานี อุบลราชธานี นครราชสีมา หัวหิน ชะอำ พัทยา เป็นต้น